dhamma- addict เสพย์ติดการทำความดี
Group Blog
 
<<
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
21 กันยายน 2553
 
All Blogs
 

กรณีฟิล์ม แอนนี่ " คนคลั่งเพศ " เรียกร้องสิทธิ์ให้เพศตน หรือ ข่มเพศตรงข้ามเพื่อกลบปมกันแน่

จากกรณีที่ผ่านมา ตั้งแต่ที่มีการพยายามก่อตั้ง มูลนิธิ ชมรมต่างๆเพื่อเรียกร้องสิทธิให้สตรีเพศ เพื่อไม่ให้ผู้ชายที่ถือว่าได้ว่า เป็นเพศที่ถูกเชื่อว่า แข็งแรงกว่า ทำร้ายผู้หญิงโดยมิยินยอม โดนตั้งกลุ่มขึ้นเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมและสิทธิที่เพศหญิงสมควรจะได้รับ

ซึ่งการกระทำนี้เป็นสิ่งที่ดี การเรียกร้องในสิ่งที่ถูกต้องสมควรพึงกระทำ เหตุเพราะว่า เพศหญิงตั้งแต่ในสมัยโบราณนั้นถูกกดขี่ข่มเหง จำต้องเป็นทาสในเรือนเบี้ยกลายๆของผู้ชายเป็นเวลานานแล้ว และเมื่อสังคมทุนนิยมฝรั่งมังค่าได้แผ่ขยายอำนาจเข้ามาในประเทศไทย จึงทำให้ความคิด ค่านิยมของคนไทยเริ่มเปลี่ยนแปลงไป เชื่อในความเท่าเทียมกัน เล็งเห็นสิทธิ์และเสรีภาพของสตรีเพศมากขึ้น ข้อดีคือ ทำให้ สตรีเพศมีโอกาสทางสังคมมากขึ้น ไม่ว่าจะเรื่องงาน ครอบครัว และ สังคม สตรีสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างสะดวกขึ้น และ ไม่ถูกกดขี่โดยเพศชายอีกต่อไป

แต่ข้อเสียก็คือ เนื่องจากว่า สตรีเพศนั้นถูกกดขี่โดนบุรุษเพศเป็นเวลานาน ทำให้ถูกตอกย้ำความเชื่อตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษถึงความไม่เท่าเทียมกันจนถึงปัจจุบัน ทำให้ยอมแพ้แก่โชคชะตา หากมีเรื่องราวที่มีเพศเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็จะยังคงยึดถือในความเชื่อเดิมว่า เพศหญิงนั้นต้องถูกทำร้ายโดยเพศชายเสมอ โดยไม่มีข้อโต้เถียง แถมยังยัดความเชื่อเดิมอีกด้วยว่า ผู้ชายเป็นเพศที่ชอบทำร้ายร่างกายและเห็นแก่ตัว ทั้งๆที่ ไม่ว่าจะหญิงหรือชายต่างก็มีคนประเภทนี้ด้วยกันทั้งคู่ ที่เราเคยรู้จัก ภรรยาซ้อมสามีโดยไม่ต่อสู้ก็มี แต่ ไม่มีใครด่าว่า เหตุเพราะมองว่า ผู้หญิงอ่อนแอ ต่อยตีสามีก็ไม่เจ็บปางตาย แต่ หากสามีทำร้ายร่างกายฝ่ายภรรยาบ้าง คงไม่แคล้วไปร้องขอต่อมูลนิธิปวีณาเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมอีกทั้งเรียกร้องความเห็นใจจากสังคมอย่างแน่นอน

เกริ่นมานานก็ขอเข้าเรื่อง กรณี ฟิล์ม กับ แอนนี่เสียที ในกรณีนี้ คนส่วนมาก (ไม่ใช่ทั้งหมด) มองว่า กรณีนี้ผู้หญิงเสียเสมอ ไม่ว่าจะทั้งต้องลำบากอุ้มท้องอีกทั้งยังต้องเลี้ยงลูกด้วยตัวลำพัง ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเห็นใจ แต่เราต้องมองลึกกว่านั้นกว่าเพราะนี่คือปัญหาที่น่าจับตา มิใช่ข่าวคาวดาราซุบซิบนินทาแบบ ซ้อ 7 ที่คนชอบอ่านเพื่อความบันเทิงแต่อย่างใด ก่อนหน้าที่เด็กจะเกิดออกมานั้น เกิดมาได้อย่างไร มิใช่เห็นเด็กป้อแป้น่าสงสาร น่าเอ็นดู ทำให้เทคะแนนเข้าฝ่ายแม่อย่างเต็มใจ พร้อมใส่ความซัดทอดให้ฝ่ายชายเป็นผู้ร้ายโดยดุษฎี เราควรจะมองลึกลงไปว่านั้นมิใช่มองแค่เบื้องหน้าเพราะมันจะไม่เห็นรากเหง้าของปัญหา หากมองแค่ผิวเผินนั้นก็จะเห็นแต่เพียงความเอื้ออาธรที่สังคมมีต่อสตรีเพศ เป็นสังคมที่ดูอบอุ่น น่าอยู่ แต่หารู้ไม่ว่า มันคือ สังคมเวรกรรม ที่กำลังลงทัณฑ์ทางสังคมต่อบุรุษเพศอย่างโหดร้าย - ทารุณ

ในกรณีนี้ ฝ่ายชายออกมาพูดเพียงครั้งเดียวด้วยข้อความที่กลางๆ มิได้ด่าทอฝ่ายหญิงด้วยความรุนแรง หรือ ทำลายชื่อเสียงฝ่ายหญิงแต่อย่างใด แต่หากจะถือว่าทำลาย ก็เพราะ พฤติกรรมที่ฝ่ายหญิงเป็นคนก่อขึ้นมาเองใช่หรือไม่ เช่น เรื่องที่ฟิล์มบอกว่า เคยคบแต่ไม่ได้เป็นแฟน ทำไมสังคมปัจจุบันถึงมิได้รับรู้เลยว่า ความสัมพันธ์ของคนสมัยปัจจุบันมันจะเป็นอย่างไรก็ได้ ขึ้นกับ ความยินยอมตกลงของทั้ง 2 ฝ่าย ความสัมพันธ์มันอยู่ในฐานะอะไรรูปแบบไหนมันเกิดขึ้นได้หมด คนจะมั่วก็อยู่ที่ตัวเขามั่วเอง เขาจะง่ายก็ไม่ได้ทำให้ใครตาย จริงๆแล้วทั้งหญิงชายต่างก็ต้องเสีย(ความบริสุทธิ์)ด้วยกันทั้งคู่ ถือว่า เป็นเรื่องที่ชอบธรรม

แต่พวก “คลั่งเพศ” feminist จะมองว่า หญิงเสียมากกว่าชาย หากผู้หญิงเคยมั่วมาก่อน ผู้ชายจะไม่เลือกเป็นแม่ของลูก เราในฐานะผู้หญิงคนหนึ่งมองว่า ถูก ความเชื่อแบบนี้มีอยู่จริง เพราะอะไร เพราะเขาต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกของเขา หน่อเนื้อเชื้อไขของเขาที่จะเกิดมา จะเลือกหญิงกลางเมือง โสเภณีมาเป็นแม่ของลูกได้อย่างไร ในเมื่อ เลือดส่วนหนึ่งของแม่ก็ต้องตกไปเป็นของลูกที่จะเกิดมา อย่ามองเพียงว่าผู้ชายเห็นแก่ตัวเองอย่างเดียว ถ้าจะมองก็สามารถมองได้ว่าเห็นแก่ลูกด้วยเช่นเดียวกัน อีกทั้ง ผู้หญิงเอง ก็สมควรที่จะประพฤติตัวให้เหมาะสมกับการเป็นแม่ของลูกด้วย เพราะคนที่สามารถท้องได้มีแต่ผู้หญิงเท่านั้น มิใช่ว่า จะทำตัวเยี่ยงไรก็ได้ ตามความพอใจของตนเอง และ พอมีลูกเกิดขึ้นมาก็จะต้องให้ลูกแบกหน้ารับกรรมที่แม่ของตัวเองก่อเอาไว้โดยไม่ตั้งใจ ให้ถูกตราหน้าว่ามีแม่มั่วโลกีย์งั้นหรือ

และก็เพราะพวก “คลั่งเพศ” อีกนั่นแหละ ที่มีความเชื่อแบบผิดๆ ทำให้ผู้หญิงบางคนนำความเชื่อ ค่านิยม เหล่านี้มาเป็นป้อมปราการป้องกันตนเองโดยใช้กระแสความเชื่อจากสังคมคนคลั่งเพศทำลายผู้ชายที่ทำร้าย(ร่างกายหรือจิตใจ) ตนเองอย่างทารุณ หากมีเรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์หญิง – ชาย เกิดขึ้น คนที่ถูกตราหน้าว่า เลว ไม่มีความรับผิดชอบ จำต้องเป็นผู้ชายทุกครั้งไป โดยไม่แยกแยะและตรวจดูที่ต้นตอของปัญหาว่า แท้ที่จริงแล้ว เรื่องราวเป็นอย่างไร แต่กลับใช้เพศเป็นตัวตัดสินทุกเรื่องโดยไม่กลั่นกรอง


ในกรณีนี้ ความผิดยังไม่ปรากฏ คนที่ออกมาให้ข่าวมีแต่ฝ่ายแอนนี่ทุกครั้ง ฟิล์มออกมาพูดครั้งเดียว และ ยังไม่ทันได้เคลียร์ทุกประเด็นที่คนสงสัย แค่เพียงออกมาพูดว่า ทำไปเพราะ ช่วยเหลือ เพื่อนมนุษย์ ก็โดนสังคมประณามต่อว่า ไม่มีความรับผิดชอบ ตอบแบบไม่ให้เกียรติฝ่ายหญิง แล้วเขายังจะออกมาแถลงการณ์ต่อหน้าสื่อได้อีกเหรอ ในเมื่อสังคมไม่ให้โอกาสให้เขาแม้แต่ใช้พื้นที่สื่อเพื่อแก้คำครหา(ถ้าออกมาก็หาว่า “แฉ”ผู้หญิง ไม่ “แมน”) แต่ให้แอนนี่ใช้สื่อเพื่อหาความชอบธรรมให้กับตนเองได้ น่าขันยิ่งนัก ที่สังคมสมัยนี้ ช่างหน้าอย่างหลังอย่างเสียจริง เรียกร้องความชอบธรรมให้เพศที่อ่อนแอกว่า เพราะอยากจะเป็นฮีโร่ กอบกู้ช่วยเหลือคนที่ไม่มีทางสู้ โดยไม่ได้ดูเสียเลยว่า ผู้หญิงคนนั้น เขาหมดทางสู้จริงหรือเปล่า เขามีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องความเห็นใจจากสังคมจริงหรือเปล่า

ในขณะที่ DNA ยังไม่ถูกพิสูจน์ ทุกสิ่งทุกอย่างยังอยู่ในกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูล ทั้ง ช-ญ แต่เหตุไฉน สังคมดันเลือกข้างโดยใช้ “เพศ” เป็นตัวกำหนด นี่หรือความชอบธรรม นี่หรือ มนุษยธรรมที่คนชอบอ้างใช้มันเพื่อความยกระดับความดีของตนเอง ทั้งๆที่ คนใช้มันก็เพียงเพื่อ กลบปมด้อยในเพศของตนเอง เพราะความกดดันและต้องการทัดเทียมกับเพศชายโดยที่ไม่ต้องทำอะไรเลย เพียงแค่ใช้ลมปากประณามเพศชายง่ายๆแค่นี้เอง

อยากให้ กลุ่ม คน “คลั่งเพศ” feminist ลองไปไตร่ตรองดูเสีย ว่าการประณามฝ่ายชายที่ตนเองกำลังทำนั้น ทำเพื่อเรียกร้องความชอบธรรม หรือ ทำเพื่อกลบปมด้อยโอกาสของตนเองกันแน่





 

Create Date : 21 กันยายน 2553
37 comments
Last Update : 1 ตุลาคม 2553 11:05:17 น.
Counter : 1282 Pageviews.

 



เยี่ยม ครับ

 

โดย: คนทุ่งบางเขน 21 กันยายน 2553 13:04:39 น.  

 

ทำไมคุณเป็นผู้หญิงเหมือนกันถึงไม่คิดถึงหัวอกของลูกผู้หญิงด้วยกัน แล้วทีไอ้พวกผู้ชายที่มันเลือกผู้หญิงดี ๆ เพื่อเป็นแม่ของลูกมันน่ะ พวกมันน่ะมีความคิดที่จะละเว้นไม่ฟันหญิงดี ๆ ด้วยรึป่าว หรือมีโอกาสแม่งก็ฟาดหมดแล้วมันจะมาหาผู้หญิงดี ๆ ทำแม่ของลูกมันทำไม มันควรจะไม่ฟันใครนอกจากแม่ของลูกมันซี ทำไมคุณต้องเข้าข้างพวกมัน ทำไมไม่คิดว่ามีผู้หญิงดี ๆ อีกเท่าไหร่ที่ถูกผู้ชายฟันแล้วทิ้ง แล้ววันแต่งงานต้องมาโกหกผู้ชายว่าบริสุทธิ์ คุณไม่สงสารผู้หญิงพวกนี้บ้างหรือ คนจะนอนกัน ถ้ารู้ว่าเค้าไม่ดีเป็นหมา ก็อย่าไปยุ่งกับเขาเสียตั้งแต่แรกซิ คุณมันก็เลวเหมือนผู้ชายที่คุณเข้าข้างแหละ วันนึงเมื่อคุณเจอ พี่ส่าวคุณ แม่คุณ น้องคุณ เพื่อนคุณ ถูกฟันแล้วทิ้งบ้างคุณจะรู้สึก หรือว่าต้องเป็นตัวคุณมั๊ง ถึงจะ get...

 

โดย: ผู้หญิง IP: 10.0.0.251, 202.143.132.82 21 กันยายน 2553 13:09:52 น.  

 

อ่ะนะ ... นานาจิตตัง
ทำอะไร ได้อย่างนั้น เดี๋ยวความจริงก็ปรากฎ นะคะ

 

โดย: bettygirl 21 กันยายน 2553 13:21:10 น.  

 

ตรงใจค่ะ

 

โดย: ซิ้มซิ่ง IP: 118.173.19.201 21 กันยายน 2553 14:07:10 น.  

 

ไม่เข้าข้างใครนะต่างฝ่ายต่างมีเหตุผล แต่ในฐานะที่เป็นผู้หญิง เราคบใครก็ให้ความจริงใจใคร ถ้ารู้ว่าใครคือคู่แท้ของเรา ก็ดีสิ คนเราแทบทุกคนต่างมีอดีตที่ต่างกันจะเอาอดีตเขามาวัดไม่ได้หรอก ทีผู้ชายมีอดีตละไม่เป็นไรแต่ผู้หญิงมันต้องติดตัวจนตายหรือ
ถ้าตรวจมาว่าใชแล้วไง รับว่าเป็นพ่อ แต่ชีวิตทั้งชีวิตของเด็กก็ต้องแม่เป็นคนเลี้ยง

 

โดย: ญ ญิ๋ง IP: 61.7.186.118 21 กันยายน 2553 14:19:02 น.  

 

เรื่องที่มันไม่จบ หรืออาจจะจบไม่สวยก็เพราะคนอย่างคุณ รวมถึงพวกที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเองแต่กลับมาแสดงความคิดเห็นเรื่องคนอื่นอย่าง พจน์ มดดำ ...เรื่องมันเกิดขึ้นมาแล้ว ไปขุดคุ้ยอดีตทำไม ว่าใครทำอะไรไม่ทำอะไรใครพูดจริงไม่จริง...ถ้าฟิลม์เค้าแมนพอ..ควรจะแก้ปัญหา ณ ปัจจุบันดีกว่ามั้ย...ยิ่งพูดยิ่งเรื่องเยอะ มีแต่เสียทั้งสองฝ่าย ทำไรก็ต้องรับผิดชอบ ก็แค่นั้นอ่ะคะ

 

โดย: pap IP: 118.174.48.161 21 กันยายน 2553 14:49:11 น.  

 

ไม่มีใครกีดกันไม่ให้ฟิลม์ออกมาอธิบายเลยนะคะ ... แต่เพราะเค้าไม่กล้าพอมากกว่า ...ถ้าเค้าแมนจริง เรื่องคงไม่บานปลายมาถึงตอนนี้หรอกคะ เข้าใจมั้ยคะ

 

โดย: เลดี้ กาก้า IP: 118.174.48.161 21 กันยายน 2553 14:56:20 น.  

 

เกรียน แฟนคลับรึเปล่า กรณีนี้ อย่างผู้ชายก้อถูกซะที่ไหนมีแฟนอยู่แล้วยังจะมาฟันหญิงอื่น

 

โดย: sumsig IP: 172.20.10.62, 203.144.130.176 21 กันยายน 2553 14:58:28 น.  

 

ไอ้ฟิล์มไม่ใช่เทวดาไอ้นั่นเลี่ยมทองเหรอถีงได้เข้าข้างกันจังผู้หญิงสมัยนี้จะไม่บริสุทธิ์ก็เพราะเจอผู้ชายแบบนี้แหละฟันแล้วทิ้งแล้วจะหาบริสุทธิ์ที่ไหนคุณพจน์อานนท์พูดไม่ถูกว่าแอนนี่ไม่ได้มีแฟนคนเดียวแล้วไอ้ฟิล์มมันมี่กี่คนแคยว่ามันบ้างไม๊คุณพจน์อานนท์ก่อนจะพูดนึกถึงเพศแม่บ้างแม่คุณก็คงไม่ได้มีแฟนคนเดียวหรอกผู้หญิงผิดพลาดไม่ได้เลยเหรอเป็นคนไม่ดีหมดงั้นสิ ก็ที่ผู้หญิงมันต้องเจอแบบนี้กันก็เพราะมีพวกผู้ชายแบบไอ้ฟิล์มนี่แหละแถมคนรอบข้างยังเข้าข้างมันอีก ขอร้องอย่าเอาอดีตมาพูดผู้ชายมีเมียกี่ร้อยคนไม่ผิดแล้วทำไมผู้หญิงจะมีมั่งไม่ได้ว่ะชายหญิงมันก็เท่าเทียมกันอย่าเอามาพูดอีกว่าอดีตเค้าเป็นไงเพราะผู้หญิงส่วนมากก็ผิดพลาดกันก่อนจะมีครอบครัวทั้งนั้น

 

โดย: nuttawan IP: 222.123.91.208 21 กันยายน 2553 15:07:40 น.  

 

ตามความคิดของผม
ผมเข้าใจว่าเจตนาของผู้เขียนคือ ไม่อยากให้สังคมพุ่งเป้าไปที่ฟิล์มคนเดียวมากกว่า เพราะนี่เป็นผลจากการกระทำของคน 2 คน ไม่รู้ผมเข้าใจถูกหรือเปล่านะ

ส่วนตัวผมก็เห็นใจทั้ง 2 ฝ่าย ในฐานะที่ผมเป็น "คนนอก" ผมจะพยายามมองสถานการณ์โดยให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย และไม่ควรรีบด่วนตัดสินอะไรไปก่อนล่วงหน้า เรื่องนี้เป็นปัญหาของคน 2 คน เราเป็นคนนอก เราก็ทำได้แค่ดู หรือคอยให้กำลังใจอย่างเป็นกลางเท่านั้น เพราะเรื่องนี้เกิดจากคน 2 คน ก่อปัญหาให้กับคน 2 คน ดังนั้นเราไม่ควรปล่อยให้คนใดคนหนึ่งแบกรับความผิดไว้มากกว่า

 

โดย: มิดเดิ้ลเอิร์ธ IP: 172.16.3.94, 58.137.65.10 21 กันยายน 2553 15:27:17 น.  

 

สังคมไทยชอบหา "พระเอกหรือนางเอก" กับ "ผู้ร้าย" พูดง่ายๆ ก็คือ ชอบมองอะไรแบบดีสุดขั้ว หรือไม่ก็ชั่วสุดชีด ในบางกรณีแค่ได้ตัวผู้ร้ายมาแล้ว อีกฝ่ายก็สามารถอัพตัวเองให้กลายเป็นตัวเอกไปในทันที ทั้งๆ ที่พอพลิกปูมหลัง ก็หาได้ดีไปกว่ากันไม่

อย่างกรณีนาธาน คนแห่กันให้ความเห็นใจแม่บ้านกันถล่มทลาย หลังจากด่ากันไฟแลบกลางศาล มีคนออกมาให้กำลังใจแม่บ้านกันเพียบ ท้ายที่สุดก็โอละพ่อ คู่กรณีจูบปากคืนดีกันท่ามกลางคนเสียหน้าไปค่อนประเทศ

กรณีแอนนี่กับฟิล์มก็เช่นเดียวกัน ฟากฝั่งฟิล์มกลายเป็นผู้ร้ายเต็มตัว บทนางเอกที่น่าสงสารก็เลยตกเป็นของฝั่งหญิง ภาพผู้หญิงอุ้มลูกน้อยหน้าตาน่ารักมาแถลงข่าวทั้งน้ำตา ดูแล้วฉันก็น่าสงสารเธอจริงๆ ละนะ แต่เบื้องหน้าเบื้องหลังเป็นมาอย่างไร ไม่มีใครรู้ เธออาจถูกฟิล์มหลอกจริงๆ หรือเป็นกรณีอื่นก็ได้

แต่แม้จะเห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้ในบางกรณีที่เกี่ยวกับการคลั่งเพศของคนในสังคม แต่ครั้นจะบอกว่าเห็นใจฟิล์มมันก็ไม่ใช่ สิ่งที่เจ้าตัวทำก็สมควรโดนสังคมประนามอยู่ เวลาพูดถึงฝ่ายหญิง ฟังดูเหมือนสิ่งมีชีวิตที่น่ารังเกียจประมาณหนึ่ง จะยอมรับว่าตัวเองเคยมีสัมพันธ์กับเค้าก็กลัวๆ กล้าๆ ฟังดูเหมือนเคยมีอะไรกันแต่ก็กลัวพูดออกไปแล้วหลักฐานมัดตัว ฉันว่าฟิล์มโดนด่ากันทั้งประเทศเต็มๆ แบบนี้ก็สมควรอยู่

แต่ทางแอนนี่ก็ทำอะไรคลุมเครืออีกเหมือนกัน จริงๆ ฉันเข้าใจและเห็นใจที่เธอต้องตั้งท้องและคลอดลูกคนเดียวละนะ แต่ไม่เข้าใจว่าเธอต้องการอะไร ต้องการแค่ประกาศว่าฟิล์มเป็นพ่อของลูก แต่ไม่ยอมให้ตรวจดีเอ็นเอ??? บอกว่าไม่อยากให้ฟิล์มเดือดร้อน แต่ออกข่าวทุกช่อง??? อยากบอกว่าสภาพผู้หญิงที่ต้องเลี้ยงลูกคน สังคมก็เทความสงสารให้คุณเต็มๆ แล้ว จะเลือกทางไหนก็บอกมาชัดๆ เลยดีกว่า ดูอย่างแวร์โซวเป็นตัวอย่าง เธอมีจุดยืนชัดเจนว่าจะเลี้ยงลูกคนเดียว ไม่บอกว่าพ่อเด็กเป็นใคร มีใครด่าบ้างว่าเธอแรด เค้ามีแต่จะสรรเสริญ

ดาราคู่อื่นที่พลั้งเผลอมีท้องแล้วไม่เป็นเรื่อง talk of the town เท่าเรื่องนี้ก็มีเยอะแยะ อย่างจีน่า จิดาภาก็ท้องกับเจ เจตริน ประกาศว่าลูกสาวเป็นของเจ แต่ก็เลี้ยงของเธอไปเงียบๆ เจก็รับผิดว่าเป็นลูกสาวแต่ไม่ทิ้งครอบครัวตัวเอง ก็ไม่เห็นจะมีใครก่นด่าทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง

ฉันว่าเรื่องมันชุลมุนวุ่นวายก็เพราะทั้งแอนนี่และฟิล์มนี่แหละ ฝ่ายนึงก็คลุมเครือ ดูเจตนาไม่ชัดเจนยังไงชอบกล อีกฝ่ายก็ไม่แมนเอาซะเลย กะอีแค่บอกว่าเคยคบกันยังไม่กล้าพูด (มันก็ต้องเคยมีอะไรกันแหละ ไม่งั้นคงไม่มีผู้หญิงที่ไหนบ้าพอจะบอกว่าท้องกับเค้าหรอกนะ) สรุปคือ ฉันว่าหนังเรื่องนี้ยังต้องรอชมต่อไป

 

โดย: คนดูคนหนึ่ง IP: 182.52.87.120 21 กันยายน 2553 16:02:46 น.  

 

ตรวจดีเอ็นเอซะจะได้จบ ถ้าฟิล์มเป็นพ่อเด็กก็รับซะ ถ้าไม่ใช่ก็ไม่ต้องไปยุ่งอีกแล้ว แอนนี่ย่อมรู้อยู่แก่ใจว่าใครควรจะเป็นพ่อเด็กได้บ้าง

 

โดย: noktawan IP: 58.11.46.94 21 กันยายน 2553 17:02:09 น.  

 

ดิฉันมั่นใจว่าผู้หญิงที่เคยตั้งท้องและมีลูก จะเข้าใจสถานการณ์ได้โดยไม่ต้องการคำอธิบายมาก
ส่วนผู้หญิงที่ไม่เข้าใจก็เพราะ ไม่เคยเข้าถึงๆความรู้สึกนั้น
ดิฉันว่า เป็นการกระทำของคนที่ประมาท 2 คนที่ทำให้ชีวิตที่บริสุทธิ์คนที่ 3 ต้องมีปัญหา
ผุ้หญิงจะจงรักภักดีกับผู้ชายที่ตนมีความสัมพันธ์ด้วย
แต่ผู้ชายจะพัฒนาอารมณ์เป็นเบื่อหน่าย นอกเสียจากว่าผู้ชายคนนั้นจะใจสูง
คนปกติจะเมตตาคนที่อ่อนแอและลำบาก ไม่ว่าเขาจะ๔กหรือผิด คุณว่าจริงไหมคะ

 

โดย: owanina IP: 117.47.202.166 21 กันยายน 2553 18:42:42 น.  

 

ตรวจ DNA ก็ใช่ว่าจะแน่เสมอไป ไม่ได้ดูถูกอาชีพแพทย์ แต่อำนาจเงิน ไม่เข้าใครออกใคร เจาะเลือดเสร็จยัดเงินใต้โต๊ะ ใช่ลูก ก็เป็นไม่ใช่ วงการดาราย่อมรู้ดี ฝ่ายหญิงจึงไม่อยากจะตรวจ DNA ไง รอให้เด็กโต เด็กเขาฟ้องเองแหละว่า ไอ้หมาคนไหนมันเป็นพ่อ กรู

 

โดย: คนนอกสายตา IP: 118.172.52.245 21 กันยายน 2553 18:47:50 น.  

 

อยากจะขอแสดงความคิดเห็นที่เป็นกลางในฐานะที่ในยุคปัจจุบันเป็นยุคของเสรีภาพมากกว่าเมื่อก่อน

เรื่องทั้งหลายทั้งปวง......เกิดขึ้นจากคน 2 คน พวกเขานั้นก็ย่อมรู้ดีว่าอะไรเป็นอะไร
สิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่เป็น สิ่งที่เป็นอาจไม่ใช่สิ่งที่เห็น
มันเป็นเรืองของคน 2 คน

วงการมายามีอะไรที่ซับซ้อนมากมาย จนคนภายนอกอาจไม่สามารถรับรู้สิ่งที่เป็นจริงที่สุดก็ได้
ไหนจะเรื่องธุรกิจ ไหนจะเรื่องชีวิตความเป็นอยู่
เมื่อเกิดข่าวทำนองนี้ขึ้นมา คนอย่าเราก็ได้แต่นั่งฟัง

คำพูดที่ออกสื่อไม่สามารถวัดความจริงและความจริงใจได้เสมอไป ดิฉันคิดว่าผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนย่อมรู้ดีว่าอไรจริงไม่จริง แต่จะสามารถพูดออกไปได้หรือไม่เท่านั้นเอง
ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับกฎเกณฑ์ของโลกมายาทั้งสิ้น

ดิฉันไม่ขอเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอย่างเอนเอียง
ก็ด้วยเหตุถผลต่างๆที่กล่าวมาแล้ว คงได้แต่รับรู้เรื่องราวของคนในวงการบันเทิงอยู่อย่างนี้
และขอให้ทั้งสามชีวิตพบทางออกร่วมกันเพื่อให้เกิดปัญหาแก่ทุกฝ่ายน้อยที่สุด

 

โดย: คนที่อยู่ตรงกลาง IP: 180.183.2.24 21 กันยายน 2553 19:28:01 น.  

 

สัตว์ชั้นต่ำต่างกับมนุษย์ตรงที่ ใช้อารมณ์ความรู้สึกตัดสินมากกว่าใช้เหตุผล

สีสอให้ควายฟังมันก็ไม่เข้าใจหรอก

 

โดย: olo IP: 125.26.7.11 21 กันยายน 2553 20:08:18 น.  

 

อ่านๆไปก็ โอเคนะ แต่สงสัยนะ ทำไมถึงได้ว่าแอนนี่แบบเสียหายกลายๆ เช่นเปรียบเปรยการกระทำของผู้หญิงที่มั่ว แบบโสเภณี ทำนองเนี้ย การที่ผู้ชายจะเลือกแม่ที่ดีของลูกไม่ผิด แต่มึงต้องคิดก่อนถ้าไม่อยากมีลูกกับเขาทำไมไม่ป้องกัน อย่าถามนะว่ารู้ได้ไงเขาไม่ป้องกัน ถ้าป้องกันมันจะไม่มีคำพูดว่าขอดูผลตรวจ DNA ก่อน มันก็มีนะผู้หญิงบางประเภทคิดว่าชีวิตแฟร์แฟร์ ได้เสียเหมือนกัน
ชาย หญิง ไม่รู้คุณเป็นประเภทนี่หรือเปล่า และที่สำคัญมีผู้หญิงบางคนบ้าผู้ชาย เลยยอมถูกกดขี่ เพราะกิเลสครอบงำ หลงไหล รักง่าย และก็เสือกรักนาน เช่นเคยไม่รู้คุณเป็นประเภทนี่หรือเปล่า

 

โดย: ...แปลกใจ IP: 61.90.9.99 22 กันยายน 2553 1:02:12 น.  

 

แล้วฟิลม์จะออกมาพูดอะไรได้ล่ะ ก็สิ่งที่แอนนี่พูดมันเรื่องจริงน่ะ
ยิ่งฟิลม์ออกมาแก้ตัว แล้ววันนึงความจริงปรากฏฟิลม์ตายมากกว่านี้แน่นอน

ส่วนเรื่องผู้หญิงอ่อนแอ ไม่จริงเสมอไปนะ
ฉันหนึ่งคนล่ะ ที่แมนกว่าผู้ชายเข้มแข็งกว่าผู้ชายหลายๆคนซะอีก
มีปัญหาฉันกล้้าเผชิญหน้า แต่กลับผู้ชายบางคน กลับหายหัว หายเงียบหนีปัญหา นี่แหล่ะนะ ความอ่อนแอ วัดไม่ได้หรอก จะชายจะหญิง
ผู้ชายชอบคิดว่าการใช้กำลังคือความเข้มแข็ง ส่วนผู้หญิงสู้ไม่ได้ก็อ่อนแอ
จะเข้มแข็งหรืออ่อนแอ มันวัดที่สมองกับใจ ไม่ใช่วัดที่พาวเวอร์ของร่างกาย

ตอนที่ฉันตั้งครรภ์แฟนฉันก็ให้ตรวจ DNA ทั้งๆที่ฉันก็มีมันคนเดียวนั่นแหล่ะ
แต่มันบอก ว่าฉันคนมาจีบเยอะ แล้วชอบไม่รับสาย สำหรับฉัน ฉันถือว่าในเมื่อไม่เชื่อใจจะคบกันไปทำไม ถูกม๊ะ?
พอแฟนฉันพูดงั้นมา ฉันรู้สึกเหมือนถูกดูถูกเหยียดหยามในทันที
มันฟังแล้วคล้ายๆเหมือนกับว่า เราเป็นคนใจง่ายขนาดนั้นเลยเหรอ
มันก็คงจะคล้ายๆเวลาที่ผู้ชาย ถูกว่าว่าไร้น้ำยาขนาดนี้จะมีปัญญาท้องกับแกได้เหรอมั้งนะ

ฉันปฏิเสธเลย ไม่ตรวจ! มีปัญหาม๊ะ
ถ้าไม่พอใจก็ไปซะ ไม่ได้ว่า มีปัญญาเลี้ยง และจงไปที่ชอบที่ชอบเทิด
ให้โดนดูถูกจากคนที่เรียกว่าแฟน มันยิ่งกว่าถูกโดนตบหน้าจังๆซะอีก
ถึงเข้าใจความรู้สึกแอนนี่ไง...

 

โดย: ็Hah IP: 119.31.48.98 22 กันยายน 2553 2:27:19 น.  

 

อ้อแล้วเห็นไม่ชอบสร้างภาพ
แต่กลับไปเห็นด้วยกับผู้ชายจอมสร้างภาพเเนี่ยะนะ
อีตานี่ปฏิเสธทุกอย่างแหล่ะ ไม่ใช่แค่เรื่องนี้นะ
แกปฏิเสธหมดแหล่ะ ทุกเรื่องทุกประเด็น
เพื่อให้ตัวพี่แกดูดีน่ะ แต่มันเยอะไง เลยกลายเป็นเด็กเลี้ยงแกะไปแล้ว
พอเกิดเรื่องอะไร พูดไปแก้ตัวไปใครจะเชื่ออีกเล่า..
ความไหลลื่น โกหกมันไหลอยู่ในตัวพี่แก และก็ดาราหลายๆคน แก้ยากซะแล้วล่ะ

 

โดย: Hah IP: 119.31.48.98 22 กันยายน 2553 2:35:53 น.  

 

ว่า คนเขียนจะให้เราไม่ด่าฟิมล์นั่นหรอ ไม่ว่าไม่ได้แล้ว เรื่องขนาดนี้แล้วยังไม่ออกมาพูดไรเลย ถึงไม่ออกสื่อ ก็ขอแค่ไม่พูดคุยกับแม่ลูกเค้าก็ได้ ถึงยังงัย เทอจะไม่รักเค้า แต่เทอมีสิทธิ์ทำให้น้องทีฆายุเกิดมานะ ดูแค่หน้าก็เหมือนแล้วจะไปตรวจทำไมมมมม อีกทั้งออกมาพูดแค่ครั้งเดียว ก็พูดดูถูกผู้หญิงสะขนาดนั้น โดยอิฉันฟังแล้วยังรู้สึกว่าฟิมเห็นแก่ตัวพูดไม่รู้จักคิด ทนฟังยังไม่ได้เลยด้วยซ้ำไป ชิชิ ผู้ชายก็งี้ เวลาเอาละไม่คิดว่าจะบริสุทธิ์ หรือเคยผ่านไรมา แต่พอที่ว่าจะให้รับผิดชอบล่ะ ฮืออออ หาเหตุผลร้อยแปดใส่ร้ายภาพพจน์ผู้หญิง นี่ล่ะ คนที่ไม่รับผิดชอบ ไม่คิดถึงคนที่รักคุณคุณ ชิชิ

 

โดย: สงสัยจัง.... IP: 202.28.21.6 22 กันยายน 2553 11:06:36 น.  

 

อ่านๆมาหลายความเห็นว่าเข้าข้างแอนนี่ ว่าแอนนี่พูดจิง
แต่เราว่าต้องฟังหลายด้านแล้วเอามาวิเคราะห์นะ
1. แอนนี่บอกว่าไม่เคยมาดูเลยตั้งแต่ตั้งท้อง.. แต่วินมอไซร์ทีซื้อของให้แอนนี่บ่อย บอกว่าพอดูข่าวก็ถึงได้รู้ว่าผู้ชายที่มาหาบ่อยเป็นฟิล์ม
2. คนที่คอนโดบอกว่าแอนนี่ไปไหนมาไหน โดยแท็กซี่ตลอดแต่ตอนสัมภาษณ์ กลับบอกว่าขับรถไปเองทั้งที่จริงๆ คนที่คอนโดบอกแอนนี่ไม่มีรถ
3. ตอนไปคลอดคนพาไปคืนผู้จัดการฟิล์ม และแม่ของแอนนี่ก็นั่งไปด้วย แต่ตอนออกข่าวบอกแม่ไม่รู้เรื่อง
4. แอนนี่บอกว่าอายุของเธอประมาณ 28 แต่แม่เธอบอกว่าแอนนี่อายุ 30 กว่า (35) ตกลงใครโกหก
5. แอนนี่เคยมีข่าวแบบนี้มาแล้วเรื่องท้อง แล้วแท้งกับคนนอกวงการ พอเขาจับได้ว่าโกหกก็จับโยนออกนอกบ้าน

เราไม่ได้เกลียดนะแต่ อย่าพึ่งสรุปถ้าผลตรวจออกมาแล้วไม่ใช่ลูกฟิล์ม แล้วผลกรรมทุกอย่าจะหันกับไปหาแอนนี่คนเดียว

 

โดย: 123 IP: 192.168.10.115, 58.136.9.196 22 กันยายน 2553 11:43:14 น.  

 

ไม่ตั้งอยู่ในศิลในธรรม...มันเดือนร้อนถึงส่วนใหญ่จริง ๆ นะ
(คนสองคนทำหลาย ๆ อยู่ไม่เป็นสุขละ)แสดงความคิดเห็นกันรุนแรงกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของกรรมนี้อย่างนั้นหรอ...เป็นไรกะเขา...(ได้แต่ระวังตัวเอง ไม่กล้าวิจารณ์เขา เดี๋ยวเข้าตัว)

 

โดย: ดู IP: 118.172.94.18 22 กันยายน 2553 11:56:34 น.  

 

บทความนี้อ่านแล้วโดนใจเต็มๆ ถือว่ามุมมองของเจ้าของบล็อคนั้นออกไปทางสมัยใหม่ดี แต่เสียดายที่คนที่มีมุมมองแบบนี้บ้านเมืองเราไม่ค่อยจะมี มีแต่พวกที่เรียกว่าจอมปลอมเสียมากกว่า

ส่วนเรื่องที่เป็นข่าวไม่ขอพูดถึง ขอให้มันเป็นไปตามกรรมดีกว่า ฝ่ายไหนโกหกฝ่ายนั้นก็จะรับกรรมไปเองแหล่ะ

*ปล. ข้อความต่างๆที่อ่านๆกันมานั้นมันก็คงจะต้องขึ้นอยู่กับความรู้สึกและอารมณ์ของผู้รับสารนั้นๆว่าเป็นเช่นไร เพราะคนเรานั้นมักจะตัดสินความคิดด้วยอารมณ์แบบไม่มีเหตุผลกันมาช้านาน ถ้าไม่เชื่อก็ลองไปสังเกตรอบๆตัวก็ได้

 

โดย: Moresato IP: 203.158.239.240 24 กันยายน 2553 21:35:08 น.  

 

ไม่ขอออกความเห็นเรื่องฟิล์มแอนนี่

ที่คุณไม่เชื่อแอนนี่ก็เป็นสิทธิ์ของคุณค่ะ ทุกคนก็มีเหตุผลของตัวเอง

แต่ที่คุณกระแนะกระแหนแอนนี่แรงๆใน pantip มันเกินไปค่ะ สะใจมากมั้ยคะ เป็นอะไรมากมั้ย ทำแล้วสบายใจรึเปล่า อคติหนามากๆคนอะไรเนี่ย รู้จริงรึก็ไม่ใช่ พวกเราทุกคนก็วิเคราะห์กันไปทั้งนั้น

ไม่ได้บอกว่าคนที่ด่าฟิล์มทำถูกต้องนะ พวกที่ใส่สีตีไข่เค้าก็แย่กันทั้ง 2 ฝ่าย เราน่ะไม่ใช่แม่พระหรอกนะ แค่คนธรรมดา แต่ที่อ่านคอมเม้นของคุณแล้ว เราว่าคุณเยอะไป

 

โดย: ผ่านมา IP: 183.89.86.166 26 กันยายน 2553 3:13:12 น.  

 

ดูก็รู้คุณมันบ้าผู้ชาย รูปโปรไฟล์เอาออกเหอะ หลอนมาก

 

โดย: Cincin IP: 117.47.37.145 27 กันยายน 2553 13:17:15 น.  

 

ปัดโธ่ รูปเจ้าของบล็อก ออกจะน่ารัก จริงๆๆ อ่ะนะ รูปมันก็ฟ้องว่าเขาน่ารัก

สังคม มันเป็นอย่างนี้ เพราะเราใช้ความรู้สึกกัน เช่น สื่อบางรายเล่นกับความรู้สึก เรตติ้ง กระฉูด ชนะเลิศ

วันนี้ฟังวิทยุ เขาพูดดีอ่ะ ทำผิด ขโมยของ แล้วสงสารเพราะเป็นผู้หญิง อย่างนี้ก็ไม่ถูก ต้องแยกกัน เราคิดก็จริง

เสพข้อมูล แล้วอย่าตกเป็นทาส เลือกหาข้อมูลรอบด้าน

ปล. โดนอ่ะ ชอบค่ะ คุณ จขบ แปลกหน้าเขามาทักทายค่ะ
ยิ่งดูตี10 แล้ว เราสงสารเด็กอ่ะ ทุลักทุเล ร้องไห้ กำมือแน่น เชียว ชอบชื่ออะไรนะ บอย เต็นท์ หรือไรนี้ ถามได้ fact ของผู้สื่อข่าวจริงๆ
"แม่จะพาผมมาทรมานทำไมว่ะเนี้ย"

 

โดย: creepangel IP: 118.174.54.94 29 กันยายน 2553 9:40:46 น.  

 

เห็นด้วยกับเจ้าของ blog อย่างแรง

 

โดย: เบื่อ IP: 125.24.29.51 29 กันยายน 2553 11:18:21 น.  

 

เป็นบทความที่เขียนได้ดีมากเลยค่ะคุณน้อง
อ่านหลายๆคน หลายๆความเห็นแล้วก็อดสมเพชไม่ได้
ไม่ได้รู้เรื่องอะไรเล้ยยยย คนโง่เยอะจริงๆนะ ประเทศนี้
อ่านอะไรก็เชือไปหมด ฟังผู้หญิงสำส่อนคนนึงก็เชื่อทันที

 

โดย: joblovenuk IP: 192.168.1.40, 58.11.76.209 30 กันยายน 2553 13:08:03 น.  

 

เลิกเอาตัวเองคิดอย่างไร อย่าไปตกเป็นกองเชียร์ตามเกมเลย ใครเป็ยไงเราไม่รู้ แต่อย่าเอาเด็กที่ไม่รู้เรื่องมาใช้เป็นเกมด้วย

 

โดย: เบื่อ IP: 58.64.107.16 3 ตุลาคม 2553 11:06:26 น.  

 

แอนนี่ สู้ๆ เรามาเชียร์ หุหุหุ

 

โดย: still solo one 9 ตุลาคม 2553 10:33:16 น.  

 

อัพบล็อคได้แล้วครับ คุณน้อง

 

โดย: joblovenuk 11 ตุลาคม 2553 14:04:47 น.  

 

ความจริง สำคัญกว่า ความเห็นใจครับ
ความจริง ไม่แบ่งแยกเพศหญิงชายด้วย
อยากได้ความจริง ต้องตรวจ DNA สถานเดียว
สังคมไทยเดี๋ยวนี้ ชอบดราม่ากันมากเกินไป จนไม่สนความจริงกันแล้ว

 

โดย: DTRY IP: 203.107.195.56 14 ตุลาคม 2553 11:40:20 น.  

 

โคตรdfhอะคุณ

 

โดย: ฏพฟทฟ IP: 58.11.5.231 24 ตุลาคม 2553 19:13:46 น.  

 

การที่คุณเจ้าของกระทู้พูดแบบนี้ก็ไม่ต่างจากสาวกฟิล์มหรอกนะ คุณก็เป็นคนนอกไม่ได้อยู่ใต้เตียงตอนเค้าจู้ฮุกกรู แค่ฟิล์มมั่วกับผู้หญิง ผู้ชาย และคงไม่ใช่แค่แอนนี่ก็ถือว่าเลวไร้ความเป็นคนแล้ว ผมไม่รู้ว่าลูกแอนนี่ลูกใครแอนนี่อาจจะมั่ว แต่ฟิล์มก็มั่วไม่ต่างกัน ในฐานะผู้ชาย ถ้าเป็นผมๆคงไม่พูดแบบฟิล์ม เพราะถ้าเรามีอะไรกับใครมันก็ต้องยอมรับ ถ้าเห็นว่าเขาเป็นผู้หญิงไม่ดีไม่อยากแต่งงาน และเอาเป็นแม่ของลูกก็ไม่ควรไปจู้ฮุกกรูเขาตั้งแต่แรก และมาชี้หน้าด่าเขาว่าเพราะแกมั่วแกจึงต้องตรวจ DNA ฉันถึงจะยอมรับเหมือนตอนนี้

 

โดย: งงงงงงง IP: 158.108.124.153 28 พฤศจิกายน 2553 7:26:59 น.  

 

นี่แหละมองอย่างเปนกลาง ไม่ตัดสินก่อน

มองแบบกลางกันหน่อยโว้ย มีหลักฐานสักชิ้นกันไหมว่าฟิล์มเปนผู้ร้าย ตอนเอากันก็มันทั้งคู่แหละ หรือจะบอกว่าแอนนี่ไม่อยากโดนเอา โดนข่มขืน? ผู้หญิงดีดีที่ไหนจะยอมนอนกับผู้ชายที่รู้จักกันไม่ถึงเดือนวะ

เลิกใช้ความรู้สึกตัดสินกันซะที หลักฐาน คือ DNA คนที่กลัวความจริง มีแค่คนโกหกเท่านั้นแหละ

ถ้ามันเห็นแก่ลูกมันจริงทำไมมันไม่ไปคุยกับครอบครัวฟิล์มก่อนวะ ว่ามาออกข่าวแบบนี้ จะมีผลเสียอะไรกับเด็กบ้าง ทำอะไรไม่คิด(จริงๆกรูว่าแอนนี่มันคงไปคุยแล้วล่ะ แต่มันคงเรียกร้องอะไรเว่อร์เขาถึงไม่อยากคุยด้วย สุดท้ายเลยเอาลูกบังหน้า กล่าวหาโดยไร้หลักฐาน หลอกพวกควายที่เชื่อน้ำคำคนมากกว่าเชื่อหลักฐาน)

ไม่ต้องอ้างนู่นอ้างนี่ ตรวจคือตรวจ ไม่ตรวจก็คือก็เงียบไป

ไม่ได้ดูถูกเพศแม่ เพราะกรูรู้ว่าแม่ที่รักลูกเป็นยังไง แม่กรูพากรูกับน้องออกจากบ้านพ่อตั้งแต่กรู8ขวบ แล้วก็เป็นคนขอหย่าเองด้วย แม่กรูเปนคนสุราษฏร์ พอแต่งงานก็มาอยู่บ้านพ่อที่ประจวบห่างบ้านเกิดตั้งไกล แม่ยังกล้าออกจากบ้านมาเช่าบ้านอยู่ กรูถึงแยกแยะได้ว่า"รู้สึกรัก"กับ"บอกว่ารัก" มันต่างกันยังไง

 

โดย: นายแว่น IP: 125.27.251.209 3 ธันวาคม 2553 2:08:06 น.  

 

//drama-addict.com/?p=22808

 

โดย: ลัทธิปิงปิง IP: 125.24.219.211 5 ธันวาคม 2553 18:02:04 น.  

 

ดีมากเลย

 

โดย: ไท้หล่อ เขาจันทร์ IP: 118.174.76.112 27 ธันวาคม 2553 10:25:41 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


dfh
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




สามารถคุยกับเราได้ผ่าน skype และ MSN โดยกดรูปข้างล่างนี้เลยค่ะ My status
เพื่อนที่กำลังชมบล็อก
New Comments
Friends' blogs
[Add dfh's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.