จิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถวัดเกาะแก้วสุทธาราม จ.เพชรบุรี เป็นฝีมือช่าง สมัยอยุธยา เขียนภาพพุทธประวัติเรื่องอัฏฐมหาสถานและสัตตมหาสถาน การวางภาพจะวาง โดยยาวตลอดผนัง ใช้พื้นสีอ่อน ลักษณะเด่นของจิตรกรรมคือจะใช้เจดีย์เหลี่ยมย่อมุมเป็นตัวคั่น เรื่องระหว่างองค์เจดีย์ ตอนล่างมีภาพพุทธประวัติอยู่ภายใต้ฉัตรสูง พื้นที่ว่างระหว่างยอดเจดีย์ และยอดฉัตรมีภาพวิทยาธรขนาดใหญ่แทรกอยู่อย่างเหมาะเจาะ นับเป็นการวางองค์ประกอบ ภาพที่แตกต่างจากที่อื่น
วัดเกาะแก้วสุทธาราม. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ. 2529. (ND2835.ฮ9พ7ม86) วัดชมภูเวกและวัดปราสาท
จิตรกรรมฝาผนังที่พระอุโบสถและวิหารวัดชมภูเวกและวัดปราสาท สันนิษฐานว่า เป็นจิตรกรรมสกุลช่างนนทบุรี สมัยอยุธยาตอนกลางหรือตอนปลายระยะแรก เป็นจิตรกรรม สีฝุ่นผสมกาวแบบเทมเพอร่า เขียนตามคติ นิยมในสมัยนั้น คือเขียนภาพอดีตพุทธไว้ที่ผนังด้านบน ของตัวอาคาร ส่วนผนังด้านล่างเขียนภาพพุทธประวัติ การเขียนภาพบุคคลและสถาปัตยกรรม ไม่ได้คำนึงถึงสัดส่วนที่เป็นจริง มุ่งเขียนเอาความรู้สึกมากกว่าจะให้ดูเหมือนจริง โครงสร้างของสี ในภาพส่วนใหญ่เป็นสีดินแดง
ประยูร อุลุชาฎะ. จิตรกรรมสมัยอยุธยาตอนกลางและตอนปลายระยะแรก สกุลช่างนนทบุรี ณ วัดชมภูเวกและวัดปราสาท. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ, 2530. (ND2835.ฮ9น7ป45)
//www.era.su.ac.th/Mural/nonthaburi/chumpuwag.html
วัดช่องนนทรี
พระอุโบสถและจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถวัดช่องนนทรี สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นพร้อมกัน ในสมัยพระนารายณ์ ราว พ.ศ. 2200 จัดอยู่ในสมัยอยุธยาตอนกลาง เรื่องราวที่เขียนเป็นภาพเล่าเรื่อง
ทศชาติชาดก พระอดีตพุทธ และพุทธประวัติ แบบศิลปะอยู่ในกลุ่มจิตรกรรมฝาผนังสกุลช่างเมืองธนบุรี และนนทบุรี จากการศึกษาเปรียบเทียบกับจิตรกรรมฝาผนังสกุลช่างเพชรบุรีและอยุธยา แสดงให้เห็นถึง
ความแตกต่างและความสัมพันธ์กันในแต่ละกลุ่มศิลปะ ซึ่งมีวิวัฒนาการสืบต่อกันมา มีการส่งแบบ ให้กันและกัน แต่ยังคงมีเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละสกุลช่างปรากฏให้เห็นได้
ภาพจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถวัดช่องนนทรีเป็นเรื่องทศชาติชาดก อดีตพุทธ และพุทธประวัติ การวางภาพจะคั่นเรื่องราวด้วยลายร้อยรักเป็นเส้นตั้ง และคั่นเรื่องย่อยด้วย เส้นสินเทา โครงสี ส่วนใหญ่เป็นสีแดง ผนังลงพื้นด้วยสีฝุ่น (ขาว) แล้วระบายสีอ่อนทับลงไป นิยม
ปิดทองตัวกษัตริย์ราชรถและปราสาท การเขียนภาพมีลักษณะเหนือจริงเน้นความสวยงามมากกว่า ความสมจริง โดยเขียนต้นไม้บิดเบี้ยวและภูเขาตัดเส้นแบบจีน แต่จะมีบางภาพเขียนแบบทัศนียวิทยา
แสดงถึงอิทธิพลการเขียนภาพแบบตะวันตก
สน สีมาตรัง. ความสำคัญของจิตรกรรมฝาผนัง วัดช่องนนทรีในประวัติศาสตร์จิตรกรรมไทย.
กรุงเทพฯ : หอสมุดสาขา วังท่าพระ, 2529. (ND2835ฮ9ก4ส33)
วันนี้พอแค่นี้ก่อนนะครับ ถ้าว่างๆจะนำข้อมูลมาเพิ่มให้อีกนะครับบาย
Create Date : 02 ตุลาคม 2551 |
|
17 comments |
Last Update : 7 ตุลาคม 2551 1:15:10 น. |
Counter : 102467 Pageviews. |
|
|
สู้ๆ คับ
ความตั้งใจมันเหมือนตุ๊กตาล้มลุก
... ล้มแล้วก็ลุกวันละหลายรอบ
บางวันแรงดีหัวก็ใสปิ๊ง..
วันไหนท้อใจ..ก็ขอให้สู้ๆ
แต่มีอย่างหนึ่งที่อยากให้รับรู้
...พ้มจะรอ..ให้กำลังใจสำเมอ
...เพราะพ้มคือคนอ่อนแอ
ที่มาตามหา ทุกกำลังใจให้ไปรวมกันงับ
สุดท้ายทุกคนก็จะได้ให้กำลังใจกัน
.....คนขี้เหงาอย่างเราจะได้หมดไป...