ร้องไห้ให้เพลงนี้ได้ไหม

ปกติ..เวลาที่ฟังเพลงซึ้งๆ อารมณ์จะคล้อยตามถ้าฟังถูกจังหวะถูกเวลา อย่างมากก็จะน้ำตาซึม แอบซึ้งไปตามเนื้อเพลงเคล้ากับเสียงร้องของนักร้อง


แต่ครั้งแรกที่ได้ยินเพลงนี้ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าใครร้อง แต่ว่ามันโดนเนื้อใจจังเลย เนื้อเพลงโต้งๆแบบที่ไม่ต้องแปลความหมายให้ยุ่งยาก ไม่ต้องใช้ความคิดลึกซึ้งเพื่อเข้าถึงความนัยที่ซ่อนอยู่ในบทเพลง


ครั้งแรกที่ได้ยิน..ทำเอาต่อมน้ำตาแตกโพ๊ะเลย(ใครเป็นเหมือนกันบ้างกับเพลงนี้)







ในขณะที่ใครหลายคน กำลังมองข้ามความรัก ความห่วงใยของใครคนหนึ่งที่เราเรียกว่าแม่..แต่คงมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่กำลังโหยหาอ้อมกอดอันอบอุ่น ที่ไม่เคยได้สัมผัสซักครั้ง


หลายครั้ง..ฉันเคยเบื่อหน่ายกับเสียงบ่น เสียงกร่นด่า พร้อมคำสั่งสอนมากมายที่น่ารำคาญ ในขณะที่อีกหลายคนไม่เคยได้สัมผัสกับความห่วงใยที่แอบแฝงซ่อนอยู่ในน้ำเสียง ไม่เคยได้สัมผัสความปรารถนาดีเหล่านั้น


วันแม่มาเยือนทีไร บอกตามตรงว่าหัวใจหดหู่ ..คนอื่นอาจกำลังบอกรักแม่ของเขา แล้วฉันเล่าจะบอกรักใคร ถ้าโลกนี้มีปาฏิหาริย์(แต่ฉันรู้ว่ามันไม่มีจริงหรอก)


ฉันอยากย้อนเวลากลับไปเป็นเด็กอีกซักครั้ง ฉันอยากให้มือที่เหี่ยวนิดๆ แตกระแหง(เพราะทำงานหนักมาตลอดชีวิต)นั้น มาลูบหัวให้บ่อยกว่าเคย อยากให้มือนั้นจับกรรไกรมาตัดผมทรงกะลาคลอบที่ฉันเคยเกลียดแสนเกลียด เพราะเพื่อนชอบล้อนักหนา ว่าทรงผมม้าที่สั้นเขินสูงกว่าติ่งหูของฉันน่าเกลียด เพราะแม่ฉันตัดผมไม่สวยเหมือนช่างที่ร้านเสริมสวย


ถ้าแม่พลาดไปขลิบเอาติ่งหูฉันจนเลือดออกอีกครั้ง(เหมือนหลายๆครั้งที่ฉันจำได้) ฉันก็จะพยายามไม่ร้องไห้เหมือนคราวที่แล้วๆมา(แม้จะเจ็บก็ตาม) ฉันจะไม่โกรธ ไม่ต่อว่าแม่เลยว่า แม่ตัดผมไม่ดี..


ถ้าฉันรู้ก่อน ว่าแม่จะไม่อยู่กับฉันนานกว่านั้น ฉันคงเฝ้าบอกรักแม่มากกว่าที่เคยบอกรัก ...เอ..แต่ฉันไม่แน่ใจเท่าไหร่ ว่าฉันเคยบอกรักผู้หญิงวัยกลางคนคนนั้นไหม..ฉันไม่แน่ใจจริงๆ





แม่ทิม..

อยู่บนฟ้า คิดถึงคนบนดินมั่งนะคะ มองลงมาข้างล่างนี้บ้างก็ได้ ลูกสาวของแม่ยังใช้ชีวิตอยู่ต่อไป แม้แม่ไม่มีโอกาสได้เห็นหลานสาวตัวน้อยซักครั้ง..ไม่เป็นไรนะ เรามีความสุขดี คิดถึงแม่บ้างเป็นครั้งคราว


ไม่มีแม่..หนูอยู่ต่อไปได้..
แต่ถ้ามีแม่คอยอยู่ข้างๆ ทุกวันที่ผ่านไปคงสมบูรณ์กว่านี้






Create Date : 12 สิงหาคม 2552
Last Update : 10 มกราคม 2553 7:00:35 น. 24 comments
Counter : 1188 Pageviews.

 
คุณครูสั่งให้เขียนเรียงความเรื่องแม่ฉัน
บอกให้ส่งให้ทันวันพรุ่งนี้
มันยากจังทำไม่ใหวหนูแม่ไม่มี
แล้วจะเขียนให้ดียังไง

เป็นห่วงก็ไม่รู้ ดูแลก็ไม่คุ้น
กอดแม่อุ่นจริงๆ มันจริงไหม
พร้อมหน้ากันทานอาหารเคยมีแค่ฝันไป
ไม่มีเพลงกล่อมใดไม่มี

ห่มผ้าไม่เคยอุ่นเลย กอดหมอนไม่เคยอุ่นใจ
นอนหลับไปอย่างเดียวดายทุกที
ไม่มีอะไรจะเขียนให้ครูได้อ่านพรุ่งนี้
บนหน้ากระดาษก็เลอะน้ำตา

ถ้าแม่ฟังอยู่ไม่ว่าแม่อยู่ไหน
ไม่ว่าแม่เป็นใครช่วยส่งรักกลับมา
ถ้าแม่ไม่อยู่ คิดถึงหนูหน่อยนะ
หนูขอสัญญาว่าหนูจะเป็นเด็กดี

เป็นห่วงก็ไม่รู้ ดูแลก็ไม่คุ้น
กอดแม่อุ่นจริงๆ มันจริงไหม
พร้อมหน้ากันทานอาหารเคยมีแค่ฝันไป
ไม่มีเพลงกล่อมใดไม่มี

ห่มผ้าไม่เคยอุ่นเลย กอดหมอนไม่เคยอุ่นใจ
นอนหลับไปอย่างเดียวดายทุกที
ไม่มีอะไรจะเขียนให้ครูได้อ่านพรุ่งนี้
บนหน้ากระดาษก็เลอะน้ำตา

ถ้าแม่ฟังอยู่ไม่ว่าแม่อยู่ไหน
ไม่ว่าแม่เป็นใครช่วยส่งรักกลับมา
ถ้าแม่ไม่อยู่ คิดถึงหนูหน่อยนะ
หนูขอสัญญาว่าหนูจะเป็นเด็กดี

ถ้าแม่ฟังอยู่ไม่ว่าแม่อยู่ไหน
ไม่ว่าแม่เป็นใครช่วยส่งรักกลับมา
ถ้าแม่ไม่อยู่ คิดถึงหนูหน่อยนะ
หนูขอสัญญาว่าหนูจะเป็นเด็กดี

ถ้าแม่ฟังอยู่ไม่ว่าแม่อยู่ไหน
ไม่ว่าแม่เป็นใครช่วยส่งรักกลับมา
ถ้าแม่ไม่อยู่ คิดถึงหนูหน่อยนะ
หนูขอสัญญาว่าหนูจะเป็นเด็กดี

ถ้าแม่ฟังอยู่ไม่ว่าแม่อยู่ไหน
ไม่ว่าแม่เป็นใครช่วยส่งรักกลับมา
ถ้าแม่ไม่อยู่ คิดถึงหนูหน่อยนะ
หนูขอสัญญาว่าหนูจะเป็นเด็กดี


โดย: nikanda วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:5:45:26 น.  

 
ขอเข้ามาร่วมซาบซึ้งด้วยคนครับน้องแจง




โดย: กะก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:6:24:31 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

สุขสันต์วันแม่ค่ะ


โดย: แม่ปุ้มปุ้ย วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:6:26:06 น.  

 
ยายฟังเพลงนี้น้ำตาไหลเหมือนกันลูก และยายนำมาแสดง
ในกิจกรรมวันแม่ในนามชมรมผู้สูงอายุ ใช้คุณยายหลายๆคน
แต่งกายเป็นเด็กอนุบาล ออกมาลิฟซิ้งเพลง ในค่ำคืนนี้ค่ะ


โดย: กัดหมอน วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:7:35:28 น.  

 



โดย: ส้มแช่อิ่ม วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:8:09:06 น.  

 
แงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆแม่จ๋า หนูฟังเพลงนี้แล้วหนูคิดถึงแม่ง่าส์ร้องไห้้


โดย: น้องณัฐ IP: 125.24.42.12 วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:8:31:29 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าครับ สุขสันต์วันแม่ครับ


โดย: rugby34 วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:9:19:38 น.  

 
ซึ้งใจ สวัสดีจ้า


โดย: Poo (myroom_pu ) วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:9:28:19 น.  

 
ชอบเพลงนี้ตั้งแต่ฟังครั้งแรกเหมือนกันค่ะ
ความหมายดีจัง
ฟังแล้วเข้าใจความรู้สึกคนที่แม่ไม่อยู่ด้วยเลยค่ะ


โดย: ชวนชมนะ วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:10:12:31 น.  

 
เชื่อว่าคุณเเม่คงเฝ้ามองลงมาจากฟากฟ้า เเละเอาใจช่วยคุณเเจงเเละนางฟ้าน้อยอยู่เสมอเเน่ๆค่ะ ....ขอบคุณทสำหรับความห่วงใยด้วยนะคะ .....สุขสันต์วันเเม่ค่ะ






โดย: อมิธีสท์ วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:14:15:59 น.  

 
เข้ามาซาบซึ้งด้วยคนค่ะพี่


โดย: แม่ภูมิ (Artagold ) วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:15:15:23 น.  

 
ชอบเพลงนี้แต่แรกฟังเช่นกันค่ะ ...วันนี้ก็ยกมาแปะที่ blog ตัวเองด้วยค่ะ


โดย: นัทธ์ วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:15:50:13 น.  

 
เพลงนี้พี่นาห์มีวีซีดีด้วยจ๊ะน้องแจง
ไม่ว่าฟังกี่ครั้งก็น้ำตาไหลทุกที
ยิ่งได้ดูมิวสิคแล้วน้ำตายิ่งไหลง่ายเข้าไปอีก



โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:16:40:34 น.  

 
ใช่ครับ ฟังแล้วอยากร้องไห้ให้

แม้พี่จะสมบูรณ์ด้วยประสบการณ์ที่หลายๆคนขาด
แต่พี่เข้าใจคนที่ขาด เพราะเคยถามตัวเองว่าถ้าขาด
จะเป็นเช่นใด พี่จึงเข้าใจ และนึกมาเสมอว่า
เพราะได้รับมาอย่างสมบูรณ์ พี่จึงต้องยิ่งตอบแทน
ให้สมบูรณ์ยิ่งกว่า ด้วยการเป็นเด็กดีของแม่

แต่ก็นะครับ คุณแจง บางครั้งคนเราก็ไม่สามารถ
ทำสิ่งที่อยากทำให้สมบูรณ์ได้ ด้วยเหตุปัจจัย
หลายอย่าง ทำได้เท่าไหร่ก็ทำแล้วกันครับ ไม่ได้
ก็ต้องทำใจ แค่ได้ตั้งเจตนาอยากทำก็ดีเลิศ
แล้วครับ

ฝากโอ๋น้องนางฟ้าน้อยของลุงด้วยครับ




โดย: หนูหล่อ (nulaw.m ) วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:20:27:42 น.  

 
เข้ามาซาบซึ้งด้วยคน

ตูนยังเขียนพระจันทร์ข้างใจไม่จบค่ะ
สต็อกก็ไม่มี หรือมีก็ไม่เยอะคะ

อาศัยลูกอึดอย่างเดียวเลย


โดย: ปณาลี วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:22:44:17 น.  

 
แอบมาฟังเพลงค่ะคุณแจง




ไม่มีคำบรรยายค่ะ


โดย: นางสาวดุ่บดั่บ วันที่: 13 สิงหาคม 2552 เวลา:0:53:55 น.  

 
ซึ้งจังค่ะ ...


โดย: pim(พิม) วันที่: 13 สิงหาคม 2552 เวลา:0:59:40 น.  

 
สวัสดีจ้าแจง

อย่าให้เรื่องแม่ เป็นอีกเรื่องนึงที่เราต้องพูดว่า
"สายเกินไป" เลยเนอะ


โดย: Paulo วันที่: 13 สิงหาคม 2552 เวลา:8:06:35 น.  

 
เวลาอ่านถึงเรื่องของคนที่ไม่มีแม่อยู่ เราจะรู้สึกสะเทือนใจทุกครั้งเลยค่ะ แล้วก็เตือนตัวเองว่า ให้ดูแลแม่ดีๆ เพราะวันนี้เรายังมีโอกาส

อย่างไรก็ตามแต่ ถึงคุณแม่จะไม่ได้อยู่ ณ ตรงนี้แล้ว

แต่ถ้าเราทำตัวให้มีความสุข ก็เป็นการทำให้แม่สบายใจได้วิธีหนึ่งนะคะ




มาตอบนะคะ

เรื่องชื่อหนังสือ คือ เรื่องมันเกี่ยวพันกับไหมค่ะ

แล้วก็จังหวะในการเล่าเรื่อง มันละเมียดเหมือนไหมด้วยค่ะ แหะๆ

ต้องลองอ่านค่ะ อิอิ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 13 สิงหาคม 2552 เวลา:8:16:59 น.  

 
เคยมีรุ่นน้องผู้ชายมันชอบร้อง เล่น ๆ นึกว่าขำ ๆ เคยเอามาล้อมันเล่น เพราะเราได้ยินแต่ท่อนฮุ๊ก

แต่พอมาฟังเพลงเต็ม ๆ ขำไม่ออก หลังจากนั้นไม่ล้อ ไม่ขำรุ่นน้องคนนั้นอีกเลย

คนร้องคงซาบซึ้งกับเนื้อเพลงเป็นอย่างดี ตัวเขาก็เอามารองแนวขำ ๆ หรือจะแอบเศร้าไม่รู้นะ

มาอ่านเนื้อเพลงอีกครั้งยิ่งรู้สึกผิด ที่คราวนั้นเราเอามาเล่นกะเค้า


โดย: GreenWitch วันที่: 13 สิงหาคม 2552 เวลา:11:58:32 น.  

 
เชื่อเหลือเกินว่าคุณแม่มองลูกสาวอยู่ จากข้างบนนั้นค่ะ
และเชื่อเหลือเกินว่าทุกครั้งที่คุณแม่มองลงมาคงยิ้ม และเป็นกำลังใจให้ลูกของท่านค่ะ


โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 13 สิงหาคม 2552 เวลา:13:53:05 น.  

 


โดย: atinatana วันที่: 13 สิงหาคม 2552 เวลา:20:01:52 น.  

 
นอกจากบล็อกนี้ เราแอบเข้าไปอ่านในโครงการถนนฯ
เห็นคุณแจงเขียนเกี่ยวกับแม่ผู้ล่วงลับหลายครั้ง อ่านแล้วทั้งเศร้า ทั้งซึ้งเลยล่ะค่ะ T_T

PS. โครงการถนนฯ หัวข้อต่อไป เราขอเล่นด้วยคนนะ :)


โดย: วิ IP: 118.174.26.30 วันที่: 13 สิงหาคม 2552 เวลา:22:25:59 น.  

 
งืมๆๆ....สุดยอด!


โดย: นภาพันแสง วันที่: 9 ตุลาคม 2552 เวลา:2:24:47 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

nikanda
Location :
จันทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 31 คน [?]




ลายปากกา









New Comments
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2552
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
12 สิงหาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add nikanda's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.