^-^...นึกขึ้นได้ว่าเคยไป หลีเป๊ะ...^-^

จำได้ว่าเคยลงไว้ในห้อง BP พอนานไปกระทู้มันก็หาย อีกอย่างตอนนั้นก็ยังไม่มีบล็อกเป็นของตัวเอง ตอนนี้มีแล้ว ก็เลยเอามาลงในบล็อกเราเองดีกว่า ทริปนี้ซื้อโปรแกรมทัวร์จากงานไทยเที่ยวไทย ของ บ.รักษ์อันดามัน จองวันได้ก็ออกเดินทางกันครับ

เดินทางวันศุกร์ที่ 2 กลับเอาวันพุธที่ 7 มี.ค. 50 ออกเดินทางโดยรถทัวร์ ป.1 เที่ยว 18.20 น. (พรุ่งนี้ตรงวันมาฆบูชา คนออกต่างจังหวัดเยอะเลย) เดินทาง มาถึง อ.ละงู  ประมาณ 07.00 น. มีรถของ บ.รักษ์อันดามัน มารับถึงที่ไปที่ท่าเรืออีกที

จาก อ.ละงูนั่งรถไปประมาณครึ่งชั่วโมงก็มาถึงท่าเรือปากบาราเวลา 10.00 น. ลูกทัวร์พร้อมก็ออกเดินทางจากท่าเรือ ไปเกาะหลีเป๊ะ

เรือเป็นของ บ.รักษ์อันดามัน เองครับ ลูกทัวร์ก็ออกเดินทางสู่เกาะหลีเป๊ะ

นั่งเพลิน ๆ ชมความงามท้องทะเลไปเรื่อย ๆ ก็มาถึงเกาะไข่ ทัวร์ปล่อยให้ถ่ายรูปตรงนี้ประมาณครึ่งชั่วโมง

ที่จริงตามโปรแกรมต้องแวะเกาะตะรุเตาก่อน แต่เปลี่ยนแผนไว้แวะขากลับแทน

เดินลอดซุ้มประตูไป น้ำทะเลใสมาก

เรือลำนี้แหละครับ ที่พาเราไปดำน้ำทั้ง 3 วัน (บริการทุกอย่าง อาหารก็ทานกันบนเรือ แม่ครัวทำเสร็จก็ตักกินกันเลย น้ำ+ขนม+ผลไม้ )

น้ำใสจริงๆ

ชมความงามของเกาะไข่เสร็จ ก็ได้เวลาไปเกาะหลีเป๊ะ

ระหว่างทาง เจ้าของทัวร์ก็ออกมาแนะนำตัวและสาธิตการใช้สน๊อกเกิ้ล พาทัวร์ไปแต่ละจุด บริการดีมาก เป็นคนท้องถิ่นเองเลย

แล้วก็มาถึงเกาะหลีเป๊ะ เรามาจอดตรงฝั่งซันไรท์ แล้วนั่งเรือเล็กเข้ามาอีกที

ขึ้นมาเหยียบฝั่งซันไรท์แล้ว ทรายนุ่มเท้ามากก

พอถึงเกาะหลีเปะ บ.ทัวร์ก็ให้แยกกันไปพัก เราพักที่รีสอร์ท อันดามัน รีสอร์ท ตลอดทริป

รีสอร์ทจะเป็นบ้านคนละหลัง นอนได้สองคน

ผมได้บ้านติดหน้าชายหาดเลยครับ

ภายในห้องไม่มีอะไรให้ มีแค่เตียงนอนพร้อมมุ้ง ไฟหนึ่งดวงกับห้องน้ำภายในตัว ธรรมชาติสุดๆ

หลังจากเก็บของก็ไปดำน้ำต่อแถวๆ เกาะที่ผมพัก 2 จุด ปะการังสวยมาก ปลาก็เยอะเสียดายน้ำไหลแรงมาก หลังจากนั้นก็ ทานข้าวที่ บนรีสอร์ท อาหารจัดให้เป็นเซท ให้มาเยอะมากเติมได้ตลอด แยกโต๊ะนั่ง กรุ๊ปใครกรุ๊ปมัน

พอตอนค่ำๆ ตรงชายหาดจะมีพรายน้ำระยิบระยับ สวยมากๆ หลังจากนั้นก็ไปเดินเที่ยวแถวชายหาดพัทยา ต้องเอาไฟฉายไปด้วยนะครับ จะผ่านโรงเรียนและหมู่บ้าน อาจจะมึดหน่อย แต่ บ.ทัวร์พาเดินไปด้วยเลยไม่ค่อยน่ากลัวเท่าไหร่

ตัดมาวันที่ 2 ของทริปนี้ หลังจากทานข้าวบนรีสอร์ทแล้ว ก็ได้เวลาลงเรือไปดำน้ำ เย้...

เราลงเรือลำเดิมแต่วันนี้มีเรือลำเล็กพวงมาด้วย ไว้ไปส่งตอนใกล้ฝั่ง เนื่องจากเรือที่ไปเป็นเรือลำใหญ่ บางจุดไม่สามารถเข้าไปจอดใกล้ฝั่งได้ กลัวไปทำปะการังเค้าพัง เลยเอาเรือเล็กไว้บริการแทน

บ.ทัวร์พาไปดำน้ำหลายจุดมาก แต่ละที่สวยๆ ทั้งนั้นเลยครับ บางที่ลืมถ่ายมาให้ดูไม่ว่ากันนะครับ ดำจุดแรกที่เกาะไม้ไผ่ครับ สวยดีปลาเยอะ แต่ไม่มีรูปให้ดูนะครับ

ก่อนไปดำน้ำ แวะให้ถ่ายรูปที่เกาะหินซ้อน

หลังจากนั้นก็ไปเล่นน้ำที่เกาะรอกลอยต่อ เห็นครั้งแรก น้ำใสสวยเวอร์

เรือเล็กมีประโยชน์ตรงนี้แหละครับ ส่งเราถึงชายหาดเลย

หลังจากนั้นก็ไปเกาะผึ้งกันต่อ ปะการังสวยมาก ทำไมมันสมบูรณ์ขนาดนี้

ใจอยากจะถ่ายภาพใต้น้ำมาให้ดู แต่ไม่มีกล้องใต้น้ำอะ ได้แต่ชมความงามด้วยตาเปล่า

ตรงจุดนี้ครับ (เกาะผึ้ง)เป็นที่ดำดูปะการัง รู้สึกจะเป็นร่องน้ำเหมือนกัน น้ำไหลแรงมากครับ บางกรุ๊ปเห็นใช้เรือลากเลย สำหรับกรุ๊ปผม ไกด์เก่ง ลงลากชูชีพให้ลูกทัวร์เองเลย เราไม่ต้องทำอะไร เกาะชูชีพดูปะการังอย่างเดียวพอ

หลังจากนั้นก็ไปยังเกาะราวีต่อ ระหว่างทางก็ดูวิวตามเกาะต่างๆ สวยๆ ทั้งนั้นเลยครับ

แล้วก็มาถึงเกาะราวี เกาะนี้เค้าจะกันไว้ให้ดำเฉพาะจุด เรือต้องไปจอดจุดอื่นแล้วค่อยเดินมาดำตรงที่จุดดำน้ำ มีปลาเยอะมาก ปะการังก็สวยๆทั้งนั้น ส่วนนักท่องเที่ยวก็เยอะพอๆกับปลาเหมือนกัน มองจากเรือลงไปนึกว่าดูเรื่อง ไททานิค อีก ลอยคอเต็มไปหมด แต่ผมชอบนะครับ บนเกาะมีน้ำจืดให้อาบฟรีด้วย (ลืมบอกในเรือผมก็มีน้ำจืดบริการให้เหมือนกัน)

เกาะนี้ถ่ายมาภาพเดียวอ่ะ ดำน้ำเพลินไปหน่อย

หลังจากนั้นเราก็ไปเกาะหินงาม ระหว่างนั่งเรือก็ทานอาหารกันบนเรือนั้นแหละ ฝีมือแม่ครัวบนเรือนี้อร่อยจริงๆ ครับ (ทุกครั้งที่เราลงไปดำน้ำ ขึ้นเรือมาก็จะมีน้ำจืดไว้บริการไว้ล้างตัว น้ำเปล่า น้ำอัดลมเย็นๆพร้อมผลไม้ สัปปะรดและแตงโมไว้บริการทุกครั้ง ตลอดทริป ประทับใจในการบริการมาก)

แล้วก็มาถึงเกาะหินงาม

ได้เวลาไปดูไฮไลท์ของทริปนี้แล้วครับ ตอนนี้ทุกลำมุ่งไปสู่ร่องน้ำจาบัง

สำหรับร่องน้ำจาบัง ผมไม่ได้ถ่ายรูปมาครับ ตอนที่ผมดำน้ำไหลแรงมากไกด์ต้องปล่อยให้ไปที่ละ 5 คน แตนทะเลก็เยอะ แต่คุ้มครับ สุดยอด ปะการัง 7 สีสวยจริงๆ เสียดายไม่มีกล้องถ่ายใต้น้ำ หลังจากนั้นก็เข้าฝั่ง อาบน้ำเตรียมตัว ทานอาหารเย็น บนรีสอร์ท

ร่ำลาพระอาทิตย์ระหว่างเดินทางกลับ

ตัดมาตอนเช้าเตรียมตัวกลับบ้าน ก่อนกลับเห็นบอกว่าจะแวะเกาะตะรุเตา แต่ผมขออยู่ต่ออีก 1 คืน เลยไม่ได้เที่ยวเกาะตะรุเตาเลย เมื่อวานตอนเย็นผมเดินไปติดต่อห้องที่เมาท์เทน รีสอร์ท แต่เต็มเลยต้องกลับมานอนที่รีสอร์ทเดิม

หลังจากที่เมื่อวานได้ตะลุยมาทั้งวัน วันนี้เป็นวันที่ 3 ของทริป บ.ทัวร์ ก็นำลูกทัวร์ออกเดินทางหลังจากทานอาหารเช้า เพื่อแวะเกาะตะรุเตา แล้วส่งกลับที่ท่าเรือปากบารา ส่วนผมก็นั่งเล่นนอนเล่นที่หน้าบ้านพักนั้นเลย

มาดูสระว่ายน้ำ ที่สวยที่สุด กว้างที่สุด สะอาดที่สุด เท่าที่เคยเห็นมา อยู่ตรงหน้าห้องผมเลยครับ

ผมเตรียมเปลจากบ้านและเสื่อมาปูนอนเล่นที่หน้าบ้านพัก มันสุขสุดๆจริงเลย

นั่งเล่น นอนเล่น ฟังเพลง ดูทะเล ไม่อยากไปไหนเลยจริงๆ

ไปเดินฝั่งพัทยาดีกว่า ระหว่างเดินทางเลยโรงเรียนไปหน่อย หลงครับ แดดก็ร้อน เลยถามทางชาวบ้านแถวนั้น เขาคงสงสารผมมั้ง เลยตักน้ำในขันมาให้ผมดื่ม (น้ำก็ไม่เย็นเท่าไร ภาชนะก็แค่ขันธรรมดา แต่ไม่ทราบทำไมมันถึงชุ่มช่ำไปในหัวใจก็ไม่รู้) งมทางกันมาได้สักพักก็มาถึงฝั่งพัทยา

ผ่านร้านโรตีเจ้าดัง ไม่ดังได้ไง มีอยู่เจ้าเดียวบนเกาะ 555

ขอชิมหน่อยสิ

หายเหนื่อยแล้ว จากร้านเดินไปหน่อยก็ถึงฝั่งพัทยา ทรายละเอียดสมคำเล่าลือจริงๆ แต่ผมว่ามันพลุกพล่านแถมสกปรกไปหน่อย ดีตรงที่ทรายละเอียดเหมือผงคอฟฟี่เมทเลยครับ น้ำทะเลก็สวย

เดินเล่นได้ซักพักก็เดินกลับรีสอร์ท นั่งเล่นนอนเล่น ประมาณสี่โมงเย็นก็ไปที่เมาเทนท์ รีสอร์ท

ไม่ได้นอนพักก็มากินอาหารมื้อเย็นก็ได้เนอะ

อาหารก็ราคาทั่วไป แต่ที่นี้จะแพงกว่ารีสอร์ทที่อื่นไม่มาก ก็สมกับราคาครับ กับบรรยากาศดีๆ ไม่ได้มาพัก มาทานอาหารกับถ่ายรูปก็ได้

กินไปชมบรรยากาศอย่างนี้ไป

อยากวิวสวยๆต้องขึ้นบันไดนะครับ แอบสูงอยู่เหมือนกัน แต่คุ้มค่า

เอิ่มเสร็จก็เดินเล่นเดินกลับเข้าที่พัก

ตัดมาเช้าวันใหม่ ตื่นขึ้นมาพบกับความเป็นจริงได้แล้ว หลังจากทานอาหารเช้าเสร็จ 08.30 น. ได้เวลาลงเรือ เพื่อไปขึ้นสปีดโบทเที่ยว 09.00 น. ใช้เวลาในการเดินทาง จากหลีเปะไปท่าเรือปากบารา ชั่วโมงสิบนาทีเ

เดินไปขึ้นรถตู้ต่อเพื่อเข้าหาดใหญ่ โชคดี เหลือ 2 ที่นั่งพอดี พอผมขึ้นรถก็ออกเลย ใช้เวลา ชั่วโมงกว่าๆ เหมือนกัน เห็นมีชาวต่างชาติให้ไปส่งที่สนามบินเสร็จแล้วลุงก็มาส่งผมที่ รร.กรีนวิว ก่อนส่งผมลุงเขาก็แวะส่งนักท่องเที่ยวที่ สถานีขนส่ง  งั้นใครมีเป้าหมายอยู่แล้วก็บอกให้ไปส่งถึงที่เลยก็ได้บริการทุกระดับจริงๆ

คืนนี้ผมนอนพักที่ รร.กรีนวิว ถึงที่พักจัดของเสร็จ บ่ายๆ ก็หาอาหารทานกันแถวนั้นละครับ มาดูในห้องนอนกันก่อนดีกว่า (รกไปหน่อยครับ)

ได้เวลา ไปเดินเล่น หาของกินแถวในเมืองหาดใหญ๋แล้วครับ

เดินไปเรื่อยๆไม่มีจุดหมาย แล้วก็มาถึง สถานีรถไฟ

หลังจากนั้น บ.ที่ผมเช่ารถก็โทรมารับผมไปทำสัญญาที่ บริษัท เมื่อได้รถแล้วไปเที่ยวตลาดตอนกลางคืนกัน ตรงนี้เป็นตลาดสด อยู่แถวไหนจำไม่ได้แล้วครับ แต่มีของกินตลอดทางยาวเหยียดเลย แม่ค้าบอกว่าขายกันทั้งวัน ทั้งคืน

มีผักสดๆ และของกินอีกมากมาย ให้ได้เลือก สำหรับหาดใหญ่ ผมว่ายังเป็นเมืองสวรรค์ของนักท่องเที่ยวอยู่

ขับรถเที่ยวตลาดได้ซักพัก ก็กลับเข้าที่พัก

ตัดมาตอนเช้า  ไปเดินเล่นหาของกินที่ตลาดกิมหยง

คนใต้ส่วนใหญ่ชอบนั่งร้าน้ำชากันนะครับ สังเกตเห็นได้ร้านน้ำชาเยอะมากและลูกค้าก็เยอะ มีอะไรเค้าก็จะมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ผมว่าเป็นสังคมที่น่ารักดี

นี้ก็เป็นขนมท้องถิ่นอีกครับ เป็นแป้ง ไส้จะเป็นน้ำตาลปี๊ป  อร่อยดีเหมือนกัน

ได้ของฝากมานิดหน่อย เอาของมาเก็บที่โรงแรม

แต่งตัวไปสงขลาดีกว่า ขับไปเรื่อยเปื่อย มาถึงเอาวัดพระนอนแหลมพนัง ไม่แน่ใจนะครับ ข้ามสะพานติน ฯ ไปนิดเดียว อยู่บนเกาะยอ จะเห็นพระนอน ใหญ่มาก นอนเด่นเป็นสง่าเลยครับ วัดจะอยู่ทางซ้าย ยังสร้างไม่เสร็จ ใครผ่านไปช่วยแวะมาทำบุญหน่อยนะครับ ขอแบ่งบุญให้อีกครั้งและกัน

ข้ามมาเกาะยอ แวะกินขนมจีนร้านป้าหนู เห็นร้านเล็กๆ อย่างนี้ความอร่อยคับเกาะ ที่ร้านมืออาชีพมากครับ มีแพ็คสำหรับซื้อกลับมากินที่กรุงเทพด้วย ทางไป ขับเลยวัดมาหน่อย จะอยู่ทางซ้าย แถวนั้นจะเป็นร้านขายสินค้าพื้นเมืองเกาะยอ (โอทอป)

ส่วนนี้ก็เป็นจำปาดะ เหมือนขนุนแถวบ้านเรา แต่กลิ่นจะแรงแต่หวานกว่า 20 บาทเอง

อิ่มแล้ว ไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์คติชนวิทยา กันต่อ อยู่เลยร้าน ป้าหนู มาหน่อยนึง

ตอนแรกก็ไม่อยากแวะ แต่พอได้เข้าไปสัมผัส ผมว่าเค้าจัดได้ดีมาก โดยแบ่งออกเป็นโซนๆ มีทั้งหมด 4 โซน ลดหลั่นไปตามเนินเขา (พิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่บนเขา) ถ้าใครชอบประวัติศาสตร์และ ของโบราณ แนะนำว่าต้องแวะ รูปนี้ถ่ายบนพิพิธภัณฑ์ จะเห็นสะพานติณสูลานนท์ สวยดีครับ

หลังจากนั้น ก็ขับไปเรื่อยๆ ข้ามไปยังอีกสะพาน ดูแล้วไม่น่าจะมีอะไร จึงวนกลับมาที่หาดสมิหลา แล้วก็ลองเลี้ยวเข้าไปทางเก้าเส้ง ตอนแรกตั้งใจจะไปร้านชมจันทร์หรืออะไรสักอย่างนี้ (แม่ค้าที่หาดใหญ่แนะนำ อาหารทะเล ต้องร้านนี้เท่านั้น)ดั้นมา เจอตลาดขายอาหารทะเลสดซะก่อน เลยอุดหนุนร้านแถวนี้ พร้อมทำให้เสร็จ

ตัวนี้ตัวเดียว 8 ขีด ผมเอา 2 ตัว เจอไปโลครึ่งเอาไปนึง กับปลาหมึกย่างอีกโล เเนื้อหวานมาก

กินเสร็จก็ขับมาดูนางเงือกที่หาดสมิหลา

ส่วนรถเช่า ผมเช่ารถท้องถิ่นครับ คันนี้ ที่พาผมไปทั่วหาดใหญ่และสงขลา

ลืมเล่าให้ฟัง (ขอแอบเชียร์นิดนึง) ตอนที่ผมแวะพิพิธภัณฑ์คติชนวิทยา ก่อนซื้อบัตรเข้าชมต้องแลกบัตรประชาชนก่อน ตอนกลับลืมแลกบัตรคืน ขับออกมาเลย บัตรที่แลกก็ยังอยู่กับแฟน มารู้อีกที่เกือบถึงสนามบินแล้ว ทำไงกลับไปก็คงไม่ทัน เจ้าของ รถเช่าขับมาส่งผมพอดี เลยขอบัตรที่แลกเข้าชม และขอที่อยู่ผมก็ไม่ได้คาดหวังอะไร จากกันวันพุธตอนเย็น บ่ายวันศุกร์ ผมได้รับบัตรประชาชนแฟนผมคืน เค้าส่ง อีเอ็มเอส มาให้ผม

ถ้าใครจะเช่าผมขอแนะนำที่นี้ละครับ เป็นคนท้องถิ่น โทรไปขอบคุณ ขอถามค่าใช้จ่าย บอกไม่เป็นไร คุณได้ใจผมเต็มๆแล้วครับ  //www.songkhlatour.com/

ก่อนกลับแวะขึ้นไหว้พระบนเขาตังกวนนิดนึง ก่อนขึ้นใครจะแวะเล่นสวนสนุกตรงนี้ก็ได้นะครับ

ขึ้นมาแล้วก็ ซื้อธูป เทียน ดอกไม้ บูชาพระเพื่อเป็นสิริมงคล

องค์พระเจดีย์หลวง ตั้งสง่าอยู่บนยอดเขาตังกวน

รูปนี้ ถ่ายด้านหลัง องค์พระเจดีย์หลวง จะเห็นตัวเมือง สงขลา และชายหาดสมิหลา

ได้เวลากลับเข้าที่พัก ขากลับจากสงขลาผมลองเข้าเส้นเก่า กำลังทำถนนอยู่พอดี

จริงๆ ผมอยากแวะหลายที่ ที่ผ่านไม่ว่าจะเป็นสวนสาธารณะ สวนสัตว์และน้ำตกโตนงาช้าง รวมถึงในตัวเมืองสงขลา แต่เวลามีน้อยได้เวลาขึ้นเครื่อง โทรไปบริษัทรถเช่าให้มารับรถพร้อมไปส่งผมที่สนามบิน

ขอขอบคุณ

ชาวบ้านหมู่เกาะตะรุเตา หาดใหญ่ สงขลา ที่ให้ความทรงจำที่ดีดี กับเราสองคน เราจะไม่ลืมน้ำใจของป้า ที่ให้น้ำดื่ม

ทีมงาน รักษ์อันดามันทัวร์ ที่ทำให้รู้ว่าการทำงานด้วยใจ กับทำงานด้วยเงินมันต่างกันอย่างไร คุณณรงค์ คุณทำให้ผมรู้สึกว่าผมไม่ใช่ลูกทัวร์คุณ แต่คุณทำให้ผมรู้สึกว่าผมเป็นญาติคุณ รวมถึงชาวบ้านบนเกาะหลีเปะที่หน้ารักทุกท่านเลยครับ

สำหรับบริษัทรถที่ผมเช่า //www.songkhlatour.com/ คุณได้ใจผมไปแล้ว

ชาวบ้าน พนักงาน แม่ค้า คุณลุงรถตู้ และรถสองแถว ที่งงๆ กลับคำถาม เส้นทาง ว่าไปสงขลาไปทางไหนครับ คำถามแปลกๆ ขนมนี้เรียกว่าอะไรครับ อย่างนี้ต้องทานกับอะไรบ้าง ร้านไหนอร่อย แต่พวกท่านทุกคนก็ยินดีตอบ ขอบคุณจากใจ

ถ้ามีโอกาสเราจะกลับมาเยี่ยมใหม่ มาซึมซับวัฒนธรรม ซึมซับวิถีชีวิตและความมีน้ำใจของชาวบ้าน ที่ไม่ต้องดิ้นรน แก่งแย่ง เหมือนสังคมที่เรียกว่า “ความเจริญ”

แล้วก็มาถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมเดินทางไปด้วยกัน

Last Update : 13 เมษายน 2559 12:12:54 น. 4 comments

emoemo อยากไปเที่ยว ด้วยจัง ไม่เคย...ไปเลย เห็นน้ำทะเลสวยมั๊ก..........มาก....บนเกาะบรรยากาศ....แจ๋ว...เห็น ปูแล้ว หิวเลย ตัวยาย...ใหญ๋ เกือบกิโล..น่ากิน...เนื้อคงเยอะนะ emoemo

โดย: iamorange วันที่: 4 กันยายน 2550 เวลา:10:00:50 น.

สวยมากเลยค่ะ
เห็นแระหิว

โดย: ดอกหญ้าสีน้ำเงิน วันที่: 4 กันยายน 2550 เวลา:13:56:10 น.

สวยอ่ะ... ที่นี่อยู่ใน Plan นานแล้วแต่ไม่ได้ไปสักที

โดย: TooNew วันที่: 4 กันยายน 2550 เวลา:17:01:39 น.

เวปหลีเปะ จองทัวร์ โรงแรม คลิ๊กเลย

โดย: nongmalakor วันที่: 22 ตุลาคม 2557 เวลา:16:26:02 น.

nongmalakor
นนทบุรี Thailand

ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
Google

[Add nongmalakor's blog to your web]