เมื่อวานเป็นเหตุ วันนี้เป็นผล วันนี้เป็นเหตุ พรุ่งนี้เป็นผล
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2553
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
2 สิงหาคม 2553
 
All Blogs
 

คำเเนะนำของอาจารย์ท่านนึง

ผมได้ยินคำเเนะเเนวในการศึกษากฎหมายของอาจารย์ท่านนึงที่ผมเคารพ เเละกระผมเห็นว่าคำเเนะเเนวของท่านมีประโยชน์เเก่นักศึกษาวิชากฎหมายอย่างมาก จึงอยากนำมาเผยเเพร่ให้ได้ทราบกัน หวังว่าคงเป็นประโยชน์เเก่ท่านผู้อ่านบ้างนะครับ

อาจารย์ท่านบอกว่า " ถ้าเรา รัก เเละ ศรัทธา งานไหนน่ะ " เราจะทำได้ดีเยี่ยมเลย

ตอนศึกษากฎหมายอยู่เนี่ย " ปลุกใจตัวเองว่าวิชานี้ เป็นวิชาของเรา เราชอบมากที่สุดเลย " พยายามปลุกใจตัวเองทุกทุกวัน อยากรู้ว่าวิชานี้ข้างในมันเป็นยังไง สะกดจิตตัวเอง

พอเรารักเเละศรัทธาให้มัน เราจะมีเวลาให้มัน
ความเพียร เป็นเหตุเป็นผล เเห่งความรัก เเละ ศรัทธา

พอความเพียรมันถึงขั้นนึงเนี่ย มันต่อเนื่อง ติดต่อไม่หยุดเนี่ย มันเกิดตัวที่สาม พลังที่สาม ผมเรียกว่า " นิติสมาธิ "

การที่ใจรวมเป็นหนึ่ง รวมไปที่วิชานิติศาสตร์
มันเป็นใจ ที่อยากจะรู้ กฎหมาย ไปทั้งหมด

เเละเราต้องมี อิทธิบาท 4 ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา

เเละขอยกกลอนที่ท่านอาจารย์ได้ให้เป็นเเง่คิดเเก่นักศึกษากฎหมายไว้

เมื่อความรู้ยอดเยี่ยมถึงเทียมเมฆ เเต่คุณธรรมต่ำเฉกยอดหญ้านั่น
ย่อมเสพสร้างมิตรฉาสาระพัน เพราะจิตอันไร้ทางในอุดมการณ์
เเม้คุณธรรมสูงเยี่ยมถึงเทียมเมฆ เเต่ความรู้ต่ำเฉกเช่นยอดหญ้า
ย่อมเป็นเหยื่อทุรชนจนอุรา เพราะปัญญาอ่อนด้อยน่าน้อยใจ
ต้องความรู้สูงล้ำคุณธรรมเลิศ จึงประเสริฐประกอบกิจวินิจฉัย
จะพัฒนาประชาราษทั้งชาติไทย ต้องฝึกให้ความรู้คู่คุณธรรม

เหนือกฎหมายนี้ ยังมีกฎเเห่งกรรม
รากฐานของกฎหมาย คือ ศีลธรรม
เจตนารมณ์ของกฎหมาย คือ ความยุติธรรม





 

Create Date : 02 สิงหาคม 2553
3 comments
Last Update : 22 สิงหาคม 2553 22:37:32 น.
Counter : 935 Pageviews.

 

ขยันเขียนดี

 

โดย: POL_US 14 กันยายน 2553 2:57:49 น.  

 

ผมก็ปลุกใจต้วเองกับการเรียนกฎหมายอยู่ทุกวันเหมือนกัน อิอิ

 

โดย: โจโฉ (joechou ) 7 พฤษภาคม 2554 11:08:33 น.  

 


เหนือกฎหมายนี้ ยังมีกฎเเห่งกรรม
รากฐานของกฎหมาย คือ ศีลธรรม
เจตนารมณ์ของกฎหมาย คือ ความยุติธรรม
เหนือความยุติธรรมคือ..มีเมตตา


รักครับ
สวัสดีครับ

 

โดย: คนพเนจร หมอนไม่มี 15 ตุลาคม 2554 15:44:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Frank Abanel
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




" อย่ามักน้อยหวังเพียงปัญญา
เพื่อใช้ทำมาหากิน

อย่าหวังเพียงเรียนกฎหมายให้จบสิ้น
เพื่อทรัพย์สินชื่อเสียงตำเเหน่งงาน

ขอจงเป็นดั่งเทพยุติธรรม
ผู้รู้โลกลึกล้ำเกินคำขาน

บูชาความถูกต้องเป็นตำนาน
มุ่งสืบสานประโยชน์สุขเเก่มวลชน "

Google
Friends' blogs
[Add Frank Abanel's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.