Nonplay .. บันทึก ความเรียง เรื่องของ หนังสือ ศิลปะ ดนตรี กับข้าว ธรรมะ ฯลฯ

 
กรกฏาคม 2549
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
18 กรกฏาคม 2549
 

ชม piano recital/ ฟัง piano music (1)

หน้าแรก ชายลังเล Webblog --> ดัชนี "แว่วเสียงดนตรี"



Piano Recital คือ การแสดงการบรรเลงเปียโน โดยจะเลือกดนตรีประเภท piano music ชิ้นงานเปียโนมาแสดง ซึ่งเป็นไปได้ว่า ผู้ชมจะได้ฟัง Piano Sonata, Intermezzo , Prelude , Etude หรืองานเดี่ยวเปียโนประเภทอื่นๆ อีกมากมายที่ผู้บรรเลงเลือกมาบรรเลงให้ฟัง


4 ทุ่ม สุดสายสถานีรถไฟฟ้า ผู้โดยสารออกจากรถ -เร่งรีบเดินลงบันได ผู้คนแออัดรอกันลง ผมเดินไปที่แผงกั้นริมขอบชานชลา เบื้องหน้าเป็นกลุ่มตึกสูง แสงไฟกลางคืนประกายวอมแวมทั่วไปตามห้องหับ ผมยืนพลางสงสัยว่า ถ้าหากมีใครสักคนที่ไม่เคยเข้ามาในเมืองเลย วันหนึ่ง เขาได้มีโอกาสมานั่งในห้องใดห้องหนึ่ง แล้วสังเกตพฤติกรรมของผู้คนที่แย่งกันลงรถไฟฟ้า เขาจะมีคำถามใดๆหรือไม่

กินเวลาเพียงไม่นานเกินรอ ทิ้งระยะรอจนคนสุดท้ายเดินลงบันได ผมมักหงุดหงิดกับการต้องแย่งกันลงบันได บางที เราหยุดรอสักพัก ผู้คนสร่างซา ทางเดินโล่ง นาทีนั้น มันก็น่าจะคุ้มค่ากับสภาพจิตใจ .. ยิ่งถ้าหากทำเป็นเดือนเป็นหลายๆเดือน ผมสงสัยว่าจะมีส่วนช่วยในเรื่องของความสุขใจบ้างหรือไม่

มีบ้างบางครั้ง ผมเหนื่อยและเพลีย ครั้นกลับถึงบ้าน ผมหยิบงานเปียโนโซนาต้ามาเปิดฟัง นั้นผ่อนคลาย

ในบรรดาเพลงคลาสสิกที่ฟังแล้ว ผมรู้สึกว่า สบายใจ ผ่อนคลาย คือ งานประเภทเปียโน (piano work) ทั้งหลายนั่นแหละครับ ซึ่งที่หาฟังได้ไม่ยากนักก็คือ เปียโนโซนาต้า

เปียโนโซนาต้าเป็นการบรรเลงเดี่ยวเปียโน คีตกวีหลายคนประพันธ์เปียโนโซนาต้า ที่มากเป็นพิเศษคือ เบโธเฟ่น โมสาร์ท ชูเบิร์ต


จำได้ว่าครั้งหนึ่ง เนื่องจากทำงานมากไป หรือไม่ก็จากความเครียดอย่างใดอย่างหนึ่ง ทำให้เกิดความสับสน วุ่นวายภายใน (น่าแปลกว่า แม้ในตอนนั้น ผมเองก็ไม่รู้เหมือนกัน มันวุ่นวายอะไรกันนักกันหนา) ผมเอาเปียโนโซนาต้าของ เบโธเฟ่นมาฟัง พอผ่านไปสัก 2 ท่อน ใจกลับเริ่มมาจับอยู่ที่ท่วงทำนองของเพลง ในที่สุดก็รู้สึกว่าเพลงนั้นไพเราะ หลังจากนั้นผมก็หลับสบาย

การฟังเพลงเปียโนจากแผ่นซีดีกับการดูการแสดงสดให้อรรถรสคนละอย่าง

ผมเล่นเปียโนไม่เป็น กระทั่งเครื่องดนตรีอย่างอื่นก็เล่นไม่เป็น เคยพยายามอยู่พักใหญ่ สุดท้ายก็ได้แต่ฟังอย่างเดียว เท่าที่ฟังมา รู้สึกว่าเปียโนนั้นให้ความรื่นรมย์แก่ชีวิตอย่างมาก เพราะน้ำเสียงนั้นไพเราะ กรุ๊งกริ๊ง นุ่มนวล หรือว่าจะเป็นการเล่นแบบกระแทกกระทั้น ใส่อารมณ์ ก็ให้ความรู้สึกไปอีกแบบ – (อันนี้ตามอารมณ์เพลงนั้นฟังได้ แต่จริงๆแล้วผมและคนฟังเพลงคลาสสิกอีกหลายคนคงไม่ชอบนัก)

ภาพหน้าปกซีดี บันทึกเสียง piano recital ของ Vladimir Horowitz ซึ่งถือเป็นนักเปียโนระดับโลกคนหนึ่ง งานของ Horowitz หาซื้อแผ่นซีดีมาฟังได้ง่าย

ตอนต่อไป ชม piano recital/ ฟัง piano music (2)




Create Date : 18 กรกฎาคม 2549
Last Update : 19 กรกฎาคม 2549 8:02:16 น. 0 comments
Counter : 962 Pageviews.  
 

ยามครับ
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add ยามครับ's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com