เส้นเสียงดนตรีในหัวใจ & เส้นทางเดินชีวิตไทยในต่างแดน ++ Thai music heart abroad ++
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
24 กรกฏาคม 2551
 
All Blogs
 
: : : : : : : : ใช้ชีวิตอย่างไรให้มีสุข ในยุคเศรษฐกิจฝืด : : : : : : :



ถึงเศรษฐกิจจะตกสะเก็ด แต่ชีวิตก็มีความสุขได้ ถ้ารู้จักคิดบวกเพื่อชีวิตบวก!! ในงานเสวนาธรรมเรื่อง "ศิลป์และธรรม สุนทรียะแห่งชีวิต" (คิดบวก...ชีวิตบวก) โดยพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ที่ดับเบิ้ล เอ บุ๊ค ทาวเวอร์ เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ให้แง่คิดเรื่องการใช้ชีวิตอย่างให้มีสุข โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของการคิดดีทำดี

"ท่าน ว.วชิรเมธี" เปิดฉากการเสวนาว่า สิ่งที่อยู่กับเราตลอดเวลา คือ ความคิด ชีวิตของคนเราเป็นเงาสะท้อนของความคิด เราคิดอะไร ชีวิตเราก็จะปรากฏมาอย่างนั้น ทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับเรามีทั้งดีและไม่ดี แต่มันอยู่ที่แนวความคิดของเราว่า เราจะเอาสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา มาทำให้เรามีกำลังใจที่จะต่อสู้กับเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเราอย่างไร เวลาเจองานหนักให้บอกกับตัวเองว่า นี่คือโอกาสกับตัวเองว่า นี่คือบทเรียนที่จะสร้างปัญญาได้อย่างวิเศษ เวลาเจอทุกข์หนัก ให้บอกตัวเองว่า นี่คือแบบฝึกหัดที่ทำให้เกิดทักษะในการดำรงชีวิต

การคิดบวกจะได้ผลหรือไม่ได้ผลต้องดูว่า มีผลต่อความเปลี่ยนแปลงในชีวิตของเราหรือไม่ ซึ่งประโยคนี้ "ท่าน ว.วชิรเมธี" ขยายความว่า การคิดบวกมี 2 ลักษณะ คือ เป็นการเปลี่ยนแปลงในระดับความคิดอย่างเดียว คือ คิดบวกแล้วทำให้ชื่นอกชื่นใจ ทำให้ได้ปัญญา หรือคิดบวกแล้ว ทำให้ชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงจริงๆ เช่น ในยุคเศรษฐกิจฝืดเคืองอย่างนี้ เราต้องคิดบวก คือ คิดที่จะอยู่ให้ได้จะไปประท้วงให้น้ำมันลดลงได้หรือไม่ คำตอบคือ คงไม่ได้ ในเมื่อลดไม่ได้ฉันจะลดเอง คือ ลดความต้องการบริโภคให้น้อยลง



ที่เราทุกข์กันอยู่ทุกวันนี้เพราะบริโภคมาก และมีเหตุปัจจัยหนึ่งที่ทุกข์ คือ "โรคจมไม่ลง" คือ เคยใช้ชีวิตอย่างหรูหราฟุ่มเฟือย อย่างมหาเศรษฐีโลกทั้งหลาย ไปไหนต้องนั่งรถราคาแพงๆ คำใช้จ่ายก็สูงขึ้น แต่เราจมไม่ลง ไม่อยากให้ใครรู้ว่าเรากำลังแย่ เราก็จ่ายแพงขึ้นเพื่อประคับประคองตัวฉันให้โดดเด่นอยู่ในวงสังคม สุดท้ายไม่ใช่แค่จมไม่ลง มันล้มเลย



หากจะอยู่ให้รอดในภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองเช่นนี้ "ท่าน ว.วชิรเมธี" บอกว่า ต้องเปลี่ยนวิธีบริโภคจากที่เคยตามใจตัวเอง มาเป็นบริโภคตามความจำเป็น ถ้าวิ่งตามความอยาก ไม่ว่าวันไหนๆ เราก็จะทุกข์ เพราะความอยากไม่เคยมีขีดจำกัด กินเท่าที่จำเป็น ใช้เท่าที่จำเป็น ถ้าอยู่ในโลกของความเป็นจริง ไม่ต้องจ่ายแพงเพื่อรักษาหน้าตา ทำตัวเป็นคนธรรมดาๆ ก็ไม่ต้องเสียเงินรักษาภาพพจน์ และจะมีความสุขได้ แม้ในยุคข้าวยากหมากแพง



ข้อความและที่มา
กระปุกดอทคอม








Create Date : 24 กรกฎาคม 2551
Last Update : 24 กรกฎาคม 2551 9:18:44 น. 3 comments
Counter : 479 Pageviews.

 
กำลังมีความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่พอดีค่ะ พี่นก มาอ่านเจอ เข้า ชักจะลังเลละ เพราะ ฝันเหลือเกินค่ะ กับความสวยงามนี้
ข้ออื่นๆ ข้างบนนะค่ะ คิดได้บ้างละ แต่ไม่รู้จะทำได้ไหม นั้นนะซิคนที่เขาเคยใช้ ชีวิตหรูหรา เขาจะ มีสภาพเป็นยังไง หากต้องมาเปลี่ยนตนเอง (ดีใจจังที่เราหาเช้ากินค่ำ) ไม่คิดมากเรื่องนี้
แต่ที่คิดๆ อยู่ตอนนี้ วันเสราร์นี้ฝนมันจะตกไหมค่ะ
ปล บล็อกน่ารักค่ะ เหมือนมาเปิดห้องการ์ตูน แดะๆ เลยค่ะ


โดย: Anitapa วันที่: 24 กรกฎาคม 2551 เวลา:11:29:52 น.  

 
เยี่ยมเลยค่ะ ได้ข้อคิดดี ๆ เยอะเลย

ป ล
เครื่องแบบสมัยเรียนของถั่วงอกน้อย คือ พพ. ถูกต้องแล้วคร๊าบบบบบบ


โดย: ถั่วงอกน้อยค่ะ วันที่: 24 กรกฎาคม 2551 เวลา:15:29:27 น.  

 
อืมม์ได้อะไรดีๆอีกแระ พี่นกนี่เป็นเด็กธรรมมะธรรมโมนะคะเนี่ย

หมี่ก็เหมืนกันน้า แต่ว่าหลังๆนี้ไม่ค่อยได้ไปนัก

แต่ก่อนไปทำบุญที่วัดบ่อยมากมากทีวัดปากน้ำ ภาษีเจริญค่ะ

เดี๋ยวมาคุยต่อนะคะพี่ บ่ายมี review contract จุ๊บๆค่ะ


โดย: บะหมี่น้ำแสนอร่อย วันที่: 25 กรกฎาคม 2551 เวลา:12:30:21 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

nok_alg
Location :
/Gold Coast / Australia

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




** หลงรักเสียงเพลงฝรั่งมาตั้งแต่เด็กๆ
แต่ไม่เคยคิดไม่เคยฝันอยากจะมีสะมีเป็นฝรั่ง
จนแล้วจนรอดสุดท้ายก้อแต่งงานกับฝรั่งจนได้
บุพเพสันนิวาสมีจริง ๆ นะ... เชื่อกันอ่ะป่าว ?? !!**
Do you believe in "Destiny" ???

Friends' blogs
[Add nok_alg's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.