Group Blog
 
<<
กันยายน 2549
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
5 กันยายน 2549
 
All Blogs
 
จะเอาไงดี 40 นาที หรือ ฟังเพลงยังไม่ทันจบ?

หลังจากที่รู้ตัวทีึ่ตั้งท้อง สิ่งถัดมาที่ต้องนึกถึงก็คือการฝากท้อง โรงพยาบาลไหนล่ะที่เหมาะสม ระหว่าง ร.พ. ที่มีความน่าเชื่อถือ หรือ ร.พ. ที่อยู่ใกล้บ้าน

เมื่อครั้งก่อนท้องได้คุยกะคุณแม่หลายๆคน และได้อ่านกระทู้ของว่าที่คุณแม่ เกี่ยวกับทัศนคติของเค้ากับการเลือก ร.พ. ต่างคนต่างมีเหตุผลดีๆที่น่าคิดทั้งสองฝ่าย

ฝั่งที่เลือก ร.พ. ที่มีชื่อเสียงและน่าเชื่อถือ ก็จะให้เหตุผลกันว่า ถึงแม้ระยะทางอาจจะเป็นอุปสรรคไปบ้าง แต่การให้กำเนิดลูกน้อย ไม่ได้ทำกันได้บ่อยๆ และทุกชีวิตก็มีค่า เพราะฉะนั่นจึงควรให้ความสำคัญตั้งแต่ขั้นแรก บ้างก็ว่าเวลาเจ็บท้องน่ะ กว่าจะคลอดใช้เวลาอีกหลายชั่วโมงยังไงก็ไปคลอดทัน ยังไงขอฝากลูกไว้กับมือที่ปลอดภัยที่สุด

ส่วนเรา ไอ้ความที่ไม่เคยอุ้มท้อง แต่มักได้ยินเรื่องหวาดเสียว เกี่ยวกับการคลอดกระทันหัน คลอดในแท๊กซี่ หรือว่าคลอดก่อนกำหนด อยู่บ่อยๆ ทำให้เกิดความหวาดกลัวและคิดเสมอว่า พอถึงเวลาชั้นท้องเมื่อไหร่นะ เลือกโรงบาลใกล้บ้านไว้ก่อนแน่ๆ กทม.รถติดยังกะอะไร

พอถึงคราวเอาจริง…ความรู้สึกเข้ามามีบทบาทอย่างมากมาย ทำให้การตัดสินใจใช้ระยะเวลายาวนาน อาจเป็นเพราะว่าตัวเลือกของเรามันค่อนข้างจะบีบคั้นด้วยมั๊ง ร.พ.ที่อยู่ใกล้บานเป็น ร.พ. เอกชนที่มีชื่อเสีย(ง) เรื่องการเลี้ยงไข้ และวินิจฉัยโรคแบบโอเว่อร์ (เมื่อสมัยสิบปีที่แล้ว) แต่มันใกล้บ้านจริงๆ ถ้าขับรถไปรวมกับจอดรถ ก็ประมาณว่าฟังเพลงยังไม่หมดหนึ่งเพลงเลย

อีก ร.พ.นึงเป็นโรงบาลเอกชนเหมือนกันที่ก่อตั้งโดยมิชชันนารีชาวอังกฤษ ที่อยู่แถวๆสีลม จากเกษตรไปก็ขึ้นทางด่วน ใช้เวลาประมาณ 40 นาที เป็น ร.พ. ที่เพื่อนเราแนะนำมา เพราะตัวเค้าเองก็กำลังฝากที่นั่นเหมือนกัน ข้อดีของโรงบาลนี้ ที่เพื่อนบอกก็คือ ที่นี่มีหมอดีจากร.พ. จุฬา มาประจำทุกวัน พฤหัสและอาทิตย์ ส่วนค่ารักษาบริการก็ไม่ได้แตกต่างจาก โรงบาลแถวบ้านเราเท่าไหร่นัก

จะเอาไงดี 40 นาที หรือ ฟังเพลงพี่เบิร์ดยังไม่ทันจบ?

คุณย่าจึงเข้ามาให้เหตุผลที่ “ีง่ายๆ” ว่า “เอาใกล้ๆเถอะ ย่าจะได้ไปเยี่ยมเหลนง่ายๆ” คุณย่าเสริมต่อ “สมัยย่าคลอดยังไม่เห็นต้องมี ร.พ.เลย” อืม…สรุปเราก็เลือกฝากท้องกับ ร.พ. ใกล้บ้านถึงแม้ว่าในใจลึกๆรู้้สึกขัดแย้ง แต่ก็คิดว่าคงเป็นอารมณ์คนท้องน่ะ คิดมาก อีกอย่างไม่อยากจะขัดใจย่าด้วย

เรากลับไปที่ ร.พ.นี้ อีกครั้ง หลัังจากที่ครั้งแรกที่เราไปเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ คุณหมอประจำตัวเราเป็นแพทย์หญิงอายุประมาณ 50 กว่าๆ ท่าทางแกไม่ค่อยยินดียินร้ายเท่าไหร่ ไม่ค่อยพูดแนะนำอะไรมาก คงเป็นธรรมดาของคุณหมอที่เห็นผู้หญิงท้องมาเป็นร้อยๆพันๆคน คุณหมอนัดให้เรามาอุลตร้าซาวน์ครั้งแรกอีกสองอาทิตย์ถัดมา

การทำซาวน์ครั้งแรกนี้ก็เพื่อดูหัวใจของตัวอ่อน และดูว่ายังเกาะติดผนังมดลูกดีหรือไม่ ตอนหมออุลตร้าซาวน์เราลุ้นสุดๆ เพราะเรากลัวว่าจะไม่เจออะไร ตัวอ่อนมักจะหลุดง่ายในระยะนี้ เสียดายที่รูปอุลตร้าซาวน์อยู่กับแฟน เอาไว้กลับนิวก่อนค่อยเอามาแปะ

น้ำหนักตัวเราตอนท้องที่ชั่งได้ครั้งนั้นคือ 46.5 กก เพิ่มมาจากน้ำหนักเดิมแค่ครึ่งโล คุณหมอได้มอบหมายให้เราเพิ่มน้ำหนักให้ได้ 5 โล ภายในสามเดือน แต่ก็เตือนว่ายังไงซะก็อย่าให้เกิน 15 กก. จนกว่าจะคลอด ตอนนั้นหมอได้กำหนดวันคลอดไว้ให้เป็นวันที่ 18 พ.ค.

เวลาผ่านไปตามน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น เมื่อครบสี่เดือนได้อุลตร้าซาวน์อีกครั้งเพื่อดูเพศและความสมบูรณ์ของลูก หมอบอกว่า “อยากรู้มั้ยคะ ว่าได้หญิงหรือชาย โอ้โห เห็นชัดแจ๋วเลย” นี่ถ้าเราเป็นคนที่ไม่อยากรู้เพศของลูกคงโกรธหมอแย่ ถ้าเป็นเด็กผู้หญิงจะเห็น “ชัดแจ๋ว” อย่างนั้นเลยเหรอ

วันกำหนดคลอดก็ได้เปลี่ยนแปลงไปจากการคำนวณขนาดของลูก คุณหมอบอกว่าเป็นวันที่ 12 พค เร็วขึ้นมาอีก

การมาใช้บริการที่ ร.พ. นี้ก็ไม่ได้เลวร้ายนักหรอก แค่ติดว่าคุณหมอแกออกจะนิ่งมากๆ เช็คเร็ว ถามอะไรก็ตอบแบบไม่ค่อยอธิบาย แต่เราพยายามยับยั้งความรู้สึกแบบเอาแต่ใจไม่ให้มามีอำนาจเหนือความถูกต้อง

และแล้ว วันที่ใจเราเป็นใหญ่ก็มาถึง ตอนนั้นเราท้องได้ 34 วีค คุณหมอนัดตรวจเหมือนทุกที ด้วยความอยากรู้ เราจึงถามคุณหมอว่าตอนนี้น้ำหนักของลูกประมาณเท่าไหร่แล้ว เพราะเรารู้สึกว่าท้องมันใหญ่มากๆ ไม่แน่ใจว่าเป็นไขมันหรือตัวเด็ก ลืมบอกไปตอนนั้นน้ำหนักตัวเราขึ้นมาถึง 18 กก แล้ว

คุณหมอจับๆคลำๆท้องแล้วก็บอกว่า ตอนนี้ลูกคุณคงได้ประมาณ 1.2 กกแล้ว เราถามหมอว่าไม่ต้องอุลคร้าซาวน์เหรอคะ หมอว่าไม่จำเป็นหรอก เรารู้สึกว่าทำไมลูกตัวเล็กจัง

เรากลับมาเล่าให้คนอื่นฟัง ทุกคนก็เริ่มกังวลว่าทำไมลูกน้ำหนักน้อยจัง สุดท้ายเราตัดสินใจหา second opinion... ร.พ.ที่เรานึกถึงที่แรกก็คือ ร.พ.ในเมืองแถวสีลมนั่นเอง

เราโทรหาเพื่อนเพื่อขอข้อมูลของคุณหมอ เมื่อไปถึงคุณหมอก็ทักทายอย่างเป็นมิตร คุณหมอดูเหมือนหมอหนุ่มพึ่งจบ แต่ได้ข่าวมาว่าจริงๆแกอายุพอสมควรแล้วแต่หน้าเด็ก ่สิ่งที่เป็นจุดเด่นของคุณหมอน่าจะเป็นชือเสียงเรียงนาม เพราะถ้าไม่เคยเจอกันคงคิดว่าเป็นหมอใกล้เกษียรแล้ว ชื่อคุณหมอโบราณมากๆ

หลังจากคุณหมอสอบถามนู่นนี่ตามธรรมเนียม ก็ให้เราไปอุลตร้าซาวน์ ผลปรากฎว่าลูกเราหนัก 2.4 กก และกำหนดคลอดวันที่ 5 พค แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณหมอย้ำว่า อุลตร้าซาวน์ไม่ใช่ผลที่ร้อยเปอร์เซนต์ เป็นการคำนวณจากขนาดของกระดูก น้ำหนักและ due date อาจคลาดเคลื่อนได้นิดหน่อย

สิ่งที่เราประทับใจคุณหมอก็คือ ถึงแม้คุณหมอจะคนไข้เยอะมากๆ และเราก็เป็นคิวท้ายๆ คุณหมอก็ให้คำปรึกษาเราอย่างละเอียดถี่ถ้วน และยังอุตส่าห์มีซาวน์แทรคให้สามีเราด้วย ผิดกับหมอคนเดิมที่ภาษาไทยยังไม่ค่อยจะพูดเลย ภาษาอังกฤษไม่ต้องพูดถึง

เราตัดสินใจเปลี่ยน ร.พ. ตอนเราท้องได้ 34 วีค ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของญาติพี่น้อง ฝ่ายหญิงนำโดยคุณย่าสนับสนุนเต็มที่ว่าให้เปลี่ยน ไม่สนแล้วว่าจะไกลจะใกล้ ย่าบอกว่า ขนาดน้ำหนักเด็กยังพลาด ยังงี้จะไม่ลืมเข็มตอนเย็บเหรอ ฝ่ายชายนำโดยพ่อเราเห็นว่าไม่น่าจะเปลี่ยน ใกล้ๆบ้านดีแล้ว คลอดลูกเป็นเรื่องธรรมดามากๆ ที่ไหนก็เหมือนกัน
ไม่งั้นประชากรจะล้นโลกเหรอ แต่ในทีึ่สุดเราก็ขอความสบายใจไว้ก่อน

แพคเกจคลอดของโรงพยาบาลนี้ ไม่แพงอย่างที่คิด ราคาอยู่ที่ 28000 บาท ซึ่งก็เท่ามาตรฐานทั่วไปของโรงบาลเอกชน หลังจากได้มา ร.พ. แห่งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในฐานะคนไข้ประจำ ความประใจของเรากับ ร.พ.นี้หลั่งไหลเข้ามาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นความทันสมัยของเครื่องมือ ความใหม่ของตัวห้องและอาคาร การเอาใจใส่ของพยาบาล ผิดกับ ร.พ.เดิมลิบลับ

เวลาของเราที่เหลืออยู่ก่อนคลอดอีกประมาณ 4 อาทิตย์คงไม่มากนักกับการที่จะมาใช้บริการที่ ร.พ. แห่งนี้บ่อยๆ แต่สำหรับลูกเราแล้วเวลา 4 สัปดาห์ม้นคงนานเกินไป...


Create Date : 05 กันยายน 2549
Last Update : 5 กันยายน 2549 23:57:12 น. 6 comments
Counter : 782 Pageviews.

 
คุณnzmum ไฮโซมากๆเลยค่ะ คนอื่นคลอด 9000 เลือดตาก็แทบกระเด็นแล้วค่ะ
ดีใจด้วยนะคะที่ได้ลูกชาย โตขึ้นสาวๆคงติดกันตรึม...
เดี๊ยนอยากทราบความรู้สึกของคุณnzmumบ้างน่ะค่ะว่าคิดยังไงที่ได้ลูกชาย เพราะว่าเดี๊ยนอยากมีลูกมากน่ะค่ะ แต่โชคไม่ดีเดี๊ยนไม่สามารถมีลูกได้
ยังไงก็เอาใจช่วยนะคะ จะติดตามอ่านไปเรื่อยๆค่ะคุณแม่ไฮโซ


โดย: คุณแม่โลโซ IP: 124.121.183.199 วันที่: 7 กันยายน 2549 เวลา:1:09:38 น.  

 
แซวกันแรงนะฮ๊า คุณแม่โลโซ คุณเองก็เกิดแถวๆสีลมไม่ใช่เหรอฮ๊า ซอย 2 อ่ะ 555 ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมฮ่ะ แล้วจะพาหลานไปให้เล่นอีก


โดย: nzmum (nzmum ) วันที่: 7 กันยายน 2549 เวลา:10:39:57 น.  

 
สวัสดีค่ะ
อ่านแล้ว อยากกลับไปถามแม่บ้าง ว่า ฝากท้องเราที่ไหน
แต่ถ้าจำไม่ผิดก่อนคลอดเรา แม่ไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือ พอตกกลางคืนก็เจ็บท้อง เลย


โดย: นางสาว ภูมิใจ วันที่: 7 กันยายน 2549 เวลา:17:02:35 น.  

 
หมอนวดฝากท้องพิเศษที่ โรงพยาบาลศิริราช ค่ะ จริงๆฟรี แต่ให้ค่าเหนื่อยหมอไป 3000 บาท เขาดูแลดีจริงค่ะ


โดย: หมอนวดจ้ะ (Odense ) วันที่: 9 กันยายน 2549 เวลา:0:39:21 น.  

 
mmm.. nice design, I must say.. //www.paradistc.org/italia


โดย: italia IP: 195.225.177.12 วันที่: 13 มีนาคม 2550 เวลา:7:54:05 น.  

 
Stupore! ho una sensibilitเ molto buona circa il vostro luogo!!!! //www.paradistc.org/verona


โดย: verona IP: 195.225.177.12 วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:9:00:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

nzmum
Location :
กรุงเทพ New Zealand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




บันทึก...แม่บ้า(น)ตัวอย่าง
ชีิวิตเก่าๆของแม่ลูกสอง ทั้งในและนอกประเทศไทย
หวังว่าวันนึงคงได้กลับมาอยู่บ้านเราอย่างถาวร



+KL and that second (3)+
+KL hours later(2)+
+KL in 24 HRS (1)+
+HBD CALEB 3 YRS OLD+
+ไม่ใช่ตุ๊กตา+
+ของขวัญจากโรงเรียน+
+วีคแรกที่ Kindy+
+Bye Bye Nappy+
+โรงเรียนของเคหลิบ+
+เกมแก้เซ็ง+
+ด้วยเกียรติของแม่บ้า(น)+
+ถึงคราวมีเจ๊ดัน+
+Headline Blog+
+Smile Upon The Sky+
+Caleb’s Language Milestone+
+Snap Shots ริมเจ้าพระยา+
+กลับ!+
+AF5: Me, My Dream & My Producer+
+วีรกรรมทำแสบ+
+Fuji Five Lakes+



+My Book+





Friends' blogs
[Add nzmum's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.