Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2548
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
13 สิงหาคม 2548
 
All Blogs
 

13/08/2005

คิดว่าคนโง่ควรจะเป็นอย่างไร
...งั้นขอถามกลับดีกว่าว่า คนฉลาดควรเป็นอย่างไรมากกว่า เพราะหนึ่งในปรัชญาส่วนตัวของผมเลยคือ จะไม่ว่า ด่า หรือดูถูกใครว่าเป็นคนโง่โดยเด็ดขาด ผมคิดว่า ในโลกนี้ไม่มีคนโง่หรอกครับ ผมเชื่อว่าแต่ละคนนั้นมีความเก่งหรือความถนัดกันไปในคนละอย่างหรือคนละวิธี หากแต่ว่า คนที่ได้ชื่อว่าจะว่าคนอื่นโง่นั้น ถ้าเรามองอีกมุมเมื่อด่าเค้าว่าโง่ แปลว่าคุณต้องฉลาดใช่มั๊ยครับ และถ้าคุณเป็นคนฉลาด คุณต้องฉลาดในทุกเรื่องเลยนะครับ ย้ำทุกเรื่องในโลกเลย คุณถึงจะมีสิทธิ์ที่ถูกต้องในการที่จะด่า หรือดูถูกคนอื่นว่าโง่ได้ เคยมีคนชอบบ่นๆ ให้ผมฟังบ่อยๆ "เฮ้อ ทำไมกูโง่อย่างนี้วะ" ผมจะสวนไปทันทีเลยว่า มึงไม่ได้โง่หรอก เพียงแต่มึงยังไม่เข้าใจในตรงนี้เท่านั้น ถ้ามึงเข้าใจได้นะ มึงไม่โง่หรอก ไม่มีใครโง่ในโลกนี้ เพียงแต่ไม่ถนัดในส่วนนี้ แต่ไปถนัดในส่วนอื่นเท่านั้นเอง ง่ายๆ เคยเจอกับตัวเองครั้งนึง ไปกินก๋วยเตี๋ยวกันกับเพื่อน 4-5 คน แล้วพอกินเสร็จ ก็เรียกป้าคนทำมาเก็บตัง จริงๆ มันจะราคาประมาณ 80 บาท แต่ป้าแกคิดมาเกินครับ เกินมา 10 บาทมั๊ง ผมก็เลยบอกป้าว่า ป้าครับ ป้าคิดเงินผิด ป้าคิดเกินนะครับ ป้าแกก็บอกว่า เออ ป้าลืม คิดผิด แล้วก็หัวเราะร่วนออกมา เพื่อนผมที่นั่งข้างๆ พูดให้ในวงฟังว่า "ป้าแม่งโคตรโง่เลย คิดตังแค่นี้ก็ผิด" แล้วก็หัวเราะออกมา ผมเลยถามสวนไปว่า "มึงทำก๋วยเตี๋ยวเป็นมะ" มันตอบมาว่า "ไม่เป็นหว่ะ ทำไมวะ" ผมเลยตอบกลับไปว่า "งั้น มึงก็โง่กว่าป้าเค้าหน่ะเด่ะวะ เพราะมึงทำก๋วยเตี๋ยวไม่เป็น แต่ป้าเค้าทำเป็น" "เฮ้ย กูไม่ได้โง่ นะโว้ย ระดับกู โด่เอ๊ย เรียนจบเกียรติ์นิยมนะโว้ย คิดเลขในใจ 5 วิกูก็คิดได้แล้ว" มันสวนกลับมา ผมก็เลยบอกว่า "งั้นมึงฟังกู การที่มึงจะด่าใครว่าโง่นั้น แปลว่า มึงต้องฉลาดกว่าเค้าใช่มั๊ยถ้าเราจะมามองกัน คราวนี้ การฉลาดเนี่ย มึงต้องฉลาดกว่าเค้าทุกเรื่องเลยนะ มึงถึงจะด่าเค้าโง่ได้ แล้วมึงไปด่าป้าเค้าว่าโง่เนี่ย ถ้าให้มาทำก๋วยเตี๋ยวแข่งกับมึง ป้าเค้าทำได้ดีกว่ามึงแน่นอน แปลว่า มึงก็โง่กว่าป้าเค้าหน่ะสิ เห็นมะ การที่มึงจะดูถูกคนอื่นว่าโง่นะ มึงควรดูตัวเองก่อนว่า มึงเก่งมาจากไหน ไม่มีคนไหนโง่หรอก ทุกคนถนัดในสิ่งที่ตนเป็น ทุกคนเก่งในบทบาทหน้าที่ที่ตนได้รับ ถ้าเช่นนั้นถือว่าเค้าเป็น "คนฉลาด" แล้วหล่ะหว่ะ ไม่ใช่คนโง่หรอก"
จริงมั๊ยครับ




 

Create Date : 13 สิงหาคม 2548
1 comments
Last Update : 13 สิงหาคม 2548 3:47:26 น.
Counter : 301 Pageviews.

 

พี่ตุ๊กตา...มาเยี่ยม...กับป๋ม........

 

โดย: tukata001 13 สิงหาคม 2548 4:05:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


D-2
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add D-2's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.