คนจนผู้ยิ่งใหญ่
Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2556
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
19 กรกฏาคม 2556
 
All Blogs
 

ตื่นจากการสะกดจิตหมู่


ผมเคยคิดว่าตัวเองเป็นคนที่มีความรู้ชั่วรู้ดี อ่านหนังสือดีๆ มีเหตุผล แต่ในเหตุการณ์นี้ที่ผ่านมาทำให้รู้ว่าเรานั่นช่างอ่อนหัดยิ่งนัก ดังประสบการณ์ดังนี้
เรื่องแรก ที่ทำงานของผม(งานประจำผมคือลูกจ้าง) จะมีกระป๋องโค้กทิ้งเยอะแยะ ผมมักจะเก็บไว้เพื่อเอาไปให้คุณลุงแก่ๆ แถวๆบ้าน เพื่อให้แกเอาไปขาย ปกติผมมักจะเก็บกระป๋องตอนที่พนักงานคนอื่นๆ กลับบ้านหมดแล้ว วันหนึ่งมีเพื่อนร่วมงานมาเห็นผมกำลังเก็บกระป๋องจากถังขยะ ใบหน้าผมร้อนผ่าวด้วยความอาย ผมต้องแก้ตัวอธิบายให้เพื่อนฟัง พัลวัน หลังจากนั้นผมก็เห็นตัวเองว่าเราจะอายทำไมในเมื่อเราไม่ได้ทำสิ่งที่ผิดซักหน่อย
เรื่องสอง ผมไปเดินซื้อของในห้างเซนทรัล ผมอายที่จะเอามือถือจอขาวดำขึ้นมาโทร 

จากทั้งสองเรื่องนี้ผมมาคิดว่าทำไมผมถึงรู้สึกอาย ทั้งๆที่เราไม่ได้ทำอะไรผิด จึงคิดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการที่ผมได้ตกเป็นเหยื่อการตลาดที่ฝังไปในสมองน้อยๆ ว่าจงทำสิ่งนีี้ หากนอกเหนือจากนี้ จะเป็นสิ่งที่ไม่ได้รับการยอมรับเป็นคนที่ถูกประนามด้วยสังคม 
การที่เราไม่ได้ตามแฟชั่นทำให้เราไม่ต้องแบกรับความรู้สึกที่เกินจำเป็น เอาจริงๆก็ไม่ได้มีใครมาสนใจผมด้วยซ้ำไป 
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า คนมันจะเท่ห์มันอยู่ที่ไม้แขวนเสื้อครับ




 

Create Date : 19 กรกฎาคม 2556
0 comments
Last Update : 19 กรกฎาคม 2556 23:54:13 น.
Counter : 559 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


apre
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




มหาวิทยาลัยจนศาสตร์ มีความพร้อมทางการศึกษาที่จะนำทางสู่ความยากจน
Friends' blogs
[Add apre's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.