lozocat
การรักใครซักคนมันช่างยากเย็นอะไรอย่างนี้ เรารักเขา แต่ไม่รู้ว่าเขารักเราหรือเปล่า
ช่องทางรวย ช่องทางรวยเร็ว ด้วยการออม

ออมเงินเพื่ออนาคตของคุณ

วิธีการและกลเม็ดต่าง ๆได้นำมาบอกต่อให้เรา ๆ รู้จักอดออมเอาไว้บ้าง แต่เชื่อว่าทำก็แล้ว พยายามเก็บก็แล้ว แต่ยังไง้ ยังไง มนุษย์เงินเดือนก้อนเล็กอย่างเรา ๆ ก็เก็บเงิน (แม้เพียงนิด) ไม่ได้เสียที เอาล่ะ ถ้ายังไม่ได้ผลนักลองหันมาทางนี้ เรามีวิธีการออมเงินที่อยู่ใกล้ตัวจนแทบมองไม่เห็น นั่นก็คือการเปลี่ยนนิสัยการจับจ่ายบางอย่างให้เคยชิน และหากทำได้ เราก็จะมีเงินเหลือเก็บอย่างแทบไม่น่าเชื่อ

จดค่าใช้จ่ายทุกครั้ง
เพราะจะทำให้เรารู้ว่าแต่ละเดือนเราต้องใช้อะไรไปบ้าง และเมื่อต้องออกไปซื้อของ ต้องซื้อตามที่จดไว้เท่านั้นห้ามวอกแวกปล่อยใจไปซื้อสิ่งที่ไม่ต้องการเป็นอันขาด อย่าลืมไปว่ายิ่งซื้อก็ยิ่งหมายถึงเงินที่เราต้องเสียไปเท่านั้น

อย่าซื้อเป็นจำนวนมาก
ข้อคิดอีกประการคือยิ่งซื้อมาก ก็ยิ่งทำให้เราใช้ (ของ) อย่างไม่ยั้งคิด (เพราะคิดว่ายังมีอีกเยอะ) เว้นไว้ก็แต่ว่าของจำนวนนั้นจะช่วยประหยัดจากราคาปกติ และคุณจำเป็นต้องมีไว้จริง ๆ

ใช้บัตรเครดิตเมื่อจำเป็น
เป็นเรื่องสำคัญที่สาว ๆ นักช้อปทั้งหลายต้องจำให้แม่นเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉินจะดีกว่า เพราะยิ่งใช้เท่าไหร่ก็ยิ่งต้องใช้คืนเท่านั้น แล้วถ้ายิ่งจ่ายคืนไม่ตรงเวลาแล้วละก็ ดอกเบี้ยที่ตามมาก็ยิ่งทำให้คุณจ่ายมากขึ้นไปอีก (เพื่ออะไรกันล่ะ)

ดูโทรทัศน์ให้น้อยลง
ดูเหมือนไม่เกี่ยว แต่เรื่องนี้ข้องเกี่ยวอย่าบอกใคร เพราะเจ้าทีวีเครื่องเหลี่ยมนี่แหละที่ทำให้เราอยากซื้อ อยากจ่ายและเป็นตัวเพิ่มกิเลสโดยที่เราไม่รู้ตัว

อย่าช้อปตอนเบื่อโลก
เพราะอาการเบื่อหน่าย ท้อแท้ และผิดหวังจะทำให้เราอยากระบายผ่านการช้อปโดยที่ไม่รู้ตัวเช่นกัน ที่สำคัญยังช้อปกระหน่ำ จนทำให้คุณรู้สึกผิดภายหลังอีกต่างหาก

ตั้งงบเมื่อชื้อของ
ไม่ว่าจะเป็นของชิ้นเล็กชิ้นน้อยก็ตามที เพราะการตั้งงบประมาณจะทำให้คุณรู้ว่าสามารถจ่ายได้เท่าไหร่ เหลืออีกเท่าไหร่และถ้าเกินจากนั้นไป ก็เท่ากับเป็นการใช้เงินเกินความจำเป็น

ซี้อของแบรนด์เนมบ้าง
อย่าเพิ่งงุนงงว่าเรากำลังชวนเสียเงิน หรือเก็บเงินกันแน่ แต่การชื้อข้าวของดี ๆ มีคุณภาพไว้บ้าง เช่น กระเป๋าหรือรองเท้า ก็จะทำให้ใช้ได้นาน และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายบางอย่างโดยเฉพาะการซื้อของซ้ำ ๆ (แต่เสียมากกว่า) ทีสาว ๆ มักทำจนเป็นนิสัย

เลี่ยงการช้อปกับเพื่อนมือเติบ
ไม่ว่าเพื่อนที่มือเติบของแท้ หรือเทียมก็ตาม เพราะการช้อปปิ้งกับบรรดาเพื่อนผองกระเป๋าหนาเหล่านี้มีส่วนอย่างมากที่จะให้คุณเสียสตางค์ตามไปด้วย เผลอ ๆ อาจเป็นสิ่งที่คุณไม่อยากได้ หรือมูลค่าอาจสูงเกินตัวไป เลือกไปกับเพื่อนที่ชวนกันประหยัดจะดีกว่า

อย่าไปกับเด็ก
เราหมายถึงเด็กเล็กนี่ล่ะ แถมลูก ๆ หลาน ๆ ที่แสนจะน่ารักเหล่านี้ ยังเป็นสาเหตุตัวดีที่ทำให้เราควักเงินจนแทบไม่ทันตั้งตัว เรารู้ว่าคุณใจดีและใจอ่อน แต่อย่าลืมไปล่ะว่านั่นก็เงิน นี่ก็เงิน สอนให้เด็ก ๆ รู้จักคุณค่าของเงินไว้ก่อนจะดีกว่า

ถามตัวเองทุกครั้ง
ว่ามันจำเป็นจริง ๆ หรือเปล่า? หรือฉันต้องการจริง ๆ หรือเปล่า? เพราะเชื่อได้ว่าการเสียเงินจำนวนมากที่ผ่าน ๆ มาคือการที่เราใช้จ่ายโดยไม่ทันยั้งคิด และเมื่อชื้อมาแล้วก็ใช้จริงเพียงไม่กี่ครั้งก่อนซื้อชิ้นใหม่ รู้อย่างนี้แล้วก็ควรหันมาถามตัวเองอย่างจริง ๆ จัง ๆ เสียที

ทำทุกอย่างที่ว่ามาให้ได้
เพราะแค่คิดคร่าว ๆ ว่าหากปฏิบัติตามได้อย่างที่กล่าว ก็สามารถช่วยประหยัดเงินไปได้มากถึงหลักพัน หลักหมื่นบาท แล้วถ้าประหยัดได้อย่างนี้ทุก ๆ เดือนล่ะ เราจะมีเงินเก็บอีกมากมายขนาดไหน

เพราะของแบบนี้เงินใครก็กระเป๋าใคร ยิ่งเก็บได้มากเท่าไหร่ก็รับประกันเรื่องฉุกเฉินในอนาคตให้เราได้มากเท่านั้น ถ้างั้นเพื่อนๆพร้อมหรือยังกับการออมเงินเพื่ออนาคต รีบคิดให้ได้นะค่ะก่อนจะสายเสียแล้ว




Create Date : 08 ธันวาคม 2552
Last Update : 8 ธันวาคม 2552 15:37:10 น. 0 comments
Counter : 888 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

rungsoda
Location :
พระนครศรีอยุธยา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




โคล่าโซดา
Group Blog
 
 
ธันวาคม 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
8 ธันวาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add rungsoda's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.