เมษายน 2556

 
1
3
4
5
6
7
8
9
10
11
13
14
15
16
17
18
19
20
21
23
24
25
26
27
29
30
 
 
All Blog
รีวิว Facebook Home หน้าบ้านใหม่ของชาว Android รูปแบบใหม่ของการใช้ Facebook ที่ไม่เหมือนใคร

 “Facebook Home” จากเป็นกระแสข่าวมาร่วมเดือน กับการเคลื่อนไหวล่าสุดของทาง Facebook ที่ประชาสัมพันธ์มาสักพัก จนในที่สุดเมื่อวันที่ 12 เมษายน ก็ได้ฤกษ์เปิดชัยแอพพลิเคชั่นสไตล์ใหม่ในการเล่น Facebook บนระบบแอนดรอยด์ เมื่อ Facebook จับเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในเครื่องของเราไม่ใช่ในลักษณะแอพพลเคชั่นเปิดใช้งานธรรมดาอีกต่อไปครับ

unnamed

แต่มันเป็นแอพพลิเคชั่น Home Launcher หลายๆ คนอาจจะยังงงว่าเจ้า “Home Launcher” คืออะไร ไม่แปลกครับ คนใช้แอนดรอยด์มาร่วมปีก็มีเหมือนกันที่ไม่รู้ ^^

Home Launcher ก็คือแอพที่ทำงานอยู่ในหน้าหลักของเครื่องแอนดรอยด์เรานั้นแหละครับ เป็นแอพที่เรารูดหน้าจอไปทางซ้ายทางขวา หรือลากไอคอนแอพอื่นๆ มาวางเอาไว้ ใส่ Wallpaper หรือแม้แต่การจัดวางเรียง Widget พื้นที่ตรงนั้นและการสั่งงานทั้งหมดสำหรับระบบแอนดรอยด์เราเรียกสิ่งที่ทำหน้าที่ตรงนี้ว่า “Home Launcher” นั้นเองครับ

จึงไม่ต้องแปลกใจ ว่าเหตุใดเครื่องระบบแอนดรอยด์แต่ละเครื่องถึงมีหน้าตาและการใช้งานไม่เหมือนกัน ก็เพราะเจ้า Home Launcher ตัวนี้นี่แหละครับที่มันสามารถเปลี่ยนได้ และ Facebook ได้ส่ง Facebook Home เข้ามาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับชาวหุ่นเขียว ที่ชื่นชอบการเล่น Facebook จะได้หยิบ Facebook Home มาใช้ เป็น Home Launcherประจำกายเครื่องแอนดรอยด์ของคุณครับ ^^

วิธีการติดตั้ง

แน่นอนว่าสำหรับ Facebook Home ก็เป็นแอพพลิเคชั่นตัวหนึ่งที่อยู่ภายใน Playstore โดยเริ่มแรกทาง Facebook จำกัดการใช้อยู่เพียงแต่เครื่องที่อยู่ในประเทศอเมริกาเท่านั้นครับ แต่ต่อมาก็เพิ่มเติมประเทศอื่นๆ เข้าไปภายหลัง จนปัจจุปันผู้ใช้งานแอนดรอยด์ในไทยก็สามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งได้แล้วเช่นกันครับ เป็นแอพพลิเคชั่นฟรี 100%

ในขั้นต้น นอกจากเราจะต้องติดตั้งแอพพลิเคชั่น facebook Home แล้ว ภายในเครื่องเราเองก็ต้องมีแอพพลิเคชั่น Facebook และ แอพพลิเคชั่น Messenger ด้วยนะครับ ถึงจะใช้งานเจ้า Facebook home ได้เต็มรูปแบบ และอย่างลืมอัพเกรดตัวแอพพลิเคชั่นทั้งสามแอพเป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดไว้ด้วยนะครับ จะได้ไม่เกิดปัญหาในเวลาใช้งาน

หลังจากติดตั้งแล้ว ตัวเครื่องก็จะถามเราทันทีครับ ว่าเราต้องการใช้หน้าโฮมเป็นของตัวไหน (ในกรณี ลงไว้หลายตัวก็จะขึ้นมาให้เลือกทั้งหมด) เราก็เลือกหน้าโฮมของตัว Facebook ครับ

รีวิว แนะนำ แอพ Facebook home 21

หลังจากนั้นก็ล็อกอินเพื่อเข้าใช้งานได้แล้ว

รีวิว แนะนำ แอพ Facebook home 20

วิธีใช้งาน Facebook Home

เรามาดูกันว่า หน้าโฮมในสไตล์ของ Facebook Home เป็นอย่างไรนะครับ จะเห็นว่า หน้าจอของเครื่องเรา จะเปลี่ยนเป็นการแสดงภาพจากโพสที่อยู่ในหน้าฟีดของ facebook เรา โดย Facebook Home จะทำการสไลด์โชว์ภาพต่างๆ ไปทีละโพสเรื่อยๆ เราสามารถทัชหน้าจอเพื่อเลื่อนสไลด์ได้เองเช่นกันครับ และทัชค้างเพื่อให้แสดงรูปภาพนั้นแบบเต็ม

การแจ้งเตือนต่างๆ ที่เข้ามาทาง Facebook ก็จะขึ้นมาเป็นตารางยาว เรียงลงไปด้านล่าง กดที่แถบการเตือนเพื่อเข้าไปอ่านรายละเอียดได้โดยตรง หรือกดบริเวณอื่นที่ว่างบนหน้าจอ เพื่อข้ามเข้าไปดูหน้าฟีดของเราตามปกติได้ครับ

รีวิว แนะนำ แอพ Facebook home 01

ในไอคอนวงกลมด้านล่างกลางจอที่แสดงรูปภาพโปรไฟล์ของ facebook เราอยู่ นั้นคือการสั่งงานหลัก ทัชที่ไอคอนแล้วปุ่มคำสั่งสามปุ่มจะปรากฎขึ้นมา

ลากไอคอนไปด้านซ้ายเพื่อเข้าการสนทนา Messenger

ลากไอคอนชึ้นด้านบนเพื่อเข้าการเรียกใช้งานแอพพลิเคชั่นอื่นๆ

และลากไปทางด้านขวา เพื่อเรียกใช้งานแอพพลิคชั่นล่าสุดที่เพิ่งใช้งานไปครับ

ในหน้าโฮม เรามีวิธีจัดการ การแจ้งเตือนได้แบบง่ายๆ อย่างที่บอกไว้ด้านบน เราสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดของการเตือนนั้นๆ ได้โดยการทัชไปบนแถบเตือนได้โดยตรง และในกรณีที่เราต้องการลบทิ้งการแจ้งเตือนที่ไม่ต้องการ ก็สามารถทำได้โดนการสไลด์การแจ้งเตือนนั้นๆ ไปด้านข้างเพื่อลบทิ้งครับ

หรือถ้าต้องการลบทิ้งทั้งหมด ให้ทัชค้างที่แถบการเตือนอันใดอันหนึ่งค้างไว้ แล้วแถบการแจ้งเตือนอื่นๆ จะโดนดูดมารวมกัน เราก็สามารถสไลด์ไปด้านข้างเพื่อลบทิ้งแถบการเตือนทั้งหมดได้ในครั้งเดียว

รีวิว แนะนำ แอพ Facebook home 05

สำหรับการเรียกใช้งานแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่ติดตั้งอยู่ภายในเครื่องของเรา ก็สามารถเข้าหน้า Appdrawer ได้โดยการทัชที่ไอคอนตัวเราที่อยู่กลางจอด้านล่างแล้วสไลด์ขึ้นไปด้านบน

เราก็จะเข้าสู่หน้าจอเรียกใช้งานแอพพลิเคชั่น ที่เราสามารถจัดเรียงแอพที่ใช้งานบ่อยๆ เอามาวางเรียงไว้ได้เหมือนหน้าโฮมอื่นๆ ครับ จะสลับไปอีกหน้าก็ใช้การสไลด์ซ้ายขวาได้เหมือนเดิม

แต่ให้หน้าซ้ายสุด จะเป็นหน้าที่แสดงแอพพลิเคชั่นทุกๆ แอพที่ติดตั้งไว้ภายในเครื่องครับ เราสามารถลากแอพจากในหน้าซ้ายสุดนี่เพื่อไปวางหน้าเรียกใช้งานด่วนได้เช่นกัน

รีวิว แนะนำ แอพ Facebook home 10

ในหน้าการเรียกใช้งานแอพพลิเคชั่น เราจะสังเกตเห็นว่า ด้านบนของหน้าเรียกใช้ด่วน จะมีแถบเครื่องมือการโพสของ facebook ฝังเอามาไว้ให้อีกด้วยครับ เราสามารถกดเข้าไปโพสข้อความ แชร์ภาพถ่าย หรือเช็คอินสถานที่ได้จากที่หน้านี่เลยครับ กดแล้วมันก็จะพาเราเข้าไปทำงานในแอพ facebook ของเราโดยทันที

สิ่งที่พัฒนามาควบคู่กันกับแอพพลิเคชั่น Facebook Home ก็คือฟังชั่น Chat heads ของแอพ Messenger ครับผม เป็นรูปแบบการแจ้งเตือนแบบใหม่ของการสนทนาใน facebook เพราะมันจะแจ้งเตือนเป็นบอลลูนรูปทรงกลมปรากฏเหนือแอพพลิเคชั่นที่เรากำลังใช้งานอยู่ ทำให้เราสามารถทำการสนทนาไปพร้อมๆ กับการทำงานด้านอื่นควบคู่กันไปได้ด้วย โดยไม่ต้องเรียกใช้งานสองแอพพลิเคชั่นสลับกันไปมาครับ

แต่การจะเปิดใช้งานเราต้องเข้าไปตั้งค่าเปิดฟังชั่น Chat Heads ในแอพ Messenger ซะก่อนนะครับ

รีวิว แนะนำ แอพ Facebook home 19

สามารถตั้งให้ Chat heads รวมการแจ้งเตือนของ SMS และ MMS เข้าไปแสดงร่วมด้วยกันได้ครับ

รีวิว แนะนำ แอพ Facebook home 18

บอลลูนการแจ้งเตือน Chat Heads ที่ปรากฏบนหน้าจอ เราสามารถทำการลากเลื่อนไปวางยังตำแหน่งไหนก็ได้ตามแต่ใจครับ เพื่อไม่ให้เกะกะ และเมื่อต้องการสนทนาหรือตอบข้อความกลับ เราสามารถกดเข้าไปที่บอลลูนนั้นได้ในทันที ตัวเครื่องจะไม่สลับแอพใช้งาน แต่จะกางหน้าสนทนาออกมาเหนือแอพที่กำลังทำงานอยู่ เพื่อใช้แค่ในการสนทนาชั่วคราวครับ และถ้าต้องการลบตัวบอลลูนทิ้ง ก็ให้ทำการทัชค้าง แล้วลากลงมาที่ไอคอนรูปกากบาทด้านล่าง ที่จะปรากฏขึ้นมาครับ

 การตั้งค่า Facebook Home และการยกเลิกการใช้

กดปุ่มเมนูของตัวเครื่อง เพื่อเข้าเมนูการตั้งค่าครับ จะเห็นว่า มีอยู่ไม่กี่หัวข้อเท่านั้นเอง

-ปิด Facebook Home / ในกรณีที่ต้องการเลิกใช้ Facebook Home ก็กดเข้าไปได้เลยครับ ^^

-แสดงแถบสถานะ / เปิดปิด statusBar ด้านบนขอบจอ ที่เราเอาไว้ใช้ดูการแจ้งเตือน แบต และเวลา

-ดู Home เมื่อหน้าจอเปิด / เปิดเอาไว้ถ้าต้องการข้ามหน้าล็อกสกรีนเมื่อเปิดหน้าจอ เราจะเข้าหน้าการใช้งาน Facebook Home ในทันที

-การใช้ข้อมูล / ตั้งระดับการดึงข้อมูลที่จะมาแสดงใน Facebook Home

และสุดท้ายคือ “ออกจากระบบ” ใช้เพื่อล็อกเอาท์ออกจาก Facebook ID ของเราครับ

การใช้งานหลักๆ ของแอพพลิเคชั่น Facebook Home ก็จะมีประมาณนี้ ไม่ได้เป็นแอพที่ใช้งานยากอะไร แต่มีประโยชน์ทางตรงในเรื่องของผู้ชื่นชอบการเล่น facebook เป็นชีวิตจิตใจ น่าจะสะดวกสบายกว่าเดิมครับ ^^

unnamed

รองรับ Android 4.0 ขึ้นไป (ปัจจุปันใช้งานได้ใน Samsung Galaxy S3 / Galaxy Note2 / HTC One X / One X+ ) ขนาด 258 KB ราคา:ฟรี

Downloadqrcode.13251078


รายละเอียดเพิ่มเติม ที่ Appdisqus



Create Date : 28 เมษายน 2556
Last Update : 12 พฤศจิกายน 2556 22:45:20 น.
Counter : 1679 Pageviews.

1 comments
  
I think other web-site proprietors should take this website as an model, very clean and fantastic user genial style and design, let alone the content. You're an expert in this topic!
Louis Vuitton Outlet //markdavisweb.com/images/projects/dalv.aspx
โดย: Louis Vuitton Outlet IP: 94.23.252.21 วันที่: 21 สิงหาคม 2557 เวลา:18:02:33 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

noppinij
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]



Contributor : appdisqus.com
Admin : FB.com/Androidseed
Writer : Onmobile