ตอนที่34 งานทาสีบ้าน ทำน้ำตกและบ่อปลา ภาค 4
รอมานานแสนนาน ช่างสีก็ได้ฤกษ์ก้าวเท้าเข้ามาทำงานให้แล้ว หลังจากพยายามหาฤกษ์เจิมลูกกลิ้งและแปรงมานานหลายเดือน.....
แรกๆผมก็กำหนด Spec สี เอาไว้โดยเล็งยี่ห้อ Beger รุ่น BegerShield สำหรับงานภายนอก และ Beger-CeramicClean สำหรับงานภายใน ส่วนรองพื้น ก็ Beger อีก รุ่น B-1900
แต่สวรรค์ก็มาเปลี่ยนความตั้งใจเอาไว้หมดสิ้น หลังจากได้คุยกับหลายคน จึงได้ทราบว่า เบเยอร์พึ่งจะมาทำตลาดสีน้ำมาไม่นานมานี้เอง เบเยอร์เค้าดังมาจากสีทาไม้และยังไม่มี Site Reference ด้านสีน้ำมากพอ...แต่ไม่ใช่ว่าของเค้าไม่ดีนะครับ เพียงแต่ว่า..ผมดูจากการตลาดและความน่าเชื่อถือซึ่งมองถึงการลงทุนไม่ว่าทางด้านเวบไซด์และการให้ข้อมูลที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่าย....ก็คงต้องลองดูนะครับว่าเวบเบเยอร์ตอนนี้ ต้องยอมรับว่ายังสู้ยี่ห้ออีก 2 ค่ายไม่ได้ ..... แต่เอาน่า...คนเราจะเลือกใช้ของอะไรมันก็ขึ้นกับความชอบส่วนตัวด้วย

ผลสุดท้าย TOA ก็มาแซงเอาทางโค้งในความคิดผมไป...เลยตัดสินใจเลือก TOA Super Shield สำหรับภายนอก ส่วนภายในก็ใช้ TOA Duraclean ในเรื่องของสีรองพื้น ก็ใช้ สีรองพื้น TOA Super Shield สำหรับภายนอกและภายใน....สีทาฝ้าก็ใช้สีตัวใหม่ของ TOA ชื่อว่า TOA Duraclean Ceiling Oxygen Plus





การทาสีทั้งภายนอกและภายใน จะใช้การทาสีรองพื้นก่อน 1 รอบ...รอให้สีรองพื้นแห้ง 2 วันก็จัดการทาสีจริงอีก 2 รอบ โดยรอบสองจะห่างจากรอบแรก ประมาณ 1 วัน










งานบ่อปลาก็ไปเรื่อยๆ ฉาบบ่อแล้วขัดมันเสร็จหน้าตาก็ออกมาเช่นนี้

บ่อปลาหน้าบ้าน







เริ่มทำโครงเหล็กเพื่อทำพื้นไม้ (ใช้พื้นไม้คอนวูดหน้ากว้าง 6 นิ้ว หนา 1 นิ้ว ซึ่งบอกให้ช่างทำตงสำหรับยึดแผ่นไม้เทียม ห้ามห่างกันเกิน 40 cm...เสียวกลัวมันจะหัก)





รูปแบบรั้วหน้าบ้าน ก็เอาเหล็กกล่อง มาเชื่อมทำคล้ายๆ บานเกล็ด คือจะมองตรงๆเข้ามาไม่ได้ ต้องมองแนวเอียง ที่ออกแบบลักษณะนี้ก็เพราะว่าไม่ต้องการให้บ้านรู้สึกว่ามันทึบจนเกินไป แล้วอีกอย่างแถวบ้าน มีลมพัดตลอดทั้งวันโดยมันพัดมาจากทิศตะวันตกเฉียงใต้พอดี เลยทำให้เกล็ดเปิดรับลมทางด้านนี้เอาไว้

อย่างที่บอก...มองตรงๆเข้ามาไม่ได้




ต้องมองเอียงๆเข้ามา...ช่องว่างระหว่างกล่องเหล็กวัดได้ 2 cm.




หลังจากทำเสร็จ ก็จะเอาเหล็กกล่องเส้นเล็กๆที่มายึดตรงช่วงด้านบนออก สุดท้ายก็จะเหมือนเป็นแค่แท่งเหล็กเสียบๆเรียงกันไปตลอดแนว


มาดูผลงานบ่อปลาข้างบ้านต่อ ก็ฉาบขัดมันไปเช่นกัน ซึ่งเมื่อทำเสร็จก็มาเริ่มก่อกั้นผนังต่างระดับกันเพื่อให้เป็นน้ำตก แบบที่ผมทำเป็นน้ำตกหลั่นกัน 3 ชั้น


เริ่มจากฉาบบ่อและขอบไปกันก่อน



*** ซึ่งมีเรื่องสนุกมาเล่าให้ฟังกันอีกแล้วครับ ***

หัวหน้าช่างมาเร่งงานลูกน้อง ไม่ดูตาม้าตาเรือว่า ฉาบไปก็เท่านั้นเพราะยังต้องทำต่ออีก.....เหอๆ งานนี้ผมต้องมามีปากเสียงกับ หัวหน้าช่างชุดใหม่คนนี้อีกอันเนื่องมาจากความถือตัวคิดว่าตัวข้านี้แน่...ผมก็เลยแกล้งปล่อยให้ทำกันไป...สุดท้ายทำผิด...ก็แล้วงัยไม่ฟังคำสั่งเรา......

มันก็น่าเบื่อนะครับเจอพวกช่างอวดเก่งแบบนี้...งานนี้จะมาให้ผมจ่ายเงินเพิ่ม ผมบอกเลยว่า..."ไม่ได้!"
ผมด่าเลยครับ "ตั้งแต่คุณมาทำงานให้ผม..มีแต่สั่งงานลูกน้องไปผิดๆ เอา Requirement ผมไปครึ่งเดียวทั้งที่ผมอธิบายงานไปให้หมดแล้ว...ผมไม่รับงานที่ทำมาผิด......อันไหนที่คุณทำมาผิดหรือว่าเกิน คุณก็มาขอเงินผมเพิ่ม...ผมจ่ายให้ เพราะว่า
1. งานที่ทำผิดไปไม่ใช่ว่าจะเสียเลยซะทีเดียว ยังมีข้อดีบ้าง...ซึ่งผมก็คิดว่าปล่อยไปได้เพราะที่ทำมามันก็ดี
2. กำลังใจช่างที่เค้าตั้งใจทำมันจะหาย เพราะผมดูงานเค้าทำเรียบร้อยดี...ทุบให้เสียของทำไม

สรุปขอเงินส่วนเกินมา 5,000 บาทขอให้ผมช่วยคุณ...คราวนั้นผมก็บอกว่าจะจ่ายให้หลังจากจบชิ้นงานนั้น...สรุปผมยินดีช่วย

แต่กับแบบงานที่คุณทำผิดแบบชนิดอภัยให้ไม่ได้ คุณกลับจะให้ผมออกเงินเอง...ดูทำเข้า จรรยาบรรณมันหายไปไหน....แล้วมีหน้ามาบอกว่า..."เราพูดกันอย่างลูกผู้ชาย"...

....โธ่!!!... ได้ซิ......ผมยินดี...ว่าแล้วก็กางแบบ Plan ออกมาดูกัน ในแบบ บอกอย่างชัดเจนว่าต้องทำอย่างไร...ผมเป็นคนเขียนแบบเอง...ทำไมจะไม่รู้ว่ามันผิด.....

สุดท้าย เจ้าลูกผู้ชายที่ว่า หน้าซีดซิ...เพราะแบบมันฟ้องอยู่ ไหนจะ Detail ที่ตำลงกันไว้ก็ไม่ทิ้งจากที่ผมคุยไว้.....

พอได้ทีผมรีบฟันหัวเลย...."ไอ้ที่คุณมาขอให้ผมช่วย 5,000 สงสัยผมคงจะช่วยไม่ได้ งั้นคุณช่วยจัดการแก้กลับให้มันเป็นอย่างที่ผมต้องการ แล้วไปก่อผนังอีกชั้นนึงเพิ่มให้ผม แล้วผมจะจ่ายตามความเป็นจริงให้แค่ 1,000 เดียว"


เจ้าหัวหน้าช่าง ถึงกับหน้าเสีย เพราะคงรู้ตัวว่าตัวเองผิดยังจะมีสิทธิ์มาขอร้องอะไร ที่ผมช่วยมาขนาดนี้ บุญแค่ไหนแล้ว....ก็ในเมื่อคิดอยากจะเคี่ยวเล่นเจ้าเลห์กับผม...อย่างงี้มันต้องโดนดัดหลังกันบ้าง

หัวหน้าช่าง : "เอ้าพี่ครับ เอาน่าพี่ ใจเย็นๆ แค่พี่พูดกับผมว่าขอให้แก้งานนี้ให้ แล้วขอให้ไปรวมกับค่าแรง 5,000 ที่พี่จะจ่ายเพิ่มให้นั่นก็ได้"

ผม : "ผึง....ฟิวส์ขาดอีกรอบ......เอ้านี่กลายเป็นผมต้องขอให้คุณช่วยหรืองัย ส่วนนี้คุณทำผิดก็ต้องแก้ ส่วนงานชิ้นอื่นไม่เกี่ยวกัน ในเมื่อ จรรยาบรรณคุณมันไม่มี คุณก็ต้องโดนแบบนี้...." ว่าแล้วผมก็ลงดาบอีกรอบ ไม่รอช้า


หัวหน้าช่าง : "อ่า.....งั้นผมต้องขอโทษพี่ด้วยจริงๆครับ แต่ขอให้พี่ใจเย็นดีกว่าครับ คุยกันดีๆก็ได้ครับ เอาเป็นว่า ส่วนนี้ผมแก้ให้โดยไม่คิดอะไร แต่พี่อย่าไปให้ผมต้องไปทุบแก้งานอีกชิ้นเลยครับ....."

ผม : คิดในใจว่า...."เจ้าหัวหน้าช่างก็คิดตามทันผมแล้วกระมังว่า ไหนจะต้องไปทุบแก้ แถมเงินก็ไม่ได้ แล้วยังต้องไปซ่อมอีกงานแสร็จแล้วมาก่อเพิ่ม โดยจะไปได้เงินแค่ 1000 เดียว......ยังงัยก็ไม่คุ้ม ขาดทุนแน่ๆ ยอมแก้งานให้ผมดีกว่าแค่ไม่กี่ร้อยบาทเอง"

........อันที่จริงผมก็ไม่ได้จะคิดทุบให้ตายล่ะนะ เพราะ เจ้าหัวหน้าช่างคนนี้ก็เป็นลูกน้องของอาเฮีย ทำงานกันมานาน.......ซึ่งผมคิดว่า พวกนี้ "เสียนิสัย" คิดว่าเจ้าของบ้านทุกรายจะยอมมันตลอดหรืองัย....ต้องให้รู้สำนึกซะบ้างว่า....ทำงานต้องซื่อสัตย์สุจริต ตรงไปตรงมาอย่างลูกผู้ชาย ไม่ใช่มาอ้างว่าตัวเป็นลูกผู้ชาย......ต้องให้เจอของจริงมั่ง

ผม : ถ้าคุณยอมรับความผิดแต่โดยดี ก็คงไม่ต้องมานั่งเถียงกันอย่างนี้ เสียความรู้สึกกันเปล่าๆ .... ได้งั้นผมยังจะจ่ายเงิน 5,000 ในงานส่วนเกินที่คุณทำมาให้ผมทั้งๆที่ผมไม่อยากจะได้เอาไว้เหมือนเดิม ส่วนงานนี้ คุณก็แก้ไป อย่าให้มีปัญหาขึ้นมาอีก ต่อไปผมไม่ยอมแน่ๆ.....


.......สรุปลูกผู้ชายเค้าคุยกันจบลงได้ด้วยดี......


...ยังดีที่ผมมีเวลามาคุมงานทุกเช้า ไม่งั้น ผลุบๆโผล่อาทิตย์นึงเจอกันทีเนี่ย ....งานคงพังแน่ๆ...


*** นี่ล่ะครับ เหตุผลนึงที่เพื่อนสมาชิกบางท่าน มากระซิบขอให้เฮียผมไปช่วยทำงานบ้านให้....แต่ผมก็ต้อง comment ไปว่า "อย่าเลยครับ" เพราะ ช่างที่มีเค้าถนัดแต่งานอพาร์ทเมนต์ ซึ่งต่างกับงานบ้านที่ต้องการความละเอียดค่อนข้างจะเยอะ...เว้นแต่คุณจะมีเวลามาคุมมากพอ ก็จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจกันทีหลังหากคาดหวังว่าอยากได้บ้านที่สวยงามอย่างต้องการ...นั่นคือคุณก็ต้องมีเวลาให้กับการคุมคนงาน......เพราะไม่มีใครสามารถรับ Requirement ของคุณได้ครบ 100% หรอกครับ หากแบบบ้านที่มีมันก็ไม่ค่อย clear ก็จะยิ่งทำให้งานมันเละไปอีก และคุณจะต้องมาเสียเงินทองเพิ่มขึ้นจากการต้องมาแก้ไขงาน ทั้งๆที่มันไม่ใช่ความผิดเรา ถ้าเราตามพวกช่างไม่ทัน ก็ต้องโดนกันไป... สมัยนี้ช่างดีๆมันยากซะจริงๆ ***


ตอนก่ออิฐมอญเสร็จ ยังไม่ทันจะได้ฉาบ ฝนก็เทมาอย่างไม่ขาดสายตั้งแต่ ตี 5 ยันจนเช้าก็ไม่เลิก.......น้ำลงมาขังเต็มบ่อ....ดูเอาละกันครับว่า ตกหนักมากขนาด น้ำเต็มบ่อได้เลย...สุดยอด (วันนั้นผมก็ไปทำงานสายด้วยเลยเพราะ น้ำท่วมหนักเส้นเกษตร, พหลโยธิน ลามไปวิภาวดีรังสิต )





งานนี้กว่าจะทำงานต่อได้ต้องมาวิดน้ำออก กันยกใหญ่....
ช่างเริ่มฉาบงานกันไปได้ซักพัก ผมมายืนจ้องดูหน้างาน ดูมันช่าง เรียบๆ.....เกินไป....งั้นขอเล่นหน่อยละกัน.....เลยไปเอาขวดเบียร์มากดๆลงไปที่ปูน ทำให้ช่างดูเป็นตัวอย่าง แล้วก็ปล่อยให้เค้าทำตามแบบกันไป...




เสร็จออกมาก็ได้อย่างที่เห็น ลวดลายวงๆ.....งืม .....ผมชอบนะแบบนี้ .....ต้องเรียกว่า "ผนังสวยด้วยตูดลีโอ" อันกลมกลึง.....อิอิอิ





มุมมองกว้างๆซักหน่อย





การจัดแบ่งความสูงของพื้นในแต่ละชั้นก็ไล่กันลงมา มีการเปลี่ยนมุม, สลับด้านทางไหลของน้ำให้เกิดมิติบ้าง




หมดไปอีกตอน (รู้สึกจะหนักไปทางเรื่อง โวยๆ ซะมากกว่านะนี่ ฮ่าๆๆๆ) ตอนหน้า คงว่ากันเรื่องพื้นระแนงไม้ และงานลงสีจริงครับ



Create Date : 25 มีนาคม 2554
Last Update : 25 มีนาคม 2554 15:43:37 น.
Counter : 34886 Pageviews.

16 comments
  
สวยมากๆเลยค่ะ ไว้จะมารอชมตอนจบนะค่ะ
โดย: joodius วันที่: 25 มีนาคม 2554 เวลา:22:07:25 น.
  
โดย: ใจสำราญ วันที่: 26 มีนาคม 2554 เวลา:11:20:23 น.
  
แหมคุณต่อวันนี้มาอ่านเนื้อเรื่อง.... คุณต่อเนี่ยเวลาเอาเรื่องใช่เล่นเหมือนกันนะคะแต่ก็นะเราคุยด้วยเหตุผล สุดท้ายยังไงเหตุผลก็เหนือความดันทุรังของคู่กรณีอยู่ดีจริงไหม แอบชอบบ่อปลาตรงเล่นระดับน้ำไหลและผนังสวยด้วยตูดลีโอค่ะ ทำออกมาแล้วสวยเข้ากันดีจัง
โดย: หญิงแก่น วันที่: 26 มีนาคม 2554 เวลา:11:41:56 น.
  
ชอบลีโอ
โดย: ananchai_y วันที่: 26 มีนาคม 2554 เวลา:12:16:10 น.
  
จะรอชมบ่อปลาตอนเสร็จสิ้น คงงามมากแน่ๆ ค่ะ
ปล. แหมอยากให้มาบ่นช่างที่บ้านให้บ้างจังค่ะ เฮ้อ
โดย: KYP วันที่: 26 มีนาคม 2554 เวลา:14:34:27 น.
  
บ้านอลังการมาก ๆ ค่ะ


เรื่องช่าง... บางทีทำคนปวดหัวเหมือนกัน

เพราะความรู้มากของช่างนี่แหละ ^^
โดย: โสดในซอย วันที่: 26 มีนาคม 2554 เวลา:17:59:33 น.
  
เลือกใช้ชนิดสีทาภายนอก และภายในเหมือนกันเลยค่ะ
แอบชอบไอเดียคุณต่อเรื่องรั้วแบบบานเกล็ด เก๋ดี
และก็จะรอชมบ่อปลาสวยๆนะคะ

บ้านนี้ใกล้เข้าไปทุกทีแระ ช่วงนี้ฝนตกบ่อย
ที่บ้านกะลังปรับหน้าดินเตรียมปลูกหญ้า
เละแบบสุดๆ แต่ก็ต้องทำใจเย็นๆ ยังไงก็จะรอชมบ้าน
สวยๆของคุณต่อนะคะ
โดย: love@rayong วันที่: 27 มีนาคม 2554 เวลา:19:08:51 น.
  
สวยมากครับ ..รับรองใช้ TOA ไม่ผิดหวัง
เพราะทีแรก ก็ลังเล แบบนี้เหมือนกัน
ชอบบ่อปลาครับ

โดย: ก้อปศักดิ์ วันที่: 29 มีนาคม 2554 เวลา:12:01:06 น.
  
น่าเบื่อผู้รับเหมามากเลยค่ะ ตอนนี้ที่บ้านก็มีปัญหาอยู่ จะต่อเติมตอนแรกบอกเราว่า แสนต้นๆ รอให้วิศวกรคำนวณอยู่ ถามทุกวันว่าได้ราคายังๆ ก็ไม่ยอมบอก เป็นเดือนละ จนจะก่อผนังอยู่แล้ว เพิ่งบอกว่าไม่รู้ 200,000 ขึ้นหรือเปล่า ของขึ้นเลยเรา เซ็งกะแกมาก นี่เลยบอกว่าถ้าเลย 150,000 ไม่ทำ ก็ยังยึกยักอยู่นั่นแหละ
งานบันไดแกก็บอกว่าขยายให้หน่อยนึงจะคิดตังค์เพิ่ม ทำโดยไม่บอกเสร็จแล้วถึงบอก บอกว่าเจ้าของบ้านคุยง่าย เซร็งจริงๆๆ
มีอีก ผนังด้านทิศตะวันตกจะเปลี่ยนเป็นอิฐมวลเบา ยังไม่ยอมคำนวณให้ จะขนอิฐมาเลย อะไรเนี่ย ถามราคาก็ไม่ยอมบอก
เรื่องแบบป่านนี้แบบยังไม่มาเลย เซ็งมากเลยค่ะคุณต่อ ขอระบายหน่อยนะคะ
โดย: ฟ้าประทานให้ วันที่: 30 มีนาคม 2554 เวลา:16:11:28 น.
  
พอทาสีรองพื้นแล้ว ดูใกล้ความจรงขึ้นเยอะเลยครับ
บ้านหลังใหญ่ รายละเอียดเยอะก็สร้างนานหน่อยครับ ช้าหน่อยแต่ได้ครบตามความต้องการของเราก็เยี่ยมเลยครับ
บ้านผมหลังเล็กกว่าตั้งเยอะ เสร็จไปก่อนแป๊บเดียวเอง
โดย: kornkot วันที่: 1 เมษายน 2554 เวลา:10:16:12 น.
  
ขอบคุณค่ะที่แวะไปอวยพร น้อมรับอย่างยิ่งค่ะ
แหม จะเรียกว่าบ้านนี้ กระดึ๊บไม่ได้ค่ะ ต้องเรียกว่าสร้างด้วยใจเพราะฉนั้นทุกอย่างก็ต้องค่อยเป็นค่อยไปค่ะ ขอบคุณที่คอยให้คำปรึกษามาตลอด ไว้จะรอบ้านนี้เสร็จสมบูรณ์น่ะค่ะ จะได้เข้ามาอวยพรคืนให้เหมือนกันค่ะ
โดย: KYP วันที่: 1 เมษายน 2554 เวลา:11:29:59 น.
  
คุณต่อคะสีผ้าม่านเล็กให้สามีเลือกและตามใจเฉพาะห้องนอนเค้าเท่านั้นอ่ะค่ะ ที่เหลือเล็กเลือกเองทั้งหมดค่ะ อยากเห็นสีทาภายในบ้านคุณต่อเร็วๆจังที่ว่าสว่างมากเป็นยังไงน้า...แต่ก็ดีนะคะจะได้ประหยัดไฟ ที่บ้านเล็กห้องน้ำติดกระเบื้องใสประมาณ 2 แผ่น ทุกห้อง ยกเว้นห้องรับแขกเพราะสว่างอยู่แล้ว แสงส่องสว่างมากตื่นเช้ายันเย็นไม่ต้องเปิดไฟเลย ก็สว่างตราบเท่าที่แสงอาทิตย์ยังส่องอยู่ค่ะ ประหยัดไฟดี รอชมสีภายในนะคะ ว่าแจ่มแจ๋วเพียงใด
โดย: หญิงแก่น วันที่: 1 เมษายน 2554 เวลา:13:34:13 น.
  
คุณต่อ บ่อน้ำนี้อยู่ระหว่างตัวบ้านกะรั้วเลยหรือคะ ไม่กลัวการซึมเหรอ เรื่องรั่วซึมนี้เจ้กลัวที่สุด
โดย: รอบรั้ว วันที่: 3 เมษายน 2554 เวลา:17:47:53 น.
  
รายงานความคืบหน้า ตกลงกะผรม.ได้แล้วค่ะ ฝั่งทิศตะวันตกที่จะเปลี่ยนเป็นอิฐมวลเบาแกไม่คิดเงินเพิ่มค่ะ ส่วนต่อเติมแกก็จะทำให้ แกคุยดีแล้วแหละ ค่อยหายเซ็งหน่อย
โดย: ฟ้าประทานให้ วันที่: 4 เมษายน 2554 เวลา:21:18:50 น.
  
ครอบครัวน้องแทนคะ..สวัสดีค่ะ ^^ มีความสุขมากๆนะคะ



ปล.ผนังสวยจริงๆด้วยค่ะ
โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 6 เมษายน 2554 เวลา:10:32:22 น.
  
จะแวะมาดูสีห้องที่คุณแฟนเลือกน่ะค่ะว่าเป็นงัย คุณต่อถึงต้องหยีตามองว่ามันสว่างมาก ไม่เห็นมีเลย
โดย: ฟ้าประทานให้ วันที่: 6 เมษายน 2554 เวลา:16:10:53 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Thandagra
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 65 คน [?]




มีนาคม 2554

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
10
11
12
13
14
15
16
18
19
20
21
22
23
24
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog