- สัญชาตญานของความเป็น "แม่" แม้จะเป็นแค่แมว -

- สัญชาตญานของความเป็น "แม่" แม้จะเป็นแค่แมว -

 

 

ก่อนหน้านี้ มีแมวท้องแก่ตัวนึงชอบมาวิ่งหาอะไรกิน แถวๆบ้านค่ะ แต่เค้ากลัวคนมาก

เรารีบวิ่งเค้าไปเอาอาหารแมวมาให้ แต่เค้าก็ไม่มากินค่ะ ต้องเทไว้ แล้วเดินไปให้ไกลลิบๆ ถึงจะกล้าเดินมากิน

สักพักเค้าก็หายไป แล้วก็เพิ่งกลับมาเมื่อไม่กี่วันมานี้ค่ะ  แต่กลับมาคราวนี้ ท้องแฟ่บไปแล้ว คาดว่าน่าจะคลอดลูกแล้ว

แล้วเราก็ให้อาหารเค้าไปตามปกติ ทุกครั้งที่เจอ ...

เมื่อวานนี้ ตอนประมาณบ่ายๆ เรากำลังจะออกจากบ้าน ได้ยินเสียงลูกแมวร้องดัง(มาก)มาจากไม่ใกล้ไม่ไกล

ก็หยุดฟังแป๊บนึง พยายามหาต้นตอ จะไปดูเผื่อช่วยอะไรได้ แต่ร้องแค่ 5-6ที ก็เงียบไป ก็เลยแล้ววไป

หลังจากนั้น ประมาณ5 โมงเย็น  ได้ยินเสียงแมวร้องเสียงหง่าวๆ อยู่รอบๆบ้าน เลยออกไปดู

ก็เห็นแม่แมวตัวเดิม วิ่งๆเดินๆ วิ่งไปร้องไป เราก็เรียก "เหมียวๆ เหมียวจะไปไหนลูก" แม่แมวก็หันมามองแล้วก็เดิน(แบบเร็วๆ)ต่อไป

สักพัก เสียงแว่วๆมาอีกละ เราคิดว่า สงสัยแม่แมวจะหิว เลยถืออาหารแมวไป ว่าจะไปเทให้

เดินตามหา ก็เห็นอยู่ไกลๆ วิ่งลัดเลาะไปมา เข้าซอกนู้น ออกซอกนี้  ร้องเสียงดังมาก ย้ำ ว่า "มากกกกก" จริงๆ

แล้วก็เห็นแมวสีขาว แมวตัวผู้ดูท่าจะอายุมากแมว ร้องเสียงเดียวกัน วิ่งมาหา

ตอนแรกคิดว่า สงสัยจะผสมพันธุ์ เพราะร้องเสียง เหมือนหง่าวๆ เหมือนเวลาติดสัด แล้วก็วิ่งมาหากัน

เรายืนมองอยู่อย่างนั้น ก็เห็น ทั้งสองตัว วิ่งไปร้องไป วิ่งไปวิ่งมา  แต่ก็ไม่รู้ว่ามันทำอะไรกัน

เลย ได้แต่เทอาหารไว้ให้แถวๆนั้น  แล้วก็กลับมามา

 

แต่วันนี้ เราเดินออกจากบ้านมา เจอไอขาวแมวตัวผู้ที่เจอเมื่อวาน  ก็นั่งยองๆ เรียกเมี๊ยวๆ แต่มันก็ไม่มา

ลุงยามเดินมาคุย อยู่ดีๆลุงก็บอก "เนี่ย .. เมื่อวานลุงจับลูกแมวได้สองตัว" เราก็เลยนึกขึ้นมาได้ว่าเมื่อวานเราได้ยินเสียงลูกแมว

ถามลุงยาม ก็ปรากฏว่าน่าจะใช้ตัวที่เราได้ยินเสียงร้องนั่นแหละ ถามว่าเจอยังไง ?

ลุงก็เล่าให้ฟังว่า .. เมื่อวานนี้ ลุงเดินตรวจยาม ได้ยินเสียงแมวร้องมาจากบ้านร้าง(แถวบ้านเรา) เห็นหมาตัวนึงมันจะเดินมา

แกกลัวว่าหมามันจะกัดแมวตายซะก่อน แกเลยเก็บมาใส่ตะกร้าไว้ ตอนที่มันอยุ่ในตะกร้าแล้วนั่นแหละที่เราได้ยินว่าลูกแมวร้อง

แล้วแกก็บอกว่าไม่รู้ว่าแม่มันไปไหน แกเล่าว่าแม่มันเป็นแมวสามสี แต่สีส้มๆจะเยอะๆเกือบทั้งตัว เวลาเดินตรวจยาม ลุงแกเห็นบ่อยๆ

ตอนนั้น แม่แมวก็เข้ามาอยู่ในสมองเราทันที  เพราะมันเหมือนกับที่ลุงบอกเป๊ะ.. ภาพเมื่อวานนี้มันย้อนกลับคืนมา น้ำตาจะไหล คลอเบ้าเลย

 

ภาพที่แม่แมว วิ่งลุกลี้ลุกลน ตามหาลูก เสียงเรียกที่ดังกังวาล ท่าทางที่กระวนกระวาย รวมมถึงแมวขาวตัวนั้น ถ้าเดาไม่ผิดคงจะเป็นตัวพ่อ

แม่แมวน่าจะไปหาอะไรกิน จะได้มีนมให้เด็กๆ

 

เราน้ำตาไหลแล้ว ตอนนั้น ความสงสาร ประทับใจปนกันไปหมด (จะว่าเราบ้าก็เอา)  เราเลยรีบถามลุงว่าลูกแมวอยู่ไหน ...

ก็ได้คำตอบว่า อยู่ที่ร้านหมอใกล้ๆนี้ มีคนใจดีพาไปฝากไว้ให้ .. เราเลยไปที่คลินิกนั้นเพื่อไปขอดูลูกแมว ที่มาฝาก

ลูกแมวที่เห็นคือ มีสองตัวยังเล็กมาก หมอบอกว่า สภาพตอนมาดูดี แข็งแรง ไม่เหมือนแมวที่ถูกทิ้ง เหมือนแม่มันจะดูแลอยู่

เราก็เลยเล่าให้หมอฟัง ตามเรื่องราว .. หมอบอกว่า สงสารแต่การจะเอากลับไปที่เดิม ก็เสี่ยงเกินไป ทั้งหมาทั้งงู แถมแม่มันก็ไม่รู้จะอยู่รึเปล่า

แต่จนถึงตอนนี้ ทุกครั้งที่คิดถึงท่าทางที่กระวนกระวายหาลูกตัวเอง น้ำตามันก็ไหลทุกทีเลย แม่แมวคงใจหายมาก

 

 

เราควรจะทำยังไงดี ?  เราควรจะพาเด็กๆมารอแม่ แถวๆนี้มั๊ย ? แต่เราไม่เห็นแม่แมวเลยทั้งวันนี้ ถ้าแม่แมวไม่มาแล้วหละ ?

หรือเรา ควรจะช่วยลูกแมวหาบ้านใหม่ดี ? แล้วถ้าแม่แมวมาหาลูกอีกหละ ? เราทำไงดีเพื่อนๆ เรื่องแบบนี้มันละเอียดอ่อนมากๆเลย

มันคือความรู้สึกของความเป็นแม่เลยนะ เหมือนไปพรากลูกพรากแม่เค้ารึเปล่า ?

 

แม่แมวคงใจสลาย ที่กลับมาแล้วหาลูกไม่เจอ ..

คำว่าแม่ ไม่ว่าจะคน หรือ สัตว์  มันก็ช่างยิ่งใหญ่หาอะไรมาเปรียบไม่ได้จริงๆ

 

 

- สัญชาตญานของความเป็น "แม่" แม้จะเป็นแค่แมว -

เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง เจอมากับตัว เมื่อวานนี้ สดๆร้อนๆเลยค่ะ

 

 

ก่อนหน้านี้ มีแมวท้องแก่ตัวนึงชอบมาวิ่งหาอะไรกิน แถวๆบ้านค่ะ แต่เค้ากลัวคนมาก

เรารีบวิ่งเค้าไปเอาอาหารแมวมาให้ แต่เค้าก็ไม่มากินค่ะ ต้องเทไว้ แล้วเดินไปให้ไกลลิบๆ ถึงจะกล้าเดินมากิน

สักพักเค้าก็หายไป แล้วก็เพิ่งกลับมาเมื่อไม่กี่วันมานี้ค่ะ  แต่กลับมาคราวนี้ ท้องแฟ่บไปแล้ว คาดว่าน่าจะคลอดลูกแล้ว

แล้วเราก็ให้อาหารเค้าไปตามปกติ ทุกครั้งที่เจอ ...

เมื่อวานนี้ ตอนประมาณบ่ายๆ เรากำลังจะออกจากบ้าน ได้ยินเสียงลูกแมวร้องดัง(มาก)มาจากไม่ใกล้ไม่ไกล

ก็หยุดฟังแป๊บนึง พยายามหาต้นตอ จะไปดูเผื่อช่วยอะไรได้ แต่ร้องแค่ 5-6ที ก็เงียบไป ก็เลยแล้ววไป

หลังจากนั้น ประมาณ5 โมงเย็น  ได้ยินเสียงแมวร้องเสียงหง่าวๆ อยู่รอบๆบ้าน เลยออกไปดู

ก็เห็นแม่แมวตัวเดิม วิ่งๆเดินๆ วิ่งไปร้องไป เราก็เรียก "เหมียวๆ เหมียวจะไปไหนลูก" แม่แมวก็หันมามองแล้วก็เดิน(แบบเร็วๆ)ต่อไป

สักพัก เสียงแว่วๆมาอีกละ เราคิดว่า สงสัยแม่แมวจะหิว เลยถืออาหารแมวไป ว่าจะไปเทให้

เดินตามหา ก็เห็นอยู่ไกลๆ วิ่งลัดเลาะไปมา เข้าซอกนู้น ออกซอกนี้  ร้องเสียงดังมาก ย้ำ ว่า "มากกกกก" จริงๆ

แล้วก็เห็นแมวสีขาว แมวตัวผู้ดูท่าจะอายุมากแมว ร้องเสียงเดียวกัน วิ่งมาหา

ตอนแรกคิดว่า สงสัยจะผสมพันธุ์ เพราะร้องเสียง เหมือนหง่าวๆ เหมือนเวลาติดสัด แล้วก็วิ่งมาหากัน

เรายืนมองอยู่อย่างนั้น ก็เห็น ทั้งสองตัว วิ่งไปร้องไป วิ่งไปวิ่งมา  แต่ก็ไม่รู้ว่ามันทำอะไรกัน

เลย ได้แต่เทอาหารไว้ให้แถวๆนั้น  แล้วก็กลับมามา

 

แต่วันนี้ เราเดินออกจากบ้านมา เจอไอขาวแมวตัวผู้ที่เจอเมื่อวาน  ก็นั่งยองๆ เรียกเมี๊ยวๆ แต่มันก็ไม่มา

ลุงยามเดินมาคุย อยู่ดีๆลุงก็บอก "เนี่ย .. เมื่อวานลุงจับลูกแมวได้สองตัว" เราก็เลยนึกขึ้นมาได้ว่าเมื่อวานเราได้ยินเสียงลูกแมว

ถามลุงยาม ก็ปรากฏว่าน่าจะใช้ตัวที่เราได้ยินเสียงร้องนั่นแหละ ถามว่าเจอยังไง ?

ลุงก็เล่าให้ฟังว่า .. เมื่อวานนี้ ลุงเดินตรวจยาม ได้ยินเสียงแมวร้องมาจากบ้านร้าง(แถวบ้านเรา) เห็นหมาตัวนึงมันจะเดินมา

แกกลัวว่าหมามันจะกัดแมวตายซะก่อน แกเลยเก็บมาใส่ตะกร้าไว้ ตอนที่มันอยุ่ในตะกร้าแล้วนั่นแหละที่เราได้ยินว่าลูกแมวร้อง

แล้วแกก็บอกว่าไม่รู้ว่าแม่มันไปไหน แกเล่าว่าแม่มันเป็นแมวสามสี แต่สีส้มๆจะเยอะๆเกือบทั้งตัว เวลาเดินตรวจยาม ลุงแกเห็นบ่อยๆ

ตอนนั้น แม่แมวก็เข้ามาอยู่ในสมองเราทันที  เพราะมันเหมือนกับที่ลุงบอกเป๊ะ.. ภาพเมื่อวานนี้มันย้อนกลับคืนมา น้ำตาจะไหล คลอเบ้าเลย

 

ภาพที่แม่แมว วิ่งลุกลี้ลุกลน ตามหาลูก เสียงเรียกที่ดังกังวาล ท่าทางที่กระวนกระวาย รวมมถึงแมวขาวตัวนั้น ถ้าเดาไม่ผิดคงจะเป็นตัวพ่อ

แม่แมวน่าจะไปหาอะไรกิน จะได้มีนมให้เด็กๆ

 

เราน้ำตาไหลแล้ว ตอนนั้น ความสงสาร ประทับใจปนกันไปหมด (จะว่าเราบ้าก็เอา)  เราเลยรีบถามลุงว่าลูกแมวอยู่ไหน ...

ก็ได้คำตอบว่า อยู่ที่ร้านหมอใกล้ๆนี้ มีคนใจดีพาไปฝากไว้ให้ .. เราเลยไปที่คลินิกนั้นเพื่อไปขอดูลูกแมว ที่มาฝาก

ลูกแมวที่เห็นคือ มีสองตัวยังเล็กมาก หมอบอกว่า สภาพตอนมาดูดี แข็งแรง ไม่เหมือนแมวที่ถูกทิ้ง เหมือนแม่มันจะดูแลอยู่

เราก็เลยเล่าให้หมอฟัง ตามเรื่องราว .. หมอบอกว่า สงสารแต่การจะเอากลับไปที่เดิม ก็เสี่ยงเกินไป ทั้งหมาทั้งงู แถมแม่มันก็ไม่รู้จะอยู่รึเปล่า

แต่จนถึงตอนนี้ ทุกครั้งที่คิดถึงท่าทางที่กระวนกระวายหาลูกตัวเอง น้ำตามันก็ไหลทุกทีเลย แม่แมวคงใจหายมาก

 

 

เราควรจะทำยังไงดี ?  เราควรจะพาเด็กๆมารอแม่ แถวๆนี้มั๊ย ? แต่เราไม่เห็นแม่แมวเลยทั้งวันนี้ ถ้าแม่แมวไม่มาแล้วหละ ?

หรือเรา ควรจะช่วยลูกแมวหาบ้านใหม่ดี ? แล้วถ้าแม่แมวมาหาลูกอีกหละ ? เราทำไงดีเพื่อนๆ เรื่องแบบนี้มันละเอียดอ่อนมากๆเลย

มันคือความรู้สึกของความเป็นแม่เลยนะ เหมือนไปพรากลูกพรากแม่เค้ารึเปล่า ?

 

แม่แมวคงใจสลาย ที่กลับมาแล้วหาลูกไม่เจอ ..

คำว่าแม่ ไม่ว่าจะคน หรือ สัตว์  มันก็ช่างยิ่งใหญ่หาอะไรมาเปรียบไม่ได้จริงๆ

 

 

# เป็นเรื่องราวดีๆที่ประทับใจมากและจะไม่มีวันลืม

# ยังสงสารแม่แมว ที่คงกินไม่ได้นอนไม่หลับเหมือนกับคน

# แต่วันนี้ไม่เห็นเลยทั้งวัน ว่าจะให้ข้าว ก็ไม่เห็นมา

# ขอให้แม่แมวหายเศร้าเร็วๆ เราจะภาวนา

แม่แมวจ๋า ลูกแมวจะต้องโตมาสมบูรณ์แข็งแรง เราจะช่วยหาบ้านที่ดีที่สุดให้ลูกๆของเธอ

พวกเค้าจะได้อยู่อย่างอบอุ่น และสุขสบายดี เราสัญญา ...




Create Date : 17 ธันวาคม 2555
Last Update : 17 ธันวาคม 2555 17:33:24 น.
Counter : 8407 Pageviews.

3 comments
  
เอากลับไปไว้ที่บ้านก่อนเถอะคะ
เพรายังไงแม่แมวก็มากินอาหารที่บ้านคุณประจำ
ให้เขาได้เจอหน้าลูกก่อน พอลูกโตกว่านี้ค่อยหาบ้านใหม่ให้เขา
โดย: Yok IP: 182.52.132.87 วันที่: 17 ธันวาคม 2555 เวลา:23:17:19 น.
  
ขอบคุนค่ะ คัน Yok ตอนนี้เราก็คอยมองคอยฟังเสียงแม่แมว แต่ก็ไม่มี ให้คุนลุงยามคอยช่วยหาด้วย ลุงก็ไม่เห็นเหมือนกัน เรากังวลเรื่องหมาเรื่องงูมาก แต่ก็ยังไม่หาบ้านใหม่ตอนนี้แน่นอนค่ะ จะพยายามตามหาแม่เค้าให้เจอก่อน ช
โดย: ชบาสีส้ม วันที่: 18 ธันวาคม 2555 เวลา:1:19:26 น.
  
แล้วสรุปเป็นยังไงคะ แม่แมวเจอลูกมั่ยคะ แล้วลูกแมวตอนนี้เป็นยังไงบ้างคะ
โดย: Jib IP: 49.230.166.215 วันที่: 28 เมษายน 2557 เวลา:11:34:30 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ชบาสีส้ม
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ก็แค่คนรักแมว มิ๊วๆ <3
New Comments
ธันวาคม 2555

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31