Nonplay .. บันทึก ความเรียง เรื่องของ หนังสือ ศิลปะ ดนตรี กับข้าว ธรรมะ ฯลฯ

 
กรกฏาคม 2549
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
21 กรกฏาคม 2549
 

เตรียมฟัง Young Virtuoso Violinist

หน้าแรก ชายลังเล Webblog -->ดัชนี "แว่วเสียงดนตรี"



ครั้นแล้วอยู่ดีๆ ผมก็ซื้อบัตรคอนเสิร์ต คอนเสิร์ต Young Virtuoso Violinist
ซะงั้นแหละ ทั้งๆที่โดยส่วนตัวแล้วผมไม่ค่อยได้ฟังงานประเภทไวโอลินเท่าไร ถ้าจะฟังก็เป็นพวกไวโอลินคอนแชร์โต หรืองานซิมโฟนีซึ่งพอมีเสียงไวโอลินให้ได้ฟังบ้าง แต่อารมณ์ของเสียงไวโอลินจะไม่ใช่แบบให้ท่วงทำนองเป็นหลัก

ผมไม่แน่ใจว่าวันที่เขาแสดงเขาจะนำเพลงอะไรมาแสดง อย่างไรก็ตาม ตามความรู้สึกของผม ดนตรีคลาสสิก ยิ่งเราได้ผ่านหูเท่าไร ได้มีโอกาสฟังผลงานมากเท่าไร เราก็จะฟังงานเพลงนั้นไพเราะ ดื่มด่ำมากเท่านั้น แน่ล่ะครับ ได้อย่างก็เสียอย่างด้วย ถ้าหากเราฟังงานนั้นจนติดหูแล้ว การไฟชมคอนเสิร์ต บางทีก็อาจจะกลายเป็นการให้เราไปจับผิดการเล่น หรือเราอาจจะแอบคาดหวังไว้มากว่า คอนเสิร์ตต้องดีกว่าแผ่นซีดี ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ ทำลายอรรถรสของการฟังได้เช่นกัน แตกต่างจากคนที่ไม่เคยฟังเลย การได้ฟังครั้งแรกในคอนเสิร์ต จะช่วยให้เขา Fresh จริงๆ มีโอกาสเต็มที่ให้หูได้รับฟังโดยปราศจากเงาเสียงใดๆก่อน

งานที่จะแสดงนี้เป็นงาน Violin Recital คราวที่แล้วผมพูดถึง Piano Recital ไปครั้งหนึ่งแล้ว คราวนี้เป็นไวโอลิน ข้อแตกต่างคือ ถ้าหากเป็นการแสดงไวโอลิน Recital แน่นอนว่า อาจจะเอาบทเพลงประเภท Sonata มาแสดง ซึ่งหมายถึงไวโอลิน (ซึ่งเล่นคอร์ดไม่ได้) จะต้องเล่นโดยมีเปียโนมาคลอ (Accompany) ดังนั้นบนเวทีก็จะมีเปียโนและไวโอลิน

ก่อนจะถึงวันหยุดยาวผมก็เลยต้องค้นหางานประเภท Violin Sonata มาฟังกันหน่อยแล้ว เพื่อซักซ้อมให้หูได้คุ้นกับการเล่นของไวโอลิน-เปียโน ในลักษณะของ Duet ก็เลยถือโอกาสนี้เขียนบทความซะเลย :-) เดี๋ยวคนมาอ่านบล๊อคจะว่าได้ว่า ไม่มีอะไรเคลื่อนไหวเลย

งานไวโอลินประเภท Sonata นี้มีชื่อเรียกหลายอย่างนะครับ งานชิ้นที่เด่นๆก็ได้แก่ งานของ Beethoven Violin Sonata หมายเลข 9 ‘Kreutzer’ หมายเลข 5 ชื่อว่า ‘spring’ สองชิ้นนี้ ติดในอันดับ Top10 ในเรื่องความไพเราะของท่วงทำนอง โดยเฉพาะ Spring นั้นเป็นประเภทหวานหยดย้อยทีเดียว งานประเภท Violin Sonata ของเบโธเฟ่นนั้นมีไม่น้อยเลย น่าจะเกิน 10 หมายเลข
เป็นภาพหน้าปก Violin Sonata หมายเลข 9 ‘Kreutzer’ หมายเลข 5 ชื่อว่า ‘spring’ ของเบโธเฟน ปกนี้บรรเลงโดย Itzhak Perlman และ Vladimir Ashkennazy นี่เป็น 2 Violin Sonata ที่ได้รับความนิยม เพราะถือกันว่าไพเราะ

ความไพเราะของไวโอลินโซนาต้าก็เช่นเดียวกับเปียโนโซนาต้า คือ เป็นบทเพลงขนาดยาว มี 3 ท่อน มีช่วงการแนะนำเข้าสู่อารมณ์ การคลี่ขยาย และการเก็บพับ การฟังจะต้องใช้สมาธิในการฟังเพื่อจับอารมณ์เพลงเช่นเดียวกัน

โมสาร์ทเองก็มี แต่เขาเรียกชื่อเต็มๆว่า Sonata for Piano and Violin มีหลายหมายเลขเหมือนกัน หมายเลขที่ผมฟังบ่อยๆ เพราะมีแผ่นซีดี ได้แก่หมายเลข KV 376 KV377 ลักษณะงานก็เป็นไวโอลินโซนาต้า ฟังง่าย ท่วงทำนองไพเราะ ตามสไตล์ของดนตรีโมสาร์ท

Itzhak Perlman กับ Daniel Barenboim เป็นคู่ที่มีผลงานออกมาในแบบ Violin Sonata ไม่น้อยครับ ภาพจากเป็น Mozart Violin Sonata K. 295 , 305 , 306 ผมเคยฟังจากแผ่นซีดีที่เป็น K.376 377 ซึ่งมีความไพเราะและได้รับความนิยมกันมากเช่นกัน

นอกจากนี้ก็มีงานของบราห์มส ซึ่งได้รับความนิยมเช่นกัน เช่น Sonata for Violin and Piano No. 1 in G major , Sonata for Violin and Piano No. 2 in A major
,Sonata for Violin and Piano No. 3 in D minor


ตอนต่อไป ไปชม Young Virtuoso Violinist (1)





Create Date : 21 กรกฎาคม 2549
Last Update : 19 สิงหาคม 2549 14:16:41 น. 0 comments
Counter : 1239 Pageviews.  
 

ยามครับ
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add ยามครับ's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com