Group Blog
 
<<
กันยายน 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
22 กันยายน 2550
 
All Blogs
 

งานวันเปิดสัปดาห์เชิด ทรงศรี

งานวันเปิดสัปดาห์เชิด ทรงศรี

ข่าวฝากจากมูลนิธิหนังไทย

ผ่านไปเรียบร้อยแล้วสำหรับพิธีเปิดงานสัปดาห์เชิด ทรงศรี จัดโดยมูลนิธิหนังไทยฯ ร่วมกับ ครอบครัวเชิด ทรงศรี หอภาพยนตร์แห่งชาติ สถานทูตฝรั่งเศส ชมรมวิจารณ์บันเทิง สมาคมผู้กำกับ และสมาพันธ์ภาพยนตร์ โดยได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานศิลปะวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม โรงภาพยนตร์แกรนด์ อีจีวี และ ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น ซึ่งจัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงผู้กำกับชั้นบรมครูของไทย เชิด ทรงศรี และหารายได้นำไปสร้างประติมากรรมขนาดเท่าตัวจริงของเชิด ทรงศรี เพื่อจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย



งานพิธีเปิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา ณ โรงภาพยนตร์แกรนด์ อีจีวี สยามดิสคอฟเวอร์รี่ ถูกจัดขึ้นอย่างอบอุ่น มีผู้คนในวงการเข้าร่วมมากมาย รวมทั้งพระเอกตัวจริงของงานอย่าง คุณสรพงษ์ ชาตรี ก็ให้เกียรติมาร่วมงานทั้งครอบครัว เห็นได้ชัดว่าแขกทุกท่านตั้งใจมาเพื่อแสดงความรำลึกถึงคุณเชิด ทรงศรี หรือ “พี่เชิด” ของคนในวงการกันทั้งนั้น หลังจากพิธีเปิดผ่านไป แขกทุกท่านก็ร่วมกันรำลึกถึงผลงานสุดคลาสสิกของพี่เชิด ทรงศรี ด้วยกันร่วมชมภาพยนตร์เรื่อง แผลเก่า ด้วยกัน หลังภาพยนตร์จบ ความประทับใจในความรักของ “ไอ้ขวัญกับอีเรียม” คงยังตรึงอยู่ในใจของหลายๆ คนไม่เสื่อมคลาย สังเกตได้จากตาแดงๆ ของผู้ชมหลายๆ คน ที่เหมือนเพิ่งผ่านการร้องไห้มาหมาดๆ



งานสัปดาห์เชิด ทรงศรี จะยังคงจัดขึ้นจนถึงวันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน นี้ ณ โรงภาพยนตร์แกรนด์ อีจีวี สยามดิสคอฟเวอร์รี่ โดยภายในงานจะมีการจัดฉายภาพยนตร์ของเชิด ทรงศรี 5 เรื่อง ได้แก่ แผลเก่า, เพื่อนแพง, พลอยทะเล, ทวิภพ และ อำแดงเหมือนกับนายริด โดยจะจัดฉายวันละหนึ่งรอบเท่านั้น (วันธรรมดารอบหนึ่งทุ่ม ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ รอบบ่ายสองโมง) นอกจากหนังแล้ว ยังมีนิทรรศการ รวบรวมรูปภาพในอดีตมากมาย และข้อเขียนที่แสดงความเป็นตัวตนของเชิด ทรงศรี และที่พิเศษสุดคือคลิปภาพ คุณเชิดขึ้นรับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่องแผลเก่า ที่งานเทศกาลภาพยนตร์เมืองน็องค์ ประเทศฝรั่งเศส ที่ไม่เคยเผยแพร่ที่ไหนมาก่อน ถูกจัดแสดงไว้หน้าโรงภาพยนตร์



ผู้กำกับรุ่นใหม่พร้อมใจรำลึกถึงเชิด ทรงศรี

จากการที่มูลนิธิหนังไทยฯ ครอบครัวเชิด ทรงศรี และโรงภาพยนตร์แกรนด์ อีจีวี โดยการสนับสนุนของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมกนจัดงานสัปดาห์เชิด ทรงศรี เพื่อหารายได้ไปสร้างปฏิมากรรมขนาดเท่าตัวจริงของคุณเชิด ทรงศรี ที่พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย เพื่อเป็นที่รำลึกถึงผู้กำกับชั้นครู โดยภายในงานจะมีการจัดฉาย ภาพยนตร์เรื่อง แผลเก่า เพื่อง-แพง พลอยทะเล ทวิภพ และ อำแดงเหมือนกับนายริด



ผู้สื่อข่าวได้ตามไปขอความคิดเห็นของผู้กำกับรุ่นใหม่ให้ช่วยรำลึกถึงผู้กำกับบรมครูคนนี้ โดย วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ผู้กำกับฟ้าทะลายโจร หมานคร และเป็นชู้กับผี ได้กล่าวยกย่องคุณเชิด หรือ พี่เชิด ของคนในวงการภาพยนตร์ว่า “พี่เชิดจะคอยให้คำแนะนำ และคอยชื่นชมเราเวลาที่เราประสบความสำเร็จ หรือแม้แต่ในช่วงที่เราประสบวิกฤติกับชีวิต หรือหนังของเราเจ๊งยับเยิน ท่านจะเข้ามาหาเรา มาให้กำลังใจเรา ซึ่งเราไม่เคยได้รับจากผู้ใหญ่ท่านไหน ที่ท่านจะกรุณาเดินมาหาเราเอง ถามหาคนไหนคือ วิศิษฎ์ ศาสนเที่ยง แล้วเดินเข้ามาบอกเราว่า ผมชอบหนังของคุณมาก ขอจับมือหน่อย” ซึ่งสอดคล้องกับ ที่เป็นเอก รัตนเรือง เจ้าของผลงานล่าสุด พลอย ได้พูดถึงบุญคุณของคุณเชิดว่า “ตอนที่ผมทำหนังเรื่องแรก เมื่อ 10 ปีที่แล้ว วันหนึ่งที่ร้านอาหาร โปรดิวเซอร์คุณเชิดก็เดินเข้ามาหาผมและบอกว่าคุณเชิดเชิญผมไปที่โต๊ะ ผมก็เลยไปหาแก และแกก็บอกผมว่า แกดูหนังของผมแล้ว เรื่องฝันบ้าคาราโอเกะ และแกอยากขอเทปหนัง เพื่อจะส่งไปที่เทศกาลหนังที่ญี่ปุ่น หนังผมก็เลยไปเทศกาลหนังที่ญี่ปุ่น จากการช่วยเหลือของแก”



และเมื่อถามถึงความประทับใจในผลงานหนังของคุณเชิด ทรงศรี วิศิษฏ์ กล่าวด้วยความเคารพว่า “เวลาผมดูหนังของพี่เชิด ผมจะเกิดเกิดแรงบันดาลใจเสมอ ท่านเป็นผู้กำกับที่มีความเป็นไทยสูงมากที่สุด มีคำพูดของท่านที่ท่านพูดไว้ แล้วผมจำได้เสมอ ท่านพูดว่า เราจะสำแดงความเป็นไทยให้ทั่วโลกประจักษ์ และนั่นก็เป็นคอนเซ็ปต์ในการทำหนังของผมมาจนถึงทุกวันนี้” ส่วนเป็นเอก ได้กล่าวอย่างสรุปสั้นๆ ว่า “ถ้าไม่มีหนังคุณเชิด ก็คงไม่มีหนังของพวกผม คงไม่มีหนังของวิศิษฎ์ ไม่มีหนังเจ้ย ไม่มีหนังนนทรีย์ และไม่มีหนังของผม”


ใครที่อยากพิสูจน์ผลงานของผู้กำกับชั้นครูคนนี้ หรืออยากรำลึกถึงภาพยนตร์ไทยสุดคลาสิก ไม่ควรพลาด 20-30 กันยายน นี้ ณ โรงภาพยนตร์แกรนด์ อีจีวี สยามดิสคอฟเวอร์รี่ สอบถามรายละเอียดได้ที่ 02-800-2716




 

Create Date : 22 กันยายน 2550
1 comments
Last Update : 22 กันยายน 2550 0:33:15 น.
Counter : 1329 Pageviews.

 

แนะนำเว็บดูหนังซีรีย์เกาหลีฟรี

 

โดย: koreaserie (loveyoupantip ) 6 สิงหาคม 2554 11:29:13 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


hotcoffee
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ผมนิสัยดีครับ
Friends' blogs
[Add hotcoffee's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.