Group Blog
 
 
ตุลาคม 2548
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
20 ตุลาคม 2548
 
All Blogs
 
มาช่วยกันเพิ่มความรู้บน Internet กันดีกว่า




ที่มาที่ไป

เดี๋ยวนี้เวลาเขียนโปรแกรมแล้วติดปัญหา ก็มักจะใช้ Google เพื่อ Search หาวิธีแก้อยู่เป็นประจำ ซึ่งจากที่ลองสังเกตดู ผลลัพท์จาก google ส่วนใหญ่เดี๋ยวนี้ มักจะไปเจออยู่ตาม Blog ของพวกฝรั่ง เลยมานั่งนึกๆน่ะ ว่าเอ Blog ฝรั่งกับ Blog คนไทยต่างกันยังไง

เออ แล้วต่างกันยังไงล่ะ

เท่าที่สังเกตุดู Blog คนไทยมักจะออกมาแนวไดอารี่ซะมากกว่า อาจจะติดมาจากก่อนหน้านี้เรามี web diary เกิดขึ้นมากมาย พอมีคำว่า Blog หรือ Weblog จากทางฝรั่งมา ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับ diary ของเราๆที่มีกันอยู่แล้ว เราก็เลยจับมันมารวมกันซะเลย ไดอารงไดอารี่อะไรไม่เอาละ เรียกว่า Blog ดีกว่า เท่ห์ทันสมัย

แต่ส่วนใหญ่ Blog ของทางฝรั่งมันเท่าที่เห็นจะไม่ค่อยมาเล่าเรื่องส่วนตัวเป็นไดอารี่เท่าไหร่ มันมักจะเขียนออกมาในแนว เอาความรู้หรือสิ่งที่ตัวเองคนพบ มาลงเป็นบันทึกไว้ เช่น โปรแกรมเมอร์ของไมโครซอฟท์ เดี๋ยวนี้เค้าก็มี Blog กันแล้ว บางทีมันเจอ Bug อะไรใหม่ๆ มันก็เอามาบันทึกไว้ ก่อนที่มันจะออกเป็น Official Release จริงๆ

แล้วประเด็นคืออะไร

คือ ประเด็นน่ะไม่ค่อยมีอะไรหรอก แค่นึกเล่นๆว่า การเขียน Blog โดยเอาความรู้ที่ตัวเองมี มาเขียนเนี่ย มันก็เป็นประโยชน์ดีนะ เพราะอย่างเวลาเรามีปัญหา เรามาค้น internet เราเจอ Blog ของฝรั่ง เราเอาไปทำตาม ทำตามแล้ว work เออ ดีแฮะ ขอบใจมากเพื่อนที่อุตส่าห์เขียนไว้ให้อ่าน ถ้าเอ็งไม่เขียน ข้าก็ไม่รู้จะไปหาวิธีแก้จากไหน มันเหมือนเค้าเอาความรู้ส่วนตัวของเค้า มาใส่เป็น public เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นได้บ้าง

มาย้อนดูตัวเอง เราเป็นแค่คนที่หาข้อมูลรึเปล่า งานที่เราทำทุกๆวัน บางทีเราก็เจออะไรใหม่ๆ เจอทริกอะไรแปลกๆ หรือเจอปัญหางี่เง่า (ของคนอื่น) ที่เรานั่งงมหาวิธีแก้อยู่หลายวัน แล้วสุดท้าย เราแก้ได้ เราก็ happy แล้วเราก็เก็บไอ้ที่เราค้นพบไว้กะตัวเราอยู่คนเดียว มันดูเห็นแก่ตัวจังแฮะ เวลาเรามีปัญหา คนอื่นแก้ให้เรา แต่เวลาเราแก้ได้ เก็บไว้คนเดียว

คิดจะทำอะไรล่ะทีนี้

ก็กะว่า วันหลังถ้าเราเจออะไรแปลกๆใหม่ๆ เจอทริกแปลกๆ เกี่ยวกะโปรแกรม ก็ว่าจะเอามาเขียนเป็น Blog ดู อย่างน้อย ก็เป็นการช่วยเพิ่มความรู้ (Knowledge) ลงไปในอินเตอร์เน็ตบ้าง อย่าเก็บความรู้ที่มีไว้คนเดียว เผื่อวันหน้า มีคนที่เจอปัญหาแบบเรา ก็หวังว่า Google มันอาจจะช่วยเค้าให้พามาเจอคำตอบที่เราค้นพบไว้ได้บ้าง เหมือนกับที่คนอื่นช่วยเรามาแล้วก็ได้

เขียนอะไรไปบ้างแล้ว

หัวข้อไหนที่เขียนแล้วจะรวบรวมไว้ด้านล่างนี้นะครับ ที่ผมถนัดอยู่ตอนนี้คือ C#.NET และ Java ครับ ถ้าใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ C# .NET หรือ Java ก็สามารถ Post ถามไว้ที่ Comment ด้านล่างครับ ถ้าผมตอบได้จะช่วยตอบให้

KN01 - [ C# ] Copy Data ลงใน Clipboard เพื่อไป Paste ใน Excel
KN02 - [ JavaScript ] แทรก Confirm Dialog ใน ASP.NET


Create Date : 20 ตุลาคม 2548
Last Update : 26 ตุลาคม 2551 20:06:21 น. 5 comments
Counter : 854 Pageviews.

 
ขอเชิญดูที่ blog ผมได้เลยครับ

https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=over&group=1

ทำมานานแล้วครับ
ยินดีครับ ที่มีคนคิดเหมือนๆ กัน


โดย: กึ่งยิงกึ่งผ่าน วันที่: 20 ตุลาคม 2548 เวลา:22:52:31 น.  

 
เห็นด้วยครับ ก็พยายามอยู่นะ แต่ถ่ายทอดไม่ค่อยเป็น


โดย: T_Ang วันที่: 20 ตุลาคม 2548 เวลา:23:15:15 น.  

 
เห็นด้วยครับ อยากเหมือนกันแต่ตอนนี้ความรู้ยังหางอื่งอยู่ครับ


โดย: kaman วันที่: 20 ตุลาคม 2548 เวลา:23:51:28 น.  

 
มาให้กำลังใจคนเก่งค่ะ


โดย: เก๋ (KEZIA ) วันที่: 21 ตุลาคม 2548 เวลา:8:11:21 น.  

 
พยายามเข้านะคะ
เราจะได้มาขอความรู้บ้าง


โดย: Xenosaga วันที่: 23 ตุลาคม 2548 เวลา:10:53:57 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

RotoTheHERO
Location :
ปทุมธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add RotoTheHERO's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.