Group Blog
 
 
สิงหาคม 2548
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
26 สิงหาคม 2548
 
All Blogs
 
Thai Word Break ตัดคำภาษาไทย สไตล์ไฟลนก้น #3

ขอขอบคุณ link เหล่านี้ เกี่ยวกับความรู้ด้านภาษาไทย และการตัดคำครับ
ข้อมูลภาษาไทยที่ NECTEC
คุณครูภาทิพย์ ศรีสุทธิ์ ห้องเรียนสีชมพู
blog คุณฮุ้ย ที่เขียนตัดคำไทย ใน Firefox
---------

เมื่อรู้เรื่องราวเกี่ยวกับตัวอักษรไทยแล้ว ขั้นตอนต่อไปที่ผมควรจะต้องทำก็คือ "กฎเกณฑ์ในการตัดคำ"

กฎเกณฑ์นี้ ผมนั่งหน้ามืดอยู่เป็นนาน แล้วก็เจอทางสว่าง เมื่อเจ้าพ่อ google ไปค้นเจอ blog ของคุณฮุ้ยเข้าให้ ตรงนั้นเองที่ทำให้ผมได้ไอเดียอะไรต่างๆ มากมาย จากเอกสารที่คุณฮุ้ยใจดีเอาไว้แจก แต่ผมก็พยายามนั่งแกะ code แล้วนะครับ ปรากฎว่ามันไปเข้าแก้บที่ว่า "โปรแกรมเมอร์แกะงานคนอื่น จะลำบากน่าดู สู้เขียนเองดีกว่า" ซึ่งผมก็เป็นเช่นนั้นเหมือนกัน แกะไม่ค่อยออกครับ เพราะพี่ฮุ้ยเค้าให้ code ไว้ก็จริง แต่ก็มีแค่ code จริงๆ เลยครับ มึนกับ loop มากเลย ไม่ค่อยเข้าใจครับ แล้วก็ไม่เหมาะกับการใช้งานของผมด้วย เพราะของพี่ฮุ้ยแกนั้น พิจารณาทั้งหมด แต่ของผม พิจารณาแค่ส่วนที่อยู่ปลายๆ บรรทัดครับ ก็เลยทำใหม่เลยดีกว่า ไม่ดัดแปลงมันล่ะ

เอาล่ะ เกริ่นเรื่องกฎเกณฑ์กันมาก็ยาว เราก็เลี้ยวกลับมาเข้าเรื่องของเรากันดีกว่า

กฎเกณฑ์ของการตัดคำมีอยู่ไม่กี่อย่างครับ นั่นคือ

1. ไม่ตัดคำที่ตำแหน่งของสระตาม เช่นคำว่า
มาตามหาความฝัน เราจะไม่ตัดเป็น มาตามห - าความฝัน

2. ไม่ตัดคำที่ตำแหน่งของพยัญชนะที่ตำแหน่งก่อนหน้าเป็นสระนำ เช่น
จะไปก็ไม่ไป เราจะไม่ตัดเป็น จะไปก็ไ - ม่ไป

กฎมันก็มีแค่นี้ล่ะครับ น้อยดีไหมครับ อิอิ ..
แต่ว่า ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องเอามาเปรียบเทียบกับ "คำ" ที่เก็บเอาไว้ใน "คลังคำ" ซึ่ง คลังคำนี้ จะเก็บคำต่างๆ ที่ใช้กันบ่อยๆ และมีให้เห็นเรื่อยๆ มาเปรียบเทียบ ซึ่งในโปรแกรม cttex ของพี่ฮุ้ยก็มีอยู่แล้ว แต่ว่ามีคำที่เป็นคำที่โปรแกรมแบบของผมไม่ได้ใช้ค่อนข้างมาก เพราะใช้งานกันคนละแบบ ผมก็เลยตัดทอนไปบางส่วน เพื่อความรวดเร็วของโปรแกรมในการทำงานครับ

นอกจากนี้ ยังมีคำที่มีปัญหา ที่ตัดคำได้หลายอย่าง ซึ่งคำที่เป็นคำครูเลย ก็คือคำว่า "ตากลม" ครับ เพราะว่าจะตัดได้ทั้ง "ตา - กลม" และ "ตาก - ลม" ซึ่งจะตัดให้ถูกอย่างไร ต้องดูความหมายของประโยคและดูสถิติของการใช้คำด้วย ซึ่งก็อยู่นอกเหนือจากการทำงานของโปรแกรมผมเช่นกัน

เมื่อรู้กฎเกณฑ์ของการตัดคำแล้ว ต่อไปก็จะถึงการทำงานของโปรแกรมกันแล้วครับ
-----------------
การตัดคำภาษาไทยแบบไฟลนก้น #1 เกริ่นนำ
การตัดคำภาษาไทยแบบไฟลนก้น #2 รูปแบบตัวอักษรไทย
การตัดคำภาษาไทยแบบไฟลนก้น #3 กฎเกณการตัดคำ
การตัดคำภาษาไทยแบบไฟลนก้น #4 การเขียนโปรแกรม
การตัดคำภาษาไทยแบบไฟลนก้น #5 สรุป


Create Date : 26 สิงหาคม 2548
Last Update : 26 สิงหาคม 2548 2:21:24 น. 0 comments
Counter : 1097 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กึ่งยิงกึ่งผ่าน
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




มีคนถามมาเยอะ ว่าชื่อผมแปลว่าอะไร บอกง่ายๆ ว่ามาจากฟุตบอลครับ "กึ่งยิงกึ่งผ่าน" เป็นการส่งลูกไปที่

หน้าประตูฝ่ายตรงข้าม โดยผู้เล่นที่เลี้ยงลูกมาจากทางด้านข้างของสนาม พอถึงจังหวะ ก็ผ่านลูกมาให้เพื่อนที่วิ่งมารออยู่หน้าประตู .... ต่าแว่!!

... แต่ว่า!!! ... ลูกมันเลยเพื่อนไป แต่ก็ไม่ถึงประตู เหมือนจะเป็นการยิงประตูก็ไม่ใช่ จะส่งให้เพื่อนก็ไม่ใช่


นี่จึงเป็นที่มาของคำว่า "กึ่งยิงกึ่งผ่าน" ครับ

ผมไม่ได้คิดเองแต่อย่างใด แต่เอามาจากการดูฟุตบอลครับ

ปล. ชื่อผมนี่บ่งบอกเลยว่า "ฟุตบอล" แต่ผมไม่ได้เล่นห้องศุภฯ นะครับ .. แหะ แหะ แหะ
Friends' blogs
[Add กึ่งยิงกึ่งผ่าน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.