Apple has lost a visionary and creative genius, and the world has lost an amazing human being.

But his spirit will forever be the foundation of Apple. 6 October 2011

รักษ์ป่า รักช้าง เขาอ่างฤาไน (2)

ถึงตอนนี้ยังมีคนเชื่อว่าเจดีย์นี้ยังอยู่ที่พนมทวนอีกหรือนี่
ทั้งที่กรมศิลปากรได้ลงไปสำรวจและเก็บหลักฐานแล้วว่าเป็นเจดีย์
สมัยอยุธยาตอนปลาย ไม่ได้มีความร่วมสมัยกับสมเด็จพระนเรศวร
ซึ่งปัจจุบันคนส่วนใหญ่โน้มเอียงมาทางดอนเจดีย์ซะมากกว่า

ผมว่าเราต้องแยกเป็นสองประเด็นว่าเจดีย์ที่สร้างครอบบริเวณที่กระทำยุทธหัตถี
นั้นมีจริงหรือไม่ หากจะย้อนกลับไปในสมัยนั้น มันไม่เคยมีธรรมเนียมมาก่อ
แต่หากจะพูดถึงเจดีย์ที่สร้างเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองชัยชนะของการทำยุทธหัตถี
อันนี้ผมเชื่อว่าจริง ไม่ว่าจะเป็นวัดใหญ่ชัยมงคลหรือภูเขาทองก็เป็นไปได้ทั้งสิ้น

เข้าไปในป่าซึ่งเรามีหน้าที่แค่เอากล้วยที่วางอยู่ตั้งในหลุมแล้วโกยดินกลบ
18.00 น. ฟ้าเริ่มมืดมีประกาศให้ไปทานข้าวที่โรงอาหารของอุทยาน
กลางคืนมีโปรแกรมส่องสัตว์ และสอนการดูดาวดาวจากวิทยากรชื่อดัง
คุณวรวิทย์ แต่ผมเพลียเกินไปและเข้าสู่การหลับใหลในเวลาไม่นาน

เช้าวันที่สองผมตื่นมาในบรรยากาศที่แสนจะสดใสของผืนป่าตะวันออก
8.00 น. เก็บข้าวของส่วนตัวเพื่อไปกินอาหารเช้าและขึ้นรถบัสกลับกรุงเทพ
น้ำเต้าหูร้อนๆ ชา กาแฟ ปาท่องโก๋ แต่ที่สุดยอดมากก็คือข้าวต้มทะเล
ที่ทั้งกุ้งปลาหมึกสดมาก มันช่างหวานสุดๆ ข้าวต้มฝีมือแม่บ้านอร่อยขั้นเทพ

9.00 น. ก็ขึ้นรถบัส มีกิจกรรมไล่แจกของรางวัลที่เตรียมมาเล็กน้อย
หลังจากนั้นก็ทำหน้าที่นักท่องเที่ยวที่ดีในการหลับไปจนถึงฉะเชิงเทรา
11.00 น. รถก็มาจอดที่ตลาดน้ำบางคล้า ปล่อยให้ลูกทัวร์ลงไปหาของกิน
บรรยากาศค่อนข้างเงียบ ไม่ค่อยพลุกพล่านดี อาหารราคาไม่แพงนัก

12.00 น. เราเดินทางไปต่อที่วัดสมานรัตนาราม ที่มีพระพิฆเนศองค์ใหญ่
แดดร้อนมากเนื่องจากวัดนี้ไม่ค่อยมีต้นไม้ กลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไปซะหมด
ไม่วิจารณ์อะไรมาก ไปหาของกินต่อดีกว่าได้มาหลายอย่างเริ่มพะรุงพะรัง
จนถึงเวลานัดหมายกลับขึ้นรถบัสคันเดิมเพื่อไปสถานีรถไฟฉะเชิงเทรา

15.30 น. เราก็ถึงสถานีรถไฟเพื่อรอขบวนรถไฟ ข.286 กลับกรุงเทพ
16.26 น. รถไฟก็เคลื่อนตัวอย่างช้าจากสถานี หมดภารกิจในวันนี้
เป็นอีกหนึ่งทริปที่ดูเหมือนไม่มีอะไรที่น่าสนใจ แต่ในเมื่อการเดินทาง
โดยรถไฟมักไม่ค่อยมีคนจัด ดังนั้นเพียงแค่นี้ผมก็มีความสุขมากมายแล้ว

Last Update : 8 สิงหาคม 2555 7:03:24 น.

Vote 4 U about Travel Blog.

โดย: deco_mom 8 สิงหาคม 2555 9:05:44 น.

เป็นอีกที่ๆน่าสนใจค่ะ

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ 8 สิงหาคม 2555 10:17:26 น.

ที่บางคล้าเราไปดูค้งคาวแม่ไก่ กับในวัดเดียวกันมีโบสถ์เก่ารก ๆ หน่อย ว่ากันว่าสมัยพระเจ้าตากเคยมาแวะที่นี่ค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat 8 สิงหาคม 2555 12:29:33 น.

โดย: Kavanich96 9 สิงหาคม 2555 13:37:29 น.

ผู้ชายในสายลมหนาว

[Add ผู้ชายในสายลมหนาว's blog to your web]