เผาเทียนเล่นไฟ... สุโขทัย... สุดยิ่งใหญ่...ในชีวิตของฉัน
  กี่ครั้งแล้ว ที่ได้เดินทางไปโน่น ไปนี่ ด้วยโปรฯ ราคาถูกแสนถูก กับเจ้าประจำของเรา คือ แอร์เอเชีย ทริปนี้ก็เหมือนกัน ไป-กลับ 192 บาท (พิษณุโลก) จองข้ามปีอีกตามเคย อิ ๆ นานไปนิด แต่ถูก จองบ่อย ๆ เผลอแป๊บเดียวก็ถึง อิ ๆ (หลาย ๆ คน พอเห็นจองข้ามปี ก็ท้อ แล้วบอกนาน ดีจัง ขอให้คิดแบบนี้ทุกคน จะได้ไม่มีใครมาแย่งตั๋วถูก ๆ 555)  Smiley

ก่อนจอง ก็ได้เพื่อนใน เฟส จำชื่อไม่ได้แล้วด้วย เค้าเคยไปเที่ยวงานลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ ที่ จ.สุโขทัย และช่วยนับ วันจัดงาน โดยบอกว่า ถ้าลอยกระทง วันไหน ก็นับถอยหลังมา 4 วัน เพราะงานจะจัด ปีละ 5 วันทุก ๆ ปี ก่อนจอง ต้องดูปฏิทิน ปีถัดไป ว่าลอยกระทงปี 57 ตรงกับวันที่ 6 พฤศจิกายน ก็นับถอยหลังมา 4 วัน คือ 2-3-4-5-6  เพราะฉะนั้น ปี 57 จะมีงาน วันที่ 2-6 เป๊ะเลย เราจองตั๋ววันที่ 2 กลับ 3 ไว้ ตรงกับงานวันแรกพอดี เพราะติด วันอาทิตย์-จันทร์ จะได้ไม่ต้องหยุดงานเยอะ

ติ๊กต๊อก ๆๆๆๆ  เวลาผ่านไปเรื่อย ๆ พอจนมาถึงเดือนกันยายน เริ่มลุ้นแล้ว ว่าที่จองมาจะตรงกับวันจัดงานหรือเปล่า เข้าไปสอบถามเวปสุโขทัย และแล้ว ก็แจ็คพ็อตแตกพอดี ตรงเป๊ะเลย งานเริ่มวันแรก พอดี  อิ ๆ  และมีสมาชิก ในพันทิป เข้ามาแจ้ง เรื่องบัตรเข้าชมงาน แสง สี เสียง เลยเข้าไปจัดการซื้อบัตรเข้างาน ที่ไทยติ๊กเก็ตเมเจอร์ และ อ่าน รีวิว ของ หมอยุ่งฯ ถึงการเดินทาง จาก สนามบินพิษณุโลก ไป สุโขทัยเมืองเก่า และที่พัก จัดสิ จัดไป อย่าให้เสีย เพราะที่พัก ใกล้กับสถานที่จัดงานม๊ากกกก  ราคาไม่แพงด้วย อิ ๆ  1500/3 ท่าน  อ๋อ ลืมไป ทริปนี้ จองไว้ 4 คน แต่ฮ้อน ไม่ยอมไป เลย ทิ้่งผัว เฝ้าบ้าน เลี้ยงแมว ไปซะ หุ หุ

การเดินทาง จากสนามบินพิดโลก ไป สุโขทัย ก็ไม่ยาก จะมีรถตู้ของแอร์เอเชีย บริการ จ่าย 250/คน ถึงหน้าที่พักเลย และเดินเที่ยว อุทยานเมืองเก่าได้สบาย ๆ  เราก็คิด ไป-กลับ ต่อคน 500 โห 3 คน ก็ 1500 แล้วแพงอ่ะ  เลยเข้าไปศึกษา วิธีเดินทาง จากสนามบินพิดโลก ไป สุโขทัย เมืองเก่า แหม่... ประหยัด ไปได้เยอะเลย แถม ฟิน อีกต่างหาก 55555

มาดูการเดินทางของเรา ดีกว่า ลำบากนิด แต่สบายกระเป๋า ไปได้เยอะเลย อิๆ  ถึงสนามบินพิดโลก 7.50 น. ครั้นจะนั่งรถตู้ไป สุโขทัย ก็ใช่ที่ เพราะกว่าจะเช็คอิน ก็เที่ยง และที่สำคัญ ทริปนี้ เราเอา หนังสือสวดมนต์ มาแจกด้วย  จึงเดินออกมาหน้าสนามบิน มองหารถแท็กซี่ (ที่พิดโลก มีแท็กซี่มิเตอร์แล้วนะ)  ออกมาไม่เห็นจอดเลยสักคัน เพื่อนติ๊กจึงเดินไปถาม คนแถวนั้น เค้าเลยเดินพาเข้ามาสนามบินอีก ผ่านป้ายในสนามบินนั่นแหละ เหมาเข้าเมือง 150 เราเลยบอกไปส่งวัดใหญ่ โธ่ มองหารถแท็กซี่ ที่แท้ก็เป็นรถเก๋งนะแหละ 555

ถึงวัดใหญ่ (วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร) ก็ซื้อดอกไม้+ธูปเทียน ไหว้พระขอพร เป็นศิริมงคล ส่วนหนังสือ เพื่อนติ๊ก เดินแจก เรากะพี่ผ่อง อาย แต่ติ๊ก ไม่อาย แจกใหญ่ เลย เราก็เลย แจกบ้าง 55  (ทำดี ทำไมต้องอายด้วยก็ไม่รู้เนอะ 55)  แจกได้สักพัก ก็นำหนังสือที่เหลือ ฝากเจ้าหน้าที่ไว้ และวางไว้ แล้วก็ไปหาก๋วยเตี๋ยวห้อยขา กินดีกว่า  มาถึงถิ่นแล้วนี่ ไม่กิน เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึง

มีหลายร้านให้เลือก แต่เรามาเร็วไป บางร้านก็ยังไม่เปิดนะ จึงเลือกร้านนี้ (พี่ผ่องดูจากรายการทีวีก่อนมา แหม่ ... ทำการบ้านมาเหมือนกันนะ อิ ๆ)

ภายในร้านก็สะอาด และตกแต่ง น่ารักดี ก๋วยเตี๋ยวก็อร่อยดี ถ้ามาช่วงคนเยอะ ๆ ก็อาจจะไม่ได้ห้อยขา ก็ได้นะคะ ดีที่เรามาเร็ว ก็เลยเลือกที่นั่งได้สบาย ๆ ค่ะ

ส่วนกาแฟเย็น ซื้อมาจากร้าน หน้าวัด ไม่ได้เรื่องเลยอ่ะ เหมือนน้ำล้างแล้ว Smiley

สำเร็จ จากก๋วยเตี่ยว เดินผ่านวัด อีกรอบ อิ ๆ หนังสือสวดมนต์ หมดเกลี้ยงไปแล้ว ปลื้มใจจริงเชียว  ตอนขามาเราเห็นมีรถราง จอดหน้าวัด เลยเดินไปดู เพราะเวลาเหลือเพียบ เจ้าหน้าที่บอกว่า รอคนเต็ม จะออกรถ อากาศร้อนฟุด ๆ พวกเราขึ้นไปนั่งสักพัก ไม่มีใครขึ้นมานั่งเลย เลยจึงเปลี่ยนใจ ไม่รอดีกว่า ไป สุโขทัย เมืองเก่าของเราแต่ก่อนดีกว่า แน่นอน ถามทาง เจ้าหน้าที่รถราง อีกตามเคย ว่าให้เดินออกไปหน้าวัด รอรถตรงป้ายท่องเที่ยว รถเมล์ มาโบกได้เลย ถามเข้าว่าไปบขส. ไหม ผ่านทุกคันแหละ

นักเดินทางทั้ง 3  ก็เดินมารอรถ สักพักรถมาแว้วว รถแอร์ด้วยเย็น ดีจัง ถามเส้นทาง และบอกว่าลง บขส. ค่าเสียหายคนละ 13 บาท (ตอนแรกว่าถูกดีแฮะ แต่นั่งได้แป๊บเดียว ตดยังไม่หายเหม็นถึงแล้ว 555 )  ถึง บขส. ติ๋กเข็ด เดินนำหน้าเลย คน ตจว. นี่ชำชองดีจัง 55  เดินทาง แค่เคาน์เตอร์ แรก ๆ เห็นเขียนว่า สุโขทัย เมืองเก่า รีบปรี่ไปซื้อตั๋ว เลย แหม่....  ไม่ได้ดูเลยว่ารถอะไร 555  (แอร์/พัดลม)  ค่ารถคนละ 50 บาท ถูกดีโว้ย  คนขายตั๋วบอกรถใกล้่จะออกแล้ว ไปรอที่ช่อง 12 ได้เลย รถมาแล้วออกเลย

รอได้สักพัก รถมาแล้ว ว่างมาเลยค่ะ แต่มันเป็นรถพัดลม ซวยแว้ว แล้วเราจะร้อนไหมเนี่ย  แต่ผิดคลาดค่ะ  เวลารถวิ่ง ก็เย็นดีนะ ไม่ได้เลวร้ายกว่าที่คิด แต่ขอบอกว่า หวานเย็นชื่นใจ และที่สำคัญ ถึงเมืองเก่าเลย ไม่ต้องต่อรถอีก ถูกและไม่ต้องต่อรถให้ยุ่งยากค่ะ

ระยะทาง แค่ 60+12 กิโลเมตร  เกือบ 2 ชั่วโมงเอง จิ๊บ ๆ นั่งไป หลับไป 55  พอจะถีงเมืองเก่า เราก็ให้เพื่อนดู ที่พัก ซึ่งแต่ละคน ก็มอง ซ้าย-ขวา ซึ่งทั้งติ๊ก และพี่ผ่อง ไม่เคย เห็นหน้าที่พัก มีแต่เรา เคยเห็น แต่แหม่ เชื่อป่ะ  พวกนั้นเห็นจนได้ 55  เหลือเชื่อ เพียงแค่บอกว่า ชื่อ Wake up at เมืองเก่า พอเห็นปุ๊บ รีบเดินไปบอกลุงคนขับจอด แล้วข้ามถนน เข้าไปเช็คอินได้เลย สะดวก สบายจริง ๆ ค่ะ ที่นี่

พนักงานต้อนรับ ที่นี่หล่อจัง Smiley

ถ้ามาเที่ยวช่วงเทศกาลลอยกระทง ให้รีบจองที่พักไว้เนิ่น ๆ นะคะเพราะจะเต็มเร็วมาก ๆ ราคาที่พัก กับหน้าเวปอาโก เท่ากันเป๊ะ  แต่เราเลือกจองผ่าน อาโก เพราะจองช่วงราคาคนกันเอง ราคาลดจาก 1500 (3 คน)  เหลือ 1437.75 ประหยัดไป 62.25 บาท แถมได้ point ด้วย อิ ๆ จะจ่ายแพงกว่าทำไมหล่ะ แอบงก อีกเรา Smiley

ถึงที่พัก เที่ยง พอดี โชคดีเป็นของเรา เข้าที่พักได้เลย เจ้าของที่ต้อนรับ เป็นผู้หญิงและผู้ชาย บริการดี มาก และให้คำแนะนำ ดี ตลอดการเข้าพักค่ะ กันเองดี ไว้มีโอกาศ จะมาพักที่นี่อีกค่ะ ดีอ่ะ  ชอบ

ถึงห้องก็นอน ๆ เราอาบน้ำ ติ๊กเข็ด คุย ๆ ๆๆๆๆ  เรื่องหลานคนดังที่ใคร ๆ ก็รู้จักในมหาชัย  ชื่อบัว(หยก) จอมแสบ ซะจนลืมหิวเชียว สงสัย จะเครียดจิง อะไรจิง แต่เล่าไป ก็เรียกเสียงฮา ได้ตลอด 555   พอบ่าย 2 ท้องหิวแล้ว ร้านรวงต่าง ๆ น่าจะเริ่มกันบ้างแล้ว แม่ค้าน่าจะจัดร้านกันเสร็จ เลยออกมาหาส้มตำ แซ่ป ๆ กินดีกว่า เจ้าของที่พักแนะนำ ร้านหนึ่ง ในอุทยานฯ  จึงจัดสิ อย่าให้เสีย หุ หุ

ร้านคนเยอะ พอสมควร แม่ค้าการันดี ว่าได้แชมป์ มาเยอะ สงสัย มื้อนี้จะอร่อยเหาะ  พวกเราสั่งส้มตำ มาหลายอย่างเชียว (ดีนะบางอย่างของหมด เลยได้แค่นี้)  แต่รสชาด ไม่ถูกปากพวกเราเลยอ่ะ ผิดหวังสุด ๆ สงสัยคนตัดสินจะเป็น สามี แม่ค้านั่นเอง 55  ถ้ามาอีกขอผ่านค่ะ

งานวันแรก มีโปรแกรม เยอะแยะ แต่จำไม่ได้ เราเดินเล่น ดูของไปสักพัก ก็ซื้อข้าวหลาม มากิน ก็ไม่อร่อยอีก แต่ก็ได้เสื้อยึด มาคนละตัว 150 บาท ใส่พรุ่งนี้ และเข้าที่พักอีกรอบ แหม่ ที่พักใกล้งาน นี่เข้า-ออกกันมันส์เชียว

แหม่... มาเที่ยวงานลอยกระทง จะไม่ถ่ายกระทง ก็จะดูแปลก ๆ นะ ว่าแล้วก็จัดให้ซะหน่อย

พอ 4 โมง หน่อย ๆ ออกกันมาอีกแล้ว 55  เพราะจะมี แห่นางนพมาศ  และการเดินเปิดงานของแต่ละอำเภอ/ชุมชน ก็ออกมาดู ขบวน แต่ละขบวน ก็สวยดี จัดงานได้ยิ่งใหญ่ดีค่ะ  สงสารก็แต่พวกเด็ก ๆ นักเรียน/นักศึกษา นะสิ ตากแดด แต่งตัวกัน แต่หัววัน แถมแดด ก็แรงได้ใจด้วยนะ  ขอปรบมือให้กับความตั้งใจจริงค่ะ

มีหลายอำเภอ นับไม่ถ้วนค่ะ

เสร็จการงานเดินแห่งขบวนเปิดงาน ก็เดินเล่นสักพัก

พระอาทิตย์ ก็จะลาลับ จากไป ได้เก็บภาพพระอาทิตย์ตก ฟิน สุด ๆ ค่ะ  สวยอ่ะ อยากมาอีกเลยค่ะ

เสียดาย งานลอยกระทง ปีนี้มาเร็วนัก  อากาศเลยยังไม่ค่อยหนาว แถม ฝนก็ยังไม่หมดด้วยสิ  (แต่วันที่เราไปฝนไม่ตกนะ หลังจากนั้นฝนตกค่ะ โดยเฉพาะวันลอยกระทงเองก็ตก)

อย่างที่บอกเราซื้อบัตร เข้าชม แสง สี เสียงไว้ งานเริ่ม 19.00 น. ก็เดินหาก๋วยเตี๋ยวทาน รองท้อง ไป แต่ก็ไม่ค่อยอร่อยอ่ะ ที่นี่ทำก๋วยเตี๋ยวหวานจังเลย ได้เวลาก็เข้าไปนั่งรอในงาน เราซื้อบัตรราคา 600 บาท ส่วนบัตรราคา 900 บาท จะได้ทานขันโตก จึงทำให้ การแสดงต้องเลื่อนออกเป็น 19.30 น. น่าจะเนื่องจากพวกซื้อบัตร 900 บาท ยังไม่เข้างาน จนงาน เริ่ม 19.30 น. พวกนั้นค่อย ทยอยเดินเข้างานมา แหม่ น่าอายจัง ไม่ค่อยรักษาเวลากันเลย พวก ...... เนี่ย หุ หุ

อือ จะบอกว่า ถ้าใครมาชม งานนี้ ให้ฉีดสเปร์ย์กันยุงมาเลยนะคะ เพราะยุงชุมมากกกก เล่นงาน ขาเรา กับ เพื่อน จนพรุน คันไปหมด ค่ะ  เล่นเลือดกรูซะอิ่มเลยนะเมิง สาดดดด

อือ ลืมพูดไป การจัดวางเก้าอี้นั่ง กับแผนฝังในไทยติกเก็ต ไม่ค่อยจะตรงกันนะ  ทำให้นั่งกันสับสน เจ้าหน้าที่เองก็ยังไม่ค่อยรู้เรื่องสักเท่าไหร่ (อาจเป็นงานว้นแรก) นั่งท่องเที่ยวนั่งผิด กันเยอะเลยค่ะ

งานก็จะเล่าประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของสถานที่ และปีนี้เป็นปี แรก ที่ได้อิมพอร์ต ช้างจาก ปางช้าง จ.อยุธยา มาร่วมแสดงด้วย (เพราะช้างที่ อยุธยา จะคุ้นชิน กับเสียงพลุ และผู้คนจำนวนมาก ๆ)
การแสดง ยิ่งใหญ่ อลังการสุด ๆ  ใช้นักแสดงเยอะ และแสง สี เสียง ประกอบ ฉาก วิจิตร ตระการ ตาเป็นที่สุด จัดได้ ยิ่งใหญ่ สมกับราคาบัตร ที่เสียเงินเข้ามาชมค่ะ  (ถ้าใครไม่ได้ซื้อบัตร จะดูข้างนอกก็ได้นะคะ ดูได้เหมือนกัน แต่อาจจะมีอะไรมาบังตาบ้าง แต่ก็สามารถชมได้เหมือนกันค่ะ)

จบการแสดง ประท้บใจ มาก ๆ โดยเฉพาะ ศึกชนช้าง ช้างน่ารักมาก ๆ ค่ะ พลุ สวย ดี แสง สี เสียง ยิ่งใหญ่ ให้เต็ม 100 เลยค่ะ Smiley

ออกจากงาน เสร็จ ก็นั่งรถราง เที่ยวดีกว่า ค่ารถรางเท่าไหร่หว่า จำไม่ได้อ่ะ 30-40 หรือเปล่า เพราะเราไม่ได้เป็น เหรัญญิก เลยจำไม่ได้ 555  นั่งชมวิว รอบ ๆ งาน พอผ่านลานที่เค้า จัดงาน แลกเบี้ย ก็ลงจากรถราง และไปเที่ยวซุ้มแลกเบี้ยกัน

ก๋วยเตี๋ยวพระร่วง อร่อยมาก ๆ ขอแนะนำ เลยค่ะ แปลกดี น้ำซุปอร่อยเว่อร์

จัดโดย ททท. ต้องแลกเงิน เป็นเบี้่ย และไปซื้ออาหาร มาทานกัน งาน ฟิน มาก ๆ ค่ะ แม่ค้าจะแต่งกาย ไทย ๆ สมัยก่อน ขายอาหารพื้นบ้าน เรียกว่า เดินกินกัน อร่อยเลยค่ะ

สถานที่จัดงาน ใหญ่เหลือเกิน เดินไม่ทั่วแน่นอน มีโขน ให้ชม มีร้านอาหาร มีเวทีร้องเพลงให้ฟัง มีสินค้าให้เลือกซื้อเยอะแยะ  ประมาณ 5  ทุ่ม เริ่มเมื่อย เลยเข้าที่พักดีกว่า พรุ่งนี้ ต้องตื่นแต่เช้า จะไปดูเค้าใสบาตรพระ 9 รูป พิธีรับรุ่งอรุณแห่งความสุข หน้าวัดตระพังเงิน  จึงนัดกัน ตื่นตี 5 แล้วเราไปดูกัน

ตี 5 พี่ผ่อง ตื่นคนแรก ไปอาบน้ำก่อน แต่ แต่ ฝนตกแรงมาก ๆ 5555 สรุป เลยอดไปร่วมงานเลย และงานน่าจะยกเลิกค่ะ พอฝนหยุดตกเราเลยเดิน ออกมาถ่ายรูป และ เช่าจักรยาน(ถูกมาก ๆ 30 บาทได้ทั้งวัน)ปั่นเที่ยวเล่น มาเที่ยวสุโขทัยทั้งที ต้องปฏิบัติภาระกิจ 10 อย่าง ต้องดูกันว่าทริปนี้เราจะทำได้กี่อย่าง

ก่อนไปปั่นจักรยาน แวะเข้าที่พักเติมพลังอาหารเช้าซะหน่อย ที่พักจะไม่มีอาหารเช้าหนัก ๆ นะคะ  แต่มีกาแฟ ชา โอวัลติน ขนมผิง ขนมปัง ผลไม้ ฟรีตลอดวัน ค่ะ รองท้องกันได้ที่ แล้วไปเผาพลาญพลังงานกันต่อเลย  Smiley

อย่าพลาดชิม ขนม m&m เฮ้ย !!!!  ขนมผิงนะจ๊ะ  ละลายในปาก ไม่ละลายในมือ อิ ๆ

เราไม่ได้ขี่จักรยาน มานานแล้ว ตั้งแต่เด็ก ๆ เพราะที่บ้านไม่มี ก็ได้แต่ แอบเอาของเด็กคนอื่น ๆ ที่มาจอดไว้่ เอาไปขี่เล่น จึงไม่คล่อง และไม่ได้ขี่มาตั้งแต่ 7-8 ขวบแล้ว ตอนนี้ก็ปา ไป 42 แล้ว กล้า ๆ กล้ว ๆ มาก ๆ ตอนแรกพี่ผ่อง จะให้เรานั่งซ้อน แต่เราไม่อยากเป็นภาระ เค้า เพราะตอนไปเที่ยว นครพนม เราซ้อนท้าย เจ้าฮ้อน ปั่นไปสักพัก ถีบเราไปซ้อน ไอ้ติ๊ก สักพัก ไป พี่ผ่อง  เราเลยรู้ว่าเราต้องเป็นภาระแน่ ๆ เลย 555   Smiley

พี่ผ่อง นำขบวน เราอยู่กลาง และติ๊กเข็ด ปิดท้าย คอยกำกับตลอดทาง ว่าทำอย่างไร  เหนื่อยมาก ๆ สำหรับคนไม่เคยออกกำลังกายอย่างเรา แถมปวดหัวเข่าขวา สุด ๆ แต่ วิวตลอดข้างทางก็สวยดี  ที่แรกก็ปั่นไปไหว้พ่อขุนรามคำแหง ซึ่งเมื่อคืนก็เดินผ่าน แต่ไม่ได้เข้ามาไหว้ เช้านี้เลยจัดไปเสีย

ถัดไปก็ปั่นไปกราบพระอจนะ ณ วัดศรีชุม เมื่อมาถึง ความเหนื่อย ความเมื่อย หายไปปลิดทิ้ง เพราะความ สวยงาม อ่อนช้อย ของพระพุทรรูปปั้นปางมารวิชัย ได้ปรากฏอยู่ตรงหน้าเรา ยิ่งใหญ่ และสวยงามมาก ๆ ค่ะ  พี่ผ่องนำทองมาด้วย พวกเราเลยได้ปิดทองกันด้วยที่นี่

ไปตอนเช้า ๆ บรรยากาศดีมาก ๆ ค่ะ

สง่างามมาก ๆ คนสมัยก่อน ช่างเก่งเหลือเกินค่ะ  Smiley

ปั่นเถอะค่ะ  วิว และสถานที่แต่ละที่ ช่างงดงาม และคุ้มค่ากับการที่ได้เสียเหงื่อ อิ ๆ

หลังจากนั้นก็ปั่นกลับ แวะเที่ยวไปเรื่อย ๆ และไปตลาด หาอะไรทาน แต่ไม่มี เลยคืนรถ และหาอะไรทานที่แถวที่พัก อือ รสชาด อร่อยดี (เนื่องจากบอกไม่ใส่น้ำตาล ไม่หวาน 555)

เช็คเอาท์ เที่ยงพอดี พอออกมา เห็นรถคอกหมู ผ่านมา รีบคืนที่พัก (เพราะเจ้าของบอกว่า รถจะมา ทุกชั่วโมง เลยรีบขึ้นรถพอดี)  ค่ารถคนละ 30 บาท (แพงอ่ะ) ไปส่ง บขส. นั่งไปแป๊ปเดียวเอง หุ หุ

ถึง บขส. สุโขทัย ก็ไปหาตั๋วเพื่อไปลงพิษณุโลก รถทัวร์เหลือ 1 ที่นั่ง เลยไม่ได้ไป ส่วนรถตู้ ก็ที่นั่งไม่พอ เลยไม่ได้ไปอีก จึงนั่งรอสักพัก มีรถตู้มา จึงรีบขึ้นไป ค่ารถจำไม่ได้อีกแล้วอ่ะ  ไว้ถามเพื่อนจะเข้ามาแก้ให้แล้่วกันนะ

ถึง บขส. พิษณุโลก เร็วเกิน กว่าเครื่องจะออกก็เกือบทุ่ม เลยนั่งรถแท็กซี่ ไปนอนนวด ฆ่าเวลา กับพีผ่อง ในตัวเมือง คนละ 2 ชั่วโมง นวดเสร็จ ก็หาข้าวทาน ร้านข้าง ๆ ร้านนวดนั่นแหละ สะดวกดี (ร้านนวด และ ร้านข้าว อยู่ตรงข้ามโรงแรม ท๊อบแลนด์ )  และโทร.เรียก แท็กซี่ ให้มารับ ไปส่งสนามบิน 150 บาท  ซื้อของฝากที่สนามบินนิดหน่อย กลับบางกอก โดยสวัสดิภาพ

อือ ลืมสรุป 10 สิ่งที่ต้องทำเมื่อมาสุโขทัย พวกเราทำได้ 7 ข้อ คือ 1. กราบพระอจนะ 2.ไหว้พ่อขุนรามคำแหง 3.กินก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย 4.นั่งรถคอกหมู 5.ชิมขนมผิง 6.ปั่นจักรยาน ชมอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 7.ชมพระอาทิตย์ตก ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย  ได้ 7/10 นะคร๊าบ ส่วนอีก 3 ข้อ  ที่ไม่ได้ทำ 1. บนพระแม่ย่า 2.ปั้นเครื่องสังคโลก และข้อสุดท้าย คงไม่ได้ทำแน่ คือ3. ซื้อเงิน-ทองโบราณศรีสัชนาลัย

จบทริป แห่งความประทับใจ สุด ๆ ไม่คิดว่ากลับมา มีโปรฯ แอร์เอเชีย อีกรอบ เราก็จะจองไปเที่ยวงานอีก แต่จองไม่ได้อ่ะ Smiley เสียดาย ถ้ามีโอกาส จะต้องไปเที่ยวงานอีกค่ะ ประทับใจ แล้วเจอกันทริปหน้า เชียงคาน บานบุรีนะจ๊ะ บ๊าย บาย จุ๊บ ๆ  Smiley

Last Update : 22 พฤศจิกายน 2557 11:39:27 น.

สวย..น่าไป..ดูเป็นเมืองเก่า ประวัติศาสตร์ดีคะ..😊
โดย: Nuna IP: 171.101.155.183 วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:11:54:24 น.

อยากไปบ้างครับ แต่ตอนนี้ขอเอาตัวรอดจากการสอบไฟนอลก่อนละกัน
โดย: maxxaaiezz.exteen.com IP: 58.97.58.200 วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:16:23:26 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 23 พฤศจิกายน 2557 เวลา:4:21:53 น.

@Nuna ไว้พาไปนะ
@maxxaaiezz.exteen.com ขอให้สอบได้คะแนนเยอะ ๆ เกรด A นะคะ
@ Kavanich96 ขอบคุณค่ะ
โดย: nuch9981 วันที่: 23 พฤศจิกายน 2557 เวลา:22:00:47 น.

ปีนี้ลอยกระทงสุโขทัยวันที่21-26พ.ย.58 นะครับ มาเที่ยวกันเยอะๆนะครับ
โดย: แท็กซี่สนามบินพิษณุโลก080-0277174 IP: 49.229.8.66 วันที่: 13 พฤศจิกายน 2558 เวลา:6:50:40 น.