กุมภาพันธ์ 2556

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
23
24
25
26
27
28
 
 
All Blog
สิ่งที่แย่ที่สุดก็ทำอะไรเราไม่ได้...ถ้าเราไม่ยอม..
สิ่งที่แย่ที่สุดก็ทำอะไรเราไม่ได้ ถ้าใจเราแข็งแรง....No.1 – ทนง โคตรชมภูศิลปินนักสุ้ เจ้าของวลี “สิ่งที่แย่ที่สุดก็ทำอะไรเราไม่ได้

Website counter



สิ่งที่แย่ที่สุดก็ทำอะไรเราไม่ได้ ถ้าใจเราแข็งแรง....No.1 – ทนง โคตรชมภู ศิลปินนักสุ้ เจ้าของวลี “สิ่งที่แย่ที่สุดก็ทำอะไรเราไม่ได้



ช่วงนี้เจ๊อยู่ในช่วงยักย้ายถ่ายเทข้าวของ ทิ้งมั่งแจกมั่ง ได้เจอเศษกระดาษ แฟ้ม อะไรเยอะ ขำตัวเอง พบว่าตัวเองเป็นคนสนใจเรื่องอะไรเป็นช่วงๆ(และหลินฮุ่ย-คู่ปรับเจ๊)

มีช่วงหนึ่งที่เจ๊รู้สึกว่าชีวิตโคตรระทม(จริงๆไม่ระทมเลย หลายคนอยากถีบเจ๊มาก เวลาเจ๊ไปปรับทุกข์ด้วย และตอนนี้รู้แล้วโดยไม่ถูกถีบว่า..ชีวิตเจ๊โคตรดี) เจ๊ช่วยตัวเองด้วยการหาหนังสือให้กำลังใจมาอ่าน ให้กำลังใจตัวเอง บางทีเจออะไรรู้สึกอ่านแล้วโดน เจ๊เก็บเลย..

มีคำหนึ่ง ที่เจ๊ตัดเก็บไว้ แปะข้างฝา เขียนว่า “สิ่งที่แย่ที่สุดก็ทำอะไรเราไม่ได้” จำได้ว่ามาจาก จิตรกรที่ใช้ปากวาดชื่อ คุณทนง โคตรชมภู ชีวิตเจ๊ถ้าเทียบกับเขาไม่ได้ขี้ตีนจริงๆ เมื่อคืนเจ๊เจอบทความเต็มๆ เลยอยากมาเล่าใฟ้พี่น้องในชุมชนนี้ได้อ่านกัน อ่านแล้ว จะได้มีกำลังใจสู้กับปัญหานะคะ ใจเรามีพลังเสียแล้ว..มาร้องเพลงกลัวที่ไหนกันได้เลย..

ทนง โคตรชมพู
จิตรกรที่ใช้ปากวาดภาพ ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้อสลายมาตั้งแต่เด็ก ทำให้กล้ามเนื้อค่อยๆอ่อนแรงลง จนในที่สุดขาก็ใช้การไม่ได้ ทะนงเล่าความรู้สึกในวันที่ก้าวย่างสุดท้ายจบลงว่า

“ถ้าเป็นไปได้ ไม่อยากฟื้นขึ้นมาพบความเจ็บปวด รู้สึกท้อแท้และสิ้นหวัง แต่โชคดีที่ผมทำงานศิลปะด้วยใจรักมาตลอด เวลาท้อแท้ผมจะกลบมันด้วยการงานอย่างหนักหน่วง จนวันหนึ่งมือที่จับพูกันก็อ่อนแรงลง(อ่านถึงตรงนี้..ใจจะขาด..ค่ะ เจ๊นึกอยากถีบตัวเองเป็นครั้งแรกที่พิรี้พิไร้เป็นบ้าอยู่นาน) ตอนนั้นผมคิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างปิดตายลงแล้ว ไม่มีความหวัง กลายเป็นคนพิการคนหนึ่ง เป็นชีวิตหนึ่งที่ถูกมัดมือมัดเท้าไว้ตลอดชีวิต”(อ่านแล้วน้ำตาร่วงทุกรอบ เมื่อถึงประโยคนี้)

ทุกวันน้องชายจะอุ้มไปที่หน้าต่าง แล้วนั่งอยู่ตรงนั้น จนกระทั่งน้องกลับมาตอนเย็น
“สิ่งทำให้ผมตื่นเต้นทุกวัน คือ การเปลี่ยนแปลงของวันเวลาที่นอกหน้าต่างบานนั้น ดอกหางนกยูงกำลังบาน ผมอยากวาดรูป แต่การใช้ปากวาดเป็นเรื่องที่น่าหัวเราะของคนทั้งโลก(ไม่จริงเลยค่ะ น่าชื่นชมต่างหากคะ) จนหางนกยูงดอกสุดท้ายใกล้จะร่วงหล่น ผมจึงตัดสินใจจรดพุ่กัน ใช้เวลาเกือบทั้งวัน พอวาดเสร็จผนตกหนัก ทั้งตัวผมและรูปภาพเปียกปอน คงไม่มีอะไรหนักไปกว่านี้อีกแล้ว นั่นทำให้ผมรู้ว่า “แม้สิ่งที่แย่ที่สุดก็ทำอะไรเราไม่ได้”


ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ วันนั้นผมรู้สึกเป็นอิสระจากการปลดปล่อย อิสรภาพเกิดขึ้นในหัวใจ
“ผม่ไม่ได้ขอบคุณความสวยงามของชีวิต แต่ขอบคุณความเจ็บป่วย ความทุกข์ของตัวเอง ชีวิตจริงๆ ของคนเราคือการดำรงอยู่อย่างมีคุณค่า สร้างสรรค์สิ่งที่ดี”

ผมเป็นเฟืองจักรตัวเล็กที่สุด ต้องถูกถอดทิ้ง แต่ก็ยังซ่อมแซมตัวเอง คนที่อยากสร้างงานที่รัก ไม่มีอะไรมาหยุดยั้งได้แม้แต่ความพิการ และความพยายามกับศรัทธาในตัวเองเท่านั้นที่จะช่วยให้เราเอาชนะทุกอย่างได้”

หนังสือ Healthy mind
เรื่อง...... ปาริชาติ คุ้มรักษา
ภาพ....... พีรพันธ์ พิกุลสวัสดิ์
สไตล์......กาญจนา ทองแท่น

เอาเรื่องนี้มาฝากพี่น้อง..เจ๊เชื่อว่าถ้าใครได้อ่านต้องมีกำลังใจฟูขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ อยากมอบอะไรดีๆกับพี่น้องบ้างนะคะ ขอให้ทุกคนมีความสุขกับชีวิตของตัวเองในแบบตัวเอง..เหมือนเจ๊ ตอนนี้เจ๊มีความสุข 99 เปอร์เซ็นต์เลยค่ะ





Create Date : 19 พฤษภาคม 2554
Last Update : 19 พฤษภาคม 2554 11:57:50 น.

3 comment



Create Date : 20 กุมภาพันธ์ 2556
Last Update : 20 กุมภาพันธ์ 2556 12:51:21 น.
Counter : 2698 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คงยุ่ง
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



Flag Counter
New Comments