20161229 : THESIS ได้เวลาหมูกระป๋องจะลงสนาม (อีกรอบแล้ว)








เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา ผลการสอบประมวลก็ออกเป็นที่เรียบร้อย "สอบผ่าน" ได้ทำวิทยานิพนธ์แล้ว  ฉันแชทเฟชไปบอกอาจารย์ที่ปรึกษาทันทีว่าทราบผลแล้ว (จริงๆอาจารย์ก็คงทราบอยู่แล้วด้วยแหละ)  และพร้อมลุยวิทยานิพนธ์เต็มที่

ก่อนหน้าที่ผลสอบประมวลจะออก  ฉันก็ได้เข้าไปพบอาจารย์ที่ปรึกษาสองครั้ง ก็คือเสาร์แรกและเสาร์ที่สองหลังเปิดเทอม  ซึงฉันจะเข้าพบอาจารย์ได้ก็แค่เช้าก่อนอาจารย์สอนกับตอนพักกลางวันเท่านั้น  และฉันก็เลือกที่จะพบตอนพักกลางวัน 

เสาร์แรกที่ไปพบอาจารย์ที่ปรึกษา  ฉันพอไปศึกษาข้อมูลมาบ้าง แต่แบบอ่านผ่านๆจริงๆ บอกไปใครจะเชื่อว่าฉันอ่านงานวิจัยทุกๆปิดเทอมเพื่อหาหัวข้อวิทยานิพนธ์ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาหลายรอบ เมื่อคิดรอบคอบก็ตัดสินใจที่จะวิจัยเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวจีน  แค่บอกว่านักท่องเที่ยวจีน...งานวิจัยมันเกลื่อนมากเลยนะ  เพราะตั้งแต่ปี2013 ที่มีหนังจีนเรื่อง Lost in Thailand ที่มีโลเคชั่นหลักคือถ่ายในไทย พอหนังออกฉายคนจีนก็เฮกันมาเที่ยวไทยมากมาย แต่แล้วยังไงล่ะ  เท่าที่ฉันค้นคว้ามาเห็นมีแต่คนเล่นเรื่องพฤติกรรมนักท่องเที่ยว ปัจจัยดึงดูด  อิทธิพล อะไรประมาณนี้เท่านั้น  แต่ไอ้ที่ฉันเรียนมามันยังไม่เคยมีคนเอาไปทำนี่  จุดนี้เลยทำให้ฉันสนใจ และลองเสนออาจารย์ที่ปรึกษาไปแบบที่เล่าไปในตอนที่แล้วนั่นแหละ วันเสาร์แรกนี้ อาจารย์ที่ปรึกษาให้ฉันไปหาข้อมูลซัพพอร์ต ต้องบอกเลยว่าครั้งแรกที่คุยกับอาจารย์จริงจัง  ฉันค่อนข้างลนนะ  ทั้งที่อาจารย์ก็ยิ้มให้ตลอดอ่ะ  เหมือนแบบฉันกลัวจะกวนเวลาอาจารย์กินข้าวกลางวัน กลัวอาจารย์ไม่ได้พักเลยรีบพูดรีบคุยมากกว่ามั้ง  แต่ก็ถามหลายอย่างที่สงสัยนะ เกี่ยวกับการอ้างอิง เช่น เราทำวิทยานิพนธ์ สามารถเอาสารนิพนธ์หรือดุษฎีนิพนธ์มาอ้างอิงได้มั้ย  แล้ววิทยานิพนธ์บางประเภท (ไม่ขอเอ่ยประเภท) สามารถนำมาอ้างอิงได้หรือเปล่า  ซึ่งสาขานี้ก็ค่อนข้างโอเพ่นนะ คือรับได้หมด ไม่เกี่ยงว่าต้องเป็นวิทยานิพนธ์ระดับท็อปๆ ขอแค่ดูน่าเชื่อถือที่จะมาอ้างอิงได้เป็นพอ  พอถามเรื่องนี้เสร็จ ฉันก็พอคุยเรื่องกำหนดการอะไรต่างๆไว้นิดหน่อยแล้วก็คุยเสร็จ ใช้เวลาไม่ถึง 15 นาทีด้วยซ้ำ
เสาร์ที่สองที่มาพบอาจารย์ที่ปรึกษา ได้มีโอกาสเข้าไปนั่งฟังเพื่อนร่วมชั้นที่มาคุยกับอาจารย์ที่ปรึกษาเรื่องแพลนการทำวิทยานิพนธ์  น้องคนนี้มีคอนเซ็ปค่อนข้างชัดเจน  อาจารย์ก็ดูสนใจด้วย  แต่ดูน้องเค้ายังไม่ค่อยมั่นใจว่าอาจารย์ที่ปรึกษาจะรับเค้าหรือไม่ (แต่เท่าที่ฉันฟังคิดว่ารับแล้วแหละ แต่ติดบางอย่างที่น้องเค้าต้องไปเคลียร์ให้เรียบร้อย)  ต่อมาก็คือฉัน  อาทิตย์นี้อาจารย์ที่ปรึกษาให้โจทย์ฉันแอดวานซ์ไปอีกขั้น  แล้วลองให้ฉันเขียนบทที่2 แนวคิดและทฤษฎีมา  ซึ่งฉันก็แอบงงนะว่าบทหนึ่งยังไม่เสร็จทำไมเริ่มบทสองก่อน  แต่พออาจารย์ที่ปรึกษาอธิบายคือเข้าใจและมันก็จริงนะ ฉันยังไม่เข้าใจในเรื่องที่จะทำเป็นอย่างดีเลย แล้วจะไปลงสนามวิจัยได้ยังไง  ซึ่งจุดนี้มันทำให้ฉันคิดในใจแล้วว่า สเตปต่อไปอาจต้องขอสัมภาษณ์  ไม่แน่ใจว่าจะกลายเป็นวิจัยผสมไปรึป่าว ซึ่งอาจารย์ที่ปรึกษาก็บอกว่ายังไม่ต้องซีเรียสกับเรื่องวิธีการวิจัย  เอาเข้าใจตรงนี้จนดีก่อน  จากนั้นก็ฟังน้องอีกคนแชร์ประสบการณ์ตัวเอง คนนี้กลับมาเริ่มที่ 0 ใหม่ เพราะบริษัทที่ตั้งใจจะทำวิจัยไม่ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลใดๆ ตอนนี้ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะทำอะไร ฟังแล้วก็ทำได้แค่ให้กำลังใจและขอให้น้องเจอหัวข้อที่ใช่ในเร็วๆนี้


หลังจากที่ผลสอบออก บวกกับหยุดช่วงปีใหม่ ไม่ได้ไปพบอาจารย์หนึ่งอาทิตย์ ฉันก็คิดว่าฉันจะต้องลองร่างบทหนึ่งและสองให้เสร็จสมบูรณ์ไปเสนออาจารย์ ให้มันดูเป็นชิ้นเป็นอัน  จากนั้นอาจารย์ที่ปรึกษาจะสั่งแก้สั่งรื้อยังไงก็ได้หมดเลย ขอแค่ได้ทำเหอะ อาจจะฟลุ๊คคิดตรงกันกับอาจารย์ก็ได้ ฮ่าฮ่า
             แต่จริงๆแล้วคือเท่าที่คุย  อาจารย์ก็พอสโคปคอนเซ็ปมาให้บ้างแล้วแหละ ฉันก็พยายามคิดตาม  ไม่ได้หยุดนิ่งแค่อาจารย์สั่งให้อ่านก็จบ พยายามคิดต่อว่าอ่านแล้ว เข้าใจตรงนี้แล้ว แล้วจะไปผูกกับสิ่งที่ตัวเองอยากทำยังไงบ้าง ซึ่งต้องยอมรับตรงๆว่าตอนนี้ยังไม่เห็นทางที่ชัดนัก  แต่ฉันมั่นใจในอาจารย์ที่ปรึกษาว่าต้องมีแนวทางอยู่ใจบ้างแล้ว แต่อยากรู้ว่าฉันไปศึกษามาแล้วจะได้มั้ยมากกว่า (มั้ง)


วันนี้ก็ไปซื้อหนังสือเรื่องที่เกี่ยวข้องมาละ 4 เล่ม โดนไปพันนึง แล้วก็นั่งโหลดบทความวิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวข้องปริ้นเย็บเล่มเป็นบ้าเป็นหลัง กะว่าพรุ่งนี้ค่อยมานั่งบรรเลงทีละเล่ม เอาให้บรรลุไปเลยยิ่งดี  ตอนนี้มีงานวิจัยอยู่ในมือประมาณ20เล่ม บทความอีก10กว่าบท ติดแค่โหลดงานวิจัยจากจีนมาอ่านด้วยไม่ได้แค่นั้น ต้องรอยกคอมไปมหาลัยถึงจะโหลดได้ ก็เลยว่าเอาที่มีตอนนี้ก่อน แล้วค่อยไปเพิ่มเอาตามสมควร ส่วนระหว่างช่วงหยุดปีใหม่นี้ก็...นั่งอ่านนั่งร่างเค้าโครงวนไปค่ะ เหลือเวลาอีกแค่เดือนเดียวก็ต้องเสนอแล้ว




Create Date : 29 ธันวาคม 2559
Last Update : 29 ธันวาคม 2559 23:40:30 น.
Counter : 394 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 3458491
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ธันวาคม 2559

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
30
31