ปีใหม่ที่ 2 ในชีวิตของสาวไหม

วันหยุดปีใหม่ปีนี้ เรากลับไปที่ลี้อีกเช่นเคย คุณยายบอกว่าที่บ้านหนาวมาก แม่ก็เลยเตรียมเสื้อผ้าข้าวของราวกับจะอพยพย้ายบ้าน แหะๆ

กว่าจะออกจากเชียงใหม่ก็ปาไปเที่ยงกว่า ตอนที่ขับผ่านสี่แยกนิคมลำพูน แม่ก็เห็นรถขาเข้าเชียงใหม่ติดยาวประมาณหนึ่งกิโลเห็นจะได้ เหอๆๆ ไปแย่งกันกิน แย่งกันอยู่ที่เชียงใหม่เถอะนะจ๊ะ พี่น้อง พวกเราจะจรลีกลับบ้านนอกละเน้อ



สาวไหมกลับไปลี้ปีใหม่นี้ แม่ว่าหนูมีพัฒนาการขึ้นเยอะเลยนะ ทั้งร่างกายและสมอง เท่าที่แม่สังเกตเห็น (และจำได้ในตอนนี้) ก็มี

1. หนูปีนบันไดโดยไม่ต้องเอามือเท้าบันไดขั้นข้างบนแล้ว แต่ใช้วิธีเดินขึ้นโดยเกาะผนังหรือราวบันได จริงๆ ก็คงจะอยากเดินเองหรอก แต่โดยแม่ห้าม ขาลงหนูก็นั่งถัดก้นลงทีละขั้นๆ มีหนหนึ่ง หนูจะเดินลงตามแม่ พอแม่หันไปเห็น จ๊ากกก รีบห้ามเสียงหลงเลย หนูเลยต้องนั่งลงถัดก้นลงมา แต่ถ้าเป็นบันไดที่จะลงไปห้องครัวเป็นซีเมนต์ หนูก็ลงแบบฮาร์ดคอร์เชียว ถัดลงมาแรงๆ ให้มันกระเด้งกระดอนไปด้วย สรุปว่า กลับบ้านยายหนนี้ ทุกคนต้องคอยเป็นพี่เลี้ยงเดินตามหนูขึ้นลงบันได



2. หนูเป็นมิตรกับทุกๆคนมากขึ้น ปกติแล้วหนูจะมีบางคนที่หนูจะมองด้วยสายตาหวาดระแวง ก็มี น้านุก น้าเอะ และน้าส้มโอ โห...น้านุกนี่น้าในใส้หนูเลยนะเนี่ย แต่ปีนี้หนูยอมให้น้าเอะและน้านุกอุ้มอย่างดีเลย น้าๆ ชวนเล่นอะไรหนูก็เล่นด้วย ทำตามอย่างดี

ช่วงที่อยู่บ้านยายก็ได้ไปหาใครต่อใคร และเจอใครต่อใครมากมาย หนูก็ไม่งอแง ไม่ร้องไห้ ไม่หวงตัว ไปกับใครๆ ได้หมด



3. หนูตลกมากขึ้น มีความคิดเป็นคนๆ หนึ่งมากขึ้น เท่าที่แม่สังเกตดู หนูรักเด็กมากเลยนะ เวลาเจอน้องตัวเล็กๆ หนูก็จะเรียก บี่บี๋ๆ ไม่ก็ โน้ะๆ แล้วก็จะวิ่งไปหา อยากไปจับมือน้อง อยากจะหอมแก้ม ที่เนิสหนูมีน้องคนหนึ่งชื่อน้องนัท อายุยังไม่ถึงขวบกำลังเพิ่งเดินได้ ก็จะเดินขาถ่างๆ หน่อย หนูก็จะเลียนแบบน้องนัท พอบอกว่า ไหน น้องนัทเดินยังไงนะ หนูก็จะเดินขาถ่างให้ดู แล้วหัวเราะเอง เออ...ลูกใครหว่า ทำไมมันตลกยังงี้น้อ



4. หนูเริ่มร้องเพลงแล้ว บางทีอยู่ว่างๆ หนูก็จะฮัมเพลงไปเรื่อย แต่ถ้าได้ยินเพลงที่คุ้นหูเช่นเพลงราชพฤกษ์ หรือเพลงชาติก็จะร้องตามคำสุดท้ายของแต่ละท่อน แล้วทำหน้าตั้งอกตั้งใจมากๆ



5. หนูวาดเส้นได้เป็นเรื่องเป็นราวมากขึ้น สามารถวาดวงกลมได้ ขีดเส้นฟันปลาหยักๆ ได้ บางทีเขียนวงกลมแล้วคิดนิดหนึ่งถึงจะแต้มจุดๆ บนวงกลม ดูไปดูมาก็เหมือนหน้าคนแฮะ เวลาให้ระบายสีก็สามารถระบายนอกเหนือกระดาษไปสู่พื้นได้ อันนี้ไม่แน่ใจว่าควรจะจัดเข้ามาเป็นพัฒนาการได้ไหม



6. เวลาแม่จะถ่ายรูปหนู แค่บอกว่า สาวไหมยิ้มหน่อย หนูก็จะหยุดมองกล้องแล้วยิ้ม บอกว่าทำท่าหนูหล่อหน่อย หนูก็จะเอามือจับคางเป็นพี่เต๋าสมชาย อ้อ...ต้องบอกว่าเป็นท่าพระเต๋าสิเนาะ บวชอยู่ๆ พอกดแชะ หนูก็จะรีบวิ่งมาดูที่หน้าจอแล้วเอานิ้วเล็กๆ ชี้รูปพร้อมกับถามว่า "ไผๆ" อ้าว เวรกรรม ก็รูปเอ็งน่ะแหละ จะใครเสียอีก

พอบอกว่า รูปสาวไหมไง หนูก็จะจุ๊บที่หน้าจอ แต่อันนี้แม่ไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่ เดี๋ยวกล้องพัง มาจุ๊บแม่ดีกว่า อิอิ



7. หนูพูดได้เยอะขึ้นเยอะเลย เย้ๆๆ แม่นึกก่อนนะว่าหนูพูดอะไรได้บ้าง

*....แกะหน่อย..... เป็นคำที่หนูใช้เวลาจะให้ใครๆ แกะของให้ ส่วนใหญ่จะเป็นของกิน เช่น ให้เปิดฝาขวดนม หรือแกะถุงขนม



*....จิ้มหน่อย.....คำนี้หนูพูดครั้งแรกที่ร้านฮะจิบังราเม็ง แม่สั่งเฟรนช์ฟรายด์มาให้หนู หนูก็จะให้แม่จิ้มซอสมะเขือเทศให้ พอแม่ทำท่าไม่รู้เรื่อง หนูก็จะบอกว่า จิ้มหน่อย จิ้มหน่อย



*....นมหน่อย.....จะใช้เวลาหนูหิวนม ถ้าแม่ยังไม่ชงนมให้ หนูก็จะไปหิ้วกระป๋องนมพร้อมกับขวดนมมายื่นให้



*....น้ำหน่อย..... ใช้เมื่อหิวน้ำ บางทีถ้ามีขวดน้ำอยู่ใกล้ๆ ก็จะยกมายื่นให้พร้อมกับบอกว่า น้ำหน่อยๆ



*.....นมไหน.... เวลาที่แม่ชงนมให้แล้วหนูทิ้งๆ ขว้างๆ แล้วแม่ก็ต้องเป็นธุระคอยตามเก็บไปไว้ตามจุดที่หนูจะหยิบถึง พอหนูรู้ตัวว่าลืมขวดนมก็จะมาถามว่า "นมไหนๆ" พอแม่ชี้ให้ดู หนูก็จะไปหยิบมากินต่อ



*....เจิบไหน....หมายถึง "เกิบไหน" แปลว่า "รองเท้าอยู่ไหน" เป็นคำที่ทำให้แม่ดีใจม้ากมาก เพราะทำให้รู้ว่ายังไงหนูก็จะเป็นลูกเมืองแน่ๆ ในอนาคต แม๊ เกิบไหน....ฟังแล้วแม่ภูมิใจในตัวหนูจังเลย



*.....ปั๊บปาย.....หมายถึง บ๊าย บาย หนูใช้คำนี้บ่อยมากๆ เวลาเห็นเครื่องบินบินผ่าน เห็นใครสตาร์ทรถ เห็นใครเดินห่างออกไป วันก่อนแม่ไปรับหนูจากเนิส ครูแอนอุ้มหนูมาส่งถึงรถเลย พอครูแอนเดินเข้าบ้าน แม่เปิดกระจกรถลง หนูก็ตะโกนเสียงดังเลย "แอ๊น" พอครูแอนหันมาหนูก็โบกมือให้แล้วบอกว่า "ปั๊บปายยยยย" กรี๊ดดด มันเรียกครูมันเหมือนเรียกเพื่อนเลยวุ้ย



*.......เจ้า...... ใช้ได้ในหลายความหมาย หมายถึง สวัสดีเจ้า ก็ได้ ขอบคุณเจ้า ก็ได้ หนูจะพูดคำว่าเจ้าได้น่ารักน่าชังมากๆ (ขอยกหางลูกตัวเองนิ๊ดดดหนึ่งนะคะ แหะๆ) หนูจะออกเสียงว่า "จิ-แอะ~แอ้ว"



*.....ธุจ้า.... หนูจะใช้คำนี้พร้อมกับยกมือไหว้เมื่อเห็นพระพุทธรูป หรือเจดีย์เท่านั้น หนูจะไม่ใช้เพื่อสวัสดีใครๆ อืม อันนี้เพราะที่เนิสสอนแน่ๆ เลย ดีใจๆ



*....ตี๋น.....หมายถึง ถุงตี๋น หรือถุงเท้านั่นเอง หนูจะใช้คำนี้พร้อมกับชี้นิ้วไปที่ถุงเท้า มีความหมายว่า "แม่ ใส่ถุงเท้าให้หนูหน่อย" กับ "แม่ ถอดถุงเท้าให้หนูหน่อย" โห ใช้เก่งตั้งแต่เด็กเลยวุ้ย



*....รถไหม.... หมายถึง รถของสาวไหม หนูเพิ่งพูดคำนี้เมื่อวานนี่เอง ตอนที่ไปบ้านป้าวรณ์ เห็นรถลุงเสริฐ ก็ชี้แล้วพูดว่า รถไหมๆ แม๊ ขี้ตู่จริงๆ หล่อนนี่ แล้วอีกหนก็ตอนที่กลับมาบ้านยาย อยู่ดีๆ หนูก็ชี้ให้ยายดูเสื้อแล้วพูดว่า "รถไหมๆ" ปรากฏว่า ลายเสื้อเป็นรูปรถจริงๆ ด้วยแฮะ



*....นี่ๆ , มานี่ๆ .....หนูจะใช้เมื่ออยากให้ใครไปกับหนู โดยจะกวักมือเรียกพร้อมกับพูด นี่ๆ หรือ มานี่ๆ ถ้าใครเดินตามหนูไป หนูจะดีใจมากแต่พอไปถึงที่ๆ หนูอยากให้ไปก็ไม่มีอะไรเลย แล้วหนูก็จะวิ่งกลับมา....แป่วววว โดนเด็กหลอก



*.....อุ๊ย..... หนูจะใช้คำนี้เมื่อตกใจ ได้ยินเสียงอะไรดังๆ หรือแปลกใจ หนูก็จะพูด อุ๊ยๆ พร้อมกับเอานิ้วชี้มาจุ๊ๆ ที่ปาก



นอกจากนั้น หนูก็พูดคำที่แม่เคยเขียนไว้แล้ว บางคำก็ชัดขึ้น เช่นคำว่า ตด หนูก็พูด ตด อย่างชัดเจน ใช้เวลาหนูตดแล้วกลัวชาวบ้านไม่รู้ก็จะเที่ยวบอกใครๆว่า "ตดๆ"

หนูไปอยู่ลี้ 3 คืน 4 วัน ได้เจอความหนาวที่หนาวกว่าเชียงใหม่เยอะแยะ หนูได้เห็นควันที่ออกจากปากตอนเช้าๆแล้วหนูก็ทำหน้าตื่นตะลึงสุดขีด หนูได้ของเล่นใหม่ที่บ้านตายายคือแผ่นรองคลานที่มีตัวเจาะเยอะแยะ หนูก็เที่ยวรื้อมันออกจนหมด ปล่อยให้คุณตานั่งต่อเอง เอิ๊กๆๆ



หนูได้เจอญาติๆ เยอะแยะเลย ทั้งลุงป้าน้าอา บรรดาคุณตา คุณยาย พี่ๆ แต่หนูคงจะจำใครไม่ได้หรอก หรือยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าแต่ละคนมีความสัมพันธ์ยังไงกับหนูบ้าง แต่ปีหน้าหนูก็คงจะรับรู้มากขึ้น ไม่ต้องรอถึงปีหน้าหรอกม้างงงง เดี๋ยวปีใหม่เมืองหรือสงกรานต์ก็จะเจอกันอีก หนูก็คงจะมีพัฒนาการเยอะขึ้นกว่านี้เนาะ



รูปข้างบนนี้ หนูถ่ายกับแม่หม่อน หรือยายทวด แม่หม่อนยังอุ้มหนูไหวแฮะ แสดงว่าหนูยังเล็กเกินเกณฑ์อยู่นะเนี่ย 5555

แม่ขอให้ลูกสาวของแม่มีสุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ มีสุขภาพกายและใจที่ดี เชื่อฟังพ่อแม่ ไม่ดื้อ ซนได้นิดหน่อย แต่อย่าซนมากเกินไปละกัน แม่เหนื่อย ขอให้ชีวิตหนูเจริญรุ่งเรืองในภายภาคหน้า อย่ามีภัยอันตรายใดๆ มากล้ำกรายลูกของแม่เลย ขอให้หนูฝักใฝ่ในธรรม พึงรู้หน้าที่ของตนเองว่าหนูเกิดมาทำไม เพื่ออะไร

สุดท้ายนี้ แม่อยากจะบอกหนูว่า แม่รักหนูทุกๆ วินาทีจ้ะ สาวไหมของแม่





 

Create Date : 02 มกราคม 2550
7 comments
Last Update : 3 มกราคม 2550 0:37:54 น.
Counter : 1285 Pageviews.

 

น้องไหมน่ารักจังเลย มีพัฒนาการที่ดีด้วย
ดีใจไปกับคุณแม่จริงๆค่ะ

 

โดย: YGHarding (YGHarding ) 3 มกราคม 2550 7:10:36 น.  

 

อากาศหนาว แต่บรรยากาศอบอุ่น
ขอให้น้องสาวไหมแข็งแรง เติบโตขึ้นเป็นเด็กดีของพ่อ แม่และทุกๆคน
(น้าต้อง Post มาซักหน่อย เพราะทนความน่าชังของน้องสาวไหมไม่ได้จริงๆ)
จะรออ่านแถลงการณ์ของแม่นัดครั้งต่อไปนะคะ

 

โดย: น้าใหญ่ (next door) IP: 202.28.27.6 3 มกราคม 2550 8:43:21 น.  

 

แวะมาสวัสดีปีใหม่สาวไหมจ้า

ลูกเจี๊ยบก็ชอบกินเฟรนฟายด์เหมือนกันเลย

 

โดย: iamlek IP: 58.136.117.20 3 มกราคม 2550 9:25:29 น.  

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ สาวไหมเค้าโครงหน้าเหมือนคุณยายเลยค่ะ คุณแม่ช่างจดจำพัฒนาการของลูกได้ดีจริง ๆ เลยค่ะ แม่จินยังจำพัฒนาการของลูกไม่ละเอียดเท่านี้เลย

 

โดย: แม่น้องสองพี 3 มกราคม 2550 10:22:44 น.  

 

สวัสดีปีใหม่สาวไหมคนน่ารัก
ขอให้สิ่งดีๆ เกิดขึ้นกับหนูตลอดไปเลยนะคะ
ขอให้หนูมีรอยยิ้มเปื้อนหน้าเยอะๆ เลย

ปล. น่าหยิกจริงวุ้ย

 

โดย: น้าแอน (เกเร) IP: 203.188.56.109 5 มกราคม 2550 9:37:12 น.  

 

สวัสดีปี๋ใหม่ สาวไหมกับพ่อแสป กับแม่นัด เน้อ
ขอฮื้อมีความสุขจะอี้ ตึงวัน ตึงวัน เจ้า...

 

โดย: ป้านกยูง IP: 202.28.27.3 5 มกราคม 2550 13:25:13 น.  

 

นัด สาวไหมน่ารักขึ้นทุกวันเลย

แต่ว่านั่นแม่หรือพี่สาวแกฟระ คิคิ

 

โดย: จ IP: 203.121.131.31 6 มกราคม 2550 15:25:11 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


[NostalgiA]
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ใช้อินเตอร์เน็ทเป็นครั้งแรกประมาณปี 2541 สิ่งที่แรกที่รู้จักในอินเตอร์เน็ทคือ ICQ มันทำให้ได้น้องชายที่น่ารักมา 1 คน (ตามมาด้วยพ่อแม่อีก 1 ครอบครัว) ... ต่อมาเล่น pirch เป็น ติดงอมแงม เกือบทำให้เรียนไม่จบ ฮ่า.... จากโปรแกรมนี้ ทำให้ได้พี่สาวตัวสูงโย่งที่แสนดีมา 1 คน ได้เพื่อนที่เกือบจะเกินเพื่อนมา 1 คน ได้เพื่อนที่ดีและน่ารักอีกหลายสิบ...และได้พ็อกเก็ตบุ๊ก "แชตติดหนึบ คนติดเน็ท" มา 1 เล่ม (ใครไม่เคยอ่านก็เสียใจด้วย เพราะหาซื้อไม่ได้แล้ว ฮ่าๆ)

ต่อมาก็เข้าเว็บ pantip และก็วนๆ เวียนๆ อยู่แถวๆ เหลิมไทย BP จนแยกมาเป็นห้องกล้องก็แวะเวียนไปเรื่อง ไปจตุจักรด้วย (ไปหาของกินกับต้นไม้) กิเลศพอกพูนมากๆ ก็แวะห้องรัชดา กะไปหารถขับ (ก๊ากก พูดเหมือนมีตังค์เยอะ) ได้เพื่อนจากพันทิพเป็นร้อย ได้ศัตรูมาด้วย ทั้งๆที่กรูไม่ผิด ฮ่าๆ ...แต่ก็ดี ทำให้ได้รู้ว่าคนเราพื้นฐานจิตใจสันดานเดิมมันไม่เหมือนกัน ย่อมไม่สามารถเข้าใจอะไรที่คนบางคนเข้าใจได้ อธิบายให้ตายก็ไม่มีวันเข้าใจ โอวาทของพระพุทธเจ้าที่กล่าวว่าบัวมีสี่เหล่าจึงเป็นสัจธรรมที่เที่ยงตรงและแน่นอนที่ซู้ดดดด

พอท้องก็ห่างหายจากพันทิพไปอยู่เว็ปแปลน หลงเข้าบ้านท้องป่องท้องแฟบ ได้รู้จักเพื่อนดีๆ ที่นี่เกือบสิบคน แต่คงไม่สนิทกันเท่านี้หากไม่มีเรื่องราวของผู้หญิงโรคจิตคนหนึ่งที่แอบอ้างว่าเป็นแอร์โฮสเตสไฮโซ สวยเหมือนดาราฮอลลีวู้ด มีลูกครึ่งน่ารักน่าชัง....เพราะเธอคนนี้ทำให้เราได้คุยกับเพื่อนๆ คนอื่นๆ ในห้องลับ (taro mom and the chamber of secret)

และเพื่อนกลุ่มนี้นี่เองที่ทำให้จิตใจเราดีขึ้นมากมายในหลายครั้ง หลายสถานการณ์ ตั้งแต่ครั้งที่สาวไหมเป็นคาวาซากิ ไปจนถึงโครงการสั่งซื้อเตาอบ (ขนาด 300 ลิตร)

บล็อกแก๊งค์นี้ สมัครไว้นานเกือบๆ 2-3 ปีได้แล้วมั้ง แต่ไม่ได้เขียนซักที เพราะโง่ ทำไรไม่เป็น จนกระทั่งไปสอดรู้สอดเห็นไดของเพื่อนคณะวิจิตรศิลป์คนหนึ่ง (จริงๆ ก็ไม่ใช่เพื่อนเราหรอก แต่เรียนปีเดียวกันก็ตีขลุมว่าเป็นเพื่อนละกัน) เห็นแล้ว เออ...น่าจะเขียนอะไรมั่งวุ้ย

เลยพยายามสุดชีวิตที่จะตกแต่งบล็อกและเขียนบล็อก สุดท้ายก็เขียนจนสถิติขึ้นไปเกือบ 8 พัน บล็อกแก๊งค์ก็ปิดปรับปรุงและทำให้สถิติหายหมด ฮ่า....

เป็นคนนิสัยเสีย ไม่ค่อยชอบตอบกระทู้ที่ตัวเองตั้งและเวลามีคนมาคอมเมนท์ก็ไม่ค่อยชอบตอบ ทั้งๆที่ซาบซึ้งใจมากๆ กับคอมเมนท์ของทุกคน...ขอโทษด้วยนะคะที่เป็นคนโรคจิตเช่นนี้

แต่จะพยายามตอบสุดความสามารถค่ะ




search engine marketing company image link
free hit counter script
Group Blog
 
<<
มกราคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
2 มกราคม 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add [NostalgiA]'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.