กุ๊ดจัง
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 75 คน [?]




ไม่มีสาระ...จริงๆ นะ..

แต่ถ้าหลวมตัวมาแล้ว จะแอบอ่านก้อไม่ว่ากัน ถ้ารับแนวเถื่อนนิดๆ ถ่อยหน่อยๆ แต่จริงใจได้ ^_^

คิดถึง ถูกใจ ก้อเจิมกันสักนิดนุง แต่ถ้าไม่ถูกใจ มาทางไหนเชิญกลับไปทางนั้น ไม่ต้องเม้นไว้ให้เปลืองมือนะ ฮ่าๆๆ
HighStudio

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
บทความ โดย littlemiumiu.com อนุญาตให้ใช้ได้ตาม สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ต้นฉบับ.
อยู่บนพื้นฐานของงานที่ www.littlemiumiu.com.
การอนุญาตนอกเหนือจากที่ระบุไว้ในสัญญาอนุญาตนี้ อาจมีอยู่ที่ www.littlemiumiu.com
Group Blog
 
 
ตุลาคม 2551
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
9 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add กุ๊ดจัง's blog to your web]
Links
 

 

ลูกไม่คว่ำ พัฒนาการช้า..ถือขวดนมเอง พัฒนาเร็ว

ช่วงนี้เห็นกระทู้แบบนี้ ตามๆ กันมา..แต่จริงๆ ก้อมีมาให้เห็นอยู่บ่อยๆ เป็นระยะๆ นั่นแหละ

อ่านแล้วก้อมึนๆ....

ลูกไม่คว่ำ คุณแม่ก้อเป็นเดือดเป็นร้อน..อ่านไปอ่านมา..ลูกอายุ 4 เดือน -_-''
โถ๊...เกือบจะช่วยตกอกตกใจละ...

ไม่รู้เอาอะไรมาเป็นมาตรฐาน วัดการคว่ำ การเดิน การพูด ของเด็ก...

เราว่า ส่วนหนึ่งคนเป็นพ่อเป็นแม่น่าจะศึกษาหาข้อมูลพื้นฐาน และรู้จักลูกตัวเองดีที่สุด พัฒนาการทางร่างกายบางอย่าง มันอาจจะช้าได้ เร็วได้ ไม่แปลก

เด็กพัฒนาการเร็ว ไม่ใช่ว่าจะเก่งไปทุกอย่าง โตมาแล้วจะเป็นเศรษฐีมหาเศรษฐี เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าของกิจการ..แล้วจะไปซีเรียสทำม๊ายยย....

ไม่รู้มีใครเคยไปสัมภาษณ์นายก หรือคนที่รวยอันดับต้นๆ ในประเทศไม๊ ว่า...
ขอโทดค่ะท่าน ไม่ทราบว่าตอนเด็กๆ คว่ำได้ตอนอายุกี่เดือนคะ..
โอวว..ช่างเป็นเด็กที่พัฒนาการเร็วสมเป็นนายกเลยค่ะ...
-_-''


แต่เราว่าความผิดปรกติทางร่างกาย หรือบางอย่าง เป็นสิ่งที่พ่อแม่ต้องหาความรู้และคอยสังเกต ลูกตัวเองนะ..

อย่างมิวมิวเนี่ย...ไม่คว่ำ...ยัน 6-7 เดือนโน่นละมั้ง...น่าจะคว่ำตอน 7 เดือน..
แต่นั่งได้ก่อนคว่ำ..
คว่ำไม่นาน ก้อเริ่มยันตัวเองคลาน
คลานไปคลานมา..ก้อยังคลานจนขวบกว่านี่แหละ
ตอนแรกๆ ก้อกังวล..แต่ไอ่ความคิดที่ว่าพัฒนาการช้านี่ไม่มีอยู่ในหัวเลย..เพราะไม่รู้จะเอาอะไรมาวัดว่าอันไหนเรียกช้า อันไหนเรียกเร็ว...ไม่มีใครตั้งกฏนี่หว่า
พัฒนาการด้านอื่นๆ เค้าปรกติ หยิบจับของ พูดคุย อ้อแอ้ สบตา ยิ้ม หัวเราะ แค่ว่า..ไม่ยอมคว่ำเอง..จับนอนคว่ำก้อไม่นอน...ห่วงแต่ว่า เอ..จะมีอะไรผิดปรกติ เรื่องหลัง ไหล่ กระดูกอะไรงี้หรือเปล่า เพราะตอนพามิวมิวไปว่ายน้ำตอนหกเดือน นักกายภาพบอกแขนบิดๆ ไปด้านหลัง แม่เลยแอบนอยนิดๆ.. ไม่น่าเป็นไรมากมั้ง..รอดูต่อไป...(ยังเย็นใจได้อีก)

เท่าที่สังเกต..เค้าไม่มีอะไรที่แสดงอาการผิดปรกติ ปรึกษาหมอเรื่องทั่วๆ ไป ก้อไม่มีอะไร น่าเป็นห่วง...

และป่านนี้ทำไมยังไม่เดิน...เอ๊ะ..จะพัฒนาการช้าไม๊วะ....น่าเป็นห่วง..
มิวมิวคงมองหน้าแม่ ละคิดในใจ..โรคจิตน่ะแม่..คิดมาก..ก้อแค่ยังไม่อยากเดินเท่านั้นเอง...ถ้าจะเดินจริงๆ เดินเมื่อไหร่ก้อได้น่า แม๋..

อะ แม่เชื่อใจ...และมั่นใจ
เพราะ..เค้าเกาะเดินเอง..ยืนทรงตัวเองได้นานๆ (เคารพธงชาติได้จนจบเพลงอะล่ะ) พยายามก้าวขาเดินเอง ปล่อยมือได้ระยะสั้นๆ...แต่ไอ่ที่ไม่เดินเนี่ย...แม่สรุปให้ว่า...she ป๊อด...ขอเกาะนิด เกาะหน่อย เพื่อความสบายใจ..รับรองเดินปร๋อ..เอ้าๆ..ดีเหมือนกัน..คลานช้าๆ เดินช้าๆ แม่ไม่ต้องเหนื่อยมาก...


ละวันก่อนโน้นนนนน..เจอทู้อวดกัน..ว่าลูกจับขวดนมได้กันตอนกี่เดือน..
อ่านละงงๆ..จนมีคนคิดเหมือนเรานั่นแหละ..ว่า..แล้วมันสำคัญตรงไหนหรอคะ.. อุ้ยๆ โดนใจให้กิ๊ฟ..นั่นดิ..อ่านมายัน คห.สิบกว่าๆ แล้วมันสำคัญตรงไหนวะ...

สงสัยเป็นความสามารถพิเศษที่เด็กกินนมแม่ทำไม่ได้..
เมมโมรี่ส่วนนี้ของเราเลยบกพร่องไป..ไม่เคยสังเกตว่าลูกตัวเองจับขวดนมได้เองตอนไหน..(แม่จะผิดไหมนี่)

ถ้าแม่ไม่อยู่พ่อป้อนขวด ก้อเข้าใจว่า ถือป้อน ไม่ได้ปล่อยให้มิวมิวกินเองตามยถากรรม..ถ้ากินน้ำ ก้ออัพเกรดมาดูดหลอดเลย..

ส่วนตัวแล้ว..คิดว่า..มันแสดงความขี้เกียดของแม่...(อ้าว..พูดม๋าๆงี้จะโดนด่าไม๊เนี่ย...)
เราเองเนี่ยอะ เคยโดนปั๋วด่าว่า..ถ้าไม่ให้ลูกกินนมแล้ว..แค่ชงนมใส่ขวด เขย่าๆ ให้ลูกกิน ใครๆ ก้อทำได้..ไม่ต้องมีแม่ก้อได้งั้นอะ..เดี๋ยวฉันจะเลี้ยงลูกเอง แกไปไหนก้อไป..
เออ..จริง..ฟังละอึ้งไป 10 วิ..ในช่วงเวลาที่กำลังท้อแท้กับการให้นมแม่..ทรมานเหลือเกิน..ทำไมเราต้องตื่นมากลางดึก กินไม่เท่าไหร่ กินละอึๆๆ ร้องไห้ ให้อุ้ม อดตาหลับขับตานอนด้วยวะเนี่ย..เหนื่อยเหมือนกันนา...
ก้อเพราะธรรมชาติสร้างมา..ก้อเพราะเราเป็นแม่..ก้อเพราะพ่อทำไม่ได้ และก้อเพราะ ใครๆ ก้อทำหน้าที่นี้แทนเราไม่ได้ไง...

และยิ่งแล้วไปใหญ่..ถ้าแค่ชงนมให้ลูก..ละส่งให้ลูกถือขวดนมกินเอง..
เราว่าเกือบจะเป็นการ "ให้อาหาร" ละนะ ถ้าทำแค่นี้

สิ่งที่หายไปจากการให้ลูกกินนมชง.. ก้อมากพออยู่แล้วในเรื่องของภูมิต้านทานโรค
ถ้าโยนขวดให้ลูกถือกินเอง (ดีไม่ดี หลับคาขวด ให้ขวดนมกล่อมลูกนอนแทนอีกแหนะ) สิ่งที่หายไป..มันมากแบบหาไรมาทดแทนไม่ได้เลย..

ความอบอุ่น..สายใยจากแม่ ไปถึงลูก ไงล่ะ..

ไม่ได้ให้ลูกกินนม แต่โอบกอดเค้าไว้ในอ้อมแขน ถือขวดนมป้อนให้ ลูบหัว มองตา ก้อยังดีนะ...
สิ่งเหล่านี้ เด็กกินนมแม่ได้รับไปเต็มๆ อย่างแน่นอน..เพราะนมถอดเก็บกันไม่ได้..ยังไงก้อต้องทนปวดหลังเดาะ อุ้มกินนมกันไป..ตั้งแต่ สามโล ยันสิบกว่าโลนี่แหละ...

ไม่ต้องอิจฉากัน...โฮะๆๆๆๆๆๆๆ

แล้วจะมานั่งจำทำไม..ว่าลูกถือขวดนมได้เองตอนอายุเท่าไหร่..เปลืองสมองว่ะ....










 

Create Date : 09 ตุลาคม 2551
18 comments
Last Update : 9 ตุลาคม 2551 15:32:46 น.
Counter : 11901 Pageviews.

 

มาแอ๊ด กะมาชูจุ๊กกะแร้ เห็นด้วยเรื่องที่ว่าไม่มีความจำเป็นที่ต้องกังวลเรื่องพัฒนาการช้าเร็ว อะไรของลูกมากมายเลย

เพราะเด็กแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน สิ่งที่รับหรือสื่อออกมาในแต่ละวันก็ต่างรายละเอียดปลีกย่อยไปอีก ตามแต่อุปนิสัยและการเลี้ยงดู

อย่างขวัญก็เอาแค่หลักๆเลยคือลูกต้องมีความสุข อารมณ์ดี แล้วเรื่องอื่นก็ค่อยว่ากัน

เห็นบางคนชอบเอาลูกไปเปรียบเทียบกับลูกคนนู้นคนนี้ แล้วก็เหนื่อยแทนเด็ก อย่างที่เกดยกตัวอย่างมาแหละใช่เลย

ปล. อุปกรณ์บัตรคำ ขวัญเปลี่ยนมาใช้กระดาน"Baby Scribbler" สะดวกดีมากเลย เขียนๆลบๆให้ลูกดู ขวัญว่าดีกว่าเป็นบัตรคำอีกนะ เพราะแบบนี้ลูกจะได้เห็นตั้งแต่กระบวนการเขียนเลย ที่สำคัญไม่ต้องเหนื่อย ทำบัตรคำด้วยจ้ะ ^^

ลองดูจ้ะ

แบบนี้อ่ะ อยากสอนคำไหนลูกก็เขียนๆลงไปให้ดูเลย
l
l
l
v

 

โดย: แม่ข้าวสวย (ดวงขวัญ ) 9 ตุลาคม 2551 9:49:50 น.  

 

อ่านไม่เจอทู้นั้นนะ แม่เกด

แต่อยากแจก give ในบล๊อกนี้ได้ป่าว โฮะ โฮะ โฮะ

เด๋วแข่งพัฒนาการกันมากๆ แบบยิ่งเร็วยิ่งดียิ่งเก่ง
อีกหน่อยคงมีทู้มาตั้งใหม่ ลูกคุณๆคลานออกมาจากท้องเองเลยหรือเปล่า 55555

ลป. ขอแอดด้วยคน เจอคนมันส์ๆแบบนี้ ไม่แอดไม่ได้แล้ว

 

โดย: รินตินติน 9 ตุลาคม 2551 10:53:31 น.  

 

มาฟังด้วยคะ น้องปิงปอง3เดือนกว่าเเล้วก็รอดูพัฒนาการน้องเค้าเหมือนกัน ตอนนี้ยังไม่คว่ำเลย

 

โดย: pingpongzung 9 ตุลาคม 2551 11:47:24 น.  

 

อ่อๆ แบบขวัญเดิ้นดีอะ..เดี๋ยวไปซื้อตามมั่งดีก่า ได้บัตรลดมาพอดี อิอิอิ

เรามี my first leappad ละมีปากกา...ตะนี้เจ้ามิวมิวชอบเอาปากกาไปอมมั่งแทะมั่ง เราเลยไม่กล้าซื้อกระดานแบบนี้...เพราะกลัวมันโตเกินไปละเค้าไม่สนใจ (แต่ตอนเด็กๆชอบเล่นมากนะ กระดานแบบนี้..สงสัยสุดๆ มันมีอะไรข้างใต้ถึงได้เขียนออกมาเป็นรูปได้ พยายามแคะ แงะ งัดออกมา ฮ่าๆๆ)

 

โดย: กุ๊ดจัง 9 ตุลาคม 2551 13:47:49 น.  

 

แวะมาหามิวมิวจ้า คิดถึงนะจ๊ะ

 

โดย: อาเดียร์ IP: 222.123.233.47 9 ตุลาคม 2551 19:49:29 น.  

 

ตามมาแอบอ่านบล๊อกมิวมิวด้วยคนค่ะ

เจอเรื่องถือขวดนมพอดีเลย รีอันไม่ถือขวดนมเองจริงด้วยอ่ะ
เอ๊ะๆๆ นึกว่าเราเป็นคนเดียวนิ 5555 เลี้ยงลูกแบบอโลน ณ ไกลบ้านก็อย่างนี้แหละค่ะ เหมือนอยู่ในกะลา กลับไทยรอบนี้ราวกับเปิดฝากะลาไปเจอโลกเลยแหละ

ทักทาย และจะติดตามอ่านไปเรื่อยๆนะคะ

 

โดย: หมะม๊ารีอันค่า IP: 118.38.119.142 9 ตุลาคม 2551 21:44:13 น.  

 

หล่อแสบก็ไม่ถือขวดนม เพราะมันยังไต่เต้า ปีนเต้ากินนมอยู่เลยว่ะค่า

ว่าแต่บ๊อกนี้เขียนหลังๆไหงกลับซึ้งไปซะชิบ....พลิกลุคบ๊อกมี๊กุ๊ด ณ แก๊งแม่วัวเลยน๊า อุอุ

 

โดย: Jeban 10 ตุลาคม 2551 2:16:39 น.  

 

ขอแสดงความเห็นด้วยคนถึงจะนานแล้ว(ก็เพิ่งอ่านเจอนิ) เราก็เป็นอีกคนนะที่เหมือนจากนอยเรื้องลูกไม่คว่ำแถมยังไม่ค่อยเล่นยิ้มคุยเวลาเจอคนแปลกหน้า เฮอ ก็ดันมีเด็กที่เกิดก่อนลูกตัวเอง5วัน ทำได้ทุกอย่างทั้งคว่ำตั่งแต่3เดือน ยิ้ม คุยกับเขาทั่วไปหมด มันก็เลยเกิดการเปรียบเทียบกัน ทำเอาเซ็ง อืมแต่ได้อ่านกระทู้นี้ก็จิงเนอะ อิอิ แต่เหนโพสเรื่องนมแม่ละเซ็งจิตเระ ก็ลูกเรากินนมขวดอ่ะ นมเราไม่พอหัวนมก็ดูดยาก เฮอ! แต่ลูกชั้นก็หนักก่าเด็กกินนมแม่อีกนะ แข็งแรงด้วย

 

โดย: แม่น้องนิ IP: 202.149.24.161 4 มิถุนายน 2552 8:51:46 น.  

 

เห็นด้วยกะคุนกุ๊ดจัง จขกท. ดิฉันก้อเป็นคุนแม่มือใหม่เพิ่งอ่านมาเจอกระทู้นี้ ดิฉันก้อเลี้ยงลูกด้วยตัวเองให้เค้ากินนมแม่ตอนนี้ลูกได้4เดือนแล้วค่ะ เพิ่งกำลังคว่ำ ลูกน้ำหนักตามเกณไม่เคยเป็นหวัด แต่ก้อยังโดนแม่สามีต่อว่าเรื่องอยากให้ลุกตัวอ้วนๆจ้ำม่ำๆต้องให้กินข้าวบดได้แล้วตั้งแต่3เดือนแต่ดิฉันก้อไม่ได้ทำตามค่ะ เพราะคิดว่าลำไส้เด็กยังย่อยอาหารได้ไม่ดีนมแม่จึงเป็นอาหารที่ดีที่สุดของลุกน้อยตอนนี้ เพิ่งเริ่มป้อนข้าวบดตอน4เดือนนี้ละค่ะ ส่วนคุนย่าน้องก้องก้อเห่อหลานคิดว่าเด็กพัฒนาการเร็วเป็นเด็กฉลาดแต่ดิฉันว่าไม่เสมอไปหรอกค่ะดูอย่าง อัลเบิร์ด ไอสไต พูดได้ตอน4ขวบ อ่านหนังสือออกตอน8ขวบแต่ทำไมเค้าเป็นอัจริยะ IQ ตั้ง200+เพราะฉะนั้นการพัฒนาการช้ารึเร็วไม่ได้หมายความว่าลูกเราจะฉลาดรึไม่ฉลาดคุนแม่ทั้งหลายอย่าไปซีเรียสยึดติดกับการพัฒนาการของลูกน้อยนะค่ะ ให้มันเป็นไปตามธรรมชาติของเค้าอย่าเอาลุกคนอื่นมาเป็นตัวยึด ต้องดูที่ตัวลูกเรา เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกานค่ะ เด็กบางคนไม่คว่ำไม่คลานแต่อยู่ๆพอถึงวัยที่เค้าต้องเดินเข้าก้อเดินเลยก้อมีค่ะ เป็นกำลังใจให้คุนแม่ทุกคนนะค่ะ

 

โดย: แม่น้องก้อง IP: 183.89.115.213 21 มกราคม 2554 21:07:34 น.  

 

ปัญญาอ่อน

 

โดย: @^@ IP: 103.1.164.19 3 ธันวาคม 2554 11:11:34 น.  

 

อยากเลี้ยงลูกด้วยนมแม่แต่ไม่มีน้ำนมค่ะเฮ้อเศร้าใจแต่ก็พยายามกอดลูกเวลาให้นมเหมือนกันค่ะ

 

โดย: แม่อ้อ IP: 27.55.1.188 3 มีนาคม 2555 1:13:59 น.  

 

ลูกเราจะ4เดือนแล้วก้อยังไม่คว่ำเหมือนกันได้แค่ตะแคงเหมือนเขาจะพยายามอยู่ร้องโมโหใหญ่

 

โดย: แม่ลูก2 IP: 27.130.32.111 8 สิงหาคม 2555 13:17:01 น.  

 

เหมือนกันค่ะ ลูก 6เดือนแร้วยังไม่คลานเลย แต่เพิ่งคว่ำได้แล้ว จะพยายามแข่งคลานกับลูกดีกว่า

 

โดย: แม่กุ้ง IP: 125.25.73.29 26 กันยายน 2555 14:34:52 น.  

 

ลูกเราก็6ย่าง7เดือนยังไม่อะไรเลย เรายังเฉยๆเลยเดี๋ยวก็เป็นไปตามธรรมชาติเด็กเอง

 

โดย: ฟ้าฟัน IP: 58.9.45.4 13 กุมภาพันธ์ 2556 23:08:51 น.  

 

เราเลี้ยงลูกเองแถมเป็นคุณแม่มือใหม่ด้วย ไม่มีคนช่วยเลี้ยง ไม่มีผู้ใหญ่ให้ความรู้ แต่เราเลี้ยงตามความรู้ของเราเอง ปล่อยไปตามธรรมชาติเด็ก ไม่เร่งลูก กินอาหารเสริมตอน6เดือนพอดี ให้1 มื้อ คือกลางวัน พอ 5โมงเย็นให้กล้วยทุกชนิดแล้วแต่ที่มี ขุดใส่น้ำส้มผสมโยเกิตสูตรธรรมชาติ แต่เน้นนมแม่ให้ลูกกินตามความต้องการของลูก อยากกินตอนไหนก็ให้ดูดนมแม่ ตอนนี้ 6 ย่าง 7 เดือนยังไม่อะไรเลย แต่หัวเราะ ร้องให้ ตอน 2เดือนเป็นหวัดลงปอดคือปอดบวมนอนโรงพยาบาล 1เดือน หลังจากนั้นไม่เป็นอะไรเลยจนปัจจุบัน ส่วนเมนูอาหารเสริมก็ ฟักทอง มันฝรั่ง แครอท ผักใบเขียวตามที่ซื้อได้ ข้าวหอม ไข่ ไก่ หมู ตับ เอาทุกอย่างมาเคี้ยว แล้วปั่น แล้วมาใส่กล่องเล็กๆ ให้ได้ 7 กล่อง แล้วแช่ช่องแข็ง พอถึงมื้อก็เอามาตุ้นให้ร้อน ค่อยป้อนลูก

 

โดย: ฟ้าฟัน IP: 58.9.45.4 13 กุมภาพันธ์ 2556 23:32:29 น.  

 

น้องเค้าอายุได้3เดือน น้องคว่ำได้เองแล้วและจับขวดนมทานเองได้ด้วย แต่ก็ยังต้องช่วยประคองด้วยค่ะ

 

โดย: น้องเจ็ฟ IP: 49.49.184.35 15 มีนาคม 2556 20:24:21 น.  

 

ถูกใจจัง

 

โดย: แม่น้องภักดี IP: 118.175.231.186 27 พฤศจิกายน 2556 11:44:58 น.  

 

อ่านแล้วสบายใจมากเลยค่ะเพราะกำลังเครียดเรื่อง4เดือนกว่าลูกไม่คว่ำ เพราะปู่ย่ามีหลานหลายคนคว่ำตอนสามเดือนก็เอามาเปรียบกับหลานคนนี้แม่เบยเครียด ทั้งๆที่แม่ไม่ได้คิดเพราะพัฒนาการด้านอื่นเขาก็ดี อารมณ์ดียิ้มแย้มแจ่มใสเราก็โอเคแล้ว

 

โดย: ชมพู่ IP: 1.0.161.187 16 พฤศจิกายน 2560 21:07:53 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.