Group Blog
มีนาคม 2554

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
27
28
29
30
31
 
 
เมื่อหนูอายุ 2-3 ปี
ช่วงนี้เป็นช่วงวัยของหนูที่อยู่ไม่นิ่งทั้งร่ายกายและความคิด ที่สำคัญคือ หนูมักอยากทำอะไรเหมือนผู้ใหญ่บ้าง อยากค้นหาและเรียนรู้เสมอ และหนูก็อยากช่วยงานบ้านด้วย

คุณพ่อคุณแม่ ควรฝึกให้หนูค่อยๆคิดที่จะเริ่มทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง ปล่อยให้หนูเล่นตามลำพังบ้าง ให้หนูสวมใส่เสื้อผ้าและถอดเสื้อผ้าเอง ให้หนูติดกระดุมเสื้อได้เอง เพื่อที่หนูจะได้เป็นตัวของตัวเองและพึ่งตนเองได้เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่

หนูเป็นนักจินตนาการชั้นยอด จึงชอบฟังนิทานที่คุณพ่อคุณแม่เล่าให้หนูฟังก่อนนอน รวมทั้งชอบเล่นตุ๊กตาหรือตุ๊กตารูปสัตว์แล้วแต่งเรื่องตามความคิดของหนู เวลาหนูเล่า หนูอยากให้คุณพ่อ คุณแม่นั่งฟังและสนใจเรื่องที่หนูเล่า

หนูชอบที่จะอยู่ร่วมกับเด็กอื่นๆ ในวัยเดียวกันเพราะจะทำให้หนูรู้จักเพื่อนมากขึ้น และคุณพ่อคุณแม่ ต้องคอยกระตุ้นเตือน ให้หนูแบ่งปันของเล่นให้เด็กอื่นๆ ด้วย เพราะว่าหนูจะค่อนข้างรักและหวงของมาก

หนูไม่อยากให้คุณพ่อ คุณแม่ ระเบิดอารมณ์ใส่หนู ถึงแม้ว่าหนูทำอะไรผิดพลาด ก็อย่าดุหนูเสียงดังหรือตีหนู ช่วยอุ้มหนูไปที่อื่นชั่วคราว แล้วพออารมณ์สงบค่อยพูดกับหนูดีๆ หรือพูดให้กำลังใจหนูบ่อยๆ เพราะจะทำให้หนูมีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง

กิจกรรมสำหรับหนูในช่วงวัย 2-3 ปีนี้
หนูสามารถเล่นได้หลายกิจกรรม เช่น กิจกรรม "ปั้นแป้งโด" โดยคุณพ่อ คุณแม่ หาซื้อแป้งโดหรือดินน้ำมันหรือดินเหนียว ให้หนูได้ใช้มือปั้นเป็นรูปสัตว์หรือรูปอื่นๆ ตามใจชอบ ซึ่งจะทำให้หนูกล้าคิดอย่างอิสระและสร้างสรรค์

กิจกรรม "ทายคำศัพท์" โดยให้คุณพ่อ คุณแม่ เล่นเกมทายคำศัพท์กับหนูบ่อยๆ จะทำให้หนูได้ฝึกความสามารถทางภาษาและเรียนรู้สิ่งต่างๆผ่านการคิด เป็นการพัฒนาสติปัญญาของหนู และยังทำให้หนูได้เรียนรู้การเล่นเกมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดีด้วย

กิจกรรม "ต่อก้อนไม้" โดยคุณพ่อ คุณแม่ซื้อก้อนไม้สี่เหลี่ยมลูกบาศก์สีต่างๆให้หนูเล่น เพราะหนูสามารถต่อก้อนไม้เป็นขบวนยาวเหมือนรถไฟได้แล้วนะ แล้วยังสามารถต่อเป็นรูปตึกสูงๆ ขึ้นไปได้ 6-7ชั้น ดูแล้วเหมือนเป็นรูปหอคอย ยิ่งถ้าเป็นก้อนไม้หลากสี ก็จะทำให้ขบวนรถไฟและหอคอยสวยงามยิ่งขึ้น และยังทำให้หนูได้เรียนรู้เรื่องสีอีกด้วย รวมทั้งคุณพ่อ คุณแม่ อาจเอาลูกปัดให้หนูร้อยเป็นสายยาวๆ ก็ได้ ซึ่งเป็นการพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กด้วย

กิจกรรม "โยนลูกบอล" ให้คุณพ่อคุณแม่ โยนลูกบอลขนาดใหญ่ที่หนูถือได้ถนัดมือให้กับหนูและคอยรับลูกบอลที่หนูโยนให้ ต้องเล่นกับหนูบ่อยๆ เพราะเป็นการพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ของหนู

ที่มา: คู่มือเสริมสร้าง IQ และ EQ เด็กวัยแรกเกิด - 5ปี
และขอขอบคุณคุณแนต เพื่อนจาก pantip ที่ได้มาแบ่งปันคู่มือนี้ให้แก้วคะ







Create Date : 26 มีนาคม 2554
Last Update : 17 ธันวาคม 2555 21:52:40 น.
Counter : 2447 Pageviews.

0 comments

mama N'opor
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 462 คน [?]



Blog นี้มีสมุดภาพบัตรคำ, สมุดระบายสี,
เกมส์,และแบบฝึกหัดแบบต่างๆ ที่ทำขึ้น
มาเอง โดยได้ไอเดียมาจากหนังสือเรียน
แบบฝึกหัดของลูกและเวบไซด์ ต่างๆ

มีข้อแนะนำหรือสอบถาม ติดต่อได้ที่นี่นะคะ
... oporsutussaya@gmail.com ...

***สงวนลิขสิทธิ์ตามพรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539
ห้ามมิให้นำไปเผยแพร่และอ้างอิง ส่วนหนึ่ง
ส่วนใดหรือทั้งหมดของรูปภาพ และ PDF file
ในบล็อกแห่งนี้ "ในเชิงการค้า" โดยไม่ได้รับ
อนุญาติจากเจ้าของบล๊อค***