8 วิธีดูแล "หมาปั๊ก"ให้สุขภาพดี
1. รักษาสภาพร่างกายของปั๊กให้ผอมอยู่เสมอ

หลาย ๆ คนมักคิดว่า โดยปกติแล้ว สุนัขสายพันธุ์นี้ จะต้องเป็นสุนัขที่อ้วนท้วน จึงจะดูน่ารักน่าเอ็นดู แต่ในความเป็นจริงแล้วผิดถนัด เนื่องจากปั๊กเป็นสุนัขที่แข็งแรงและเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ วิธีการสังเกตง่าย ๆ คือ ให้เราสังเกตลำตัวเขาจาด้านบน หากปั๊กของเรามีรูปร่างไม่ต่างกับแบตเตอรี่รถยนต์แล้วล่ะก็ คงต้องเริ่มควบคุมน้ำหนักให้ลดลง 1-2 ปอนด์

สำหรับรูปร่างของปั๊กที่ถือว่าสุขภาพดี ต้องคอสั้น ผายออกตรงไหล่ ค่อย ๆ แคบลงจากหัวไหล่ไล่ไปตามลำตัว ลักษณะเช่นนี้จึงจะถือว่าปั๊กของเราไมอ้วนจนเกินขนาดนั่นเอง

การดูแลเรื่องอาหารเป็นอีกปัจจัยที่สำคัญในการควบคุมสภาพร่างกายของสุนัขพันธุ์นี้ไม่ให้อ้วนเกินไป พยายามอย่าให้อาหารที่เรารับประทานกับปั๊ก ควรให้อาหารเม็ดมากกว่าที่จะให้อาหารเปียก และควรปรึกษาสัตวแพทย์อย่างสม่ำเสมอว่า ปั๊กของเราในเวลานั้น ๆ ควรได้รับปริมาณอาหารในแต่ละมื้อเท่าใด

2. พาปั๊กไปออกกำลังกายบ้าง

สุนัขพันธุ์นี้มีระยะเวลาเฉลี่ยในการนอนอยู่ที่ 14 ชั่วโมงต่อวัน แต่ไม่ได้หมายความว่า เขาควรจะนอนแบบนั้นทั้งวัน เขาจำเป็นต้องได้ออกกำลังกายทุกวัน ส่วนหนึ่งเพื่อการควบคุมน้ำหนักของเขา แต่ในอีกด้านหนึ่ง ยังเป็นการดีต่อระบบการทำงานของหัวใจและปอดอีกด้วย

อย่าพยายามให้ปั๊กออกกำลังกายโดยการวิ่งมากจนเกินไป ควรให้เขาเดินเล่นออกกำลังกายมากกว่า เราต้องหมั่นดูการหายใจและการเดินของเขา อย่าให้เขาออกกำลังกายเกินขีดจำกัด เมื่อเขาเริ่มเดินช้าลง หายใจแรงขึ้น นั่นคือสิ่งที่บ่งบอกว่าเราควรได้แล้ว หากคุณมีเวลาพาเขาไปเดินออกกำลังกายเพียง 5 นาทีต่อวัน เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว

3. ห้ามสูบบุหรี่ใกล้ ๆ ปั๊ก

เมื่อคุณต้องการที่จะสูบบุหรี่ ควรสูบในที่ที่ห่างไกลจากปั๊กพอสมควร เนื่องจากปั๊กมักมีปัญหาเกี่ยวกับระบบการหายใจมากพอแล้ว ดังนั้นหากเรารักพวกเขาจริง อย่าได้สร้างปัญหาให้พวกเขามากกว่าที่เป็นอยู่เลย







4. กั้นคอก หรือกำหนดอาณาเขตให้ปั๊กตามสมควร

สุนัขทุกสายพันธุ์ หากถูกเลี้ยงไว้ในบ้าน ควรมีการแบ่งแยกอาณาเขตของสุนัขหรือกั้นพื้นที่ให้ชัดเจน ด้วยเหตุผลหลาย ๆ ประการจึงจำเป็นต้องทำเช่นนี้ เช่น หากปล่อยปั๊กอิสระโดยปราศจากการกั้นอาณาเขตแล้วล่ะก็ เขาอาจไปถูกรถชน ถูกทำร้ายโดยสุนัขที่ใหญ่กว่า หรือแม้กระทั่งการพบเจอกับคนแปลกหน้า ซึ่งแม้เขาจะเข้ากันได้ดีกับคนแปลกหน้าก็ตาม แต่นั่นก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีกับตัวเขานัก เพราะอาจเป็นสาเหตุของการหายตัวไปของเขา เนื่องจากปั๊กมักตื่นเต้นกับการพบเจอคนแปลกหน้า จึงอาจถูกหลอกได้ง่าย

5. ใช้สายจูงเสมอ เมื่อออกไปนอกบ้าน

เวลาเราพาปั๊กออกไปเดินเล่นนอกบริเวณบ้าน เราควรใช้สายจูงกับเขาสเมอ ถึงแม้ว่าเราจะอุ้มเขาอยู่ก็ตาม ก็ควรใช้สายจูงและม้วนมันไว้รอบ ๆ มือของคุณ เพราะการอุ้มเขาไว้ ไม่ได้หมายความว่า เขาจะไม่สามารถหนีออกจากอ้อมกอดของคุณได้ ซึ่งนั่นอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุที่คุณไม่คาดคิดก็เป็นได้

6. หมั่นเช็คอุณหภูมิร่างกายของปั๊ก

ปั๊กเป็นสุนัขที่ทนต่ออากาศร้อนได้น้อยมาก การหมั่นเช็คอุณหภูมิร่างกายของเขาจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะความร้อนอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของหัวใจ ไต และกระบังลมของเขาได้ เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า แม้จะไม่เห็นอาการอันเป็นผลมาจากความร้อนเกิดขึ้นกับปั๊ก แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันจะม่มีผลอะไรกับตัวเขาเลย ความร้อนเกิน 80 องศาฟาเรนไฮต์ อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของปั๊กในระยะยาวได้ ดังนั้น การควบคุมเรื่องอุณหภูมิร่างกายของเขาอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญ

7. พาปั๊กไปเที่ยวตามสมควร

ปั๊กที่มีความสุข คือปั๊กที่สุขภาพดีนั่นเอง พวกเขามักชอบการนั่งรถ และเราก็คงอยากที่จะอยู่กับพวกเขาเช่นกัน หากเรามีทริปไปเที่ยวยังสถานที่ต่าง ๆ อย่าลืมพาพวกเขาไปเที่ยวด้วย โดยปกติแล้วเวลานั่นรถไปไหนมาไหน จุดหมายปลายทางของพวกเขามักเป็นร้านหมอและที่ตัดเล็บเสมอ ๆ ลองนึกภาพใบหน้าของพวกเขายามที่ลงจากรถแล้วไม่ต้องเห็นร้านหมอดูสิ เขาคงจะมีความสุขมาก ๆ และยังดีต่อสุขภาพจิตของเขาอีกด้วย

8. เอาใจใส่ปั๊กอย่างสม่ำเสมอ

คนเลี้ยงปั๊กทุกคนในโลกคงคิดเหมือนกันว่า เราได้ดูแลปั๊กอย่างดีแล้ว แต่ต้องไม่ลืมว่าในการใช้ชีวิตแต่ละวันของเรา มีอะไรที่ต้องทำมากมาย ปัญหาจากการทำงาน ปัญหาภายในครอบครัว การดูแลลูก ๆ และอื่น ๆ อีกมากมายที่ทำให้ 24 ชั่วโมงต่อวันของเราอาจจะไม่เพียงพอเลยด้วยซ้ำ ดังนั้น โปรดอย่าลืมที่จะดูแลเขาให้ดี ไม่ว่าเราจะอยู่ในอารมณ์ไหนหรือเราจะยุ่งมากเพียงใด อย่าลืมให้อาหารเขา เล่นกับเขา นั่งกับเขา และพูดคุยกับเขาทุกวัน เราอาจไม่รู้เลยว่าเขาชอบที่จะฟังเสียงของเรามากพอ ๆ กับที่เขาชอบทานอาหาร ปั๊กต้องการการดูแลเอาใจใส่ เพื่อจะได้เป็นสุนัขที่มีความสุข และสุนัขที่มีความสุขนี้เอง...จะมีอายุยืนยาวมากกว่าที่เราคิด




ใช่เลยยย คนชอบคิดว่าหมาปั๊กต้องอ้วน แต่หมาเราไม่ค่อยอ้วน
น่ารักมากกกกกกก อิอิ


ข้อมูลจากDogazine



Create Date : 06 สิงหาคม 2553
Last Update : 6 สิงหาคม 2553 19:30:31 น.
Counter : 2177 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Caffein Dog
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]



Group Blog
สิงหาคม 2553

3
4
5
7
8
12
15
17
18
19
20
21
24
25
26
28
29
31
 
 
All Blog