Plan for the future. Be with the present. Learn from the past, not live in past.
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2551
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
2 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 

Nong Chatr's Dictionary

วันนี้เป็นวันที่หนูครบรอบ 1ขวบ 5เดือน 10วัน หม่ามี๊เคยตั้งใจว่าจะ track ไว้ตลอดว่าพัฒนาการของหนูเป็นยังไง แต่หม่ามี๊ก็ไม่ได้ทำอย่างที่ตั้งใจไว้ หม่ามี๊ขอโืทษหนูด้วยนะจ๊ะ เพราะช่วงปีที่ผ่านมา หม่ามี๊ต้องปรับตัว ปรับใจ กะเรื่องหลายๆอย่าง ทำให้บางที หม่ามี๊ไม่สามารถทำอย่างที่หม่ามี๊ตั้งใจทำให้หนูได้นะจ๊ะ

หนูเริ่มตั้งคอ เมื่อ 3-4เดือน
เริ่มพลิกตัวเองได้ 5-6เดือน หนูตกเตียงครั้งแรกก็ตอนนี้แหล่ะ อ้อ หนูเริ่มนั่งเองได้แล้วด้วย
เริ่มคลาน 7เดือน อ้อ หนูคลานเข่าเดียวจ้ะ คลานเป็นปูเสฉวนเลย
8 เดือน หนูก็เริ่มยืนเองและ เกาะเก้าอี้ หรือโต๊ะ ไปเรื่อยๆๆ แต่หนูยังไม่ยอมโผเดินเองจ้ะ
10 เดือน Finally หนูก็เดินเองได้ หนูชอบมากๆๆ
หนึ่งขวบ เราไปฉลองวันเกิดหนูที่กระบี่กันจ้ะ หนูวิ่งที่ชายหาดปร๋อเลย ถ้าหม่ามี๊จำไม่ผิด หนูเริ่มพูดช่วงนี้แหละจ้ะ

อันนี้เป็นรวบรวม dictionary ของแชท เท่าที่หม่ามี๊นึกได้ตอนนี้อ่ะจ้ะ
หม่ำ หม่ำ - กิน (เป็นคำแรกที่หนูพูด)
ปา ปา - ปลา (คำที่สอง หนูชอบดูปลามากๆๆ)
ตา ตา - คุณตา
ยาย ยาย - คุณยาย
แอน แอน - พี่แอน

ป้า ป้า - ป้ายุ้ย
แน่ง แน่ง - น้ายิ่ง
โอ โอ - พี่ส้มโอ
น่า น่า - พี่อารีนา
อุง อุง - ลุงเอก
อ้อ แล้วก็ หม่ามี๊ - หม่ามี๊

ส่วนพวกสัตว์ น่าจะเป็น ที่หนูชอบพูดบ่อยๆๆ เช่น
กี้ กี้ - หมา (doggie)
ต่าย ต่าย - กระต่าย
นก - นก
เหมียว ๆ - แมว
นก บิน บิน - นกบินอยู่บนฟ้า
ราฟ ราฟ - ยีราฟ
เข้ - จระเข้
หนอน หนอน - หนอน
ไก่ - ไก่
โตๆ - สิงโต
ก้าบๆ - เป็ด
จี๊ด จี๊ด - หนู (ในหนังสือนิทาน)
โม่ๆ - อาจจะเป็น นีโม่ (Nemo) หรือ เอลโม่ (Elmo)
ม่อนๆ - โดราเอม่อน

หรือ พวกอย่างอื่นเช่น….
หม่ำหมู - ขอกินหมู ไก่ หรือ ปลา
เหนียว - ข้าวเหนียว
ทอง - เมล็ดฟักทอง
กุ๊ก กี้ - ขนมคุ้กกี้
ม่วง - มะม่วง
หนมๆๆ - ขนมอื่นๆ ของหนู

หรือ อาจจะเป็น…..
น้ำๆ - อาบน้ำ ว่ายน้ำ หรือ ขอกินน้ำ
เที่ยว ๆๆ - ไปเที่ยว หรือ ไป 7-11 ปากซอย (อันนี้หนูชอบที่สุด)
ไปตัส - ไปโลตัสกัน
หอมๆ - หอมแก้ม จุ๊บๆๆ
บนๆ - ขึ้นข้างบนห้องนอน
เย็นๆ - ลมเย็นๆๆ
จ๋วยๆ - สวย สวย
เล่นๆ - เล่น
โน - ไม่ (No)
แก๊งๆ - ขอกินน้ำแข็ง
สีๆ - ขอระบายสี
เลียนๆ - เรียนหนังสือ
ลู่ รู้ป - วาดรูป (หม่ามี๊นึกว่า หนูพูดภาษาฝรั่งเศษ)
อีกๆๆ - เอาอีก
ยอ ย๊ากก - ยักษ์ (หรือพวกรูป โขน เทวดา หนูก็ว่าเป็นยักษ์หมดเลย)
โทด - ขอโทษ (อันนี้หนูเพิ่ง ขอโทษเป็นอาทิตย์นี้เอง)
อ้อ วันนี้ หนูพูด ชื่นใจ ยายกะหม่ามี๊แปลกใจกันใหญ่เลย

หนูพูด สีส้ม สีเขียวได้ แต่หนูยังบอกสีไม่ถูกเลยจ้ะ
อ้อ หนูรู้จักเลขศูนย์ กะเลขห้า แล้วนะ (ใกล้แล้วจ้ะ อีกนิดหนูก็ใบ้หวยให้ยายๆในซอยได้แล้ว)
ส่วน ก.ไก่ ข.ไข่ หนูก็รู้จักจ้า แต่แค่สองตัวนี้เอง
แต่ ABC หนูเรียกแต่ ซี ซี เท่านั้นเอง

ไว้หม่ามี๊จะคอยอัพเดทเพิ่มนะจ๊ะ

รักหนูที่สุดจ้ะ


Update เมื่อ 24 ตค. 51

ตอนนี้หนูพูดสองคำได้สบายมากเลย พูดทั้งวัน สื่อสารได้สบายเลย

หนูเลิกพูดหม่ำๆๆและ แต่หนูจะพูดว่า แชทกิน แชทกิน แทน
หนูจะแทนตัวเองว่า แชทแชท ตลอดเลยจ้ะ อย่างเช่น
เข้านอน - แชทนอน ๆ
จักกะจี๊ - แชทจี๊ ๆ
โดนแกล้ง - แชทแก้ง ๆ

อ้อ หนูจะเรียกปลาต่างๆได้เยอะแยะเลย เช่น
ฉลาม - หลามๆ
ปลากระเบน - เบนๆ
ปลาปักเป้า - เป้าๆ
ปลาการ์ตูน - โม่ๆ (มาจาก นีโม่จ้ะ)
ปลาวาฬ - วานๆ
ปลาโลมา - มาๆ
ปู - ปา ปู (อันนี้หนูจะใช้คำหน้าว่า ปลา ทั้งๆ ที่มันไม่ช่ปลา หม่ามี๊ก้องงเหมือนกันอ่ะจ่ะ)

หนูชอบเรียกสัตว์ต่างๆ เหมือนเดิม
ตอนนี้หนูเรียก หมา เป็น ดุ๊กกี้ (พัฒนาแล้ว แปลงมาจาก ด๊อกกี้ doggy)

อ้อ ช่วงนี้วลากินน้ำเสร็จ หนูก็จะบอกว่า ชื่นใจ .... (อันนี้ ฮากันทั้งบ้าน)

แล้วก็ 7-11 หนูเรียกว่า ไปเว่น ไปเว่น ได้แล้วนะ

หม่ามี๊จะคอยมาอัพเดทเพิ่มนะจ๊ะ
รักหนูที่สุดจ้ะ




 

Create Date : 02 ตุลาคม 2551
4 comments
Last Update : 24 ตุลาคม 2551 16:07:10 น.
Counter : 583 Pageviews.

 

เอ...แต่น้าเติ้ลจำได้นะว่าประมาณขวบนึง แชทเห็นตัวอะไร ก็เรียก ปา..ปา ไปหมดเลย ขำ ๆ ดี เด๋วน้าเติ้ลกลับไปคงพูดได้เยอะแล้วจิ

 

โดย: น้าเติ้ล IP: 205.169.195.68 2 ตุลาคม 2551 22:15:42 น.  

 



สู้ๆ คับ

ความตั้งใจมันเหมือนตุ๊กตาล้มลุก
... ล้มแล้วก็ลุกวันละหลายรอบ

บางวันแรงดีหัวก็ใสปิ๊ง..
วันไหนท้อใจ..ก็ขอให้สู้ๆ
แต่มีอย่างหนึ่งที่อยากให้รับรู้
...พ้มจะรอ..ให้กำลังใจสำเมอ
...เพราะพ้มคือคนอ่อนแอ
ที่มาตามหา ทุกกำลังใจให้ไปรวมกันงับ
สุดท้ายทุกคนก็จะได้ให้กำลังใจกัน

.....คนขี้เหงาอย่างเราจะได้หมดไป...


 

โดย: พลังชีวิต 2 ตุลาคม 2551 22:30:39 น.  

 

ทำไมเด็กๆต้องพูดซ้ำสองที

 

โดย: Mermaid AI 2 ตุลาคม 2551 23:56:03 น.  

 

น้องแชทพัฒนาการดีจังเลยค่ะ
ท่าทางเป็นเด็กอารมณ์ดีนะคะ
ชอบพูดว่า ไปตัส (โลตัส) เหมือนลูกชายเลยค่ะ

 

โดย: แนน (เด็กริมกว๊าน ) 15 ตุลาคม 2551 23:12:25 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Yin-Chatr
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




จากเด็กที่เคยงอแงเวลาแม่ให้สอยผ้าหรือปักชื่อบนเสื้อนักเรียนของตัวเอง จากคนที่เคยโดดเรียนวิชาคหกรรมตอนเรียนมัธยม ปัจจุบันเป็นsingle mom คุณแม่ลูกหนึ่ง เริ่มหัด knittingจากหนังสือตอนที่ไปอยู่เมกา แล้วก็ชอบตั้งแต่นั้นมา เริ่มอยากทำงานผ้าตอนตั้งแต่อยู่เมกา แต่ไม่เคยได้ทำเองสักที ได้แต่คุ้ยๆความรู้งูๆปลาๆ การเย็บผ้า แล้วก็ดูจาก website หรือ blog ของคนอื่นๆ จนเมื่อกลับมาเมืองไทย ถึงได้ตัดสินใจเริ่มในสิ่งที่เราอยากทำซะกะที
Friends' blogs
[Add Yin-Chatr's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.