:: จากส่วนหนึ่งใน กุญแจสู่ความรู้แจ้ง ที่อ่านแล้วสะดุ้ง ฮ่าๆ ภาค 2 :: หลวงพ่อปราโมทย์

ต่อจากคราวก่อนเลยนะคะ


<<< กดเลือกข้างๆ ไปภาค 1 นะจ๊ะ Smiley


4. วันหนึ่งๆ


จิตเราก็เปลี่ยนภพไปเรื่อยๆ บางคราวจิตใจเรามีศีลมีธรรม เราก็อยู่


ในภพของมนุษย์ บางคราวจิตเรามีความโลภขึ้นมา เราก็ไปอยู่ในภพ


ของเปรต ไปอยู่ในห้องเปรต บางวันหรือบางขณะจิตใจเรายึดถือ


ในความคิดความเห็นอย่างรุนแรง นี่พวกอสุรกาย พวกที่ self จัด


ยึดถือในความเห็นจัดๆ นี่นะ พวกอสุรกายนะ พวกนี้ไม่ค่อยรับส่วน


บุญส่วนกุศลอะไรกับใครหรอก นึกว่ากูแน่กูหนึ่งเสมอแหละ พวก


อสุรกายไม่รับส่วนบุญ พวกเปรตถึงจะรับส่วนบุญ หรือบางคราวจิตใจ


เราก็เป็นทุกข์ใช่ไหม เราไปเสวยภพที่มีความทุกข์ ก็คือจิตใจเรา


ตกนรกตั้งแต่ตัวเรายังไม่ทันจะตก บางคราวเราก็มีความสุข เราทำบุญ


ทำกุศลจิตใจเรามีความสุข เราก็อยู่ในภพของเทวดา บางคราวเราก็


ทำใจเข้าถึงความสงบเงียบอยู่ภายใน เราก็ไปอยู่ในภพของพรหม


นี่จิตใจของเรานะ หมุนเวียนไปเรื่อยๆ บางคราวก็หลงใจลอยไป


นี่เป็นภพของสัตว์เดรัจฉาน สัตว์เดรัจฉานมีโมหะมาก ใจลอย ถ้าไม่


ใจลอยก็ฟุ้งซ่านอุตลุดไป ไม่ก็ซึมไปเลย ไม่ก็ลังเลสงสัย ไอ้โน่นก็ไม่รู้


ไอ้นี่ก็ไม่รู้ หรือมันอย่างโน้น หรือมันอย่างนี้ คิดมาก พวกคิดมาก


ลังเลใจมาก นี่ก็อยู่ในภพของเดรัจฉาน ใจของเราหมุนเวียนอยู่ใน


ภพน้อยภพใหญ่อยู่ทั้งวันทั้งคืน เปลี่ยนภพเปลี่ยนชาติไปเรื่อยๆ ดิ้นรน


ไปเรื่อยๆ ปรุงแต่งไปเรื่อยๆ


p. 19/32


5.  ธรรมะที่อาศัยความจำไว้ สู้กิเลสไม่ได้ เพราะกิเลสซ่อนอยู่ในใจเรา


มันต้องเป็นธรรมะที่ชำแรกเข้าไปถึงจิตถึงใจจริงๆนะ ถึงจะสู้กิเลสได้


ต้องรู้ทันลงไปเลย กิเลสแทรกเข้ามาในใจ ต้องรู้ทันเลย


p. 27/32


SmileySmiley เตาะแตะๆๆ เดินไปตามทางธรรมเนอะ Smiley ก็เพราะรอยยิ้ม น่าเข้าใกล้และค้นหามากกว่ารอยน้ำตาหน่ะสิ ^^






Free TextEditor



Create Date : 23 พฤษภาคม 2552
Last Update : 23 พฤษภาคม 2552 13:50:22 น.
Counter : 473 Pageviews.

1 comments
  
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
โดย: ตีไม่แรง ไม้แพง แต่งตัวเท่ห์ วันที่: 27 พฤษภาคม 2552 เวลา:10:41:09 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

pamaano
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



A pharmacist who is become to psychotherapist

Be smile and relax with this home ^^

we have a facebook page that u guys can click "Like" to join

You can talk about your problem and if u want

to keep your problem secret , you can tell us to talk privately

let "Like"
Group Blog
พฤษภาคม 2552

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
16
17
18
19
20
21
22
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog