Group Blog
 
 
สิงหาคม 2550
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
4 สิงหาคม 2550
 
All Blogs
 

คุณใช้สมองทุ่มเทวางกลยุทธ์ให้บริษัทเติบโต แต่เคยวางกลยุทธ์ให้กับตัวเองบ้างหรือเปล่า

วันก่อนขณะที่ผมและเพื่อนๆกำลังปวดขมอง นั่งวิเคราะห์และวางกลยุทธ์ให้บริษัท เพื่อเตรียมนำเสนอในการประชุมกลยุทธ์ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี

อยู่ดีดี ก็เกิดความคิดแวบหนึ่ง จนต้องพูดออกมา ในห้องว่า เราวางกลยุทธ์ให้บริษัท ค้นคว้าหาข้อมูล วางแผน เดือนหน้าเป็นอย่างไร ปีหน้าเป็นอย่างไร อีก 5 ปีหน้าเป็นอย่างไร อีก 10 ปีหน้าเป็นอย่างไร

แต่เราไม่เคยเอาเวลามาวางกลยุทธ์ให้กับตัวเองเลย

เป้าหมายของชีวิตเราคืออะไร ในระยะสั้น เราต้องการยอดขายปีหน้า (สินทรัพย์ของเรา) เติบโตกี่ % แล้วตลาดรวม (GDP สภาวะเศรษฐกิจ และ เงินเฟ้อ) เทียบกันแล้วโตเท่าไร ทำให้เราได้ MKT Share เพิ่มขึ้นหรือเปล่า

แล้ว vision ของตัวเราหล่ะ อีก 5 ปีจะไปถึงจุดไหน จะมีอิสรภาพทางการเงินเมื่อไร

กลยุทธ์ที่ใช้ในปีหน้าจะเป็นอย่างไร เราจะเน้นด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น และสะสมสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้ให้มากกว่านี้ดีไหม หรือจะซื้อความสุขด้วยการท่องเที่ยว หรือ เราจะเน้น OutSource โดยถ่ายโอนงานบ้านต่าง ๆ ให้ Vendor มารับไป เราจะได้มีเวลา แล้วเอาเวลาไปทำอะไร ไปท่องเที่ยว หรือ ลงทุนในการศึกษา ด้วยการอ่านหนังสือให้มากขึ้น

เราเคยวิเคราะห์ SWOT ให้ตัวเราเองหรือเปล่า เราแข็งที่ได้ อ่อนที่ได้ แล้วโอกาส กับอุปสรรคหล่ะ เราจะแปลงวิกฤติต่าง ๆ เป็นโอกาสได้อย่างไร

พอพูดเรื่องนี้ขึ้นมาในห้อง ทุกคนต่างเห็นด้วย
มองเวลาก็ 6 โมงกว่าแล้ว เราเลิกงานกันเถอะ
ไปหาร้านนั่งสบาย ๆ จิบเบียร์ไป คุยเรื่องนี้ไปดีกว่า

แหะ.. แต่สุดท้าย คืนนั้นจบลงที่ไม่ได้คุยเรื่องวางแผนชีวิตเลย มีแต่ฮาเฮไปกับแอลกอฮอล์และเพลง

ไม่เป็นไร คราวหน้ามานั่งวางแผนกันใหม่เนอะ




 

Create Date : 04 สิงหาคม 2550
5 comments
Last Update : 4 สิงหาคม 2550 20:56:11 น.
Counter : 5455 Pageviews.

 

เคยทำเหมือนกันครับ เขียน SWOT ของตัวเองเนี่ย
แต่ยังเข้าข้างตัวเอง อยู่น่ะครับ บางอย่างก็ต้องให้ เพื่อนร่วมงาน หรือคนใกล้ตัว ช่วยประเมิน
สู้ๆ ครับ

 

โดย: sabkps 4 สิงหาคม 2550 22:15:28 น.  

 

ตามมาอ่านครับ

 

โดย: byonya 8 กุมภาพันธ์ 2552 13:40:32 น.  

 

ตามมาอ่านครับ

 

โดย: byonya 8 กุมภาพันธ์ 2552 13:40:32 น.  

 

ตามมาอ่านครับ

 

โดย: byonya 8 กุมภาพันธ์ 2552 13:40:40 น.  

 

 

โดย: jodtabean (loveyoupantip ) 6 สิงหาคม 2554 3:47:31 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


OutOfMyMind
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




แม้แต่นาฬิกาที่เสียก็ยังบอกเวลาถูก ตั้งวันละ 2 ครั้ง
Friends' blogs
[Add OutOfMyMind's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.