ครั้งหนึ่ง @ นครพนม ตอน 1 (32/2555)

21-23 ธันวาคม 2555

จากที่ผ่านเรื่อง  ราวต่าง ๆ ที่เลวร้ายมาแล้ว ทำให้เราอยากหยุดพักผ่อน อยากเที่ยว เลยคุยกับคุณสามีว่าอยากไปเที่ยวไปพักผ่อน หรือว่าไปทำบุญ จึงมอง ๆ หาที่เที่ยว แต่สุดท้ายก็มาลงเอยที่จังหวัดนครพนม เพราะคุณสามีก็เคยพูดไว้ว่าจะพาไปไหว้พระธาตุประจำวันเกิดที่นครพนมอยู่เหมือนกัน เราก็เลยเข้าหาข้อมูลและศึกษาดู เห็นแล้วก็โอเค เพราะการเดินทางก็แสนง่าย ครั้งนี้เราเลือกเดินทางโดยเครื่องบินและไปเช่ารถเช่าที่ สนามบินนครพนม

จากตกลงกันได้แล้ว ก็จัดการโทรติดต่อเรื่องห้องพัก สองคืน กับรถเช่า 2 วัน และก็ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ การเดินทางครั้งนี้เลือกใช้บริการของสายการบินแอร์เอเซีย สายการบินแอร์เอเซียมีเที่ยวบินไป-บินกลับนครพนมเพียงเที่ยวเดียว

เราได้ที่พักคืนแรกที่ โรงแรมธาตุพนมริเวอร์วิว โฮเต็ล ซึ่งอยู่ที่ อ.ธาตุพนม  และวันที่สองพักที่ตองเจ็ด โฮมเทล อยู่อำเภอเมือง

จากจัดการเรื่องการเดินทาง เรื่องที่พัก ตั๋วเครื่องบิน รถเช่าได้แล้ว  ทีนี้ก็เหลือเรื่องข้อมูลการท่องเที่ยวว่าจะไปเที่ยวที่ไหนกันบ้าง จากที่คุยกันเรากับคุณสามี มีเจตนาเดียวกันคือต้องการไปไหว้พระธาตุให้ครบทั้ง 7 พระธาตุ  ก็เลยมาจัดสรรเวลาการเดินทางกันเพื่อจะได้ไม่เหนื่อยมาก

เรามีเวลาในการเตรียมตัวที่จะเดินทางกันประมาณ 1 เดือน (เตรียมตัวกันแบบว่านานมาก) และแล้วก็มาถึงช่วงเวลาเดินทางกันแล้วคะ ตามไปไหว้พระธาตุทั้งเจ็ด และทริปท่องเที่ยวของเราสองคนกันเลยคะ

21 ธ.ค. 55 เราไปถึงสนามบินดอนเมือง เวลา 12.30 น. (ไปถึงเร็วมาก ) ฮะๆๆ ไปเช็คอินที่เคาร์เตอร์แอร์เอเซียเสร็จก็ไปหาข้าวทานกันต่อเพื่อรอเวลาเครื่องออก ระหว่างรอก็ถ่ายรูปเล่นกันไปเรื่อย ๆ

นั่งรอกันได้สักพักก็ถึงเวลาขึ้นเครื่องกันละคะ มีรถบัสวิ่งมารับเพื่อไปส่งขึ้นเครื่องคะ

เครื่องออกตรงเวลามากเลยคะ 15.10 น. ได้เวลาเดินทางออกจากท่าอากาศยานดอนเมือง และเวลา 16.25 น. ก็ถึงสนามบินนครพนม เร็วมาก ขอบคุณแอร์เอเซียที่นำพามาส่งที่จุดหมายด้วยความปลอดภัยและตรงตามเวลา

มาถึงสนามบินแล้วเตรียมรอรับกระเป๋า รับกระเป๋าเสร็จเราก็ออกไปที่บู๊ทรถเช่าของพี่ขำ เพื่อติดต่อรับรถ รถเช่าที่เราได้ในวันนี้คือ โตโยต้า ยาริส สีขาว

โดยพี่ขำให้เราวางเงินมัดจำ 5,000 บาท (ค่าเช่ารถวันละ 1,500 ) พอตอนเอารถมาคืนก็จะหักค่าเช่ารถต่อวันไว้และคืนเงินมัดจำที่เหลือให้

รับรถตรวจดูสภาพรถและน้ำมัน โอเค รถพร้อม น้ำมันพร้อม คนพร้อม นั้นเราไปกันเลย เราออกจากสนามบินนครพนม มุ่งหน้าสู่อำเภอธาตุพนม เพื่อเข้าที่พัก ซึ่งที่พักเราได้จองและโอนเงินมาให้เรียบร้อยแล้ว ถึงที่พักเวลาประมาณ 5 โมงกว่า  เข้าไปติดต่อรับกุญแจ และเอากระเป๋าขึ้นไปเก็บที่ห้องพัก หลังจากนั้น ก็ไปไหว้พระธาตุพนมกันต่อ ( วัดพระธาตุพนมจะปิดเวลา 20.00 น.)

พระธาตุพนม เป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ และเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนปีวอก เชื่อกันว่าผู้ที่ไปนมัสการจะได้รับอานิสงส์มีบุญบารมี และมีคนให้ความเคารพนับถือ

เมื่อไหว้พระธาตุพนมเสร็จแล้วก็ ถึงเวลาหาของกินแล้วละ แต่ก็ยังงง ว่ามีของขายที่ไหนบ้าง เดินไปเดินมาเจอร้านขายข้าวมันไก่+ข้าวขาหมู เลยแวะทานที่นี้แล้วกัน พอทานไปคุณแฟนก็ถามเขาว่าตลาดโต้รุ่งอยู่ที่ไหน พอรู้ก็เลยไปเดินเล่นดูของกินกันต่อที่ตลาดโต้รุ่ง ได้ขนมเล็ก ๆ น้อยกลับไปกินที่ห้อง

และแล้วก็หมดไปหนึ่งวัน พรุ้งนี้เช้าค่อยตื่นมาเริ่มภาระกิจกันต่อ.....

22 ธ.ค. 55  ตื่นกันแต่เช้า ออกไปเดินเล่นริมโขง  อากาศตอนเช้า ๆ ดีมาก เย็นสบาย  อากาศสดชื่นมากเลย ชอบจัง แต่ถ้าแดดออกก็เอาเรื่องเหมือนกัน จะร้อนมาก ๆ

เดินเล่นกันได้สักพัก ก็ถึงเวลาอาหารเช้า เช้านี้เราทานอาหารกันที่โรงแรม เพราะมีอาหารเช้าให้ทาน 2 ที่ อาหารเช้าเป็นแบบบุฟเฟ่ต์

ทานอาหารเช้าเสร็จก็ขึ้นห้องไปอาบน้ำ เพื่อเตรียมตัวเช็คเอ้าท์และออกเดินทางตามแผนที่ตั้งไว้  เราออกจากโรงแรมเวลา 8.30 น. เริ่มต้นไปแวะกันที่พระธาตุพนมกันอีกครั้ง เพราะเมื่อคืนไปแล้ว แต่เก็บภาพยังไม่จุใจ เพราะถ่ายภาพกันตอนกลางคืนทีไรได้ภาพออกมาไม่สวย เลยต้องกลับไปเก็บภาพตอนเช้ากันอีกครั้ง

จากพระธาตุพนม เราตั้ง GPS ไปที่วัดพระธาตุศรีคุณ ซึ่งกว่าจะถึงวัดพระธาตุศรีคุณเล่นเอาถอดใจเลยเพราะ GPS พาเข้าในสวน วิ่งจากทางปูนดี ๆ ขับไปเรื่อย ๆ กลายเป็นทางลูกรัง จากมีบ้านคน จนบ้านคนไม่มี สองข้างทางเป็นสวนต้นไม้ อะ น่ากลัวมาก สรุป พาไปจนถึงอ่างน้ำอะไรสักแห่ง มีจะให้ไปต่อ มองทางแล้วไม่หน้าขับเพราะไม่น่าใช้สำหรับทางรถยนต์ที่วิ่งประจำ เลยพากันขับกลับ และมาตั้งหลักใหม่ว่าจะเอาไงดี  ตกลงกันว่าจะไม่ไปแล้วที่พระธาตุศรีคุณ เปลี่ยนไปพระธาตุเรณูนครเลย พอขับกลับมาเรื่อย ๆ มาถึงแถวอำเภอนาแกก็เจอป้ายพระธาตุศรีคุณซะงั้น  เลยไปตามป้ายและได้ไหว้ดังใจ  ตกลงพระธาตุศรีคุณก็อยู่แถว ๆ ในอำเภอนาแกนั้งเอง แต่เราเองที่ตั้ง GPS ไปผิดที่ มันเลยพาไปผิด เลยเสียเวลาไปกับตรงนี้ซะเป็นชั่วโมง

พระธาตุศรีคุณ ตั้งอยู่ที่วัดพระธาตุศรีคุณ อำเภอนาแก เป็นพระธาตุประจำวันอังคาร เชื่อว่าเมื่อได้กราบไหว้จะมีศักดิ์ศรีทวีคุณและจะเสริมพลังนักสู้ให้มีจิตใจเข้มแข็ง

จากนั้นเราก็เดินทางไปพระธาตุเรณูนคร กันต่อ ระยะทางตามป้ายนี้เลยคะ

พระธาตุเรณูนคร เป็นพระธาตุประจำวันจันทร์ ตั้งอยู่ ณ วัดพระธาตุเรณู อำเภอเรณูนคร
เชื่อกันว่าเมื่อได้กราบไหว้จะมีรูปร่างผองใส

ที่หมายต่อไปคือ พระธาตุมหาชัย เป็นพระธาตุประจำวันพุธ ตั้งอยู่ที่วัดโฆษฺิตตาราม ตำบลมหาชัย อำเภอปลาปาก
เชื่อกันว่าถ้ามากราบไหว้จะทำให้ประสบแต่ชัยชนะในชีวิต จะเป็นนักประสานสิบทิศ โอภาปราศรัยค้าขายคล่อง พูดจามีคนเชื่อถือ

พระธาตุมหาชัยอยู่ในช่วงปรับปรุงบูรณะอยู่

และต่อด้วย พระธาตุประสิทธิ์ เป็นพระธาตุประจำวันพฤหัส  ตั้งอยู่ที่วัดพระธาตุประสิทธิ
ตำบลนาหว้า อำเภอนาหว้า
เชื่อว่ามากราบไหว้จะทำให้ได้รับอนิสงส์ส่งผลให้สัมฤทธิผลในการปฏิบัติงาน

ที่วัดนี้จะมีเด็กน้อยไว้ค่อยให้คำแนะนำ และอธิบายประวัติให้กับประชาชนที่มากราบไหว้
เด็ก ๆ น่ารักมากเลยคะ วัยประมาณ 10 ขวบ

แล้วก็ไปต่อกันที่ พระธาตุท่าอุเทน ซึ่งเป็นพระธาตุประจำวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันเเกิดเรากับคุณสามี พระธาตุท่าอุเทน ตั้งอยู่ที่วัดท่าอุเทน อำเภอท่าอุเทน ห่างจากตัวนครพนม ตามเส้นทางนครพนม-ท่าอุเทน ประมาณ 26 กิโลเมตร  เชื่อกันว่าใครได้กราบไหว้ จะได้รับอนิสงส์ให้ชีวิตมีความรุ่งโรจน์เปรียบเสมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ

ไหว้พระธาตุเสร็จ ก็ออกไปด้านหน้าวัด ซึ่งติดกับริมน้ำโขง มองไปฝั่งตรงข้ามก็เป็นเพื่อนบ้านเรา ประเทศลาว

และพระธาตุสุดท้ายในวันนี้คือพระธาตุนคร เป็นพระธาตุ ประจำวันเสาร์ ตั้งอยู่ที่วัดมหาธาตุ ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ริมถนนสุนทรวิจิตร เลียบเขื่อนหน้าเมืองนครพนม เชื่อว่าใครมากราบไหว้พระธาตุนครแล้ว มีผลบุญให้มีวาสนาเป็นเจ้าคนนายคน

จากนั้นเราก็เดินทางเข้าเช็คอินที่พัก คืนนี้เราพักกันที่ ตองเจ็ด โฮมเทล  ห้อง 201 เป็นห้อง ViP ราคาคืนละ 750 บาท ไม่มีอาหารเช้า มีอาหารว่างให้ทานช่วง เช้า

พักผ่อนกันได้แป๊ปหนึ่ง  ประมาณหกโมงเย็นเรากับคุณแฟนก็ออกไปเดินเล่นที่ถนนคนเดิน และก็ต่อไปด้วยที่ตลาดโต้รุ่ง

มาเดินตลาดโต้รุ่งก็จะตามหาข้าวเกรียบปากหม้อ เจ้านี้ละคะ  แวะทาน ทานเสร็จไปไหนไม่ได้เลยอิ่มมาก ๆ อยากนอนอย่างเดียว

และแล้วก็หมดไปอีกหนึ่ง วัน สำหรับวันนี้ ได้ทำบุญเต็ม ๆ  ได้ไหว้พระธาตุประจำวันครบทั้ง 7 วัน ได้เดินตลาด วันนี้ก็ทำได้ดังใจที่ต้องการ  คืนนี้หลับฝันดี ไว้เจอกันพรุ้งนี้..ว่าจะพาไปเที่ยวไหนกันต่อ

ติดตาม ครั้งหนึ่ง  @ นครพนม ตอน 2  ในบล็อกถัดไป .......

Last Update : 25 ธันวาคม 2555 15:34:12 น. 10 comments

สวยงามเชียว อยากไปมานานแหละ สักวันฉันจะไปให้ถึง

โดย: tiensongsang วันที่: 25 ธันวาคม 2555 เวลา:16:14:59 น.

ตามไปเที่ยวนครพนมด้วยค่ะพี่นี
และขอแชร์เอ็นทรี่นี้ไปหน้าแฟนเพจนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ
(มาเร็วเคลมเร็ว....ชะแว๊บบบบบบบบ)

โดย: ณ ปลายฉัตร IP: 58.9.1.247 วันที่: 25 ธันวาคม 2555 เวลา:17:21:19 น.

สวัสดีจ้านี...

นครพนมพี่ยังไม่เคยไปเลย ว่าจะๆหลายครั้งแล้ว ไม่ได้ไปซักที ไว้มีโอกาสคงได้ตามรอยนีไปบ้าง

ไม่รู้ว่าพระธาตุที่นครพนมมีเยอะเหมือนกัน นึกว่าจะมีแค่พระธาตุพนมที่เดียวอีก นีได้ไปไหว้พระธาตุประจำปีเกิด ต่อไปคงมีสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตนีและครอบครัว

พูดถึงเรื่อง GPS พี่เคยใช้ตอนไปอุดร ไม่รู้ตั้งค่ายังไง ดูมันงงๆ สงสัยพี่คงโลว์เทคนะใช้ไม่เป็น หลังจากนั้นก็เลยใช้กางแผนที่เอา ถ้าหลงก็อาศัยถามชาวบ้าน ทริปล่าสุดก็หลงเหมือนเดิม 555 ถือเป็นรสชาดประสบการณ์อีกแบบในการเที่ยวแล้วกันเนอะ

ป.ล.ไว้หลังปีใหม่นัดเจอกัน บอกคุณจ๊อกด้วยนะ ว่างเมื่อไหรนัดมาได้เลย สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าจ้า

โดย: nongmalakor วันที่: 25 ธันวาคม 2555 เวลา:17:56:30 น.

ส่งความสุขวันคริสต์มาสนะคะ^__^

โดย: วันฝัน วันซันเดย์ วันที่: 26 ธันวาคม 2555 เวลา:1:53:37 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 26 ธันวาคม 2555 เวลา:11:22:03 น.

อยากได้เบอร์รถเช่าครับ รบกวนด้วยนะครับ

โดย: มีน IP: 125.24.28.183 วันที่: 23 เมษายน 2556 เวลา:21:33:41 น.

คุณมีนคะ ขอโทษจริง ๆ เพิ่งเข้าบล็อกและเห็นคำถามคุณมีน
เบอร์รถเช่าคะ ติดต่อพี่ขำ 042-511144 คะ

โดย: paerid วันที่: 1 พฤษภาคม 2556 เวลา:17:23:55 น.

ถ้าผม สอบ ผ่านไม่ติดสูนผมจะเป็นดีๆครับ สาธุ สาธุ สาธุ

โดย: วิทวัฒน์ ตะกรุดแก้ว IP: 171.6.22.216 วันที่: 22 กันยายน 2556 เวลา:19:59:38 น.

บริการรถเก๋ง/รถตู้ วันละ 1500 บาท สนใจโทร. 085-7422035 ค่ะ คนขับบริการดีมากค่ะ

โดย: อึ่ง IP: 1.1.219.144 วันที่: 14 พฤษภาคม 2557 เวลา:21:14:03 น.

เคยเช่าที่นี่ ที่นครพนม ราคาประหยัดมาก //goo.gl/OgBZgt แต่ต้องจองล่วงหน้า ราคาประหยัด
มีประกันให้เลือกหลายแบบ นะครับ ถ้าจองใกล้วันจะแพงกว่า ลองติดต่อไปดุครับ

โดย: a IP: 171.101.162.189 วันที่: 3 มีนาคม 2559 เวลา:10:34:52 น.

*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

paerid
นนทบุรี Thailand

Paerid Bloggang

[Add paerid's blog to your web]