อุปกรณ์หลักพื้นฐานในการทำเค้ก
หลังจากที่สนใจในเรื่องการทำเค้กมาได้สักพักแล้ว ก็เลยได้ไอเดียมาว่าน่าจะทำเรื่องเกี่ยวกับอุปกรณ์ในการทำเค้กไว้ด้วย เผื่อเพื่อนๆ สนใจอยากทำเค้กขึ้นมาบ้างจะได้รู้ว่าควรเริ่มยังไงดีค่ะ

เกี่ยวกับอุปกรณ์พื้นฐานในการทำเค้กที่เราควรจะมีในเบื้องต้นนะคะ มาเริ่มกันที่ อุปกรณ์ในการวัด ชั่งตวงต่างๆกันนะคะ 

มี เครื่องชั่งน้ำหนัก ถ้วยตวง ช้อนตวง

เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆนะคะ ถ้าเราใช้อุปกรณ์แบบไหนในการวัดชั่งตวงแล้ว ควรจะใช้แบบเดิมตลอดในการทำเค้กในครั้งนั้นๆนะคะ เพราะบางที มาตรวัดคนละแบบผลที่ได้จะไม่เท่ากันก็มีค่ะ


ต่อมาเป็นอุปกรณ์ในการผสมส่วนผสมให้เข้ากันค่ะ เครื่องตี จะใช้แบบมือถือ หรือแบบเครื่องตั้งโต๊ะก็ได้, ตะกร้อมือ ,โถที่ใช้ผสมส่วนผสม บางทีเราก็ใช้แบบพาสติกสีขาวที่เห็นในรูปนะคะ ใช้ในกรณีที่ทำเค้กในปริมาณไม่มากนัก เราว่าสะดวกในการทำ คล่องตัวกว่า เก็บล้างง่ายกว่าค่ะ


แม่พิมพ์ที่ใช้สำหรับใส่เค้กค่ะ ก็จะมีแม่พิมพ์ที่ใช้ทำคัพเค้ก แม่พิมพ์เค้กปอนด์ หรือแม่พิมพ์ที่ใช้ทำพาย ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะทำเค้กแบบไหนค่ะ และก็ที่ถาดที่พักให้เค้กเย็นตัวหลังจากเอาออกจากเตาอบ Cooling rack  


ที่บีบไอซซิ่งครีมค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าแบบไหนสะดวกในการใช้งานของคุณนะคะ และหัวบีบ Nozzle 

สำหรับที่บีบครีมนี้ มีหลายแบบให้เลือกใช้มากเลย 


~ แบบที่เป็นผ้าด้านนอก ด้านในเป็นพาสติก สีขาวที่เห็นในรูปนั้น สามารถล้างแล้วนำมาใช้ใหม่ได้ แต่เที่ยวก่อนเราใส่ครีมซ๊อกโกแลตไปแล้วล้างไม่เกลี้ยงค่ะ ยังมีคราบติดอยู่เลย จะเอาใส่เครื่องล้างจานก็ไม่ได้ ดังนั้นถ้าเลือกใช้แบบนี้ อย่าเอาสีขาวมาใช้นะคะ 

~ แบบถุงพาสติกสีน้ำเงิน ขายเป็นม้วนๆ แล้วฉีกใช้เอา ส่วนมากใช้ตามร้านอาหารใหญ่ เค้าใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งเลย ส่วนเราเสียดายค่ะ ใช้เสร็จทีไร เราล้างแล้วเอามาใช้ใหม่ประจำเลย

~ แบบเป็นปืนยิง  ที่อยู่ในกล่อง เราลองใช้สำหรับทำเค้กแล้ว เราว่าเราไม่ถนัดค่ะ เราว่ามันเหมาะสำหรับไว้ทำคุ้กกี้มากกว่าค่ะ 

~ แบบเป็นเหมือนที่บีบ ยืดหยุ่นได้ มันก็เล็กเหมาะมือดี แต่เราไม่ค่อยใช้เท่าไหร่ ไม่ค่อยชอบค่ะ

~ แบบที่เป็นอันเล็ก เป็นพาสติกใสเหมือนเข็มฉีดยา เป็นอันที่เราชอบมากที่สุดค่ะ ใช้สะดวกและถนัดมือสุดแล้วค่ะ ไว้มีโอกาสคงไปหาซื้อมาไว้ใช้เพิ่มค่ะ




อันนี้คือหัวบีบ ที่เราชอบใช้มากที่สุดค่ะ  เราว่าใช้สะดวกดีค่ะ เปลี่ยนหัวง่ายดีด้วย จับคล่องมือ ใช้จนที่ครอบด้านบนแตกไปแล้ว แต่ก็ยังใช้อยู่ค่ะ


สุดท้าย คือสิ่งสำคัญที่เราจะต้องไม่ลืมเปิดทิ้งไว้ก่อนเวลาที่จะทำเค้กทุกครั้งก็คือ เตาอบค่ะ ตามสะดวกแล้วแต่ว่าบ้านไหนจะมีแบบไหนนะคะ ทั้งแบบไฟฟ้าหรือแบบแก๊ส ให้เช็คดูในเรื่องอุณภูมิและเวลาให้ดีนะคะ เพราะเตาอบแต่ละแบบใช้เวลาในการอบเค้กไม่เท่ากันค่ะ


เดี๋ยวมาต่อตอนต่อไปกันนะคะ



Create Date : 06 มกราคม 2556
Last Update : 6 มกราคม 2556 8:24:54 น.
Counter : 1414 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

nuumama
Location :
Oxford  United Kingdom

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มกราคม 2556

 
 
1
2
3
4
5
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31