Devil Plan for MaeSuai Home Stay : ขั้นที่ ๑
แผนร้าย ขั้นที่ ๑ ของการเริ่มต้น "แม่สวย โฮมสเตย์"...

หลังจากตัดสินใจอย่างแน่วแน่..ว่าจะทำเกษตรแบบผสมผสานเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน
และจะสร้างเป็นโฮมสเตย์เล็ก ๆ เพื่อทำให้ตนเองมีรายได้ เพื่อใช้จ่ายตามความจำเป็น

เราจึงเอาโฉนดมากาง ทำเลย์เอ้าท์ของไร่ ว่าจะวางอะไรก่อน อะไรหลัง..แบบมั่นใจมาก
ว่าเราต้องทำมันสำเร็จ..แต่ยังไงเราก็ไม่ประมาท..เราเชื่อว่าระบบโค้ช และการได้พบ
กับผู้รู้จริงเป็นสิ่งที่สำคัญ.. ด้วยเหตุนี้เราจึงเริ่มต้นแผนร้าย ขั้นที่ ๑ ทันที

เราเรียกแผนร้ายนี้ว่า "เข้าถ้ำเสือ ถึงจะได้ลูกเสือ" ..ฮ่าๆๆๆ
อยากได้วิชาจากปราญช์ผู้มีความรู้ ก็ต้องใจกล้า..เริ่มต้นจากการเลือกปราญช์
ใครดีนะ ที่เราเลือกให้มาเป็นโค้ชในเรื่องนี้..ในหัวเราแว่บขึ้นมาเลย คือ
อ.ยักษ์..ศูนย์กสิกรรมมาบเอื้อง ใคร ๆ ก็รู้จักท่าน..แต่ท่านมีภาระกิจยุ่งมาก
ท่านที่สอง..อ.ธีระ ท่านเพิ่งก่อตั้งสภาเกษตร จังหวัด จันทบุรี และ โรงเรียนปูสัชยาลัย
เราหวังในใจ ท่านใดท่านหนึ่งก็ได้จากสองท่านนี้.. ถ้าเราส่งข้อความไปและท่าน
เมตตาตอบกลับ เราจะขอถือแผนงานเราไปให้ท่านดูถึงที่เลย..

เราโชคดีมาก ท่านอ.ธีระ ตอบข้อความเรา และเมตตาให้เราเข้าไปปรึกษาได้
เราเตรียมแผนงานและข้อมูลที่มีอยู่เต็มหัวไปขายให้ท่านฟัง..ที่จันทบุรี..
ชวนน้อง ๆ หลายคนไปเป็นเพื่อน แต่ปรากฎว่า ไม่มีใครว่างเลย..แต่ยังไงเราก็สู้
คนเดียวเราก็จะไป..เราบอกกับตนเองและทุกคน..

พอถึงวันเสาร์-อาทิตย์นี้ เราวางแผนว่าจะออกสักบ่ายโมง..ประมาณก่อนเที่ยงนิด ๆ
มีน้องที่บริษัท ไลน์มาทัก ..ฮ่าๆๆ เสร็จโจร เราเลยชวนไป จันทบุรี กะเราเลย..
ขอบคุณน้องไก่ นะคะ ..ที่ไปเป็นเพื่อนพี่..โฮมสเตย์พี่เสร็จ พี่จะให้ผมพักฟรีเลย..

วันเสาร์อ.ธีระ มีอบรม จึงนัดกันที่สภากาแฟจันทบูร ..เราเอาแผนให้อาจารย์ดู..
อาจารย์ถามเรื่องทิศต่าง ๆ ถนน และทางเข้า  ความสูงต่ำของพื้นดิน..
เราเอารูปให้อาจารย์ดู..อาจารย์ก็เลยบอกว่า ที่ว่างเปล่าแบบนี้เริ่มต้น..
- ควรจะขุดคู โดยรอบ เพื่อให้มันเก็บน้ำฝน และความชืืน
- ช่วงไหนเป็นที่ต่ำ ให้ทำเป็นแอ่งรองรับน้ำ จากคู
- ปลูกกระถินเทพา ข้าง ๆ คู ด้านใดด้านหนึ่ง..ต้นกระถินนี้เป็นพืชตระกูลถั่ว
  ใบไม้สามารถทำเป็นปุ๋ยได้ ช่วง ๓ ปีแรกจะโตไวมาก หลังจากนั้นจะโตช้า
  ตัดเอามาทำเป็นบ้านได้ในกาลต่อไป
- ปลูกไม้เนื้อแข็ง เช่น ต้นตะเคียน ยางนา ประดู่ สลับกับต้นกระถิน..
  ไม้เนื้อแข็งนี้ ๓ ปีแรกจะโตช้า แต่ว่าหลังจากนั้น จะโตเร็ว..จะได้สลับกัน
- สร้างร่มเงาให้มีต้นไม้ก่อน ปลูกแบบกระจาย ผสมผสาน เวลามีแมลงหรือ
  มีโรคมันจะไม่ได้ลามง่าย ๆ
- เอาคูน้ำไว้ตรงกลาง 
- ปลูกต้นกล้วย สลับกันไป ต้นกล้วยสามารถดูดซับน้ำในดินได้ดี..
- ปลูกมะนาว มะกรูด ริมต้นกล้วย 
- พอไม้โตมีร่มเงา ให้ปลูกผลไม้ และสมุนไพรตาม
- ปลูกมะขามป้อมทิ้งไว้ เพราะไม่ต้องดูแลมันมาก
- การปลูกต้นไม้ควรปลูกก่อนหน้าฝนประมาณเดือน เมย พค
- สามาถขอกล้าไม้ได้ที่ศูนย์เพาะชำกล้าไม้..เราจะขอที่ จ.เขียงราย
- สามารถขุดคูรอบ ๆ ต้นไม้ในไร่ และไม่ต้องให้เป็นเส้นตรง ต้องทำเป็นคด ๆ 
  เพราะเก็บน้ำได้ดีกว่า
- ซึ้อเมล็ดมะกรูดมาเพาะไว้ก่อนก็ได้
- การสร้างบ้านสามารถซื้อไม้จากบ้านเก่ามาเตรียมไว้ก็ได้ 1500บาทต่อ ตรม ราคาปกติ
- ไม่ควรไถที่บ่อย ๆ เพราะจะทำให้ที่แน่น ที่ดินเป็นร่วนซุยดี
- หญ้าที่มีรากยาว ๆ ช่วยพรวนดิน 
- ควรวางรากฐานให้พร้อมก่อน ที่จะลาออกจากงานไป
- การทำแปลงผักต้องจากที่สูงไปที่ต่ำ ถ้าที่เราต้องทำแบบ ใต้ไปเหนือ ให้เทลงไป
- เลี้ยงสัตว์ได้
- สามารถทำทางเดินให้คนเดินลงไปดูแปลงผัก หรือ สัตว์ หรือ เก็บผลไม้ได้
- ถ้ามีร่องน้ำก็ไม่จำเป็นต้องมีสปริงเกอร์ฉีดน้ำ
- ยังไม่ต้องขุดสระ หรือ บ่อนน้ำ ให้ทำตอนที่เราจะไปอยู่
- ถ้าอาจารย์ไปเชียงราย ให้พาอาจารย์ไปดูที่ไร่จริง เพื่อขอคำแนะนำอีกครั้ง

คำแนะนำของอาจารย์ธีระ เท่าที่จำได้..ดังนั้นสรุปได้ว่าแผนงานเราที่หอบไป..
ใช้ไม่ได้เลยค่ะ.. เราต้องเริ่มแผนงานเราใหม่..ขอบคุณมากคะอาจารย์ธีระ..
อาจารย์เป็นปราชญ์ที่รู้จริง เพราะวันอาทิตย์ท่านได้เมตตาพาเราไปดูที่
ศูนย์กสิกรรมโป่งแรด..พอเห็นของจริง..ยิ่งทำให้เข้าใจมากขึ้นเลยค่ะ







Create Date : 25 พฤศจิกายน 2555
Last Update : 25 พฤศจิกายน 2555 21:54:55 น.
Counter : 3377 Pageviews.

3 comments
  
ปากกาสีแดง คือ ที่อาจารย์ ธีระ เมตตาแก้ไขให้ค่ะ..
โดย: จิตเดิม วันที่: 25 พฤศจิกายน 2555 เวลา:21:56:25 น.
  
โดย: Kavanich96 วันที่: 26 พฤศจิกายน 2555 เวลา:4:09:14 น.
  
ขอบคุณมากนะคะ .. คุณ Kavanich96
โดย: จิตเดิม วันที่: 30 พฤศจิกายน 2555 เวลา:21:57:18 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

จิตเดิม
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]



พฤศจิกายน 2555

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
16
17
18
20
21
22
23
24
26
27
28
29
30