Niezzz :: Reunion ,, บทพิสูจน์รักแท้

บทพิสูจน์รักแท้


พิมพการัง


ห้องโถงที่ทำงานเปิดโทรทัศน์ตลอดเวลา


ไปค่ะ วันนี้ว่าง เราออกไปนั่งชมด้วยกันนะคะ


เริ่มจากภาพยนตร์เกาหลีหวานใส รักที่เข้าใจผิดบ้างถูกบ้าง งอนสลับง้อ


พักดูข่าวแป๊บ ต่อด้วยละครไทยสองช่อง สองรส รักผิดฝาผิดตัว รักแอบแฝงปิดบังชาติกำเนิด


เย็นคล้อยเริ่มละครไต้หวัน ความรักเศร้าเคล้าน้ำตา ต่อด้วยละครจีนที่ความตายมาพราก


จบรายการฉายหนังด้วยท่านเปาตัดสินคดีชิงรักหักสวาท


แถมข่าวตอนเย็น นำเสนอการจับฆาตกรคดีความสัมพันธ์ชู้สาว ก็ได้เวลาเก็บของกลับบ้านพอดี


นานทีปีหน จะมีโอกาสดูโทรทัศน์ยาวขนาดนี้


ต้องเรียกว่าขำแกมฉงน ที่ภาพในจอนำเสนอเรื่องเดียวกัน ความรักล้วนๆ จากเช้าจวบค่ำ


ผูกเรื่องจากคนละช่อง คนละประเทศ แต่ให้ความหมายและคำตอบได้แนบสนิทกันหมดพอดี


ดูราวกับว่า ปัญหาความรักจะเป็นทุกข์สากล


ทุกชาติทุกภาษา เข้าอกเข้าใจ เจ็บช้ำ เสียน้ำตาได้เท่ากัน


มนุษย์เราเพรียกหาความรักตั้งแต่ยังเป็นทารก


คนบางคน แสวงหารักแท้ชั่วชีวิต วนอยู่กับคำถามซ้ำๆ เขารักเราจริงไหม


บทพิสูจน์รักแท้ทางวิทยาศาสตร์ ก็มีในเชิงจิตวิทยาค่ะ


อาจารย์ Mary Ainsworth ให้วิธีสังเกตระดับความรักความผูกพันธ์ระหว่างแม่ลูก


เรียกว่าการสร้างสถานการณ์ Stranger situation วิธีการเป็นขั้นๆ ของแท้จะมี ๘ ขั้นตอน


แต่โดยหลักการแล้ว วิธีศึกษาโดยคร่าวๆ คืออย่างนี้นะคะ


เริ่มต้นขั้นแรก ให้น้องอยู่กับคุณแม่ ขั้นต่อไปคนตรวจ ก็เราแหละค่ะ เข้าไปนั่งด้วย


ถัดไป คุณแม่ออก เหลือเรา กับน้อง


สักพักเชิญคุณแม่กลับเข้ามาใหม่ ขั้นตอนนี้เรียก reunion เป็นตัวตัดสินความสัมพันธ์


สุดท้าย เราเดินออก แล้วหันหลังไปแอบสังเกตให้คะแนนได้เลยค่ะ


ความสัมพันธ์ที่ดีที่สุดคือ ช่วงแรก แม่ลูกอยู่ด้วยกัน เล่นหัวเราะเอนซบกันอย่างมีความสุข


เราเข้าไปน้องอาจทำท่ากลัว หรือเฉยเมยไม่อยากเล่นกับเรา


พอคุณแม่เดินออกน้องร้องไห้ เดินกลับเข้ามาใหม่ น้องผวาเข้ากอดแม่ถอนสะอื้น


จนสุดท้ายเราออก น้องก็หันไปชวนคุณแม่เล่น หัวเราะร่าอารมณ์ดีแล้ว


รูปแบบนี้แสดงถึงความรักผูกพันมั่นคง ไว้ใจซึ่งกันและกันสูงสุด


เวลาอยู่ด้วยกันก็รู้สึกอบอุ่นปลอดภัยจนไม่ต้องกลัวภยันตราย (ซึ่งในที่นี้คือป้าหมอ)


พอคุณแม่ลุกน้องก็ดูท่าทีกลัว คุณแม่กลับเข้ามาใหม่ น้องหนูอาจขอกอดให้อุ่นหัวใจอีกครั้ง


แป๊บเดียวก็ยิ้มกว้าง อภัยที่คุณแม่ทิ้งเขาไว้กับคุณป้าหน้าตาน่ากลัว เล่นต่อได้ ไม่กลัว ไม่โกรธ


ถ้าตอน reunion น้องดูเฉยเมยไม่หัวเราะไม่ชี้ชวนแม่เล่น ยังมีกริยาบึ้งตึง หรือยังโกรธจิกผมตีแม่


แสดงถึงความไว้วางใจกันและกันไม่มากพอค่ะ ถึงยังมีการสร้างกำแพง หรือลงโทษคุณแม่อยู่


เด็กเล็กๆ ก็รักเป็น ไว้ใจเป็น มีทักษะการให้อภัยคนที่เรารักแล้ว


แล้วเรา ผู้ใหญ่ตัวโตๆ ละคะ


บางทีเราก็เข้าใจผิดบ้างถูกบ้าง เก็บความขัดแย้งวันก่อน สลับสร้างภาพพรุ่งนี้ เอามางอน


บ่อยๆ เรารู้สึกว่ากำลังเผชิญกับปัญหาเพียงลำพัง ถึงเวลาคนที่เรารักหวนกลับมา เราอภัยให้


ชี้ชวนเขาเล่นต่อได้ทันทีหรือยังตัดพ้อจิกตีเขาเจ็บๆ


จากภาพยนตร์ที่นั่งดูมาทั้งวัน ถ้า reunion ของทุกคู่ดี มีพื้นฐานความรักความผูกพันที่ดี


เข้าใจและไว้วางใจกันได้ ก็ควรจะอภัยกันได้ ดังนั้นละครเกาหลีจะไม่งอนจนหนีออกจากบ้าน


ละครไทยและจีนที่เหลือ จะต้องไม่ประชดอีกฝ่ายโดยการโกหก สร้างเรื่องอำพรางให้วุ่นวาย


ท่านเปาจะไม่ต้องตัดสินคดีเยอะแยะ และสุดท้ายข่าวอาชญากรรมจากความหึงหวงจะต้องไม่เกิด


เราเทียบเคียงความรักแม่ลูก กับรักชนิดอื่นลำบาก เพราะรักแท้ของคุณแม่บริสุทธิ์นัก


รักที่มีพรหมวิหาร ๔ ประกอบครบ ทั้งเมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา


ถึงตรงนี้ ก่อนจะพิสูจน์รักแท้จากใจคนอื่น ลองสำรวจรักที่เรามีให้คนอื่นก่อน


เรามีรักแท้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ รักที่ครบพรหมวิหารสี่ อภัยให้ง่ายๆ reunion ดีหรือยัง


ถ้ายังมีอาการแสนงอน ช่างประชด ลองสำรวจใจตัวว่ารักเขาหรือรักตัวเอง เห็นแต่ตัวสำคัญกันแน่


ความรักมีมิติรอบหลากหลาย ลองมองดูรอบตัว จะเจอความทุกข์จากรักมากเหลือเกิน


คำถามง่ายที่ตอบยาก นิยามความรักก็ยังไม่แจ้ง เรามีรักระหว่างเพื่อน รักแบบพี่น้อง แบบชายหญิง


รักคนไม่ดีกับเรา รักคนมีเจ้าของ รักสำรอง รักแท้รักเทียม รักแบบคู่บุญหรือคู่กรรม


รักด้วยสมองหรืออารมณ์ กระทั่งคำถามในกลุ่มนักภาวนา คนปฏิบัติธรรมสมควรมีความรักหรือเปล่า


ปัญหาความรักสารพัด ถึงอยู่เป็นสากล เต็มจอโทรทัศน์ เต็มร้านหนังสือ เต็มกระทู้ในหน้าเวบ


คำถามและความทุกข์อีกเท่าไร รอล้อมขุดหลุมดักให้เราก้าวร่วงพลัดตก แล้วจะทำอย่างไรดี


ผู้อยู่ใต้ร่มเงาเย็นแดนพุทธ คงคุ้นเคยกับการดำรงชีวิตในกรอบมั่นของ ศีล สมาธิ ปัญญา


ตั้งใจมั่นรักษาศีลให้ครบบริบูรณ์ เจริญสมาธิ เจริญสติ เจริญปัญญา ตลอดต่อเนื่องจนพึ่งตัวเองได้รู้ตัว


รู้อยู่กับปัจจุบัน รู้ตามความเป็นจริง ความอบอุ่น สว่างไสว เบาสบาย จะอยู่คู่เป็นเพื่อนเรา


โดยไม่ต้องรอรักแท้แต่หนไหน รักตัวเองให้เป็น ดูแลตัวเองให้ได้นะคะ


ตั้งใจมั่นว่าเราจะไม่ฆ่า ไม่ทำร้ายร่างกาย ไม่ทำร้ายจิตใจ ไม่แย่งของรัก ไม่ขอเป็นมือที่สาม สี่ ห้า


ไม่โกหก ไม่อำพราง ไม่พูดบิดเบือนความจริง ไม่ประชดจากอารมณ์


ไม่หลงไหลกับเครื่องเสพย์เครื่องทั้งหลายที่ทำให้สติหลุด


จะได้ไม่มีภาพยนตร์หรือข่าวที่เจ้าตัวสร่างเมาพร้อมภาพฝันร้ายอีก


แค่ลองนึกดูเล่นๆ ขอแค่มนุษย์เรามีศีลห้าครบ


โศกนาฏกรรมจากปมรักรันทด อมตนิยายทั้งหลายจะหายจากท้องตลาดทันทีเกินครึ่งค่อน


เอาแค่รายการโทรทัศน์ที่เรานั่งชมด้วยกันวันนี้ เราจะไม่เหลืออะไรดู เว้นละครรักที่ความตายพราก


กับภาพครอบครัวสุขสันต์จากโฆษณาขนม นม ผ้าอ้อม ร้านสุกี้ และข่าวน้องหมีแพนด้า


สัจจะความจริง แค่บางข้อ


ความจริงที่ว่า ชีวิตนี้ช่างเป็นของสั้น ของน้อย อีกไม่นานเราก็ล้มหายตายจากกันไปหมดแล้ว


ความจริงที่ว่า โลกนี้ควบคุมไม่ได้ บังคับไม่ไหว เปลี่ยนแปลงได้ ไม่แน่นอน


ความจริงที่ว่า ไม่มีอะไรในโลกนี้เกิดโดยบังเอิญ ล้วนมีเหตุ มีปัจจัย มีเหตุผลที่เรายังไม่ทราบ


ด้วยสัจจะสั้นๆ ง่ายๆ แค่ไม่กี่ข้อ ทำให้อดกังขาไม่ได้ ว่ามนุษย์จะวุ่นกับปมความรักทำไมนักหนา


ในเมื่อไม่นานชีวิตก็จบแยกย้ายกันแล้ว เราควบคุมคนอื่นบังคับให้เขารักหรือดีกับเราตลอดไม่ได้


ใจเราเองบางครั้งยังบังคับยาก


เราไม่ได้เกิดมาเพื่อเสวยแต่สุข เราต้องยอมรับความทุกข์บ้าง แต่เดี๋ยวก็หาย สุขบ้างแต่เดี๋ยวก็ไป


ถ้าตั้งป้อมว่าเขาต้องรักเราเราถึงจะเป็นสุข ก็เตรียมกระดาษซับน้ำตากันได้ตั้งแต่บัดนี้


ใดๆ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ก็หายได้ ไม่มีใครกลั่นแกล้ง ไม่ได้ลอยมาเอง ล้วนมีเหตุผลสมควรให้เราศึกษา


ความสนุกของการเป็นหมอเด็กคือ


จะเห็นวงจรชีวิตที่โยงเหตุและผล ปัจจัยอธิบายสิ่งที่ไม่ได้เกิดจากความบังเอิญอยู่ประจำ


เล่าสู่กันฟังค่ะ ครอบครัวสองครอบครัว มีน้องเล็กๆ น่ารักน่าชังพอกัน


คุณพ่อคุณแม่รูปงาม การศึกษาดี มีฐานะ คุณแม่ลาออกจากงานเพื่อตั้งใจเลี้ยงลูกเหมือนกัน


ครอบครัว ก ไก่ คุณแม่เล่าตาแดงๆ ว่าคุณพ่อทำงานหนัก กลับดึก สงสัยจะแอบมีหญิงอื่นด้วย


ครอบครัว ข ไข่ คุณแม่เล่าพลางหัวเราะว่าจะตามไปควบคุมผู้ชายทำไม ทำใจได้เราก็สบายใจ


สิ่งที่เกิดตามมาคือ


คุณแม่ ก ไก่ อยู่บ้านกับน้อง คิดวนเวียนว่าเมื่อวานคุณพ่อไปไหน พูดอะไร


จับโกหกได้ ต่อไปก็คิดคาดการณ์ต่อว่า วันหน้าจะโกหกอีกไหม จะทำเหมือนเดิมหรือเปล่า


เมื่อไหร่คุณพ่อเข้าบ้าน (reunion) ก็จะเจอปฏิกิริยาจากการงอน คาดคั้น และพยายามจับผิด


คุณแม่ ข ไข่ อารมณ์ดี หน้าตาแจ่มใส มีความสุขกับตัวเอง อยู่กับหน้าที่ความรับผิดชอบของตัวเอง


คุณพ่อกลับบ้านก็อวดพัฒนาการลูก อวดบ้านสวย อาหารอร่อย ดูมีความสุขอยู่ตลอดเวลา


จับได้คุณพ่อโกหก ก็ร้องไห้เสียใจ แต่ก็อภัยให้ ตกเย็นคุณพ่อกลับบ้านก็ดูแลกันตามปรกติ


วันเวลาผ่านไป คุณแม่สองครอบครัว ที่เริ่มต้นเรื่องราว ณ จุดออกตัวเท่ากัน


แต่ตอนนี้ คุณแม่ ก ไก่ ดูหน้าตาท่าทางอายุเยอะกว่าคุณแม่ ข ไข่ มากเลยละค่ะ


ไม่สวยใสเท่ากันอีกต่อไปแล้ว (ดังนั้นท่านใดไม่อยากหน้าแก่ อย่ามักโกรธเชียวนะคะขอเตือน)


บ้าน ก ไก่ วันนี้ดูคุณแม่หน้าหมอง คุณพ่อขี้โมโหชอบโทษคุณแม่กลางสาธารณชนบ่อยๆ


เจ้าตัวเล็ก นิสัยเอาแต่ใจ ไม่สนใจความรู้สึกคนอื่น ไม่ฟังคำสั่งคุณแม่ หน้าหงิกหน้างอเก่ง


บ้าน ข ไข่ วันนี้คุณแม่หน้าแจ่ม คุณพ่อสนใจสอบถามเคล็ดวิธีเลี้ยงลูก ส่งเสริมพัฒนาการเสมอ


ทราบว่าพฤติกรรมซนๆ ของคุณพ่อหายไป พร้อมกับได้ตาหนูที่อารมณ์ดี ฉลาด แจ่มใส


และพัฒนาการดีเหนือเกณฑ์ปรกติ ได้รางวัลขวัญใจโรงพยาบาลไปแล้วเรียบร้อย


ทั้งหมดนี้ ไม่ใช่ด้วยความบังเอิญแน่ๆ และทั้งหมดนี้ ก็ยังไม่ใช่บทสรุป


เพราะไม่มีอะไรแน่นอน แถมควบคุมให้ได้อย่างใจเราก็เป็นไปไม่ได้


วันหน้า คุณพ่อ ก ไก่ อาจกลับตัวเอง คุณพ่อ ข ไข่ อาจซนอีกครั้ง ใครจะไปทราบ


คุณแม่ควบคุมคุณพ่อไม่ได้ แต่ปรับที่ตัวของตัวเอง หาความสุขสงบร่มเย็นให้ใจตัวเองได้


คุณละคะ อยากมีชีวิตแบบไหน


ยังอยากเล่นภาพยนตร์อมตะรักรันทดแสนคลาสสิก หรืออยากเล่นโฆษณาครอบครัวอบอุ่น


หรืออยากจบฉากลาโรง ไม่ต้องกระโดดโลดแล่นเล่นหนังกันอีกต่อไป


ในเมื่อเลือกที่จะยังรัก ก็ขอให้รักในสิ่งที่เลือก


ขอให้รักตัวเอง หวังดีกับตัวเอง รู้จักหาความร่มเย็นเป็นสุขให้ตัวเอง


รักที่จะหาสิ่งที่ดีและประเสริฐที่สุดประดับตัวเอง


ซึ่งนั่นเป็นรักแท้ รักแน่นอนที่ไม่ต้องรอการพิสูจน์ค่ะ



---------------------------Smiley--------------------------


ชอบบทความนี้มาก


ได้มาจากการอ่านหนังสือ ธรรมะใกล้ตัวเล่มที่ 21


//dungtrin.com/mag/?21/doctor ค่ะ


สัญญาว่าจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อ...ความสุขของตัวนีซเอง


เพียงผู้เดียว >< (เห็นแกตัวไปไหม๊) 5555


การแผ่กระจายความสุข ความร่มเย็นให้คนรอบข้างได้อย่างแท้จริง


คือ เป้าหมายของการเปลี่ยนแปลงของนีซค่ะ Smiley






Free TextEditor



Create Date : 20 กรกฎาคม 2552
Last Update : 20 กรกฎาคม 2552 15:16:39 น.
Counter : 571 Pageviews.

1 comments
  
ดีครับ thanks ^^
โดย: Fa IP: 58.64.91.128 วันที่: 20 กรกฎาคม 2552 เวลา:16:48:28 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

pamaano
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



A pharmacist who is become to psychotherapist

Be smile and relax with this home ^^

we have a facebook page that u guys can click "Like" to join

You can talk about your problem and if u want

to keep your problem secret , you can tell us to talk privately

let "Like"
Group Blog
กรกฏาคม 2552

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
17
19
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog