Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2550
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
28 สิงหาคม 2550
 
All Blogs
 

ทำไมคนเราถึงต้องประท้วง?



นั่นสิ ทำไมคนเราถึงต้องประท้วง หลายๆ คนที่กำลังอ่านอยู่คงจะรู้จักกันดีใช่ไหมครับว่าการประท้วงคืออะไร เวลาเราในฐานะพลเมืองรู้สึกว่าสิทธิเสรีภาพของเราถูกริดรอน เราอยากจะแสดงออกและเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อผุ้มีอำนาจในการปกครอง จะมีวิธีใดเล่าง่ายไปกว่าการประท้วงอีกแล้วหาไม่ แต่การประท้วงที่ดีก็ต้องเป็นการประท้วงที่สงบ และอหิงสา ไม่ก่อความเดือดร้อนรำคาญใจแก่ผู้อื่น เพราะการสร้างความเสียหายใดๆ ให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นต่อร่างกายหรือทรัพย์สิน ย่อมไม่ใช่การประท้วงที่ดีเป็นแน่



ผมมีโอกาสได้ไปร่วมประท้วงในการประท้วงเล็กๆ เพื่อสิทธิและเสรีภาพในการนำเสนอสื่อ นำโดยคนกลุ่มเล็กๆ ที่เห็นว่าเขาโดนลิดรอนสิทธิ ผมไปในฐานะสื่อทำข่าว(ไทยซีเนม่า+ไทยชอร์ตฟิล์ม) และในฐานะคนร่วมประท้วงด้วย ตอนแรกผมออกจะตื่นเต้นไม่น้อยว่า เอ๋ มันจะเป็นอย่างไรนะ เพราะตั้งแต่เกิดมาผมไม่เคยไปประท้วงอะไรกับใครเลย ได้แต่นั่งดูทีวีมองเขาประท้วงกันอยู่ที่บ้าน แต่การประท้วงครั้งนี้ก็ไม่ได้เป็นในแบบที่ผมคาดหวังไว้สักเท่าไหร่นัก เพราะเป็นการประท้วงเล็กๆ เงียบๆ เชียบๆ โดยจะทำการประท้วงหนึ่งชั่วโมง คนสิบกว่าคนนั่งปิดปากกันที่หน้าสยามเซ็นเตอร์ วันที่ประท้วงเป็นวันที่ 16 ตำรวจคงจะไปสนใจคนที่ประท้วงอยู่ที่มุมอื่นๆ ของเมืองมากกว่า คนที่ผ่านไปผ่านมาก็หันไปมองด้วยความแปลกใจบ้าง ผมไม่แน่ใจว่าเขาจะรู้หรือเปล่าว่าพวกเรากำลังทำอะไรกันอยู่ แต่ผมว่า พูดเสียงเบาๆ ดีกว่าไม่ได้พูดอะไรเลยนะครับ



ยามไม่ได้สนใจการประท้วง จนกระทั่งกลุ่มเด็กมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งมาเดินขบวนโปรโมตละครเวทีของพวกเขา มากันเป็นร้อยมาเดินๆ มุงกันหน้าสยามเซ็นเตอร์ ยามเลยออกมาดู กลุ่มประท้วงเงียบไปเทียบเชิญเด็กๆ กลุ่มนั้นด้วยแต่ไม่มีใครสนใจ ส่วนยามเมื่อเห็นกลุ่มประท้วงก็หันมาสนใจบ้าง ตอนก่อนเลิกเล็กน้อยมีตำรวจมาแถวๆ นั้น แต่พอดีมีรถชนกันน่ะครับ เขามาดูรถชนไม่ได้มาดูประท้วง สรุปแล้วก็สนุกดีครับ และผมคิดว่าได้ผล อย่างน้อยก็ยังมีบางสื่อเสนอข่าว



ป.ล. มีผมติดอยู่ในรูปที่ลงนิตยสารฟลิกซ์ด้วยครับ คนถือกล้องวีดีโอซ้ายสุดน่ะแหละผม เหอๆ




 

Create Date : 28 สิงหาคม 2550
1 comments
Last Update : 28 สิงหาคม 2550 11:22:42 น.
Counter : 930 Pageviews.

 

ผมเห็นดีเห็นงามกับการประท้วงแบบนี้มากกว่านะ ทุกวันนี้หลายการประท้วงมันจัดตั้งซะเยอะ(แบบเห็นได้ชัด)

แต่อย่างว่าล่ะครับ ประท้วงเล็กๆ รัฐบาลไทยก็ไม่สนใจอะไรเช่นกัน

 

โดย: yuttipung 1 กันยายน 2550 10:59:36 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


hotcoffee
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ผมนิสัยดีครับ
Friends' blogs
[Add hotcoffee's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.