Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2550
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
25 พฤษภาคม 2550
 
All Blogs
 

Tales : Flure

เมื่อวานนี้เป็นวันแรกที่อัลบัม Tales ของวง Flure วางแผง
เรายังไม่พูดถึงงานในอัลบัมนี้หรอก
มันเร็วเกินไปที่จะพูดถึงงานที่เพิ่งเปิดฟังเพียงครั้ง-สองครั้ง
วันนี้จะว่ากันเรื่องอื่น

เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จัก เคยเล่น เวบ bittorrent หรือไม่ก็กำลังเล่นกันอยู่
ส่วนคนที่ไม่รู้จัก อธิบายง่ายๆว่ามันเป็นเวบโหลดเพลง โหลดหนัง โหลดโปรแกรม อะไรทำนองนั้น
เป็นที่รับรู้โดยทั่วกันแล้วว่า
สมัยนี้พวกเราต่างกระทำความผิด "ละเมิด" ทรัพย์สินทางปัญญากันจนเป็นเรื่องปกติ
ทุกคนรู้ ไม่ใช่ไม่รู้ ว่ามันผิด
แต่ความผิดที่คนส่วนมากยินยอมพร้อมใจกันทำ มันจะเรียกว่าอะไรดีละ?
ไม่หรอกวันนี้คงไม่พูดเรื่อง ผิด-ไม่ผิด ถ้าจะพูดก็ต้องว่ากันยาว

กลับมาเข้าเรื่อง

ปกติความรวดเร็วในการเผยแพร่ "อัลบัมเพลง" ชองเวบที่เล่นอยู่ (ตามมารยาทห้ามบอกชื่อเวบ)
คือออกวันไหน ก็มีให้โหลดวันนั้น
แถมมีหลายรูปแบบ หลายคุณภาพ ให้เลือก
ตั้งแต่ 128kbps, 320kbps ไปจนกระทั้งต้นฉบับของ CD หรือ DVD กันเลยทีเดียว
เรียกว่าเจ้าของผลงานเห็นก็แทบร้องไห้ ... ขนาดนั้น

แต่ท่ามกลางความรันทดหดหู่ (ของเจ้าของผลงานนะ ในมุมมองคนโหลดคงไม่ใช่) นั้น
ยังพอมีเรื่องน่าชื่นใจ (อยู่บ้าง) เวลาที่เราได้อ่านคอมเมนท์ของเหล่านักโหลด ... ในบางอัลบัม

คือปกติ เวลามีคนมาโหลดเพลง ข้อความที่ทิ้งไว้ก็จะซ้ำๆซากๆ
ยกตัวอย่างเช่น "ขอบคุณครับ" หรือ "เยี่ยมมาก" อะไรทำนองนี้

แต่ก็มีบางครั้ง กับบางอัลบัม ที่จะมีข้อความต่างออกไป
อย่าง
"โหลดแล้วอย่าลืมซื้อของจริงนะครับ"
"ขอโหลดก่อน เดี๋ยวจะไปซือแผ่นแท้"

และอัลบัมของวง Flure ก็จัดอยู่ในกลุ่มนั้น

ช่วงหลังมานี่มีน้อยครั้งเหลือเกินที่เราจะควักเงินซื้อ CD ลิขสิทธิ์
ส่วนหนึ่งเพราะฟังเพลงน้อยลง
แต่ที่ต้องยอมรับคืออีกเหตุผลหนึ่ง ซึ่งคิดว่าเป็นเหตุผลสำคัญ และโดยส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องซีเรียส
คือเราต่างทำการ "ละเมิด" ซ้ำๆซากๆ กันจนชิน
เรียกว่าทำผิดกันจนเป็นเรื่องปกติ

เราสารภาพนะว่าเราเองก็ร่วมเป็นหนึ่งในขบวนการแชร์ไฟล์นี้เหมือนกัน
ปกติเราไม่คอยคอมเมนท์ (นิสัยเสียจริงๆเลยฉัน) แต่กับอัลบัมนี้เราคงไม่คอมเมนท์ไม่ได้
หลังจากกดโหลดแล้วเราทิ้งประโยคสั้นๆไว้ว่า
"โหลดแล้วต้องซื้อแผ่นแท้นะครับวงนี้"
ซึ่งก็เป็นไปในแนวทางเดียวกับอีกหลายๆคอมเมนท์ ในอัลบัมนี้

เพื่อให้ครบถ้วนกระบวนการ และไม่ทรยศต่อตัวเอง
เรารีบไป เซเว่น จ่ายเงินสองร้อยกว่าบาท เพื่อครอบครองอัลบัมนี้ทันที
ความรู้สึกหลังจากได้ฟังทั้งอัลบัมไปรอบแรก เราคงไม่บอก (พูดตรงๆมีบ่นนิดหน่อย)
แต่สิ่งที่เราอยากบอก เป็นสิ่งที่มีความหมายนอกเหนือไปกว่าความชอบไม่ชอบหรือเรื่องของตัวงาน

นั่นคือสิ่งที่เรียกว่า "การยอมรับนับถือ"
ที่มีต่อกลุ่มคนที่สามารถเรียกได้เต็มปากว่าเป็น "ศิลปิน" นั้นมันยังมีอยู่จริง

เชื่อเถอะว่ามีหลายคนหลายวง ที่แม้จะมีชื่อเสียง มีเพลงฮิตติดชาร์ท มีเงินมีทองมากมาย
แต่ก็ไม่เคยได้รับการยอมรับในฐานะศิลปินจริงๆ
การยอมรับนับถือในแง่นี้ มันซื้อกันไม่ได้
PR กันไม่ได้ (อันนี้ไม่แน่ใจนะ-ฮา)

มีหลายคนทำนายเอาไว้ว่าสุดท้ายแล้วอุตสาหกรรมเพลงจะล่มสลาย
เมื่อผู้ฟังไม่เห็นคุณค่าในตัวงานน้อยลง
บวกกับเทคโนโลยีการทำสำเนาดิจิตอล การเผยแพร่ แลกเปลี่ยน แจกจ่าย อย่างไร้ขอบเขตุ
แต่เราคิดว่ามันออกจะเป็นการคาดการณ์ในแง่ร้ายเกินไปหน่อย
เรายังเชื่อนะว่าหากคนทำงานตั้งใจ ทุ่มเท และจริงใจกับงานของเค้าจริงๆ
ต้องมีคนเห็นคุณค่า และพร้อมจะสนับสนุนให้เค้ายืนหยัดอยู่บนเส้นทางนี้เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่เค้า (และเราก็) รักต่อไปได้
... คิดว่าอย่างนั้นนะ

ขอบคุณวงดนตรีวงนี้ ที่ทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ และยังคงอยู่
แม้กระทั้งในหัวใจของเหล่า "นักละเมิด" อย่างเราๆก็ตาม




 

Create Date : 25 พฤษภาคม 2550
3 comments
Last Update : 25 พฤษภาคม 2550 13:50:23 น.
Counter : 2787 Pageviews.

 

ฟังครั้งแรก ไม่โหลด แต่ซื้อจริงๆ ค่ะ

 

โดย: d.. diary 25 พฤษภาคม 2550 22:09:24 น.  

 

เจ้าของบล็อคนี้มีความรู้เกี่ยวกับเพลงโดยแท้

 

โดย: Panramie 25 พฤษภาคม 2550 22:44:00 น.  

 

สารภาพตามจริงว่า เราเป็นคนหนึ่งที่โหลดเพลงเหมือนกัน แต่ๆๆๆ เราจะแค่โหลดมาฟัง ถ้าชอบจะซื้อแผ่นแท้ ซื้อเก็บ ซื้อสนับสนุนศิลปินที่ชอบ ถ้าไม่ซื้อของแท้จะบอกเต็มปากได้ยังไงว่าเราชอบ ในเมื่อชอบงานเค้าแต่ไม่สนับสนุนงานเค้า ไม่ว่าของที่ระลึกจากศิลปินหรืออะไรก็ตาม บางครั้งเดินตามถนน เห็นเค้าขายของที่ระลึกราคาถูกข้างคอนเสิร์ต ใจเราอยากได้นะไม่ใช่ไม่อยาก แต่ไม่ซื้อ เพราะรู้สึกว่าเงินมันไม่ได้ไปที่ศิลปินที่เรารักเลยนี่ ตอนนี้ศิลปินที่ทำงานดีๆเหลือน้อยเพราะคนไม่ค่อยสนับสนุน เราไม่ปฎิเสธหรอกว่าไม่เคยโหลดเพลง ไม่เคยโหลดหนัง (หนังนี่ไม่เคยโหลดเองแต่ใครให้ยืมก็ดู แต่เราไม่ชอบโหลด ชอบเก็บของแท้)

เราคงพูดได้ไม่เต็มปากว่าอย่าโหลดกันเลยยย แต่เราคงพูดได้ว่า ถ้าชอบวงไหน ก็ซื้อมาเก็บไว้เถอะ ซีดีแผ่นหนึ่งไม่ได้แพงมาก แต่ศิลปินเค้าใช้สมอง ใช้ความคิดก็ตั้งหลายปี อันนี้หมายถึง "ศิลปิน" จริงๆแบบที่คุณ NUTS พูด

 

โดย: KOok_k 9 มิถุนายน 2550 23:53:59 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


NUTS
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add NUTS's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.