ธันวาคม 2550

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
27
28
30
31
 
 
All Blog
จดหมายถึงน้องไข่ เล่าเรื่องไปฉีดเชื้อ ทำ IUI ครั้งแรก








น้องไข่จ๋า......

เมื่อวันพฤหัสที่ 27 เราสองคนรีบตื่นแต่เช้าตั้งแต่ตีห้าครึ่งเพื่อไปโรงพยาบาลรามาให้ทันนัดคุณหมอตอนเจ็ดโมงครึ่ง คุณชายเค้ายังงัวเงียอยู่เลยเมื่อตอนไปปลุกให้ตื่นจากความฝัน....

พอไปถึงก็พบว่า มีคนหลายคนมารออยู่ก่อนแล้ว พี่ผู้หญิงคนหนึ่ง ได้เจอกันเป็นครั้งที่สองด้วย พี่คนนี้เล่าประสบการณ์ให้ฟังว่า

"นี่เป็นครั้งที่สองแล้วจ้า ครั้งแรกพี่มีไข่ใบเดียวเหมือนน้องนี่แหละ แต่ก็แห้วไปตามระเบียบ ครั้งนี้ดีกว่าครั้งที่แล้วหน่อย ได้ไข่มาตั้งสองใบแน่ะ แต่นี่ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง ลุ้นไปด้วยกันนะ" พี่เค้าบอกกับเราด้วยดวงตาเป็นประกาย แม้ใบหน้าจะแลดูเคร่งเครียดพอสมควร...

หันไปทางพี่อีกคน คนนี้มีรอยยิ้มเต็มไปหมด

"พี่ฉีดครั้งแรกค่ะน้อง....มีไข่ตั้งสี่ใบแน่ะ หวังว่าจะได้ลุ้นกับเค้าบ้าง...."

เหลียวมองตัวเอง....มีน้องไข่แค่ใบเดียวเนี่ยนะ ยังหวังซะ.....

น้องไข่จ๋า เราจะพยายามดึงตัวเองกลับมาสู่พื้นดินนะ จะไม่หวังมากเกินไป พี่ ๆ หลายคนที่รู้จัก ผ่านความผิดหวังมานัดครั้งไม่ถ้วน เสียทั้งเลือด เสียเงิน เสียน้ำตาไปมากมาย กว่าน้องไข่จะทำให้พี่ ๆ เค้าสมหวังกันได้น่ะ

พี่แจสถูกเรียกไปที่ห้องเก็บน้ำเชื้อ ตอนนี้ แอบเครียดนิดหนึ่ง เพราะมีคุณผู้ชายต่อคิวกันหลายคนทีเดียว ที่เห็นก็สี่คนแล้ว

ประมาณยี่สิบห้านาทีผ่านไป คนรอคิวก็ลุ้น ภรรยาคนอยู่ในห้องเก็บน้ำเชื้อก็ลุ้นไปด้วยเหมือนกัน

ประตูเปิดออก....พี่แจสเดินหน้ามุ่ย ๆ ออกมา ส่งถ้วยเก็บน้ำเชื้อให้เรา เอาไปส่งที่ห้องปฏิบัติการ

"ไอหวังว่ามันจะดีนะ...." ท่าทางแอบไม่มั่นใจ ไม่ได้โปกาแฟดำมาเสียด้วย....

เอาถ้วยน้ำเชื้อที่มีสติ๊กเกอร์ติดชื่อเรากะพี่แจสเรียบร้อย น้องเจ้าหน้าที่ดูจะยังไม่ตื่นนอนดี หรือไม่ก็เป็นมือใหม่ ดูลุกลนชอบก๊ล เรายื่นใบเสร็จให้ดู เธอส่งให้พี่ผู้หญิงอีกคนที่รอส่งน้ำเชื้อเหมือนกันเฉยเลย แถมบอกให้เค้าเก็บใบเสร็จไว้ด้วย กรี๊ดๆๆๆๆ เจ๊ทำหน้างง เรารับใบเสร็จมาถือไว้

"ของพี่ค่ะ" บอกกับน้องหนูเธอ

"อ้าวหนูนึกว่าพี่สองคนมาด้วยกัน" เธออ้างไปโน่น พลางยิ้มเขิน ๆ สงสัยมาทำงานวันแรกแน่เล้ย

พี่พยาบาลมาบอกว่า ต้องรอการคัดเลือกน้องจิประมาณชั่วโมงหนึ่ง เราถามว่าต้องทำอะไรบ้าง ก็ได้รับคำอธิบายว่า

"เดี๋ยวก็เอาใส่เครื่องปั่นค่ะ แล้วมาดูว่ามีตัวไหนแข็งแรงบ้าง ตัวไหนรอดตาย วิ่งดีก็ใช้ตัวนั้นนั่นแหละ อย่ากังวลค่ะ"

โอ๊ย....สงสารน้องจิจัง ไม่รู้ว่าจะต้องเวียนหัวตายไปกี่ตัว มันช่างเป็นการตายที่น่าเศร้าเสียนี่กระไร

พี่แจสยังบอกต่อว่า น้องจิส่วนใหญ่จะอยู่ในตัวเราได้สองวัน แล้วจากนั้นก็จะถูกฆ่าด้วยระบบป้องกันสิ่งแปลกปลอมในตัวเราเอง (โหย...ทำไมฉันโหดอย่างนี้วะ) บ้างก็หลงทาง ไปไหนไม่ถูก (ทำไมพ่อมันไม่รู้จักสอนให้อ่านแผนที่กันล่ะเนี่ย....)
มีที่ไปถึงไข่เยอะก็จริง แต่ก็อาจเจาะน้องไข่ไม่ได้ จะมี The winner แค่ตัวเดียวเท่านั้นแหละ (ซึ่งไม่รู้ว่างวดนี้จะมีไหม....) เจาะเข้าไปข้างในไข่ได้ แล้วไข่ก็จะปิด ไม่ให้น้องจิตัวอื่น ๆ ล่วงล้ำเข้าไป คราวนี้ก็ตายเรียบ

น้องไข่จ๋า....ฟังไว้นะลูก อย่าลืมเปิดทางให้น้องจิเข้าไปด้วยนะจ๊ะ

ครบชั่วโมง เราสองคนกลับมาที่คลีนิคผู้มีบุตรยากอีกครั้ง หลังจากลงไปเดินเล่นแก้เครียดมาแล้ว

คุณพยาบาลเรียกเข้าห้องเชือด...เอ๊ย ห้องฉีดเชื้อ....

เราใจตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ คราวนี้เป็นคุณหมอผู้ชายคนเดิมที่ตรวจ u/s ไข่เรานั่นแหละ
ขึ้นขาหยั่ง บนเตียงสีม่วงสวย...เอาวะ เป็นไงก็เป็นกัน

คุณหมออ่านชาร์ทเราแล้วก็บอกว่า

"เชื้อมีวิ่งดีอยู่ 37 ล้านตัวนะครับ เรียกว่าดีมาก วิ่งอยู่เกรดสาม ก็วิ่งฉิวดี แต่อาจไม่ตรงทางมั่ง มีลุ้นครับ ปกติแค่สิบล้านตัวก็ใช้ได้แล้ว..."

จากนั้นก็หยิบหลอดใส่น้องจิขึ้นมาให้เราดู

"ชื่อถูกต้องนะครับ..."

เราพยักหน้า....หวังว่าจะไม่มีการสับชื่อกันนะ ความหลอนจากน้องที่ห้องปฏิบัติการที่ดูปั้ม ๆ เป๋อq ยังอยู่ในใจ รู้มาว่าวันนี้ มีคนมาฉีดเชื้อกันตั้งสี่คู่แน่ะ

คุณหมอใช้เข็มที่มีท่อยาว ๆ ต่อที่ปลายเข็มจิ้มไปที่หลอดเพื่อดูดน้องจิเข้ามา พลางหันมาบอกเราว่า

"ไม่ต้องกลัวนะครับ เหมือนการตรวจภายในธรรมดา หมอจะฉีดเชื้อเข้าไป แล้วคุณก็นอนนิ่ง ๆ สักยี่สิบนาที ไม่ต้องกลัวว่าเชื้อจะไหลออกมานะ เพราะเราฉีดเช้าไปลึก....จากนั้นคุณก็ไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้เหมือนเดิม..."

แต่เราดูเครียดมากเลยล่ะ....ในใจภาวนาถึงน้องไข่

น้องไข่จ๋า^^.....อย่าลืมเปิดประตูรับน้องจิเข้าไปด้วยนะลูก..../l\

พี่พยาบาลที่แสนใจดีชวนคุยเพื่อให้เราผ่อนคลาย

"ไม่เจ็บนะคะ ใจเย็น ๆ บ้านอยู่แถวไหนคะ ฯลฯ...." มันช่วยได้จริง ๆ นะ

"อ้าวเสร็จแล้ว เมือกไข่เต็มเลย ไข่ตกแน่...." คุณหมอบอกพร้อมกับย้ำเรื่องการตกของน้องไข่...

พี่พยาบาลบอกให้เรานอนเฉย ๆ อีกยี่สิบนาที

คิดถึงน้องไข่จนเคลิ้มจะหลับอยู่แล้ว เมื่อพี่พยาบาลคนเดิมมาเรียกให้ลุกกลับบ้าน

"นัดอีกครั้งวันที่สิบเจ็ดมกรานะคะ....ถ้า ปจด. มาก่อน ก็มาพบหมอได้เลย แต่ถ้าไม่มี ปจด. ก็มาตามนัดนะคะ ขอให้โชคดีรับปีใหม่ค่ะ...."

พี่พยาบาลอีกคนส่งใบนัดให้ พร้อมกับรอยยิ้มที่แสนหวาน

เราเดินออกจากโรงพยาบาลด้วยความหวังเต็มเปี่ยม แต่ก็พร้อมจะรับความจริงที่กำลังจะเกิดขึ้นเช่นกัน

น้องไข่จ๋า.....

หวังว่าหนูจะมาเป็นลูกของแม่....ให้ได้กอด ได้เห็นหน้าค่าตา
มาเป็นขวัญ มาเป็นดวงใจให้พ่อกับแม่นะลูก....
แม่จะรอหนูเสมอ.....มาหาแม่เมื่อหนูพร้อมนะจ๊ะ

น้องไข่ที่รักของแม่....

หนูจะรู้ไหมนะว่าการที่หนูจะเกิดมาได้นั้น มันต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง...
ถ้าหนูไม่ร่วมมือกับพี่จิเค้า...โอกาสที่จะเป็นไปได้ก็ยากเหลือเกินหนูจ๋า
หนูต้องปล่อยสารบอกทาง (guiding fluid) ให้พี่จิเค้ารู้นะจ๊ะ เค้าจะได้หาหนูเจอ

ส่วนน้องจิจ๋า หนูก็ต้องเข้มแข็งนะ อย่าลืมเตรียมตั้งการ์ดปกป้องตัวเอง อย่าปล่อยให้อะไรต่อมิอะไรในร่างกายแม่ หรือแม้แต่สารที่น้องไข่ปล่อยออกมา ฆ่าหนูได้นะลูก พอหนูไปถึงน้องไข่ ก็ใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ที่หนูมี จัดการเจาะเข้าไปเลย

และแม่ขอเถอะ ขอให้หนูทั้งสองคนมี Chemistry ที่ต่างกันเหมือนแม่เหล็กคนละขั้วที่ถูกดึงดูดเข้าหากันด้วยเถอะ ไม่งั้น หนูทั้งสองก็จะไม่มีวันเจอกันได้

สุดท้าย แม่ขอให้ปาฏิหาริย์มีจริง....





*credit*ภาพจากเวบ chinese medicine




ภาพนี้แสดงให้เห็นตอนน้องจิเจาะเปลือกไข่ได้แล้ว ก็สะบัดหางให้หลุด และไข่ก็ปิดไม่ให้น้องจิตัวอื่น ๆ แทรกเข้าไปได้...







Create Date : 29 ธันวาคม 2550
Last Update : 29 ธันวาคม 2550 8:53:00 น.
Counter : 10737 Pageviews.

9 comments
  
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
โดย: shiro (lalintipn ) วันที่: 29 ธันวาคม 2550 เวลา:9:28:05 น.
  
เป็นกำลังใจให้นะคะ ลุ้นๆให้มีตัวเล็กเร็วๆ
โดย: แม่ฮานึร วันที่: 29 ธันวาคม 2550 เวลา:9:49:39 น.
  
ขอให้โชคดีนะคะ
โดย: offita วันที่: 29 ธันวาคม 2550 เวลา:10:23:06 น.
  
ขอให้สำเร็จนะคะ


สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๑ ค่า
โดย: keichan วันที่: 29 ธันวาคม 2550 เวลา:10:48:23 น.
  
เอาใจช่วยนะคะ
โดย: akachan วันที่: 29 ธันวาคม 2550 เวลา:13:39:41 น.
  
เข้ามาให้กำลังใจและลุ้นพี่หนูแดงจ้า ขอให้สมหวังนะพี่ เราก็หลังปีใหม่นี้จะเริ่มปฏิบัติการผู้มีบุตรยากแล้วเหมือนกัน

คิดถึงพี่หนูแดง
โดย: MingDK วันที่: 31 ธันวาคม 2550 เวลา:4:03:18 น.
  
เป็นกำลังใจให้คะ ขอให้มีข่าวดีในเร็ววันนี้นะคะ
โดย: nok (looknava ) วันที่: 31 ธันวาคม 2550 เวลา:23:39:18 น.
  
อ่านของพี่หนูแดงมาหลายครั้งแล้ว เนียะ ก็กะจะไปหาหมอเหมือนกัน เพราะแต่งมาสองปีแล้ว นับวันไข่ตก และปฏิบัตการ มาเกือบปีแล้วก็ไม่สำเร็จเลยค่ะ ถ้าไปหาหมอ ในตอนแรกเค้าจะให้คำแนะนำเราก่อน หรือ ว่า ทำเลยค่ะ พี่หนูแดง ตอบตุ๊กตาด้วยนะค่ะ
โดย: tukta IP: 213.42.21.155 วันที่: 1 มกราคม 2551 เวลา:5:52:00 น.
  
ขอบคุณทุกท่านที่มาให้กำลังใจกันนะคะ ได้ข่าวอย่างไรจะรีบอัพเดทค่ะ

น้องมิ้ง พี่ขอให้น้องสมหวังนะจ๊ะ จะได้พาลูกไปเที่ยวด้วยกันนะ

น้องตุ๊กตาคะ พี่แต่งงานมาสามปี จึงได้ไปหาหมอค่ะ เขาว่า ถ้าคู่แต่งงานอายุไม่ถึง 35 พยายามมีลูกแล้วหนึ่งปีแต่ไม่สำเร็จก็ถือว่าเข้าข่ายมีบุตรยาก ถ้าอายุเกิน 35 พยายามมาครึ่งปี ก็เข้าข่ายแล้วจ้า พี่อยู่ข่ายหลัง หุๆๆ

ตอนเราไปพบหมอ หมอจะให้คำแนะนำก่อนค่ะ ซึ่งหมอจะสั่งให้เราไปเจาะเลือด และให้สามีตรวจน้องจิเพื่อตรวจสอบก่อน จากนั้นตอนฟังผลหมอถึงจะบอกว่าเราเป็นอะไร บางทีก็ตรวจภายใน และอัลตราซาวด์ด้วยเลย ของพี่ตรวจแล้ว ก็พบว่า พี่มีปัญหา คือรังไข่มีแต่ถุงน้ำ แสดงว่าไข่ไม่ตก ซึ่งเกิดจากปัญหาของฮอร์โมน และน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ส่วนสามีไม่มีปัญหา หมอบอกว่าให้เริ่มรักษาโดยการฉีดน้ำเชื้อ ซึ่งกว่าจะทำได้ ก็ต้องไปฉีดสี เพื่อตรวจสภาพภายในโพรงมดลูก และท่อนำไข่ เพราะถ้าไม่สมบูรณ์ ทำการฉีดน้ำเชื้อไปก็ไม่ได้ผล

น้องตุ๊กตาน่าจะลองไปพบหมอดู เพื่อจะได้หาสาเหตุจ้า เพราะบางที ท่อนำไข่อาจจะตัน หรือไข่ไม่ตกแบบพี่ก็ได้ ถ้ามีอะไร ก็เมลล์มาหาพี่ได้นะจ๊ะ เอาใจช่วยเต็มที่จ้า newninie@yahoo.com
โดย: Ninie IP: 124.121.61.227 วันที่: 1 มกราคม 2551 เวลา:14:32:42 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Ninie
Location :
กรุงเทพ  Netherlands

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 127 คน [?]




ได้ออกประจำการเสียที....แต่ต้องหนีร้อนไปถึงรัสเซียเชียวหรือ จะไหวรื้อ?
เมื่อเขาฉันถามว่า "เธอจะบ้ารองเท้าไปถึงไหน?"
ใครอยากได้วารสารสราญรมย์ หนังสือดี ๆ ของกระทรวงการต่างประเทศ โปรดเข้ามาอ่านด้วยจ้า
Cast away ที่ La a Natu@Pranburi
เมืองไทยในสายตาของพี่แจส ผ่านเลนส์
10 ยอดการ์ตูนผู้หญิงในดวงใจ ภาค 1
เมื่อคิดจะแต่งงานกับฝรั่ง และย้ายฐานทัพมาอยู่เมืองไทย ต้องทำอย่างไร

บ ล็ อ ก ข อ ง เ พื่ อ น