ธันวาคม 2555

 
 
 
 
 
 
2
3
6
8
9
10
11
13
15
16
17
18
19
20
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
!!![Tips] ก่อน Windows Phone 8 ของคุณจะหาย มารู้จักกับ Find my phone จาก Microsoft

 ”ระบบติดตามเครื่องหาย” ในสมาร์ทโฟนปัจจุปัน หลายๆ ระบบก็มักจะมีไว้บริการผู้ใช้เพื่อความอุ่นใจในกรณีเครื่องสูญหาย แม้ในความเป็นจริงโอกาสจะได้กลับคืนมามันช่างแสนน้อยนิดและริบหรี่ แต่อย่างว่าครับ เวลาที่เรามืดแปดด้าน แสงริบหรี่ๆ แม้จะน้อยนิดเพียงใด ก็มากมายมหาศาลได้ยามที่ต้องใช้ขึ้นมา ฉะนั้นก่อนที่เราจะ(หน้า)มืด จากการต้องผ่อนเงิน จ่ายลมรายเดือนแต่เครื่องไม่อยู่ มารู้จักเจ้าแสงริบหรี่ตัวนี้กันดีกว่าครับ ^^

ในเครื่อง WP8 ในส่วนของการตั้งค่าตัวเครื่อง เราจะเห็นหัวข้ออยู่หัวข้อหนึ่งที่เขียนว่า ” Find My Phone ” นั้นแหละครับ จุดเริ่มต้น ^^ ที่จริงแล้วสำหรับระบบติดตามเครื่องหายใน WP เราไม่ต้องไปตั้งค่าเพิ่มเติมอะไรในตัวโทรศัพท์เลย แค่เพียงเราลงทะเบียนเครื่องโทรศัพท์ของเราด้วยอีเมล มันก็จะเป็นการลงทะเบียนเครื่องไปในบัญชีรายชื่อเครื่องของแอคเคาท์เราโดยทันทีอยู่แล้วครับ แต่ในหน้า ” Find My Phone ” บนตัวโทรศัพทนั้น จะมีส่วนของการตั้งค่าอยู่สองส่วนด้วยกัน เป็นบริการเสริมครับ

นั้นคือในส่วนของ “Sent apps to my phone using push notification”  คือการเปิดบริการรับลิงค์ติดตั้งแอพพลิเคชั่นผ่านการสั่งงานบนหน้าเว็บ WindowsPhone.com นั้นเองครับ

และหัวข้อ “Save my phone’s location periodically and before the batter runs out ” คือการส่งพิกัดตำแหน่ง ณ ปัจจุปันของตัวเครื่องไปที่ WindowsPhone.com ก่อนที่เครื่องจะดับเพราะแบตเตอรี่หมด เป็นการป้องกันกรณีลืมเครื่องทิ้งไว้ที่ไหนสักแห่งแล้วติดต่อไม่ได้เพราะเครื่องดับไปแล้ว

ทั้งสองบริการเป็นบริการฟรีจากทาง MicroSoft ครับ

และถ้าเราจะสังเกตคำอธิบายด้านบนให้ดี เราจะเห็นมีข้อความแจ้งเอาไว้ว่า “คุณสามารถสั้งการแจ้งเตือน, ล็อคเครื่อง, ลบ, ตรวจหาตำแหน่ง หรือ ส่งแอพพลิเคชั่นเข้าสู่โทรศัพท์ของคุณ จาก WindowsPhone.com

งั้นเรามาลองใช้งานกันดูครับ ^^

วิธีติดตามเครื่องสูญหายและทำการล็อคเครื่อง

ก่อนอืนเราก็เข้าไปที่ www.windowsphone.com ตามที่เขาบอกกันก่อนครับ

เราจะเห็นว่าที่มุมขวาบนของหน้าเว็บจะมีช่องให้เรากดเพื่อลงชื่อเข้าใช้ ให้เราใส่ ID และ Password เป็นแอคเคาท์เดียวกันกับที่เราลงทะเบียนในเครื่อง WP ของเราครับ

หลังจากนั้นจะเห็นว่ามันจะขึ้นหน้ารายละเอียดของเครื่องที่อยู่ในแอคเคาท์เราขึ้นมา ในที่นี้ของผมคือ HTC 8X และ Lumia 800 ครับ

เราจะเห็นหัวข้อที่ชื่อว่า “ค้นหาโทรศัพท์ส่วนตัว” เข้าไปได้เลยครับ

เมื่อเราเข้ามาแล้ว หน้าเว็บเพจจะเริ่มทำการค้นหาตำแหน่งของตัวเครื่องโทรศัพท์ตัวที่เราต้องการทราบโดยทันทีครับ (แม่นเวอร์มาก – - ขนาดอยู่ในอาคารนะ)

โดยในหน้านี้จะมีคำสั่งให้ใช้งานหลักอยู่สามคำสั่งจำง่ายๆ นั้นก็คือ

โทร- คือการสั้งริงโทนตัวเครื่องให้ดัง (พร้อมสั่น)

ล็อก- ล็อกการใช้งานโทรศัพท์เครื่องที่เราระบุโดยทันที

ลบ-ลบข้อมูลต่างๆภายในโทรศัพท์

เรามาดูการทำงานทีละหัวข้อกันครับ

“โทร” เมื่อเรากดคำสั่งให้ริงโทนของเครื่องดัง หน้าเว็บก็จะเริ่มดำเนินการทันทีครับ มันจะเชื่อมต่อเข้ากับตัวโทรศัพท์ผ่านทางสัญญาณอินเตอร์เน็ต (เครื่องไม่ต่อเน็ตหมดสิทธิ์ ) เมื่อเชื่อมต่อได้แล้ว ตัวโทรศัพท์จะดังขึ้นมาพร้อมการสั่น สั่นแบบแรงมากกกก คนไม่รู้นึกว่าผีเข้าอะครับ – -  สั่นต่อเนื่องยาวๆ จนกว่าเราจะไปกดปุ่มปรับเสียงบนตัวเครื่องหนึ่งครั้ง ถึงจะหยุด

“ล็อก” เมื่อเราต้องการล็อกการใช้งานของเครื่องผ่านทางหน้าเว็บ เราจำเป็นต้องใส่ข้อความแจ้งเตือนที่ต้องการไปให้แสดงบนโทรศัพท์ปลายทางนั้นด้วยครับ จะใส่คำว่าอะไรก็แล้วแต่ตามใจ หลังจากนั้นต้องกำหนดเลขรหัส 4 หลักเพื่อใช้ในการปลอดล็อกปลายทางไว้ด้วยครับ

เราสามารถล็อกเครื่องพร้อมสั่งให้ริงโทนเครื่องดังไปด้วยพร้อมๆกันก็ได้ ถ้าติ๊กเลือกเอาไว้ในตัวเลือกด้านล่างหน้าล็อกครับ

หน้าเว็บก็จะเริ่มดำเนินการล็อคเครื่องในทันทีครับ (แน่นอนว่าตัวเครื่องปลายทางต้องเชื่อมต่อเน็ตเช่นเคย ^^)

เมื่อล็อคได้แล้ว ที่ตัวโทรศัพท์ก็จะขึ้นข้อความที่เราระบุเอาไว้ พร้อมกับล็อกการเข้าใช้งานเครื่องในทันทีครับ ถ้าต้องการเข้าใช้งานต้องทำการใส่รหัสปลดล็อกตามที่เราระบุไว้ซะก่อน

สุดท้ายกับการ “ลบ”

ก็ไม่มีอะไรมากครับ ถ้าต้องการลบเครื่องลบข้อมูลต่างๆในเครื่องให้สิ้นซาก ในกรณีเครื่องเปลี่ยนมือแต่แอคเคาท์เรายังคงคาอยู่กับตัวเครื่องทางโน้นอยู่ ตัดบัวอย่าเหลือใย ก็ตัดใจ “ลบ” ทุกอย่างทิ้งไปซะครับ

ก็มาแนะนำกันไว้ครับ เพื่อจะเป็นการเพิ่มโอกาสเล็กๆ น้อยๆ ในกรณ๊ที่เกิดจำเป็นขึ้นมา แต่แน่นอนว่าการป้องกันพื้นฐานพวกนี้สามารถยกเลิกหรือเอาออกกันได้ไม่ยากถ้าผู้ที่ได้เครื่องเราไปมีความเข้าใจในระบบสักนิดนึง ฉะนั้น ความไม่ประมาทของตัวเราเอง เป็นระบบป้องกันที่ดีที่สุดเท่าที่มีอยู่ในปัจจุปันนี้ครับ

ขอขอบคุณทุกคนที่อ่าน และขอให้โทรศัพท์ของทุกคนอยู่รอดปลอดภัยยันวันผ่อนงวดสุดท้ายทุกๆท่านครับ ^^




Create Date : 01 ธันวาคม 2555
Last Update : 12 พฤศจิกายน 2556 22:27:55 น.
Counter : 914 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

noppinij
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]



Contributor : appdisqus.com
Admin : FB.com/Androidseed
Writer : Onmobile