Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
9 สิงหาคม 2553
 
All Blogs
 
ประมวลภาพและผล…….ธุรกิจฟาร์มนม (แม่) ของลูก

เชื่อไหมว่าชั้นมีความรู้สึกอยากให้นมแม่มาตั้งแต่ก่อนท้องแล้ว
และก็ค่อนข้างคาดหวังสูงมากว่าต้องมีนม ถ้าไม่มีต้องเสียใจมากๆๆ
ก่อนคลอดเห็นแม่ๆ หลายคนนมน้อยก็พยายามให้ลูกได้กินนมแม่กันสุดฤทธิ์ชั้นก็แอบจิตตกเหมือนกัน
ชั้นโชคดีที่มีนม เทอโชคดีที่ได้กินนมแม่ สำหรับชั้นเรื่องนี้สำคัญมาก
ชั้นจึงเก็บภาพตั้งใจทำ thesis ประหนึ่งเหมือนจบ ป.โท กันเลยทีเดียวแต่เป็นโทต๊องน่ะ อิ อิ
เผื่อตอนท้อง 2 ชั้นอาจได้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลตัวเองอีกรอบ
หรือไม่ก็เผื่อแม่ๆ มือใหม่ที่พลัดหลงมา blog นี้ได้อ่านและอาจมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย




ชั้นไม่ใช่ full-time mom แต่ตั้งใจอยากให้เทอกินนมแม่ล้วนและกินได้นานที่สุด
ดังนั้นชั้นเลยมีความตั้งใจอย่างมากในการปั้มนมทำ stock ให้เทอ
เป็นเวลา 1 ปีเต็มๆ ที่ปั้มนมทำ stock ตอนนี้มีน้ำนมทั้งหมด 2,300oz ใน stock ซึ่งเทอสามารถกินไปได้อีกเป็นปี
เทอกินนมแม่ล้วน 100% โดยไม่เคยกินนมผง นมกล่องอะไรเลย
ซึ่งชั้นก็ยังตั้งใจจะให้นมแม่ต่อไปเรื่อยๆ น่ะะแต่เป็นมื้อดึก คืนๆ นึงก็ซัดกันไปหลายรอบเลย
นึกภาพตามก็เหมือนเทอปลุกชั้นขึ้นมาชนแก้วหลายครั้ง กินจนเมาหลับกันทั้งคู่
นมใน stock ก็เก็บให้ตอนกลางวันซึ่งเทอสามารถกินนมแม่ได้จนถึงเกือบ 2 ขวบอย่างแน่นอน
แต่น่าเสียดายกลายเป็นว่าเทอไม่ยอมกินนม stock ซะงั้น กลางวันเทอไม่กินนมเลย
กลายเป็นเทอติดแต่เต้า เศร้าอุราสุดๆ T_T
รอชั้นกลับบ้านอย่างใจจดใจจ่อ แถมกินเยอะเหมือนตุนเป็นอาหารไว้เลี้ยงชีพในวันต่อไป


ถามว่าภูมิใจไหม ชั้นภูมิใจมากที่ทำสำเร็จตามความตั้งใจ (ตั้งเป้าไว้ที่ 6 เดือน)
แต่ก็ไม่ได้คิดว่าตัวเองดีเด่นไปกว่าใครน่ะ ชั้นน่ะโชคดีที่มีน้ำนม
ชั้นกลับนับถือแม่ๆ ที่น้ำนมไม่เยอะหรือไม่มีน้ำนมว่าต้องพยายามกันอย่างมากๆ




จากการปั้มนมและให้นมลูกเองเอาจริงๆ ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียน่ะ
แน่นอนข้อดีเป็นของลูกทั้งหมด ลูกแข็งแรงมาก
ประหยัดค่านมผง สะดวกเวลาให้นมจากเต้าไม่ต้องชง ไม่ต้องอุ่น ไม่ต้องล้าง
ส่วนข้อเสียชั้นขอรับไว้เอง ไม่ว่าจะเรื่องความเหน็ดเหนื่อย สุขภาพและทรวดทรง
และเรื่องที่เทอติดเต้ามาก ทำให้ไม่ยอมนอนเองและยังตื่นมากินนมกลางดึก


อย่างที่บอกว่าเลิกปั้มนมแต่ยังให้นมลูกจากเต้าช่วงก่อนนอนและกลางดึกเหมือนเคย
เพราะเชื่อว่าช่วงเวลาที่ลูกอยู่ในอ้อมกอดเราและกินนมเรา
ทั้งเราและลูกมีความสุขทางใจ เราได้ใช้เวลานี้มองหน้าเค้ายิ้มให้เค้าและพูดคุยกับเค้า
เราไม่เน้นเรื่องคุณค่าของสารอาหาร แต่เราให้ความสำคัญกับเรื่องคุณค่าทางใจมากกว่า


จริงๆ ยังไม่อยากเลิกปั้มนมหรอก พอมีน้ำนมเยอะเราก็เสียดายและอยากเอามาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
เพราะเราไม่ได้มีให้แค่ลูกของเรา แต่เราแบ่งให้เด็กได้อีก 4 คน
ยิ่งเห็นแบบนี้ไม่อยากเลิกปั้มจริงๆ บอกตามตรงว่ายอมเหนื่อยเพราะคุ้มมากๆ
แต่มันก็ถึงเวลาที่ต้องเลิกปั้มเนื่องด้วยเรื่องงานและเรื่องสุขภาพ
งานชั้นต้องมีบินไปประชุมที่ต่างประเทศซึ่งก็ประชุมเป็นวันๆ ไปทีหลายวัน มันลำบากมากที่จะแว่บออกมาปั้มนมได้
ส่วนเรื่องสุขภาพชั้นมีภาวะโลหิตจางตั้งแต่ตอนท้อง เป็นคนเลือดน้อยอยู่แล้ว
พอปั้มนมนานๆ เข้าเราวูบบ่อย หน้ามืดบ่อยมาก จนปะป๊าและอาม่าเป็นห่วงและบอกให้เลิก
ชั้นเองก็เห็นว่าได้แก่เวลาก็เลยตัดใจเลิกปั้ม




“ลูก” ตัวช่วยสำคัญในการกระตุ้นน้ำนม

เนื่องจากชั้นตั้งใจอย่างมากที่อยากมีน้ำนมให้ลูก ดังนั้นเราเลือกไปคลอด รพ ที่เน้นเรื่องนมแม่อย่างจริงจัง
และเลือกหมอเด็กที่สนับสนุนเรื่องนมแม่เพื่อมาช่วยผลักดันเราให้มีความพยายามในกรณีที่เราไม่มีน้ำนม
ชั้นเลือก BNH เป็น รพ ที่ไม่มีนโยบายให้ลูกได้มีโอกาสดูดจากขวดแต่ต้องจากเต้าเราเท่านั้น
ชั้นคลอดเทอตอนกลางคืนประมาณ 4 ทุ่ม เทอมาดูดกระตุ้นตอน 8.00
ซึ่งนางพยาบาลจะอุ้มมาดูดกระตุ้นทุกๆ 3 ชั่วโมงและให้ดูดข้างละ 15 นาที
นี่เป็นครั้งแรกที่ลูกดูดนม ดูรูปนี้ทีไรก็ยังจำได้ว่ารู้สึกตื่นเต้นเหมือนตอนออกเดทครั้งแรก รู้สึกดีใจ อบอุ่น มากๆๆๆ




หมอเด็กเลือกหมอสุธีรา (เป็นภรรยาหมอบุญชัยที่ทำคลอดพอดีเลย)
หมอสุมาหาที่ห้องตั้งแต่วันแรกพร้อมอธิบายเรื่องการให้นมลูกและทิ้งหนังสือไว้ให้อ่านเกี่ยวกับเรื่องการให้นมแม่
บอกว่าลูกอยู่ได้โดยไม่ต้องกินอะไรใน 7 วันแรกเพราะลูกมีสารอาหารสะสมมาจากตอนอยู่ในท้องแล้ว
วันที่ 2 หมอก็มาอีกมาตอนเช้า รอบนี้ขอดูหน้าอก เปิดเสื้อบีบหัวนมอย่างแรง เจ็บจี้ดจนตื่นเลย
หมอบอกว่าน้ำนมมาแล้วน่ะค่ะ ของหมอมาตั้งวันที่ 10 งงงง ไหนอ่ะน้ำนมแบบว่าไม่เห็นอ่ะ


ช่วงที่ให้นมลูกตอนอยู่ รพ ก็ทุลักทุเลกันทั้งแม่ทั้งลูกเพราะมือใหม่ทั้งคู่ ชั้นก็ต้องจัดท่าว่าจะให้นมลูกท่าไหน
ต้องคอยสะกิดให้ลูกดูดถ้าหยุดดูดโดยเขี่ยๆ ไปที่คางลูก
ส่วนลูกก็ต้องหัดดูดนมแม่เหมือนกัน ว่าต้องงับยังไงเข้าไปลึกแค่ไหน ชั้นก็ต้องคอย train เทอให้ดี
พยายามเอาหัวนมเข้าปากเทอไปให้ลึกให้งับมาที่ลานนมไม่ใช่หัวนม
ก็ได้ฝึกท่าให้นมทั้งแบบท่านอนและท่านั่ง แต่แรกๆ จะให้ท่านั่งซะมากกว่าเพราะกลัวนอนทับลูก


แน่นอน เรื่องเจ็บ เรื่องหัวนมแตกเป็นตั้งแต่วันแรกที่ให้นมลูกเลย
เจ็บอยู่ 1 เดือนจนมันคงด้านชาๆ อยู่ดีๆ ก็ไม่เจ็บซะงั้น
เวลาเจ็บนี่เจ็บมากจริงๆ ค่ะ แค่เสื้อมาโดนก็กรี้ดทันที
เวลาลูกดูดต้องเอามืออีกข้างจิกที่เตียงแล้วนั่งตัวเกร็งเลยแบบว่าเจ็บมากๆ
ท้อใจเหมือนกันว่าเราจะต้องเจ็บแบบนี้ไปเรื่อยๆ เหรอเนี่ย




คัดนม & ปั้มนมครั้งแรก

ตอนนั้นยังไม่ได้ซื้อเครื่องปั้มนมเลยเพราะไม่แน่ใจว่าตัวเองจะมีไหม
2 วันแรกที่กลับบ้านถ้าลูกร้องเอาเข้าเต้าอย่างเดียวเลยไม่เคยได้เห็นน้ำนมตัวเอง
จนวันที่ 2 นี่แหละรู้สึกเจ็บจักกะแร้มาก เจ็บมากขึ้นๆ จนบวมเป็นก้อนไต 4 ลูกเลย
เราก็ยังไม่รู้ว่านี่คืออาการคัดนมจนแม่บอกว่านี่แหละน้ำนมมาแล้ว
ก็เลยลองเอาเครื่องปั้มมือของเพื่อนมาปั้มแต่นมไม่ออกเลย ตอนนั้นยิ่งเจ็บมากขึ้นๆ
พอดีว่าอีกวันต้องพาลูกไปหาหมอเด็กที่ รพ ก็เลยกะไปให้หมอดู
ระหว่างรอหมอก็ขึ้นไปที่ห้องเนิอร์สเค้าให้ไปปั้มนมในห้อง แรกๆ ก็ไม่ออกนางพยาบาลก็มาช่วยรีดนมให้
เจ็บมากกกกก ในที่สุดน้ำนมก็ออกเป็นสีเหลืองข้นเลย ออกมาแค่ 2oz ใช้เวลาไปครึ่งชั่วโมง
ในรูปเป็นตอนกลับมานั่งปั้มที่บ้าน น้ำนมไหลออกมาง่ายขึ้น






อุปกรณ์เสริมช่วยกระตุ้นน้ำนม

พอมั่นใจแล้วว่ามีน้ำนมก็ซื้อเครื่องปั้มแบบไฟฟ้า ซื้อจาก รพ วันนั้นเลย
เลือกซื้อของ Ameda เพราะเครื่องเล็กดีอีกหน่อยต้องกลับไปทำงานน่าจะพกพาสะดวก
ซื้อแบบ 2 หัวมาเพราะมีขายแบบเดียว แต่ส่วนใหญ่ปั้มทีละข้าง ทำ 2 ข้างพร้อมกันไม่ถนัดอย่างแรง
แต่หมอบอกว่าควรปั้ม 2 ข้างไปพร้อมๆ กันจะยิ่งช่วยกระตุ้นให้น้ำนมไหลดีขึ้น




อยากบอกว่า after sale service ของ Ameda เริ่ดมากค่ะ
เคยทำเครื่องปั้มตกพื้นและใช้งานไม่ได้ ตอนนั้นเป็นวันหยุดยาวและนมเรากำลังคัดมากกก
คุณสามีพยายามติดต่อ sale แต่ติดต่อไม่ได้เลยโทรไปที่ รพ ถามว่าติดต่อใครได้บ้าง
ทาง รพ ให้เบอร์ sale อีกคนมาพอโทรไปก็นัดเจอกันเลย
พอเจอกันเค้าเอาเครื่องใหม่มาแลกกับของเก่าไปและให้เซ็นชื่อรับโดยที่คุณสามีไม่ได้ลงจากรถเลย
อีกครั้งก็สายที่ใช้ต่อไฟเพื่อปั้มบนรถมันใช้งานไม่ได้ เค้าก็เอาอันใหม่มาให้ทันทีเลย
รู้ว่าซื้อเครื่องนี้มาแพงกว่าซื้อจากใน net หรือตามห้าง แต่มาเจอบริการแบบนี้แล้วคุ้มค่าคุ้มราคาค่ะ
เพราะเรื่องคัดนมเป็นเรื่องที่น่ากลัวและทำให้เราเสียน้ำตามาหลายรอบแล้ว


เราเองก็ไม่เคยลองใช้ยี่ห้อหรือรุ่นอื่นๆ ก็คงบอกไม่ได้เต็มปากว่าของที่เราใช้ดีที่สุด
แต่อยากให้ความสำคัญกับเรื่องการบริการหลังการขาย
ความรวดเร็วต้องมาก่อนจริงๆ เพราะนมคัดรอกันไม่ได้น่ะ เหอ เหอ




อาหารการกินก็สำคัญกับการกระตุ้นน้ำนมแม่น่ะ ดังนั้นมา “อยู่เดือน” กันเถอะ

การอยู่เดือนนอกจากเรื่องอาหารการกินก็เป็นเรื่องการพักผ่อนที่แม่ควรนอนเยอะๆ และเว้นจากงานบ้านไปก่อน ผู้ใหญ่บอกมาว่าการอยู่เดือนจะดีต่อทั้งแม่และลูกคือ….
หนึ่ง เป็นการบำรุงให้มีน้ำนมเพื่อลูก
สอง เป็นการฟื้นฟูร่างกายของแม่ให้กลับมาเป็นปกติ และไม่มีผลอะไรในภายหลัง

เคย up blog เรื่องอยู่เดือนไปแล้ว ลองย้อนไปอ่านใหม่ได้ที่นี้
อยู่เดือนกันเถอะหมู่เฮา





ช่วงที่ผ่านมา กินขิงเยอะมาก อาม่าทำกระเพาะปลาสดใส่โสมให้ เผ็ดร้อนดีมากๆๆ ทำเอาถ่ายสบายๆๆ
แรกๆ ก็เกร็ง อั้นน่าดู ไม่กล้าเบ่ง กลัวเจ็บแผล แต่ก็ไม่เป็นไรนิ
ลูกก็ได้ผลพลอยได้คือ เวลาดมที่ปากจะมีกลิ่นอาหารที่เรากิน
และไอ้ซุปกะขิงที่กินไป ทำให้ลูกตดเก่งก็เหมือนถูกไล่ลมในตัว ก็ดีน่ะ ไม่ต้องพึ่งยา


จากที่แรกๆ เรางอแงไม่อยากทำไม่ยอมทำ ในที่สุดเราก็ทำตามที่อี้และแม่บอกแทบทุกอย่าง เพราะอะไรรู้ไหม
เพราะความรักความตั้งใจความหวังดีของเค้า เค้าเหนื่อยมากน่ะ พอเค้าเห็นเรากินอาหารจนหมด ทำตามที่เค้าบอก
เค้าก็ยิ้มแบบหายเหนื่อย ดังนั้นเราก็ยอมสู้ตาย เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัวคือเอาใจผู้ใหญ่ และบำรุงลูกเราไปในตัว




ทำไมต้อง “อยู่ไฟ”

ไหนๆ หลังคลอดก็โดนอยู่เดือนแล้ว ก็ลองอยู่ไฟดูด้วย เอาให้มันสมบูรณ์แบบกันไปเลย
เราไม่รู้หรอกว่ามันคืออะไร แต่แม่อยากให้ทำ พี่สาวเคยทำมา ก็บอกว่าดี
คนแก่บอกว่าทำอยู่ไฟจะช่วยให้ร่างกายไม่หนาวสะท้านตอนแก่



เคย up blog เรื่องอยู่ไฟไปแล้วเหมือนกัน ไปอ่านใหม่ได้ที่นี้
มาม่ะ…มาอยู่ไฟ อยู่ไฟ


ความรู้สึกของเราที่ได้อยู่ไฟ ต้องบอกเลยว่าไม่ชอบอ่ะ 5555
มันกังวลเวลาลูกร้องให้ตลอด รู้สึกไม่ concentrate กะการอยู่ไฟเลย แล้วก็แต่ละขั้นตอน มันร้อนๆๆๆ ไปหมด
เนื้อตัวเหนียวเนอะนะ เวลามาอุ้มลูกก็อุ้มแบบไม่แนบตัวเลย
ยิ่งเวลากินนม ลูกคงทะแม่งๆๆ กะกลิ่นตัวที่มีแต่กลิ่นสมุนไพรอ่ะ
แล้วก็แบบ นอนหงายนานๆ ทำให้ปวดบั้นท้ายมากๆ เพราะกระดูกเชิงกรานยังไม่เข้าทีดี พอนอนคว่ำก็เจ็บนม
แต่ก็น่ะ ถ้ามีโอกาสได้ทำก็น่าทำ ยังไงก็มีผลดีต่อร่างกายเราเองแต่ที่แน่ๆ ควรหาคนมาช่วยดูลูกน่ะ ไม่งั้นประสาทจะเสียเอา 555




ทำไมนมสีเหลืองจัง

นี่เป็นน้ำนมที่ทำ stock ถุงแรกเลย




โดยปกติน้ำนมแม่ในแต่ละช่วงจะเปลี่ยนไปเพื่อให้เหมาะกับการพัฒนาร่างกายลูกในช่วงนั้นๆ
น้ำนมช่วงแรกจะสีเหลืองๆ เป็นหัวน้ำนมมีคุณค่ามาก มีภูมิคุ้มกันและภูมิต้านทานสูงมาก
มีเบต้าแคโรทีนซึ่งมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของสมองและการมองเห็นของลูก




นมเปลี่ยนสี

สีน้ำนมเราเข้มได้ 10 วันก็จางลง ต่างกันเห็นได้ชัด โชคดีที่เร่งทำ stock ช่วงแรกเยอะ
ก็ได้เอา stock ช่วงนี้มาให้ลูกกิน น้ำนมช่วงนี้จะออกขาวขุ่นเพราะมีปริมาณน้ำและไขมันสูง
การไหลของน้ำนมจะเป็นนมส่วนต้นที่เน้นปริมาณน้ำช่วยดับกระหาย
และนมส่วนปลายที่มีไขมันเยอะ ให้พลังงานและทำให้อิ่มท้อง




โดยปกติลูกจะกินนมครั้งละ 10-15 นาที กินแค่ข้างเดียวก็อิ่ม ดังนั้นลูกเราก็ได้กินทั้งนมส่วนต้นและส่วนปลาย
ส่วนอีกข้างเราก็ใช้ปั้มเอามาทำ stock แต่เวลาให้นมครั้งต่อไปเราก็ให้ลูกดูดข้างที่ปั้มไปเพื่อกระตุ้นน้ำนม
ดังนั้นแรกๆ เราจะต้องจดเลยว่าลูกกินนมไปตอนไหน ข้างไหน พอครั้งต่อไปจะได้ให้ถูกข้าง




ขยับขยายพื้นที่ฟาร์มนม (แม่) ให้ลูกในวันข้างหน้า

ลูกเรากินนมเก่งมากช่วงเดือนแรกเราให้นมจากเต้าตลอด เราโชคดีที่มีน้ำนมเยอะ
หมอบอกว่าเรามีน้ำนมเลี้ยงเด็กได้ 5 คนและเราก็ได้มีโอกาสแบ่งนมให้เด็ก 5 คนจริงๆ ด้วยน่ะ
ถึงแม้ว่าเรามีน้ำนมเยอะอยู่แล้วแต่เราก็กลัวว่าน้ำนมจะหมดไปจึงเร่งทำ stock ตั้งแต่วันแรกที่ซื้อเครื่องปั้มนม


เราปั้มนมอย่างมีวินัยมาก ปั้มนมทุก 3 ชั่วโมงวันนึงก็ 8 รอบ
หลังให้นมลูกเราจะปั้มต่อเพื่อให้เกลี้ยงเต้าเป็นการหลอกว่าน้ำนมไม่พอจะได้กระตุ้นให้น้ำนมมาเยอะขึ้น
Stock ที่ทำไว้เริ่มเยอะจนเกือบเต็มช่องแช่แข็งในตู้เย็น สามีเลยลงทุนซื้อตู้แช่แข็งมาเพื่อเก็บนมโดยเฉพาะ
ซึ่งก็คำนวณแล้วคำนวณอีกว่าคุ้มกว่าซื้อนมผงแหละน่า แต่ค่าไฟก็เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็คุ้มอยู่ดีแหละ
นี่เป็น stock ที่ทำมา 10 วันค่ะ






การจัดวางนม stock

วิธีการเก็บถุง stock ให้ไม่เปลืองพื้นที่เราก็ได้ความรู้มาจากในชานเรือน
คือเอาถุงนมวางเป็นแนวราบ ก่อนปิดปากถุงก็ไล่พวกฟองอากาศออกไปก่อนและวางนอนในตู้แช่แข็ง
ถุงนมที่แข็งแล้วเราจะเอามารวมกันในกล่องก่อนจนได้ 10 ถุงก็ค่อยเอามาใส่ในถุงใหญ่อีกที






ทุกถุงมีรหัสเพื่อการหยิบของเก่ามาใช้ก่อนแบบง่ายๆ

เราจะทำบันทึกอย่างละเอียดว่าวันนี้ปั้มนมได้กี่ถุงกี่ออนซ์
ทุกถุงจะมีใส่หมายเลขตามลำดับไว้เลย เพื่อหยิบของเก่ามาใช้ก่อนได้ง่าย
แรกๆ ที่ยังห่วงเรื่องลูกจะแพ้นมวัว ไข่ หรืออาหารทะเลจากอาหารที่เรากินไป
เราก็จะทำสัญลักษณ์ไว้ที่ถุงด้วย เผื่อลูกแพ้เราจะได้ไม่ใช้นมถุงนั้นๆ

เวลาเก็บนมได้ครบ 10 ถุงเราก็จะเอามาใส่ในถุงใหญ่อีกทีและจดเลขถุงไว้ที่ถุงใหญ่
เพื่อความง่ายในการหยิบของเก่ามาใช้ก่อนอย่างรูปนี้ก็เป็น stock ถุงที่ 824-835




เห็นได้ว่าเวลาจัด stock จะหยิบเรียงได้ค่อนข้างง่ายมาก
ในรูปนี้เราขนของใหม่ออกมาเพราะจะเอาของเก่าที่ก้นตู้ออกมาใช้
แรกๆ เราใช้แบบเป็นกล่องแต่ราคาแพงเอาเรื่องประกอบกับกล่องมันกินที่ เลยลองใช้เป็นถุงแบบนี้
เราไปซื้อถุงที่ตลาดราคาไม่แพงหลักสิบเอง แต่ข้อเสียก็มีน่ะค่ะคือเวลาเย็นมากๆๆ ถุงจะกรอบและฉีกขาดได้ง่าย
ดังนั้นเวลาหยิบถุงออกมาเราจะประคองไว้นิดนึง แต่โดยรวมโอเคน่ะ






มี stock ติดตู้เย็นไว้บ้างก็ดี

แม่ๆ ที่ให้นมแม่ล้วนและเลี้ยงลูกเอง จริงๆ ถ้าปั้มนมเผื่อไว้บ้างก็ดีเพราะเราเคยมีโอกาสป่วยเพราะติดเชื้อในลำไส้
ทั้งถ่ายทั้งอาเจียนทั้งวันทั้งคืนจนต้องไปนอนให้น้ำเกลือที่ รพ แต่ให้เสร็จเราก็รีบกลับบ้านเลยน่ะ
น้ำนมช่วงนั้นเราก็ไม่กล้าให้ลูก ก็ปั้มทิ้งไปและเอานม stock ให้ลูกแทน
มีนม stock ก็อุ่นใจในยามฉุกเฉินได้เหมือนกัน






ถุงเก็บน้ำนมแม่

ตั้งแต่ปั้มนมมาเราได้ลองใช้ถุงเก็บนม 2 ยี่ห้อ
อันซ้ายราคาจะถูกกว่าตกถุงละ 2 บาทแต่เนื้อถุงบางกว่าถ้าใส่นมเยอะไปก็จะเจอถุงรั่วค่อนข้างบ่อย
ส่วนถุงด้านขวาเป็นของ Boots ตกถุงละ 3 บาทวันดีคืนดีก็อาจเจอ promotion ก็รีบซื้อมาตุนๆ ไว้
เราชอบถุง Boots เพราะเนื้อหนาไม่เคยเจอรั่วเลย เราเคยเก็บนมมากสุด 11oz ใน 1 ถุงอ่ะ






หัวนมแตก

กลับมาที่เรื่องให้นมลูกก่อน เรื่องที่สำคัญมากที่ขาดไม่ได้กับการให้นมลูกคงเป็นเรื่อง “หัวนมแตก”
มันเป็นอะไรที่เจ็บมากๆ เจ็บขนาดที่ไม่อยากให้สัมผัสโดนอะไรเลย แค่โดนเสื้อก็น้ำตาร่วงแล้ว
เวลาลูกกินนมเราจะนั่งเกร็งมือจิกเก้าอี้เพราะเจ็บและแสบมาก ลูกดูดทีเราก็สะดุ้งที
พอลูกดูดเสร็จเราก็ต้องปั้มตามต่อ เพิ่มดีกรีความแสบเข้าไปอีก
แต่ตอนนั้นก็อดทนอย่างเดียวค่ะ อยากให้นมลูก กลัวนมหมด


ลูกเคยกินนมแล้วแหวะออกมาเป็นเลือดเราตกใจมาก
ไปเจอหมอเลยถาม หมอบอกว่าเป็นเลือดจากแผลที่หัวนมแตกน่ะแหละ
เพื่อสมานแผลทุกครั้งหลังให้นมลูกหรือปั้มนมเสร็จก็จะบีบเอาน้ำนมมาทาที่หัวนมแล้วรอให้แห้ง
เราใช้ทั้งน้ำนมและยา mamilan โปะมันเข้าไป






ระยะเวลาการเก็บรักษาน้ำนมและการเอานม stock มาใช้

น้ำนมแม่จะเก็บได้นานขึ้นตามอุณหภูมิที่เย็นขึ้น
@ 4-6 ชั่วโมง - ปั้มแล้ววางใว้ (อุณหภูมิห้อง 25 องศาเซลเซียส) (แต่เราเก็บไม่เกิน 3 ชั่วโมงเพราะเมืองไทยร้อนน่าดู)
@ 1 วัน - ไว้ในกระติกน้ำแข็งที่มีน้ำแข็งตลอด:
@ 3 วัน - ตู้เย็นช่องธรรมดา ควรวางไว้ด้านในๆ เพื่อรักษาความเย็นเวลาตู้เย็นถูกเปิดออกบ่อยๆ
@ 3 เดือน – ตู้เย็นช่องแช่เย็นที่เป็น 2 ประตู ถ้าเป็นแบบประตูเดียวเก็บได้นาน 2 อาทิตย์
@ 1 ปี – ตู้แช่แข็ง


การเอานมที่เก็บในช่องแช่แข็งมาใช้ ให้ย้ายออกจากช่องแช่แข็ง เก็บในช่องแช่เย็นธรรมดา 1 คืน เพื่อให้น้ำนมแข็งละลายเป็นน้ำนมเหลว ก่อนให้ลูกกินก็เอาน้ำนมที่ละลายแล้วมาใส่ขวดนมตามจำนวนที่ต้องการแล้วแช่ในน้ำอุ่น (**ห้ามแช่ในน้ำร้อนหรืออุ่นในไมโครเวฟ เพราะจะทำให้คุณค่าทางอาหารของน้ำนมลดลง) ซึ่งน้ำนมที่อุ่นแล้วถ้าลูกกินไม่หมดจะเก็บได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมง ไม่ควรเอาไปแช่เย็นเก็บให้ลูกกินอีกน่ะ




เริ่มหัดขวดตอนครบ 1 เดือน

ครบ 1 เดือนไปหาหมอลูกน้ำหนักขึ้นเยอะเกินไปเพราะ overfeeding
เด็กตอนนี้ยังไม่รู้ว่าควรกินเท่าไหร่ถึงพอเค้าก็จะกินไปเรื่อยๆ ถ้าคนมีน้ำนมลูกก็ก็จะกินจนล้นหรือแหวะออกมา
หมอแนะนำให้แอบปั้มนมออกก่อนเพื่อที่ลูกจะได้ไม่กินมากเกินไป




ช่วงเดือนแรกหมอยังไม่ให้ใช้ขวดกับลูกเพราะกินจากขวดอาจเร็วทันใจเด็กกว่า จะทำให้เด็กติดขวดและไม่เอาเต้าได้
ให้เริ่มฝึกลูกกินจากขวดในเดือนที่ 2 โดยให้ 1-2 ครั้งต่อวัน
ในช่วงแรกคนที่ป้อนอาจเป็นคนอื่นเพราะเด็กได้กลิ่นแม่อาจไม่ยอมกินขวด
ส่วนจุกนมก็ให้ใช้ size S และค่อยๆ ป้อนนมช้า อย่าเร็วมากเดี๋ยวเด็กติดใจหรือสำลักได้




ให้นมลูกและปั้มนมนอกบ้าน

อุปกรณ์สำคัญของการให้นมลูก นอกจากเครื่องปั้มนมก็จะมีชุดชั้นในและผ้าคลุมให้นม
ชุดชั้นในเราซื้อของ Sabrina แบบที่มีโครงและไม่มีโครง ส่วนผ้าคลุมให้นมเรามี 2 ผืนไว้ใช้บนรถและที่ทำงาน
เราพาลูกออกนอกบ้านครั้งแรกตอนเดือนครึ่งไปกินข้าววันแม่กับครอบครัวก็ได้ประเดิมให้นมนอกบ้าน
ผ้าคลุมนมผืนนี้ที่พี่สาวที่น่ารักเป็นคนเย็บให้ ดูไม่ออกเลยเนอะว่าให้นมลูกอยู่





ใครสนใจผ้าคลุมให้นม พี่เค้ามีทำขายด้วยลองไปดูที่ web พี่เค้าได้น่ะค่ะ
กดตรงนี้จ้า

เวลาไปห้างก็ไปใช้ห้องที่ห้างเตรียมไว้ให้ แต่ถ้าใส่ชุดที่ต้องถลกเยอะเราจะไปขอยืมห้องลองเสื้อที่แผนกชุดว่ายน้ำค่ะ




เลือดในอกผสมกลั่นเป็นน้ำนมให้ลูกดื่มกิน

เราลาคลอดแค่ 2 เดือนค่ะ ก่อนกลับไปทำงานก็ได้มีเรื่องเลือดตกยางออกกันก่อนเชียว
เชื่อว่าแม่หลายๆ คนคงได้เจอเรื่องนมคัดจนเป็นเลือดมาแล้ว
อาจเป็นเพราะเราปั้มนมอย่างมีวินัย ปั้มทุกๆ 3 ชั่วโมงมาตลอด พอเราปั้ม late จากเดิมปุ้ปนมคัดทันทีค่ะ


ยื่งตอนกลับไปทำงานเราไม่สามารถปั้มนมได้อย่างที่ต้องการ
เนื่องด้วยการประชุมเอย ออกไปหาลูกค้าข้างนอกเอยจนปั้มนมบนรถเป็นเรื่องปกติไปเลย
เราต้องปรับเวลาการปั้มใหม่จากทุก 3 ชั่วโมงเป็น 4 ชั่วโมง
กลางคืนก็เลิกตื่นมาปั้มและเลิกให้นมลูกท่านั่ง เพราะร่างกายไม่ไหวจริงๆ ง่วงมากๆ
ช่วงนี้ก็นมคัดบ่อย คัดแบบรุนแรง เจ็บปวดมากจริงๆ ค่ะ
ตอนคลอดลูกเจ็บแทบตายเราไม่ร้องให้ แต่คัดนมนี่เราร้องให้เป็นวรรคเป็นเวรเลยค่ะ


นี่เป็นผลงานจากการคัดนมครั้งแรก เรานั่งปั้มนมสลับกับการประคบด้วยน้ำร้อนอยู่ 4 ชั่วโมง
ในที่สุดเรารีดตรงบริเวณหัวนมจนน้ำนมปรี้ดออกมาแบบนี้ค่ะ เจ็บมากแต่ก็โล่งเลย
ปั้ม 4oz แรกออกมาเป็นเลือดผสมน้ำนมจน 5oz หลังถึงเป็นสีปกติ
ในรูปนี่คือวางขวดไว้นานแล้วค่ะสีจางลงไปตกตะกอนอยู่ก้นขวดแทน






คัดนม….ทำไงดี?

เวลาเราคัดนมมากๆ มันจะแข็งเป็นไต แข็งเป็นพิเศษบริเวณใดบริเวณหนึ่ง
ซึ่งถ้าปล่อยไว้มันจะยิ่งเจ็บ ปวดและแสบมากๆๆ
จริงๆ วิธีการที่ดีที่สุดคือให้ลูกช่วยค่ะ พลังดูดของลูกจะทำให้นมที่คัดหายไป น้ำนมจะออกมาได้
แต่หลายๆ ครั้งลูกอิ่มก่อนที่ก้อนแข็งจะหายไป
ดังนั้นวิธีของเราคือ ปั้มออกด้วยเครื่องก่อน รีดน้ำนมออกให้มากที่สุดก่อน
เสร็จก็นวดและประคบด้วยของร้อนๆ เราไม่ชอบเอาผ้าชุบน้ำร้อนเพราะเลอะเทอะและหายร้อนเร็ว
เราจะใช้เป็นเหมือนที่อังท้องน่ะค่ะที่ข้างในเป็นสมุนไพร
อย่างพวกที่ใช้คาดเอวละลายไขมันพวกนั้นก็ได้ อันที่เราใช้ข้างในเป็นถั่วค่ะ
พวกนี้ใช้ง่ายเอาเข้า microwave ให้ร้อนแล้วมาประคบ นวดๆ ที่เต้านม
พอเต้านมโดนความร้อนก็จะทำให้น้ำนมไหลออกมาได้ง่ายขึ้นอีก เราก็รีบรีดนมออกด้วยการปั้มค่ะ
ปั้มจนเต้าฟีบเหลือแต่ไตแข็งตรงที่คัดจริงๆ ตรงนั้นแหละรอลูกหิวจัดๆ ให้ลูกช่วย ดูดไม่กี่ทีไตหายหมดเลย






ปั้มนมสบายๆ ที่โต๊ะทำงาน

ตอนกลับมาทำงานเราเดินไปบอกนายก่อนเลยว่าขอปั้มนมระหว่างทำงานน่ะค่ะ
นายเราใจดีค่ะเค้าไม่ว่าอะไรเพราะเราปั้มที่โต๊ะทำงานเลย ก็ปั้มไปทำงานไปได้
แรกๆ ก็รู้สึกแปลกๆ ที่ต้องมาปั้มนมที่โต๊ะทำงานเพราะที่ทำงานเราเปิดโล่ง มีโต๊ะทำงานติดๆ กันและมีผู้ชายด้วย
ทำไปทำมาเราไม่อายแล้วกลายเป็นคนรอบข้างที่อายแทน 555
เราใช้ผ้าคลุมให้นมซึ่งไม่โป๊เลย เพื่อนร่วมงานบางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าปั้มนมอยู่
เค้าก็เดินมาคุยงานด้วย เราเองก็ดูงานให้น้องในทีม ทำจนเป็นเรื่องปกติค่ะ


ก่อนกลับมาทำงานแอบคิดว่าจะไปปั้มในห้องน้ำแต่ก็ห่วงเรื่องความสะอาด
หมอเด็กเราก็แนะนำให้ปั้มที่โต๊ะแหละ หมอบอกว่าเรื่องปั้มนมไม่ใช่เรื่องน่าอายน่ะ เราถึงได้กล้าค่ะ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของแต่ละคนแหละว่าอำนวยไหม
มุมของรูปเป็นมุมที่คนต้องเดินผ่านไปผ่านมาค่ะ ไม่โป๊เลยเนอะ






กระเป๋าเก็บความเย็น

เวลาเราปั้มนมที่ทำงานเราจะเอานมใส่ถุงแล้วเอาเข้าช่อง freeze เลยและเอานมกลับบ้านทุกวันศุกร์จะได้ขนทีเดียว
อุปกรณ์ที่สำคัญอีกอย่างก็คือกระเป๋าเก็บความเย็น เราไปถอยมาจากในงาน Baby Best Buy แบบรีบๆ หลายร้อยเลยทีเดียวแต่ก็เก็บนมได้หลายถุงดีค่ะ แต่เราไม่ชอบมันค่อนข้างเทอะทะ หลังๆ ไปเจอที่ Daiso เลยซื้อมาใหม่ 60 บาทเองอ่ะ ชอบมากกว่าพับได้เวลาไม่ใส่ของ แต่เรากลับบ้านใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงอุปกรณ์แค่นี้เลยใช้ได้ค่ะ นมไม่ละลาย แต่คนที่เดินทางนานๆ กล่องโฟมน่าจะดีกว่าเพราะกระเป๋าของ Daiso เอาไม่อยู่แน่ๆ ค่ะ นานเกินชั่วโมงกระเป๋าเปียกเลยค่ะ






แบ่งน้ำนมให้เด็ก 4 คน

เราเป็นคนหวงน้ำนมมากเลย เคยปั้มใส่ขวดแล้วไปโดนขวดล้มนมหกไป 6oz เราโมโหมาก เราเข้าใจแม่ๆ ที่น้ำนมน้อยเลยค่ะว่าทุกหยดมีค่าจริงๆ เพราะขนาดเรามีน้ำนมยังอดเสียดายไม่ได้ ช่วงลูก 3-4 เดือนเราสามารถทำ stock เต็มตู้แช่แข็งจนต้องไปไว้ในตู้เย็นปกติ ช่วงนั้นก็เริ่มต้องตัดใจปั้มนมแล้วทิ้งเพราะไม่รู้จะเก็บไว้ไหน จะไปประกาศให้ใครก็ไม่กล้าเพราะไม่ใช่แค่คนรับจะห่วงว่านมเราปลอดภัยไหม เราเองก็กังวลว่าถ้าลูกคนอื่นกินนมเราไปแล้วเป็นอะไร เราจะซวย


แต่ผู้ใจกล้าคนแรกที่เอานมเราไปให้ลูกเป็นญาติเราเองแบบว่าเค้าไม่มีน้ำนมจริงๆ คนที่สอง & สามก็ 2P ลูกแฝดของบุ๋ม และคนที่ 4 เป็นลูกของแม่บ้านที่ทำงานซึ่งเราปั้มสดแบ่งให้ลูกเค้าเพราะลูกเค้าไม่กินนมที่ freeze แล้ว


จากนั้นมาตู้แช่แข็งเราไม่เคยเต็มตู้อีกเลยและเราก็มีความสุขกับการปั้มนมมากขึ้นเพราะรู้ว่ามันสามารถแบ่งให้เด็กคนอื่นๆ ได้ด้วย จริงๆ เราเคยท้อใจอยากเลิกปั้มนมตั้งแต่ตอน 8 เดือนแต่เราอดเสียดายไม่ได้ ในขณะที่แม่คนอื่นๆ อยากมีน้ำนมเยอะและพยายามกันอย่างมาก เราซึ่งมีน้ำนมพอให้ลูกตัวเองและเด็กคนอื่น มันน่าเสียดายถ้าจะหยุดผลิตนมออกมาอีก อันนี้ไม่ได้พูดให้ดูเป็นนางเอก แต่เป็นสิ่งที่คิดจริงๆ ค่ะ นี่เป็นรูปน้องร่วมสาบานของลูกเราที่ดื่มนมจากอกเดียวกัน อิ อิ (ขาดรูปน้องผิงผิง)






เด็กติดเต้า

มาลองดูเรื่องการนอนของลูกเราที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เด็กติดเต้า” บ้าง ลูกเราเรียกว่าเด็กติดเต้าได้เต็มปากเพราะถ้าเห็นเรากลับบ้านหลังเลิกงานจะต้องคลานมาหาเราทำท่าจะลงแดงว่าอยากกินนมมาก พอเอาเข้าเต้าก็กินอย่างกระหายสุดๆ หมอบอกว่าเป็นเรื่องปกติของแม่ที่ทำงานเพราะลูกจะเก็บแต้มกินจากเต้าตอนดึกทำให้ลูกเรากินนมตอนกลางวันไม่เยอะค่ะ 2-3 ครั้งๆละ 4oz ข้อเสียของเด็กติดเต้าก็คงเป็นเรื่องไม่ยอมนอนเองและยังตื่นมากินนมมื้อดึกค่ะ


เราเองก็ห่วงเรื่อง growth hormone & เรื่องฟันผุ คุณหมอบอกว่า growth hormone ไม่ได้เกี่ยวกับนอนยาว แต่นอนหลับลึกหลับสนิทต่างหาก ส่วนเรื่องฟันผุ หมอบอกว่ากินนมแม่จากเต้าโอกาสฟันผุน้อยกว่ากินจากขวดเพราะหัวนมเข้าไปในปากลูกนมแม่จึงไม่ค่อยติดอยู่ที่ฟันหน้า ในขณะที่นมจากขวดจะทำให้น้ำนมนั้นติดอยู่ที่ฟันหน้า หากลูกชอบหลับคาขวดนมก็ยิ่งทำให้ฟันผุ


ดูท่าลูกเข้ามาอ้อนจะกินนมตอนกลับถึงบ้านสิค่ะ เป็นใครจะไม่ใจอ่อน






ฟันขึ้นแล้ว….อย่ากัดนมแม่น่ะลูก

ฟันขึ้นเร็วคงไม่ใช่เรื่องที่น่าภาคภูมิใจสักเท่าไหร่หรอกเพราะการที่ฟันขึ้นเร็วหมายถึงต้องดูแลความสะอาด อย่าให้ฟันผุ ที่สำคัญอาจนำความอันตรายมาสู่นมของแม่ๆ ได้

ลูกเราฟันขึ้น 2 ซี่แรกตอน 6 เดือนก็ทำตามที่หมอแนะนำค่ะคือเวลาลูกกัดก็เอาออกแล้วบอกว่าห้ามกัด พอมีกัดครั้งต่อไปก็ทำแบบเดิมๆ นั่งหันหลังให้ด้วยให้รู้ว่าไม่ให้กินน่ะ เราว่าเค้ารู้เรื่องน่ะค่ะ เค้าก็จะยิ้มๆ ให้ เราโดนแค่ช่วงแรก หลังจากนั้นไม่โดนกัดอีกเลย ลูกเราชอบกัดผ้า กัดขอบเตียง กัดโน่นกัดนี่ เป็นโชคของเราที่โดนกัดแค่ 3 ทีและไม่เคยโดนอีกเลย






ให้นมลูก กินกาแฟได้ไหม?

อันนี้เป็นเรื่องที่คนถามกันเยอะมากกกกกกก…..ว่าให้นมลูกกินกาแฟได้ไหม
เราเป็นคนนึงที่ถามเพราะเราติดกาแฟมาก ก่อนท้องกินวันละ 2-3 แก้ว ตอนท้องก็กินน้อยลง อาทิตย์ละ 2-3 แก้ว เคยไปซื้อกาแฟที่ร้านประจำก็จะรู้จักพนักงาน เจอพนักงานถามว่าทำไมกินกาแฟ ท้องอยู่ไม่ใช่เหรอ ตอนนั้นหน้าเราชาเลย แบบรู้สึกผิดสุดๆ หลังๆ ก็เลยต้องให้สามีหรือคนอื่นไปซื้อให้แทน


ตอนท้องก็ซีเรียสแต่คลอดมาแล้วซีเรียสหนักกว่าเดิมเพราะให้นมลูก รู้สึกว่าต้องระวังเรื่องกินมากขึ้น
ตอนคลอดใหม่ๆ ช่วงลาอยู่บ้านไม่กินเลย แต่พอกลับไปทำงานแรกๆ ก็ทนได้ ไปๆ มาๆ ไม่ไหวจริงๆ เพราะช่วงนั้นอดหลับอดนอนด้วย จะกินก็รู้สึกผิด รู้สึกว่าเราเป็นแม่ที่ใช้ไม่ได้เลย ทำไมเรื่องแค่นี้ทำเพื่อลูกไม่ได้ แต่ก็เลยลอง search หาข้อมูลเรื่องนี้จาก internet และถามหมอเด็กที่เราหา หมอบอกว่ากินได้วันละแก้ว ให้รางวัลตัวเองบ้างจะได้ไม่เครียดและมีความสุข


ปกติร่างกายจะเลือกสารอาหารเพื่อเอาไปผลิตเป็นน้ำนม โดยปกติกาแฟจะถูกขับออกไปกะปัสสาวะหลังกินไป 1 ชั่วโมงซึ่งก็กินหลังให้นมหรือปั้มนม คาเฟอีนจากกาแฟจะถูกส่งไปทางน้ำนมแค่ 0.6% และลูกจะเคยชินและรับได้ถ้าแม่ได้กินกาแฟช่วงตั้งท้อง


คือไม่ได้อะไรน่ะแต่แทนที่จะมามองว่ากาแฟไม่ดีๆ จริงๆ มันมีอาหารอื่นๆ อีกหลายอย่างที่น่ากลัวกว่าอีก ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่เต็มไปด้วยผงชูรส อาหารหมัก อาหารดอง สรุปกาแฟไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ถ้างดได้ก็ดี ถ้าไม่ไหวก็กินสักหน่อยให้พอชื่นใจ






นมแม่ = แพะรับปาป

เราเคยระบายความอัดอั้นตันใจลง blog ไปและพบว่าแม่ๆ ที่ให้นมลูกคนอื่นๆ ก็เจอเรื่องแบบนี้เหมือนกัน คือไม่ว่าลูกจะเป็นอะไร ผิดปกติอะไร ทุกๆ คนจะโทษนมแม่ก่อน ลูกนอนไม่หลับ แม่กินกาแฟใช่ไหม (กินทุกวันได้ข่าวลูกเพิ่งไม่หลับวันนี้) ลูกงอแง สงสัยปวดท้อง แม่กินอะไรแสลงหรือเปล่า ลูกท้องเสีย แม่กินอะไรสุ่มสี่สุ่มห้าเนี่ย ลูกหน้าเป็นผื่นเพราะแม่กินอาหารที่มีส่วนผสมนมวัวแน่ๆ?????


จะบอกว่าเราโดนจนน้อยอกน้อยใจมาก ถ้าไม่ใช่เพื่อลูกคงเลิกให้นมประชดไปแล้ว อย่างในรูปก็ตอนลูกเป็นผื่นที่หน้าค่ะ ตอนแรกๆ ก็สันนิษฐานว่าแพ้นมวัว (เรากินอาหารที่มีส่วนผสมของนมวัว) แต่ในที่สุดก็ไม่ใช่ แต่เป็นผื่นเด็กธรรมดาเท่านั้นเองค่ะ


ก็อดทนกันไว้น่ะค่ะ เพราะในที่สุดผลของน้ำนมที่เราให้ลูกจะทำให้ทุกคนเห็นในภายหลังเองว่าลูกแข็งแรงน่ะ ไม่ป่วยง่ายๆ ถ้าป่วยก็หายไว






นมแม่หลัง 6 เดือน

“ยังให้นมลูกอยู่อีกเหรอค่ะ” เป็นคำถามที่หลายๆ คนอาจเจอบ่อยพร้อมสีหน้าประหลาดใจจากผู้ถาม

เราโดนถามไม่เยอะเพราะคนรอบข้างส่วนใหญ่ค่อนข้างเข้าใจและเห็นคุณค่าของนมแม่ โดยเฉพาะหมอเด็กที่เราหาเป็นหมอที่ให้ความสำคัญกับนมแม่มาก แต่ก็มีบางคนที่ถามและพูดอะไรให้ต้องได้สะอึกกันบ้างแต่ก็พยายามไม่ใสใจ เราเองไม่รู้เรื่องสารอาหารเท่าไหร่หรอกว่ายังมีไหม ดียังไง


แต่ที่เป็นสาระสำคัญกับเราก็คือถ้าเรายังให้นมต่อไปเรื่อยๆ “มันเป็นอาหารทางใจที่วิเศษที่สุด” ช่วงที่ให้อาหารทางใจกับลูกก็เป็นช่วงที่ลูกนอนในตัก นอนข้างๆ เอามือมาจับ ลูบไล้ เล่นกับเรา ไม่มีอะไรจะวิเศษและมีความสุขเท่านี้อีกแล้วค่ะ


เรื่องสารอาหารเท่าที่พอทราบมันก็คงลดลงและไม่พอกับความต้องการของร่างกายลูกแต่ไม่ได้หมายความว่ามันหมดคุณค่าแล้ว ก็ยังเหมาะที่จะให้ควบคู่กับอาหารได้ เคยอ่านและเก็บข้อมูลที่คุณ arnjojo เคยมา post ไว้ในหัวข้อกระทู้ “นมแม่หลัง 1 ขวบแล้วไม่มีประโยชน์จริงหรือ ความอึดอัดที่อยากจะระบาย”



สารอาหารในนมแม่

จากงาน วิจัยต่างๆ พบว่าหลังจากหนึ่งปีไปแล้ว (12-23 เดือน) ในน้ำนมแม่ปริมาณ 15 ออนซ์ ให้สารอาหารกับทารกในสัดส่วนดังนี้

29% ของ พลังงาน ที่ทารกต้องการต่อวัน
43% ของ โปรตีน ที่ทารกต้องการต่อวัน
36% ของ แคลเซียม ที่ทารกต้องการต่อวัน
75% ของ vitamin A ที่ทารกต้องการต่อวัน
76% ของ โฟเลต ที่ทารกต้องการต่อวัน
94% ของ vitamin B12 ที่ทารกต้องการต่อวัน
60% ของ vitamin C ที่ทารกต้องการต่อวัน

ตารางสารอาหารในนมแม่เปรียบเทียบตามระยะเวลา ที่มา //tropej.oxfordjournals.org/cgi/pdf_extract/25/4/107


เรื่องของภูมิคุ้มกันบ้าง

- ในนมแม่ปริมาณ 1 ช้อนชา มีเซลส์ที่ฆ่าเชื้อโรคถึง 3,000,000 เซลส์ ดังนั้นแม้ลูกจะได้กินนมแม่แค่วันละ 1 ช้อนชา ก็ยังมีคุณค่าอยู่ดี
- เด็กที่หย่านมแม่ก่อนสองปี มีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยเพิ่มขึ้น
- เด็กที่ยังกินนมแม่อยู่ในวัย 16-30 เดือน มีการเจ็บป่วยน้อยกว่า และระยะเวลาที่เจ็บป่วยนั้นน้อยกว่าเด็กที่ไม่ได้กินนมแม่
- มีภูมิคุ้มกันจำนวนมหาศาลในนมแม่ ตลอดระยะเวลาที่แม่ยังให้นมอยู่ ภูมิคุ้มกันบางชนิดในนมแม่ กลับเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำในปีที่สอง หรือในช่วงของการหย่านม
- องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า "อัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ที่เพิ่มขึ้น สามารถช่วยป้องกันการเสียชีวิตของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบได้ถึง 10% การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นความจำเป็นอย่างยิ่ง และบางครั้งก็ได้รับการยอมรับน้อยเกินไปในแง่ของการรักษาและป้องกันการเจ็บป่วยของเด็ก"

//www.breastfeedingthai.com/webmotherรำพัน/นมแม่หลังหกเดือน.html



มีบทความน่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนมแม่ที่เขียนโดยคุณหมอสุธีราด้วยค่ะ

ในร่างกายคนนั้น พบว่าต้องรอจนอายุ 6-7 ปี ระบบหลายอย่างของร่างกายจึงจะพัฒนาได้เต็มที่ จึงเป็นเหตุผลว่าเด็กควรได้รับนมแม่ไปจนถึงช่วงเวลาดังกล่าว

ประการแรก คือ เด็กจะมีระดับภูมิต้านทาน ซึ่งช่วยในการป้องกันโรคติดเชื้ออยู่ในระดับใกล้เคียงผู้ใหญ่เมื่อเด็กอายุ 6 ปี ส่วนระดับภูมิต้านทานในเด็กอายุก่อน 6 ปี พบว่ายังมีระดับต่ำอยู่ จึงทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย ต้องอาศัยสารสำคัญที่หลั่งจากเม็ดเลือดขาวที่มีอยู่ในนมแม่เป็นตัวช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิต้านทาน ทำให้เด็กที่กินนมแม่มีร่างกายที่แข็งแรงไม่เจ็บป่วยบ่อยเมื่อเจอกับเชื้อโรค

ประการที่สอง คือ จากการศึกษาพบว่าน้ำหนักสมองของเด็กจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนกระทั่งอายุ 6-7 ปีและการสร้างปลอกหุ้มเส้นใยประสาทจะสำเร็จสมบูรณ์ที่อายุ 7 ปี (ไม่ใช่แค่เพียงอายุ 2 ปีแรก) หากในช่วงเวลานี้สมองได้รับสารสำคัญคือ กรดไขมันไม่อิ่มตัว PUFA (ที่รู้จักกันดีคือ DHA และ ARA) จะทำให้เด็กมีสมองและจอประสาทตาที่ดีที่สุด ซึ่งสารดังกล่าวพบได้ในนมแม่ไม่ใช่นมวัว (ส่วนที่มีการเติม DHA, ARA ในนมผงนั้น ยังไม่ได้รับการยืนยันว่ามีประโยชน์จริง) ดังนั้นเด็กจึงควรกินนมแม่เพื่อให้ได้รับสารเหล่านี้เต็มที่

ประการที่สาม นักจิตวิทยาด้านพัฒนาการเด็กพบว่า กระบวนการทางความคิดของเด็กจะเปลี่ยนแปลงอย่างมากจากเด็กเล็กที่มีความคิดที่ไม่ซับซ้อน เป็นลักษณะที่มีคุณภาพมากขึ้นแบบเด็กโตเมื่ออายุ 7 ปี หากเด็กยังคงได้กินนมแม่ในช่วงเวลานี้ จะช่วยสร้างความสัมพันธ์แน่นแฟ้นระหว่างแม่ลูกและเป็นพื้นฐานความรักความอบอุ่นที่สำคัญของครอบครัว จากการวิจัยพบว่าผู้ที่ทราบว่าตัวเองได้กินนมแม่ ไม่ว่าจะเป็นจากคำบอกเล่าของแม่หรือจากความทรงจำของเด็กเอง จะมีความรู้สึกที่ดีกับแม่และรู้สึกขอบคุณแม่
ประการสุดท้าย คือ การปรากฏของฟันแท้ซี่แรก เป็นสัญญานที่บอกว่า พร้อมแล้วสำหรับการพึ่งพาตัวเอง การหาอาหารเองในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด อันที่จริงคนสมัยก่อนเรียกชื่อฟันชุดแรกว่าฟันน้ำนม ก็เป็นการบอกเป็นนัยแล้วว่า ควรกินนมแม่จนกว่าฟันแท้จะมานั่นเอง จากเหตุผลดังกล่าวทั้ง 4 ประการ ทำให้สรุปได้ว่า ช่วงเวลา 6-7 ปีแรกของคน เป็นช่วงที่เด็กควรได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากแม่ รวมถึงการได้รับนมแม่ เพื่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่เหมาะสม

เขียนโดย พญ.สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ







Project ใหญ่ที่ใจไม่ได้อยากทำ “เลิกปั้มนม”

ไม่มีงานเลี้ยงใดไม่มีวันเลิกรา เช่นเดียวกัน ไม่มีการปั้มนมใดไม่มีการเลิกรา ในที่สุดเราก็ต้องเลิกปั้มนมอย่างจริงจังตามที่ได้บอกไปแล้วเพราะทั้งเรื่องงานและเรื่องสุขภาพ แต่มองไปที่ stock ที่สะสมมาก็พอทำใจได้ง่ายขึ้นเพราะค่อนข้างแน่นหนาอยู่พอสมควร เนื่องจากเรายังมีอาการคัดนมอยู่บ้างเราเลยต้องใช้วิธีค่อยๆ ลดจำนวนการปั้มลงไปเป็นระยะๆ ลองสรุปตารางการปั้มนมก็จะมีการลดฮวบฮาบช่วงเดือนที่ 3-4 ที่กลับมาทำงานที่ทำให้เลือดตกยางออก

เดือน จำนวนการปั้มต่อวัน
เดือน 1-2: 8 ครั้ง (ทุกๆ 3 ชั่วโมง)
เดือน 3: 5 ครั้ง (งดกลางคืน)
เดือน 4: 3 ครั้ง (ทุกๆ 4 ชั่วโมง)
เดือน 10: 2 ครั้ง (เช้า & บ่าย)
เดือน 12: 1 ครั้ง (เที่ยง)


เลิกปั้มนมอย่างเป็นทางการก็ตอนลูก 1 ขวบ 1 เดือน เหลือก็แต่ให้นมลูกจากเต้าตอนกลางคืนเหมือนเดิม ซึ่งคงให้ไปเรื่อยๆ ยังไม่มีโครงการจะหยุดเนื่องจากเรามีความสุขกับการให้นมลูกมากๆๆ ค่ะ รูปนี้เป็นครั้งล่าสุดก่อนเลิกปั้มมีทั้งหมด 318 ถุง ลุกเรากินนมไม่เก่งกินวันละ 4-8oz เองเหมือนเค้าจะรอมากินจากเต้ามากกว่า สังเกตวันหยุดเราอยู่กะลูก ช่วงตอนกลางวันลูกกินนมหลายรอบน่ะ ชอบมานั่งตักร้องหม่ำๆๆ และจะเปิดเสื้อบ่อยมาก เราลืมไปมหดอ่ะเรื่องวินัย ตารางการกิน เห็นลูกอ้อนขอกินก็ให้ตลอด แหะ แหะ






บทส่งท้าย

ยอมรับว่าช่วงแรกๆ เจออุปสรรคและความเจ็บปวดค่อนข้างมาก ท้อใจเหนื่อยใจตลอดเวลา สิ่งที่ทำให้เราต้องลุกขึ้นเดินหน้าต่อไปไม่ใช่แค่ลูกน่ะค่ะ แต่กลายเป็นเพื่อนๆ ใน blog ในชานเรือนที่ประสบปัญหากับการให้นมลูก ไม่ว่าจะไม่มีน้ำนม น้ำนมน้อยหรืออะไรก็แล้วแต่ เราตระหนักได้เลยว่าถ้าเทียบกันแล้วเราไม่ต้องพยายามมากเท่าแม่คนอื่นๆ ทำไมเราไม่กัดฟันทำต่อไปหล่ะ


สิ่งที่เป็นกำลังใจให้เรา………
- ก็ต้องเป็นลูกที่แข็งแรงอย่างแน่นอน
- นอกจากนั้นก็นม stock ของเราในตู้แช่แข็ง แรกๆ เราเปิดตู้ดูนมบ่อยมาก ดูไปยิ้มไปเพราะภูมิใจจัง
- แม่ๆ ในชานเรือนที่ไม่มีน้ำนมหรือน้ำนมน้อยที่ทำให้เราเห็นความสำคัญของน้ำนมมากขึ้น
- เพื่อนๆ ที่เราแบ่งน้ำนมให้ทำให้เรารู้ว่ามีคนที่อยากได้นมแม่จริงๆ น่ะ เราสามารถทำอะไรเพื่อใครได้เหมือนกันน่ะ
- หมอสุธีรา หมอเด็กของเราที่พูดทุกครั้งว่า “ดีมากค่ะ” เวลารู้ว่าเรายังให้นมลูกอยู่
- คนรอบข้างที่เห็นด้วยกับเรื่องนมแม่และชมเราที่เรายังปั้มนมยังให้นมลูกอยู่
- สุดท้ายก็ตัวเราเองค่ะที่เชื่อมั่นกับเรื่องนมแม่ ถ้าเราให้กำลังใจตัวเองได้ ทุกอย่างก็ชนะโลด


พอไม่ได้ปั้มนมแล้ว แน่นอนเรารู้สึกเหมือนชีวิตขาดอะไรไป ดูเหมือนเวอร์น่ะแต่เป็นความรู้สึกจริงๆ ก็ของมันทำทุกวันเป็นเวลา
แต่เรายังให้นมลูกอยู่ เราชอบมากๆๆ เวลากลับบ้านไปแล้วลูกวิ่งมาหาร้องหม่ำๆๆ อ้ำๆๆ แม้จะรักแม่แค่ตอนหิวก็ดีใจเหลือหลาย
ชอบเวลาลูกวิ่งมากอดบอกอ้ำๆๆ แล้วเดินขึ้นเตียงไปนอนรอเรา พอเราเดินไปก็ยิ้ม หัวเราะ
มีความสุขเวลาลูกมองหน้าเราตอนกินนม เอามือจับเรา จับตัว จับหน้า จับมือ และยิ้มที่มุมปากถ้าเราทำอะไรตลกๆ ให้ดู


ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ที่กำลังให้นมลูกหรืออยากให้นมลูกน่ะค่ะ ขอให้น้ำนมเยอะๆ ขอให้ลูกแข็งแรงๆ น่ะค่ะ ^__^






Create Date : 09 สิงหาคม 2553
Last Update : 9 สิงหาคม 2553 14:29:09 น. 53 comments
Counter : 19044 Pageviews.

 
น่าภูมิใจจริงๆค่ะ
เสียดายที่เราไม่มีนมให้ลูกกิน
ไม่ใช่ไม่มีหรอกนะคะ ก็มีบ้างแต่มีน้อย
อีกอย่างลูกไม่ยอมดูด พอเราปั้มใส่ขวดก็ได้แค่นิดหน่อยเอง พยายามทำทุกอย่างให้ลูกได้กินนมเรา แต่สุดท้ายก็ไม่สำเร็จ รู้สึกเสียใจมาก เหมือนเราทำหน้าที่แม่ ไม่เต็มที่ให้ลูก


โดย: baby in my heart. วันที่: 9 สิงหาคม 2553 เวลา:12:57:10 น.  

 
น่าภูมิใจ และน่าดีใจแทนนู๋เรย์มาก

ที่มีแม่ที่ตั้งใจและรักนู๋เรย์มากขนาดนี้

จุ๊บ จุ๊บ


โดย: cooking papa IP: 61.90.10.26 วันที่: 9 สิงหาคม 2553 เวลา:13:32:17 น.  

 
ถึงมี๊อรผู้งามอย่างมีคุณค่า

ปล. 1 ในฐานะที่ถูกพาดพิงด้วยรูปลูก ต้องขอบอกเลยว่า
ขอบคุณมี๊อรมั่ก ๆ ที่ให้เลือดในอก กะลูกเค้า
เพราะนมหม่าม้าไม่พอให้กิน ถือเป็นการทำบุญครั้งยิ่งใหญ่มาก ๆ เลยตัว

ของเค้าปั๊มได้ 7 เดือนก็เลิกแระ เพราะไม่มีลูกให้ดูดเลย ทำให้ต้องใช้เครื่องสถานเดียว
เวลากลับมาทำงานนมเลยหดเร็วมาก
เค้าเชียร์ให้มี๊อร ให้นมดึกไปถึงเจ็ดขวบ (หรืออย่างน้อยก็เท่าน้องบอย)
เพราะว่าจะมีประโยชน์กับเรย์เรย์มาก ถ้าเลิกแล้วจะมานั่งเสียดายและประหยัดเงินค่านมป๋องด้วยล่ะ สู้ ๆ
(ค่านมป๋องสองพีเดือนละหื่นกว่า ๆ )

ปล. 2 สารภาพว่ายังอ่านไม่หมดเลยเพราะยาวมากอ่ะบล๊อคนี้

ปล. 3 ช้านเพิ่งนึกออกว่ายังไม่ได้คืนกล่องโฟมคุณปุ๊กแม่ยูจีนเลยอ่ะ โดนเกลียดแน่เลยตรู



โดย: จากมะบุ๋มผู้กามอย่างมีคุณค่า IP: 61.47.119.20 วันที่: 9 สิงหาคม 2553 เวลา:14:18:50 น.  

 
เจ๋งมากเลยคุณอร เราน่ะพยายามอยากให้จ๊ะจ๋ากินนมเราให้ได้ครบขวบ
แต่พอเข้าเดือนที่ 6 น้ำนมอยู่ๆก็ลดลงไปฮวบฮาบ กินmotilium+ปั๊มกู้ ก็แทบไม่ได้ผล +กับเรากู้น้ำนมมาหลายครั้งแล้วคราวนี้มันเลยขี้เกียจไปซะงั้น จ๊ะจ๋าเลยได้กินนมแม่ถึงแค่ 6เดือน อ่านบล๊อกคุณอรแล้วยกนิ้วให้เลย มีความตั้งใจดีมากและทำได้ตามที่หวังทุกเรื่องเลย ทั้งคลอดเอง และการให้นมแม่ ปรบมือให้จ้า : )


โดย: จุลินทรีย์แลคโตบาซิลลัส IP: 125.25.45.134 วันที่: 9 สิงหาคม 2553 เวลา:14:20:41 น.  

 
เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากๆเลยหล่ะอร
ขนาดพี่ให้นมลูกมาครบ 1 ปี
อ่านแล้วยังรู้สึกว่า มีหลายอย่างที่ไม่รู้
เห็นผลงานเป็นหมูเรย์ที่แข็งแรงร่าเริงแจ่มใส
แล้วก็หายเหนื่อย
ตอนพี่ปั๊มนมก็ท้อและเหนื่อยมากๆเหมือนกัน
แต่ก็ตั้งใจว่าลูกอีกคนในท้อง อย่างน้อยก็ต้อง 1 ปีให้ได้แน่ๆ
ว่าแต่เครื่องปั๊มนมที่อรใช้ มันเสียงดังมากไหม ที่พี่ใช้อยู่มันเสียงดัง ไม่กล้านั่งปั๊มในห้องทำงานหรอก
เดี๋ยวคนแตกตื่น ต้องหลบไปปั๊มในห้องน้ำกันเหงื่อตกเลย


โดย: แม่นุช+น้องภู (pibhu) IP: 202.69.140.130 วันที่: 9 สิงหาคม 2553 เวลา:14:58:50 น.  

 
บล็อคนี้มีประโยชน์มากค่ะ ตามอ่านมาตลอดตั้งแต่เรายังไม่คลอดอ่านควบคู่ไปกะบล็อค 2Pเลยค่ะ ตอนนี้ลูกเรา2เดือนแล้วก้ยังอ่านต่อไป ฮ่าๆ (แม้ไม่เคยจะเมนท์ก็ตาม)
แต่หน้านี้ขอเมนท์นิดนึงเพราะถูกใจมาก เราเองก็ตั้งแต่อย่างแน่วแน่ว่าจะให้นมแม่ล้วนค่ะ และจะให้ตลอดไปจนกว่าลูกจะเบื่อเต้า ^^

ขอบคุณที่แชร์ข้อมูลดีๆนะคะ


โดย: ChoCoMilkShake วันที่: 9 สิงหาคม 2553 เวลา:15:13:53 น.  

 
โอ้โห เป็นประโยชน์มากๆๆๆๆๆ

อรเป็นแม่ที่ตั้งใจและขยันสุดๆเพื่อลูกจิงๆเลยอ่ะ

อ่อ ผ้าคลุมให้นมอ่ะค่ะ สวยมั่กๆ พี่สาวคนนั้นน่ารักจัง


โดย: misspommy IP: 58.8.4.179 วันที่: 9 สิงหาคม 2553 เวลา:15:26:20 น.  

 
ถ้ามีให้กดถูกใจจะกดให้พี่อรวันละหลายๆ ครั้งเลยค่ะ อิอิ


โดย: maesnake วันที่: 9 สิงหาคม 2553 เวลา:15:29:26 น.  

 
บล็อกนี้ยาวจัง
อ่านได้ครึ่งเดียว
เด๋วมาอ่านต่อนะ
ไปทำงานก่อน

แต่แอบภูมิใจด้วยง่ะ
เราสิเสียดาย ตั้งใจจะคลอดเอง
ก้อมีเหตุให้ต้องผ่าคลอด
ท้องสองก้อคลอดไม่ได้อีก
อยากให้นมลูก นมก้อดันไม่มี เศร้าจิต


โดย: tew.sk วันที่: 9 สิงหาคม 2553 เวลา:15:46:32 น.  

 
ดีจัยด้วยนะ มี๊อร ไม่รู้จะพูดไร ดีจัยที่หมูเรย์กินนมแม่ได้เกินเป้าที่ตั้งไว้...

แถมยังมีนมเผื่อแผ่ไปอีก 4 คนแน่ะ...

มี๊อรยังเด็ก แต่คิดถึงสุขภาพลูกเป็นสำมะคัญ ...

เด็กวัยรุ่นแถวบ้าน อายุประมาณมี๊อรเนี่ย ไม่ยอมให้ลูกกินนม กัวนมเสียทรง...

อืม ลืมไปจะบอกว่า blog หมูเรย์น่ะพี่เอเข้าไปตะกี้ ทะลุ 3000 จะเกือบ 4000 แร๊วนะ ดีใจด้วยจ้า..

พี่เข้าไปเกือบทุกวัน มีเว้นบ้าง บางทีลืมน่ะ แหะ แหะ...

ชอบรูปที่นั่งปั๊มนมมากมาย ดูไม่ซีเรียส ชิวล์ ดีเนอะ ว่ามั้ย...


โดย: พี่เอ บ้านสามออ IP: 113.53.83.200 วันที่: 9 สิงหาคม 2553 เวลา:16:08:48 น.  

 
เป็นบล็อคที่ยาวววววมากๆๆๆ ยังกับอ่านคู่มือเลี้ยงลูกเลย แต่ดีนะเจ้ อ่านเลยฮึกเหิมตามเจ้ด้วยเลย แน่วแน่มาก


โดย: j a r n i k วันที่: 9 สิงหาคม 2553 เวลา:17:46:16 น.  

 
ขอบคุณมากเลยค่ะ
ได้ความรู้มากมาย


โดย: lookmoodeaw วันที่: 9 สิงหาคม 2553 เวลา:20:03:19 น.  

 
เนื้อหาครบ...เลยค้าคุณอร
เราก็เป็นคนหนึ่งที่ตอนนี้ยังให้นมแม่อยู่
แต่ก็มีนมผสม กับนมกล่องบ้างเล็กน้อย
เพราะลูกเรายังคงติดเต้ามากมาย
โดยเฉพาะตอนกลางคืนไม่กินเต้านู๋ไม่ยอมนอน...เป็นคนหนึ่งที่โดนถามเสมอว่ายังให้นมลูกอยู่อีกเหรอ เด็กจะขวบแล้วน่ะสารอาหารในนมแม่น้อยน่ะจะทำให้เด็กน้ำหนักไม่ขึ้น บลาๆๆ จนบางครั้งเราก็เริ่มลังเล แต่พอได้เข้ามาอ่านบล็อคของคุณอรในกระทู้ชานเรื่อน และบทความของคุณหมอสุธีรา ทำให้เรามั่นใจเลยหล่ะว่าเราก็จะลูกกินนมแม่ต่อไปเรื่อยๆๆ จนกว่าเค้าจะเลิกกินต่อไป
....ชอบเนอะ ได้อุ้มเค้าเวลาเข้าเต้า ได้มองได้สัมผัส เค้าดูดนมเรา เล่นกะเรา
มีความสุข มันทำให้ฮอร์โมนการเจริญเติบโตของลูกทำงานได้ดี อืม...ยาวไปแระ....แต่บล็อคนี้มีประโยชน์มากเดี๋ยวจะไป post ใน fb ซะหน่อยน้าว่านมแม่มีประโยชน์มากมาย...


โดย: bee (beejunk_ka ) วันที่: 9 สิงหาคม 2553 เวลา:22:04:32 น.  

 
มิ๊อรจ๋า อิจฉาอีกแล้ว นมเยอะจัง
เราไม่ค่อยมี แต่ก็พยายามให้ลูกดูดตลอด เครียดเหมือนกัน เคยนอนร้องไหด้วย เพราะนมน้อย แง


โดย: iamnerisa วันที่: 9 สิงหาคม 2553 เวลา:22:30:45 น.  

 
บล็อคนี้เป็นอะไรที่ดีมากๆๆๆๆๆๆ
ที่สุดของบล็อคเลยหละ
เห็นแล้วน่าภูมิใจเพราะไม่ใช่เรื่องงา่ยเลยที่จะทำได้ และอีกเรื่อง ขอชมว่าอรเขียนได้ดีมากๆ คือยังเห็นใจคนที่นมน้อย
บางทีเราอ่านเจอ บ้างเหมือนว่า พวกนมน้อย...ประมาณว่า ไม่พยายามบ้าง ไม่นู่น ไม่นี่บ้าง จนบางทีเราจิตตก เหมือนเป็นแม่ที่แย่จริงๆนะ

ชื่นชม กะบล็อกนี้มากเลย แน่ะมีแอบขาบของอีก เริดๆจ้า

อีกเรื่องเป็นอะไรที่อยากรู้มานานว่ารูปที่profileที่เป็นหญิงหันหลัง และเห็นรอยสัก(นึกว่าเมียยากูซ่า---เมียกูที่ซ่า)
นั้นคือเทอหรือไม่+++++ช้านรู้แล้วอ่ะ ซ่าจริงๆเมียตาวินเนี่ย5555
คือชอบอ่ะ เป็นพวกชอบ รอยสัก ปานแดงปานดำอ่ะ เจาะนู่นนี่ตามร่างกายก็ชอบ แต่ก็ได้แต่ชอบของคสอื่นอ่ะนะ อิจฉา เชอะๆๆๆๆ


โดย: BabyBravo วันที่: 10 สิงหาคม 2553 เวลา:0:45:50 น.  

 
ชื่นชมด้วยคนคะ เป็นบล๊อกที่มีความรู้มาก
เรื่องสวยเรื่องผอม ค่อยว่ากันหลังลูกหย่านมแล้ว
เวลายังมีอีกเยอะ แต่เวลาที่อยู่กับลูกมีค่าที่สุดแล้ว
นมถุงแรกสีเหลืองได้ใจมาก


โดย: Azizan วันที่: 10 สิงหาคม 2553 เวลา:11:02:14 น.  

 
Blog วันนี้ของมิ๊อรมีประโยชน์จริงๆด้วย
แต่อ่านแล้วแอบอิจฉา เราก็ตั้งใจจะให้นมลูกให้ได้นานที่สุด
สุดท้ายก็มาหยุดที่ 1 ขวบ 7 เดือนเท่านั้น.. ฮือ.. เศร้า

จะแนะนำแม่ๆที่ปัญหาเรื่องการให้นมลูก ให้เช้ามาอ่านนะ
เขาจะได้มีกำลังใจ ว่าจริงๆแล้วมันเป็นเรื่องที่ทำได้จริง
แล้วมิ๊อรยังเยี่ยมมากๆที่สามารถแบ่งปันน้ำนมให้คนอื่นได้ด้วย

สมควรได้รับการโหวตเป็น แชมป์ thailand blog awards เจงๆ เกี่ยวกันไหมเนี่ย..555

:)


โดย: แม่ส้มของจ๋ำจ๋ำ (~ sweettemper ~ ) วันที่: 10 สิงหาคม 2553 เวลา:16:22:09 น.  

 
โอว..... Best Blog of the Mom record จริงๆ เลยคุณน้อง

กะลังจะเขียนบล๊อคอวยตัวเองว่าให้นมได้ถึงสองขวบ คุณพี่เลยสะดุดเลย...
เจอบล๊อคคุณน้องเข้าไป ยาวและเจ๋งสุดขนาดนี้ ... (เดี๋ยวกลับไปทำ thesis ก่อนนะ 555)

ถึงเรย์ ...
จงภูมิใจนะลูกว่า..หนูเป็นลูกของแม่วัว เอ๊ย ..แม่ที่มีคุณภาพมาก ๆ จริงๆ ทุกอณูในตัวหนูคือ หยดน้ำนมที่กลั่นมาจากเลือดของแม่เค้านะคะ ... รักแม่อรมาก ๆ นะคะคุณหลาน

ป้าหญิง และ พี่ทีที ยกนิ้วให้แม่เค้าจ้า


โดย: Thee-T'sMom วันที่: 10 สิงหาคม 2553 เวลา:16:54:00 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณอร

น่าภูมิใจมากๆ เลยค่ะ ได้ประโยชน์ทั้งลูกตัวเองและลูกคนอื่น ดีมากค่ะ

และขอขอบคุณบล๊อกที่คุณอรตั้งใจเขียนนี้ด้วยค่ะ มีประโยชน์มากๆ กับผู้เป็นแม่ทั้งหลายค่ะ


โดย: กิ่งลีลาวดี วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:14:36:34 น.  

 
เพิ่งได้เข้ามาอ่านค่ะ (ทั้งๆที่ติดตามบล๊อคมานานแล้ว) ยังคิดว่า ทำไมเราพลาดไปได้หว่า เพราะเราก็ให้นมแม่เหมือนกัน ถ้าได้อ่านเร็วกว่านี้ จะได้ไม่พลาดอะไรบางอย่างไป...แต่เพิ่งมาเห็น create date เลยรู้ว่า คุณอรเพิ่งเขียนเหมือนกันนี่นา 555

บล๊อคนี้มีประโยชน์มากๆเลยนะคะ เราก็คิดจะเขียนเรื่องนมแม่ในบล๊อคเราเหมือนกัน แต่ขอรอให้ลูกครบ 1 ขวบก่อน (แบบว่าให้มั่นใจว่าให้สำเร็จจริงๆ 555) แนวคิดเราคล้ายๆกันค่ะ เราตั้งใจปั๊มถึง 1 ขวบ แต่หลังจากนั้น คงให้ดูดเต้ามื้อเย็นกะมื้อดึก มันเป็นความสุขทางใจค่ะ


โดย: กิ๊ก (Beauty & Bambi ) วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:15:30:29 น.  

 
สวัสดีค่ะ
เราอ่านบล๊อคแล้วดีมากเลยได้ความรู้มากค่ะ ลูก เรา 4 เดือนกว่าเราก็ให้นมแม่ล้วนค่ะ ตอนแรกเราไม่รู้เรื่องนมแม่เลย แฟนก็หาความรู้มาให้จนตอนนี้ให้นมแม่อย่างเดียวค่ะ แต่ไม่มีเวลาทำสต๊อคเลี้ยงเดี่ยวค่ะแฟนไปทำงาน กินเต้าตลอด มีความสุขทางกาย และใจมากค่ะ วันแม่ขอให้น้องกับคุณอรมีความสุขนะค่ะ


โดย: จอย IP: 58.9.223.15 วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:11:02:11 น.  

 
เรื่องการให้นมเป็นจุดยืนของมี้อรที่รับรู้มาตั้งแต่เริ่มอ่านบล็อก
แล้วก็รู้สึกดีใจด้วยมากจริงๆ ที่มี้อรมีนมมากขนาดนั้น และมีวินัย ซึ่งสำคัญ
เราเป็นคนนึงที่ทุลักทุเลมากเรื่องการทำสต็อกนม แต่ก็พยายามสุดๆหล่ะ
จนแวบนึงที่มี้อรบอกว่าจะเลิกปั้มแล้ว เราก็ใจหายวูบแทน แต่เข้าใจเหตุผลนะ
ส่วนเรื่องดูดจากเต้าเนี่ย ปล่อยไปเลยมี้อร ถึงไหนถึงกัน
“ต้องเมาเต้าแล้วเราจะเมารัก สุดจะหักห้ามจิตคิดไฉน” นะ

รู้สึกดีอีกอย่างคือ “แม่นม” ยังมีอยู่จริงๆ ปลื้มๆๆ


โดย: สรุป...เหมือนเดิม IP: 119.63.80.33 วันที่: 13 สิงหาคม 2553 เวลา:8:57:32 น.  

 
หลังจากชมเสร็จ จะขอสารภาพความจริงว่า มี้อรเป็นผู้หญิงใจร้าย
ชอบทำเอาน้ำตาซึมตอนอ่านบล็อกประจำเลย


โดย: สรุป...เหมือนเดิม IP: 119.63.80.33 วันที่: 13 สิงหาคม 2553 เวลา:9:01:44 น.  

 
ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะสำหรับข้อมูลดี ๆ


โดย: หมีอ้วนกับหมูอวบ วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:15:51:23 น.  

 
อ่านแล้วต้องปรบมือให้เลยมี๊อร บอกได้คำเดียวว่า "เยี่ยมมากๆ"


โดย: Aksarapak วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:17:27:40 น.  

 
อ่านตอนที่มี๊อรไปตั้งกระทู้มาทีนึง แล้วมาอ่านในนี้อีกรอบ ขอปรบมือให้จริงๆค่ะ กับความมุ่งมั่นและความตั้งใจ เราว่านมเราก็เยอะแล้วนะ (เราก็เป็นแม่นมให้เด็กสามคนด้วย) แต่มี๊อรนี่น่าจะเยอะกว่า ลูกชายเรา (11 เดือน) ก็ไม่ค่อยยอมกินนมจากขวดเหมือนกัน รอดูดจากเต้าแม่ท่าเดียว เข้าใจความรู้สึกค่ะ

เรา FW กระทู้ไปให้เพื่อนใกล้คลอดอ่านหลายคนเชียวค่ะ ข้อมูลเป็นประโยชน์มากจริงๆ :)


โดย: แม่แฮ็คส์กี้ IP: 61.90.159.190 วันที่: 20 สิงหาคม 2553 เวลา:18:02:35 น.  

 
ขอบคุณค่ะพี่มี๊อรเป็นประโยชน์มากจิงๆค่ะ


โดย: หนึ่งแม่น้องชีส IP: 61.90.73.156 วันที่: 25 กันยายน 2553 เวลา:16:36:50 น.  

 
เข้ามาอ่านเจอบทความนี้ อยากบอกว่าเขียนได้ดีจริงๆนะ เพราะสิ่งที่เขียนคือทุกอย่างที่เราทำให้ลูกเหมือนกัน เราก็ให้นมลูกทั้งสองคนจนเกือบสองขวบ จนเค้าเลิกไปเอง นม stock เราก็เยอะ แต่ไม่เคยเห็นใครเยอะเท่าอรวะ ฮ่าๆ คนเล็กนี่กินคุ้มมาก คนโตนี่กินทิ้งกินขว้าง อิอิ ...อยากบอกว่าเขียนได้ดีมากๆเลยจ๊ะ


โดย: เก๋ IP: 58.136.51.67 วันที่: 13 ตุลาคม 2553 เวลา:14:16:29 น.  

 
เพิ่งเข้ามาอ่านอ้ะ เห็นบอก เผื่อท้อง 2

กรี๊ดดดดดดดดดดดด
เรย์จะมีน้องแว้ววววว


โดย: แพท mickey..boy IP: 125.25.248.126 วันที่: 20 ธันวาคม 2553 เวลา:13:54:50 น.  

 
คุณเจ้า..จอม
ตอนแรกอ่าน blog เพลินๆ ให้เนื้อหาสาระดีมาก และแล้วบังเอิญเห็นภาพที่ปั้มนมที่ออฟฟิส ดีใจมากเลยค่ะที่เห็นคุณใช้ผ้าคลุมให้นมของ Celebs Mom ปั้มนมให้น้อง ปลาบปลื้มเป็นที่สุด
ขออนุญาตินำเนื้อหาสาระแบ่งปันลูกค้าชาว Celebs Mom นะคะ ^ ^


โดย: Celebs Mom IP: 115.87.167.254 วันที่: 22 ธันวาคม 2553 เวลา:14:16:29 น.  

 
อ่านบล๊อกของคุณจนจบ มีเนื้อหาที่ครบถ้วน อ่านแล้วมีกำลังใจปั๊มนม ต่อไปคะ ตอนนี้ยอมรับว่าแอบมีขี้เกียจปั๊มนมบ้างคะเพราะตู้เย็นเริ่มจะเต็ม และลังเลที่จะซื้อตู้แช่แข็งคะ ตอนนี้ขอคิดใหม่ หลังจากอ่านบล๊อคของคุณ จะขอมีวินัยในการปั๊มนมให้มากขึ้นและขอไปหาซื้อตู้แช่แข็งบ้างก็ดีนะ


โดย: จอยพระราม 2 IP: 125.24.37.150 วันที่: 16 มกราคม 2554 เวลา:5:23:59 น.  

 
ติมตามอ่านบล็อกมาตลอด ชอบมากมีสาระดี อยากให้คนที่กำลังตั้งท้องหรือคนที่กำลังจะมีลูกอ่าน มีประโยชน์มากตอนนี้ก็ปั๊มนมอยู่ ลูกสองคนแล้วคนโตก็กินนมกับน้อง มาทำงานต่างจังหวัดไม่ได้อยู่กับลูก แต่ก็ปั๊มนมเก็บใส่ตู้แช่แข็งเสาร์อาทิตย์ก็เอาไปให้ลูก ถึงจะเหนื่อยแต่ก็ภูมิใจที่ได้ทำเพื่อลูก ขอปรบมือให้กับความพยามของคุณอรค่ะ


โดย: คนแปดริ้ว IP: 202.143.142.196 วันที่: 24 มกราคม 2554 เวลา:15:41:06 น.  

 
ขอบคุณที่เขียน บล็อกนี้ขึ้นมาคะ


โดย: วิชุดา IP: 223.206.21.133 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:22:22:43 น.  

 
ขอบคุณสำหรับข้อมูลและข้อคิดดีๆ ค่ะ


โดย: Oillyberry IP: 58.9.147.195 วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:16:45:51 น.  

 
ข้อมูลมี๊อรมีประโยชน์มากเลยจ้ะ ยิ่งพอท้องเอง เลยรู้เลยว่าดีสุดๆ ขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำนะจ๊ะ :)


โดย: Amie IP: 203.146.145.194 วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:11:38:16 น.  

 
ใช้ตู้แช่ของอะไรคะ ราคาประมาณเท่าไหร่ รบกวนหน่อยค่ะ


โดย: Aimmy IP: 223.204.44.243 วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:16:44:38 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณ Aimmy

เราใช้ตู้แช่ของ Sanyo ค่ะ
ตอนที่ซื้อซื้อทาง net ตอนนี้ราคาขึ้นแล้วน่ะค่ะเท่าที่ไปดูที่ Makro มา

ลองดูของจริงที่ Makro จะเห็นขนาด
มีของ Sanyo & Sadden Intercool ค่ะ

:D


โดย: จ้าว..จอม วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:17:20:41 น.  

 
หวัดดีค่ะ คุณอร
อยากถามคุณอรเรื่องการซื้อที่ปั๊มนมรุ่นนี้ ขออนุญาต หลังไมค์ไปหานะคะ ตอนนี้น้องอายุได้หนึ่งสัปดาห์แล้ว เล็กอยากทำสต็อคนมไว้ให้เค้าทานตอนกลับไปทำงานน่ะค่ะ ลาได้แค่สามเดือนเหมือนกัน เห็นบล๊อคคุณอรแล้วมีแรงบันดาลใจ คุณเอ๋ Jarnick ที่อยู่บ้านแม่กระต่ายด้วยกันแนะนำให้มาอ่าน ดีมากๆเลยค่ะ จะพยายามทำให้สำเร็จ เริ่มตอนนี้คงยังไม่ช้าไปใช่มั๊ยคะ ขอบคุณค่า


โดย: lek (loveyoumore ) วันที่: 5 มีนาคม 2554 เวลา:9:58:51 น.  

 
ได้ความรู้จากคุณอร เยอะมากมายเลยค่ะ ขอบคุณมากสำหรับความรู้ดีๆ อย่างนี้ค่ะ


โดย: modjung IP: 223.204.192.104 วันที่: 14 พฤษภาคม 2554 เวลา:10:52:18 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณอร
สาระเพียบเลยค่ะ อยากรู้ตอนตั้งท้องกินอะไรเป็นพิเศษรึเปล่าค่ะ น้ำนมเหลืองเยอะดีจิง ๆ เพราะคุณแม่บางคนมาบำรุงน้ำนมตอนหลังคลอด ก็ไม่ทันซะแย้ว น้ำนมไม่มา ไม่มี ลูกไม่ได้กิน คิดว่าคุณอรน่าจะกินอาหารบำรุงตั้งแต่ตอนท้องเลยใช่ป่าวจ๊ะ
ตอนนี้เพื่อนสาวท้อง 2 เดือนจะได้แนะนำเค้านะจ๊ะคุณอร
ขอบคุณสำหรับสาระดีดี๊ ดี-ดี จร้า



โดย: แม่น้องนะโม IP: 118.173.62.110 วันที่: 19 พฤษภาคม 2554 เวลา:16:59:26 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณแม่น้องนะโม

ตอนเราท้องเราไม่ได้บำรุงอะไรมากเป็นพิเศษค่ะ
แทบไม่ได้กินนมเลย กินแต่ยาที่คุณหมอให้พก calcium ธาตุเหล็ก
เรากินอาหารตามปกติเลยค่ะ

เราว่าตอนคลอดช่วงแรกมีผลน่ะ
เพราะเราเปลี่ยนนิสัยการกิน กินน้ำอุ่นเยอะมากกกก
กินแต่อาหารที่เรียกน้ำนม
มีการกระตุ้นน้ำนมโดยให้ลูกดูดบ่อยๆ

แต่ว่าถ้ามีน้อยหรือไม่มีก็อย่ากังวล
เราว่ามีเรื่องอื่นๆ ที่สำคัญไม่แพ้เรื่องนมแม่รออยู่ข้างหน้าค่ะ

:)


โดย: จ้าว..จอม วันที่: 21 พฤษภาคม 2554 เวลา:14:47:50 น.  

 
อ่านทุกวัน ขอสมัครเป็นแฟนคลับด้วยคน ชอบคุณอรเขียนบล็อกมาก ให้ความรู้กับเราได้ทุกช่วง ตั้งแต่ตอนตั้งครรภ์ ยันคลอด อ่านแล้วรู้สึกมีกำลัง ขึ้นเยอะเลยค่ะ


โดย: Lady IP: 58.8.237.233 วันที่: 24 พฤษภาคม 2554 เวลา:14:47:42 น.  

 
ได้สาระประโยชน์เยอะมากๆ ค่ะ มีข้อมูลหลายๆ เรื่องที่ขอหยิบยืมไปใช้โยตรงนะคะ ขอบคุณจากใจค่ะ ^^


โดย: new mom IP: 110.49.241.174 วันที่: 12 กรกฎาคม 2554 เวลา:0:05:24 น.  

 
สุดยอดจริงๆ ข้อมูลดีมีประโยชน์มากๆ
คนเป็นแม่นี่ยิ่งใหญ่จริงๆ


โดย: น้องของขวัญ IP: 202.149.29.81 วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:15:17:38 น.  

 
Add bookmark ไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับ blog นี้ มีประโยชน์มากๆ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำต่างๆครับ จะส่งต่อให้แม่เค้าได้อ่านด้วย เพื่อเจ้าตัวน้อยครับ ^ ^


โดย: คุณพ่อน้องปิ่น IP: 125.24.116.156 วันที่: 20 กันยายน 2554 เวลา:1:33:05 น.  

 
พอดี หาข้อมูลทำอาหารให้ลูกชายคนที่สอง เปิดมาเจอ blog คุญอร เลยอ่านค่ะ ให้ความรู้มากเลยค่ะ add bookmark ไปแล้ว ส่วนตัวลูกคนแรกไม่พยายามมากพอ เลยได้กินนมแม่สลับกับนมวัวถึง 6 เดือน มาคนที่สองได้กินนมแม่ถึงหกเดือนแล้วค่ะ


โดย: นน IP: 27.55.9.185 วันที่: 23 เมษายน 2555 เวลา:7:07:42 น.  

 
ขอบคุณ ขอบคุณ สำหรับสิ่งดีที่คุณทำ ไม่ใช่เพื่อแค่ตัวเอง แต่เผื่อผู้อื่นด้วย ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งที่คุณทำเพื่อคำว่า "นมแม่"


โดย: su IP: 124.121.211.77 วันที่: 3 พฤษภาคม 2555 เวลา:19:34:59 น.  

 
อ่านแล้วดีมากเลยค่ะ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ค่ะ


โดย: kaooat IP: 110.171.168.224 วันที่: 11 พฤษภาคม 2555 เวลา:11:28:37 น.  

 
ขออนุญาตแชร์ให้คุณแม่มือใหม่นะคะ คุณอรจะเป็นแรงบันดาลใจให้แม่อีกหลายๆคนค่ะ ขอบคุณค่ะ


โดย: หมาย IP: 180.183.52.168 วันที่: 19 กรกฎาคม 2555 เวลา:16:17:47 น.  

 
คุณหมาย

ได้เลยค่ะ ด้วยความยินดีค่ะ :)



โดย: จ้าว..จอม วันที่: 24 กรกฎาคม 2555 เวลา:13:34:46 น.  

 
ขอบคุณคะสำหรับข้อมูลดี ๆ ^^


โดย: แม่น้องติวเตอร์ IP: 1.0.129.107 วันที่: 31 ตุลาคม 2555 เวลา:14:06:54 น.  

 
ความเป็นแม่ นั้นยิ่งใหญ่จริงๆ อ่านแล้วมีกำลังใจมากขึ้น ของเราก็มีนมเยอะ พอเลี้ยงเด็กแฝด 2 คน แค่บางทีอาจเหนื่อยบ้างและอยากกินอะไรตามใจบ้าง แต่ก็ยังดีกว่าแม่ที่ไม่มีนมให้ลูกกิน
สู้ๆๆๆๆๆ


โดย: แม่น้องเบสบอล IP: 202.41.190.165 วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:15:18:16 น.  

 
ได้ความรู้ดีๆ เยอะเลยค่ะ อ่านแล้วมีกำลังใจปั้มนมอันน้อยนิดต่อไป ^^


โดย: แม่น้องแตม IP: 171.101.96.239 วันที่: 25 มิถุนายน 2556 เวลา:12:04:30 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

จ้าว..จอม
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 77 คน [?]




เมื่อชั้นอยาก

"บอกรักลูกผ่านตัวหนังสือ"

blog นี้จึงได้บังเกิดขึ้นมาเพื่อหมูเรย์ของหม๊ามี๊


Lilypie Premature Baby tickers


วันนี้คุณ "ใจเย็น" แล้วหรือยัง?

อิ อิ ตอนนี้ทำไอติม homemade เสริฟ์ด้วยน่ะเพื่อนๆ
แวะมาใจเย็นกันได้น่ะจ้ะ จุ้บ จุ้บ :)

Friends' blogs
[Add จ้าว..จอม's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.