crazy_mom

สาวน้อยหัวเหม่ง เม้ง เหม่ง

"นอร์ธ" ลูกสาวที่เป็นแก้วตาและดวงใจ

ไม่ต้องกลัวนะลูก แม่จะคอยปกป้อง ดูแล
ทำทุกอย่างจากใจ จากสมอง และสองมือนี้ของแม่

ถึงแม้ลูกจะมีไม่ครบ ไม่มีพ่ออย่างใคร
แต่ความรักที่แม่มีให้จะทำให้ลูกอบอุ่นเสมอ

แม่จูลน์&หนูนอร์ธ

[Add crazy_mom's blog to your web]

ปีใหม่ 2553@วังเวียงกะหลวงพระบาง ตอน 1

ไม่ได้อัพบล็อกมานานอีกแล้วคราวนี้ตั้งกะปีใหม่ที่ผ่าน จนแล้วจนรอด ก็ยังไม่ได้ทำอะไร ก็ขออัพซ้าหน่อย กันลืมไปอีก

ทริปนี้แม่จูลน์พาหัวเหม่งออกเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกในชีวิตโดยที่ต้องไปทำพาสปอร์ตด้วยเพราะว่าไปอยู่เกิน 3 วัน กว่าจะไปพาสปอร์ตเจ้าตัวเล็กมาก็ไปทำมาหลายรอบ เอกสารต้องหาหลายอย่าง จนเกือบถอดใจไม่ไป แต่ดีที่ผู้ช่วยคนเก่งมาช่วยทำโน่นทำนี่ให้มีเอกสารพาเจ้าตัวดีไปเที่ยวได้

วันแรกของการทัวร์ไปเราไปเริ่มต้นการเดินทางอันทุลักทุเลที่หนองคาย แม่จูลน์และคณะได้ทำการจองรถตู้ไว้ 1 คัน และมีการโทร cfm ไว้แล้ว แต่ว่าพอมาถึงนี่ลุงคนขับรถบอกว่าให้รถแทนมา กลัวจะไม่มีรถไปก็กลัวเพราะก่อนข้ามด่านติดต่อกันไม่ได้ แต่พอข้ามไปแล้วก็โอเค มีพลขับมารอรับ เค้าก็กลัวเราไม่มาจริงเพราะเค้าขับรถมาจากหลวงพระบาง เราก็กลัวเค้าไม่มารับแล้วก็จะไม่มีรถเดินทาง แต่พอมาเจอกัน ต่างคนก็ต่างโล่งใจ

รถที่มารับสภาพดีเกินกว่าที่คาดไว้ค่ะ เป็นรถ Van Hundai รถเช่าที่นี่จะใช้รถแบบนี้เกือบหมด และเวลาขับรถพวกมาลัยเค้าจะอยู่ด้านซ้าย ขับคนละเลนกับบ้านเราด้วยค่ะ พี่พริกไทยเล่าว่าเค้าเก็บเงินซื้อรถเป็นเงินสดในราคา USD20,000 ฟังแล้วทึ่งเลยค่ะ เพราะเราทำไม่ได้ คนขับรถอัธยาศัยดี อยากไปเที่ยวไหนก็พาไป แถมยังเป็นไกด์ให้ด้วย (ดีจริงๆ)

อาหารมื้อแรกของหัวเหม่งเป็นข้าวจี่ค่ะ (ขนมปังฝรั่งเศส ใส่ไส้ ข้างนอกแข้งแข็ง แต่ข้างในนุ่มมาก) ซื้อจากขนส่งที่วังเวียง รถชาดก็แปลกๆ ลิ้น ส่วนแม่จูลน์แวะไปเข้าห้องน้ำ ที่เมืองลาวไม่มีห้องน้ำฟรีให้เข้านะคะ ยกเว้นร้านอาหารหรือที่พัก และค่าเข้าห้องน้ำก็อยู่ที่ 1,000 - 2,000 กีบ คิดเป็นเงินไทยก็ 4 - 8 บาทค่ะ แพงอะ แต่ก็ต้องจำในเสีย (อัตราแลกเปลี่ยน 250 กีบ ต่อ 1 บาท)

หลังจากนั้นพลขับก็พาเราเดินทางจากเวียงจันทน์ผ่านทางอันคดเคี้ยวน้อยๆ ไปถึงถ้ำจังที่วังเวียงประมาณเกือบๆ เที่ยง สถานที่ท่องเที่ยวของลาวทุกที่ต้องเสียค่าเข้าชมด้วยค่ะ สนนราคาตั้งแต่ 10,000 - 40,000 กีบ
ถ้ำจัง ห่างจากเมืองวังเวียง ประมาณ 1 กม. ทางขึ้นมีบันได 147 ขั้น ภายในถ้ำลึก 3 กม.แต่ทางรัฐบาลให้เข้าชม เพียง 300 เมตรโดยมีเจ้าหน้าที่บริษัทเอกชน ได้รับสัมปทานคอยดูแลเก็บค่าธรรมเนียมการเข้าชม

หลังจากพาชมถ้ำจังแล้วพี่พริกไทยก็พาไปดูสถานที่ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติชื่นชอบในวังเวียงค่ะ มีกิจกรรมหลายอย่าง อาทิ โรยตัวด้วยเชือกแล้วทิ้งดิ่งลงแม่น้ำซอง ลอยห่วงยาง แต่ที่อยู่ด้านบนก็จะกิน ดื่ม แดนซ์ กันอย่างสนุกสนาน หัวเหม่งเห็นแล้วร้องอยากเล่นใหญ่เลย

เหนื่อยแล้วค่า อยากเข้าที่พักเต็มแก่ ส่วนเดอะแก็งค์ก็อย่างพายเรือคยัคล่องแม่น้ำซองสนนราคาก็ไม่แพงมาก แต่แม่จูลน์กะหนูนอร์ธไม่ได้ไปด้วยหรอก เพราะว่าไม่มีชูชีพสำหรับเด็กเลยให้เด็กเล่นน้ำซองหน้าภูบานรีสอร์ทที่เราพักอันแสนเย็นยะเยือกกะลุงเชาว์อย่างสนุกสนาน

เย็นย่ำก็หิวข้าวก็ไปกินตำลาวแกล้มกะเบียร์ลาวค่ะ อร่อยมาก (แต่เบียร์ลาวมันจืดไปหน่อยนะ) ได้ยินเค้าคุยกันว่าเด็กลาวที่ตำส้มตำเพิ่งจะหัดทำอาหาร แต่ว่ารสชาติได้ใจมาก สั่งมากินมันซะสองจาน ส่วนวังเวียงยามค่ำคืนก็เหมือนพวกมีแสงสี ร้านรวงให้นั่งกินเหมือนเดินในข้าวสารบ้านเราเลย

ยามเช้าที่วังเวียงและสะพานไม้ข้ามไปอีกฝั่งค่ะ สวยไปอีกแบบ ส่วนเจ้าหัวเหม่งก็ร้องอยากเล่นน้ำอีก แต่อิแม่มานก็หนาวเหลือเกิน เพราะว่าอากาศเย็นมัก มัก

จากนั้นพลขับก็พาไปทัวร์ตลาดเช้าวังเวียงค่ะ ผัก ผลไม้ อาหารพื้นบ้านสดๆ เพียบ เห็นแล้วอยากหอบกลับบ้านจริงๆ แล้วก็ขอโชว์รถสำหรับทริปของเราหน่อย แล้วที่สังเกตรถในลาวส่วนใหญ่จะเป็นกระบะแบบ 4 ประตูค่ะ ไม่มีแบบแคปเหมือนบ้านเรา ไม่รู้ว่าทำไมเค้าชอบแบบนี้กัน แต่ส่วนใหญ่คนลาวจะซื้อรถด้วยเงินสดด้วย ขอโบกๆ (พี่พริกไทยเล่ามา) พอเที่ยวตลาดเสร็จก็ออกเดินทางต่อไปที่หลวงพระบาง ไว้จะอัพเดทอีกบล้อกเน้อ อันนี้ยาวแล้วอะ อิอิ

Last Update : 22 พฤษภาคม 2553 12:39:45 น. 0 comments