|
Piano Concerto No. 3 /5 เบโธเฟ่น
หน้าแรก ชายลังเล Webblog --> ดัชนี "แว่วเสียงดนตรี"
ผมฟัง piano sonata ของเบโธเฟ่นบ่อยพอสมควร แต่ก็เป็นประเภทที่เรียกว่า ฟังไปเรื่อยๆ เพราะบังเอิญได้มาทั้ง box set ฟังไปเรื่อยๆ น่าจะจับอารมณ์ได้ว่า piano sonta ของเบโธเฟ่นนั้นเพราะจริงๆ ตอนหลังถึงได้รู้ว่า หลายเพลงนั้นได้รับความนิยมในระดับ Top-10 -- นับว่าเป็นการเลือกทางเดินถูกอยู่ทางหนึ่งสำหรับการเลือกฟังเปียโนโซนาต้าของผม
แต่ผมไม่ค่อยได้ฟัง piano concerto ของเบโธเฟ่นนัก เท่าที่ฟังคือ หมายเลข 5 ซึ่งก็ฟังพอๆผ่านหู ไม่ได้ฟังแบบเอาจริงเอาจัง ผมกลับใช้เวลาในการฟัง piano concerto ของ โมสาร์ทมากกว่า ด้วยว่าหมายเลขไหน ฟังก็เพราะไปหมด 9 ,15 ,21, 23 , 27 มันช่างสลับกันกับเบโธเฟ่น เพราะผมฟังเปียโนโซนาต้าของโมสาร์ทน้อยกว่า --
ก็นับว่าสอดคล้องกับความต้องการในการฟังเพลงของผมเหมือนกัน เพราะว่า เปียโนคอนแชร์โต้ของโมสาร์ทนั้น ฟังง่ายๆ ท่วงทำนองไพเราะเสนาะหู
Piano Concerto No. 3 เบโธเฟ่น อลังการและการสร้างสรรค์
ช่วงสี่ห้าวันนี้ ผมได้ฟัง Piano Concerto No. 3 in C minor, Op. 37 ของเบโธเฟ่น ฟังแบบเอาจริงเอาจัง แบบต่อรอบ (รอบละ 36 นาที) แล้วก็พบว่า เป็นดนตรีที่แตกต่างจากงานของโมสาร์ท
เปียโนคอนแชร์โต้หมายเลข 3 นี้มี 3 ท่อน 1. Allegro con brio 2. Largo 3. Rondo allegro
เปียโนคอนแชร์โต้หมายเลข 3 ของเบโธเฟ่น ซึ่งนักวิเคราะห์เพลงคลาสสิกบอกว่า เป็นการสร้างสรรค์แบบเบโธเฟ่น งานชิ้นนี้เสร็จในปี 1800 เป็นงานชิ้นแรกที่ทำให้นักวิเคราะห์แยกยุคเพลงคลาสสิก โดยแยกเอาเบโธเฟ่นออกจากยุค "คลาสสิก" แต่ให้เป็นคีตกวีที่เป็นยุค "โรแมนติก" เพราะห้วงอารมณ์ และสีสันของดนตรีที่เบโธเฟ่นระบายลงในเปียโนคอนแชร์โต้หมายเลขนี้นั้น เต็มไปด้วยอารมณ์ ห้วงทำนองที่ลึกล้ำ
ทำนองเริ่มต้นของเปียโนคอนแชร์โต้บทนี้อิงไปทางดนตรีประเภทซิมโฟนี แม้ว่าจะไม่ครึกโครมแต่ก็มีพื้นเสียงของเครื่องสายและวงออร์เคสตร้าสอดรับ เป็นทำนองเริ่มต้น ตลอดทั้งมูฟเมนต์จะได้ยินวงออร์เคสตร้าเล่นท่วงทำนองต่างๆกลับไปกลับมา เปียโนที่เข้ามาในราวๆนาทีที่ 3 นั้นก็เล่นล้อเสียงวงออร์เคสตร้า ก่อนที่จะฉีกแนวไปเล่นในท่วงทำนองของตัวเอง แล้วก็หันมาล้อ-เลียน-ขนาน สอดรับกับออร์เคสตร้าอีกครั้ง ก่อนจะจบท่อนที่ 1 ด้วยความยาวกว่า 15 นาทีด้วยการเดี่ยวเปียโนทำนองไพเราะ
เมื่อเข้าท่อนที่ 2 ของหมายเลข 3 นี้ ดนตรีจะมีความช้าในระดับ largo ท่วงทำนองของการเดี่ยวเปียโนที่สวยงาม โศกซึ้ง เปียโนจะถูกปล่อยให้แสดงบทบาทอยู่เครื่องเดียว นานมาสมควร โดยมีออร์เคสตร้าเล่นคลอพื้นเสียงในบางครั้ง สำเนียงของเปียโนคล้ายคนเศร้าที่โศกและอาดูรอยู่เช่นนั้น
ท่อนที่ 3 เริ่มต้นด้วยเปียโน เล่นอีกทำนองหนึ่งที่แตกต่างจากท่อนแรก พร้อมๆกับการกลับมาของวงออร์เคสตร้าอีกครั้ง ในทำนองพื้นเรียบ ไม่ฮึกเหิมเหมือนท่อนแรก แต่มีบางช่วงที่ออร์เคสตร้าจะเน้นย้ำ จังหวะและอารมณ์ เป็นรอนโด้ที่สวยงามบทหนึ่งทีเดียว
Piano Concerto No. 5 เบโธเฟ่น จักรพรรดิ์แห่งคอนแชร์โต้ทั้งปวง ครั้งแรกที่ได้ฟังคอนแชร์โต้หมายเลขนี้ หลังจากที่ฟังเปียโนคอนแชร์โต้มาหลายหมายเลข ต้องยอมรับว่าเพราะมากๆ สมควรที่จะได้รับการยกย่องว่าเป็นจักรพรรดิ์แห่งคอนแชร์โต้จริงๆ แต่ผมคงไม่เขียนถึงอะไรมากนัก เพราะว่าใน Blog นั้นมีทั้ง Blog ของคุณลุดวิก และคุณ Johann sebastian Bach นั้นเขียนไว้ทั้งคู่ โดยเฉพาะคุณลุดวิก ซึ่งชื่นชมงานของ เบโธเฟ่นเป็นพิเศษนั้นเขียนไว้ละเอียดมากๆ หาอ่านได้จาก เปียโนคอนแชร์โต หมายเลขห้า (จักรพรรดิ์)
Create Date : 14 กรกฎาคม 2549 |
|
1 comments |
Last Update : 19 กรกฎาคม 2549 8:03:47 น. |
Counter : 897 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
|
ยามครับ |
|
|
|
|
แต่ส่วนใหญ่จะหามาฟังจากหนังที่เราประทับใจ
อย่า เรื่อง The piano เพลงเพราะมากๆ ฟังแล้วหงอยเหงาเศร้าสร้อย
และจากเรื่อง The Pianist ค่ะ
ก็เป็นประเภท เปิดฟังคลอไปเรื่อยๆเวลานั่งทำงานอ่ะค่ะ
เดี๋ยวคงต้องแวะเข้าไปในบล็อคของคุณลุดวิก และคุณ Johann sebastian Bach อย่างที่ จขบ.แนะนำซะแล้ว