เมษายน 2559

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
ปัญหาคนใช้งาน True internet ( Ultra hi speed Fiber to Home SOOKX3 30M/3M + Enjoy Pack )


  สวัสดีครับเพื่อนๆชาว Bloggang ทุกท่าน วันนี้ผมจะออกมาพูดถึงการใช้งาน Internet ซึ่งมีบทบาทการใช้งานในชีวิตประจำวันเรากันทุกคน
ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานเว็ปไซต์ หาข้อมูล เล่นเฟสบุ๊ค หรือแม้กระทั้งหาคู่ ล้วนแต่สร้างความบันเทิงกันสะส่วนใหญ่ สำหรับผู้คนใช้งานทั่วไป
แต่วันนี้ผมจะออกมาพูดถึงอีกด้านนึง สำหรับการใช้งาน ซึ่งนอกเหนือจาก การใช้งานข้างต้นแล้วนั้น
ซึ่งตัวของผมเอง จะใช้งาน Internet ในการทำงาน สะส่วนใหญ่ ซึ่งปัญหานี้แหละครับ ทำให้ผม ลำบากใจ

ก่อนที่ผมจะ พูดคำ หรือสื่อสารกับเพื่อนๆ เราลองมาทำความรู้จัก คำศัพท์ ทาง IT กัน สัก คำก่อน ดีกว่า
1. Download หลายคนคงรู้จักคำคำนี้ การ download คือการใช้ข้อมูลต่างๆ เช่น เวลา เราเปิดเวป ดูหนัง ดู Youtube อันนี้ คือการ download ซึ่งผมจะเรียกว่า "ขา download" แล้วกัน. 
อ้าวแล้ว ขา download มีความสำคัญ อย่างไร? ถ้าในเชิงการใช้งาน Packet Internet สมัยนี้ จะมีให้เลือก เช่น Fiber Optic Packet Download30mb / Upload3mb เมื่อ ปริมาณ ขา download มา ท่อขนาดใหญ่ ทำให้คนที่ใช้งาน ใช้ internet ได้ราบลื่นขึ้น เร็วขึ้น เหมือนที่โฆษณาขายยา ได้บอกไว้ แล้วขา Upload หล่ะ อ่านข้อ 2 ด้านล่าง

2. Upload "ขา Upload" มีความสำคัญพอๆ กับขา download  แต่แตกต่างกันตรงที่ เราใช้ ขา upload ในการ เอาไฟล์ ไปไว้ บนอินเตอร์ เช่น การ ตอบกลับ อีเมล การอัพโหลด VDO ขึ้น Youtube การอัปรูป ขึ้นเฟสบุ๊ค  นี่แหละครับ ที่เราใช้งานหลักๆ ของขา Upload ซึ่ง การใช้งาน ส่วนใหญ่ จะใช้ไม่บ่อนแต่ด้วย ท่อขนาดใหญ่ มันจึงสามารถ โอนถ่าย ข้อมูล จากเครื่องเราไปที่ server ปลายทางได้

3. Speed internet หมายถึง อะไร  หมายถึง ข้อมูล ที่มีการใช้งาน จริงในขณะนั้น เราสามารถวัดได้จากเวปไซต์ ของเจ้าของที่เราใช้ packet internet นั้นๆ ซึ่ง จะเป็นข้อมูล ที่สามารถใช้ในการเชื่อมต่อ ขา Download และ ขา Upload ณ ปัจจุบัน

4. Qos หรือ Traffic shaping หมายถึง การควบคุม การจัดการจราจร บนเคลือข่ายที่เราใช้งาน คอบควบคุม แบนด์วิดธ์ ทั้ง ขา Download และขา Upload เพื่อ กำหนด ขนาด ในการใช้งาน ไม่ให้ส่งผลกระทบ ต่อการทำงานหลัก ส่วนใหญ่ ค่าพวกนี้ มีผลกับ องค์การ บริษัท ที่มีใช้งาน internet หลายๆ คน ซึ่ง แบนด์วิดธ์ มีผลกับการใช้งาน ทั้งหมด

เอาหล่ะ นะ รู้จักกันไป 4 คำแล้วนะ กับคำว่า ขา Download และ ขา Upload และ Speed internet กันแล้ว
แต่เอ๊ะหลายคนที่อ่าน อาจจะคิดสงสัย ว่าทำไม ผมจะพูด หรือสื่อความหมายถึงอะไร ลองอ่านกันไป เรื่อยๆ นะครับ

ปัจจุบัน ผมใช้งาน Internet ของ True Internet อยู่ และใช้ Ultra hi speed Fiber to Home SOOKX3 30M/3M + Enjoy Pack .... ครับ อ่านไม่ผิด Fiber Optic เร็วแน่ และ เท่าที่ผมเคยใช้ นิ่ง สุดๆ ในการทำงานของผม แต่ ปัญหาคือ

ผมใช้งาน Ultra hi speed Fiber to Home SOOKX3 30M/3M + Enjoy Pack มา 2 รอบบิลแล้ว ตั้งแต่ วันที่เปิดใช้บริการ 21/01/2559 และ ถึง วันนี้ ผแจ้งซ่อมไปแล้ว 3 รอบ และ มีการเข้ามาตรวจสอบ 2 รอบ
วัตถุประสงค์ของผม ในการใช้งาน คือ ใช้ Upload VDO ซึ่ง เน้นหนักมาก ในการใช้งานขา Upload เพราะผม ต้อง Sync ข้อมู, จาก Office มาบ้าน และ จากบ้าน ไป Office เพื่อทำงาน ต่อ ให้จบ ฉนั้นแล้วเนี่ย ในการทำงาน ก้อ ต้องใช้ ทั้ง Upload/Download พร้อมๆกัน

แต่ปัญหาที่ผมเจอ คือ
ขอเรียก Router ตัวที่ใช้เชื่อมต่อ Internet แล้วกัน ของยี่ห้อ huawei HG8247H เนี่ย เจอ อาการ Hang ตอนเจอศึกหนักๆ นิ่งไปเลย ปวดตับมา อันนี้ ช่าง service ได้เข้ามา บริการเปลี่ยนให้แล้ว ก้อโล่งใจ หวังเล็กๆ ว่า อย่า เจอ อีก


แต่ ปัญหา ที่ใหญ่หลวง อีกตัวคือ ....
ปัญหาการใช้งาน ขา Upload เนี่ยสิ ลองดูจากรูป ด้านล่างนะครับ ว่าผมกำลังจั่วหัว เรื่องถึง ขา Upload ว่า มันเกิด อะไรขึ้น

คือผมกำลัง Upload VDO ขึ้นเวป Youtube อยู่ STatus มันก็ อัป ของมันไปเรื่อยๆ ไม่หยุด นะ แล้ว Up ได้ดีพอสมควร ตาม Packet Internet  Ultra hi speed Fiber to Home SOOKX3 30M/3M + Enjoy Pack 
ผมได้ ping ทิ้งไว้ ในหน้าจอ ดำๆ ในรูป จะเห็นว่า ติดๆ หลุด เนี่ยแหละ ครับ ผมถึงบอกว่าใช้งาน ขา download ไม่ได้ โอ่ว OMG


แต่ปัญหาคือ ผมไม่สามารถ ใช้งาน Internet เช่น เปิดเวป เช็คเมล หรือเล่น facebook หรือ ดูหนัง ไปพร้อมๆ กับการ Upload VDO ถ้าจะดู ก้อต้องรอให้ Upload เสร็จ หรือ ยกเลิก การอัปโหลด แบบ ในรูป


อยากให้ดู รูป ในภาพที่เป็นสีดำ 
รูปนี้ ผมเทส speed หนังจาก ยกเลิกการ Upload ไปแล้ว
จะเห็น นะครับ
ว่า ตอน Upload VDO อยู่ ผม ปิง ไปที่ 8.8.8.8 ซึ่ง เป็น dns ของ Google ไปแล้วไม่เจอ พอยกเลิก การ upload ปุ๊บ ping เจอ
Start > cmd dos > ping 8.8.8.8 -t ลองไป ทำดู




ว่าด้วยการแจ้งซ่อม ของ Service Support True
ครั้งที่ 1 พนง เข้ามาทำการ Reset ให้ 1 ครั้งแล้ว กลับไป
ครั้งที่ 2 พนง เจ้ามาทำการเปลี่ยน อุปกรณ์ให้ พร้อมทั้งเทสให้ดู  และ พนง ก็เจอปัญหานี้เล่นกัน เจอที่ผมเนี่ย คนแรก ...555 
พนง เลยโทรไปสอบถาม กับทางหัวหน้า จากนั้น พนง ได้แจ้งผมว่า อาการนี้ เป็นอาการ ปกติของการใช้งาน คำอธิบาย ที่ผมฟังแล้วไม่เข้าใจมากคือ
ปกติการทำงานขา download และ upload จะแยก กันทำงาน ซึ่ง Qos มันจะเป็นคนกำหนดแบนด์วิดธ์ ของค่า Download/Upload ถูกต้องไหม หากไม่มี ก็ตายซิครับ กลับมาที่ พนง ก่อนดีกว่า เขาแจ้งว่า ค่า Upload ที่เรา Up vdo อยู่เนี่ย มันไปดึง แบนด์วิดธ์  ทั้งหมด จึงทำให้ ไม่สามารถ ใช้งาน ขา download ได้ชั่วคราว ........... ฮื่ม ผมนิยั๊วเลย แบบนี้ ไม่ถูกต้องซิครับ มันควร จะแยก กัน นะ  ผมลอง สอบถาม กับเพื่อนๆ หลายคนที่ทำงานด้าน Network หลายท่านๆ ให้คำตอบมาว่า ผิดหลักการ ไม่เกี่ยวข้องกัน และอีกเยอะ หลายคำตอบ

เฮ้อ........... แล้วจะให้ผมใช้งานแบบนี้หรอ ผมก้อ ทำงานไม่ได้ สิครับ เซ็งมาก

วิธีการแก้ไขปัญหาของผม เอาแบบลวกๆ เลยนะคือ
ผมใช้ Qos บน อุปกรณ์ Ubiquiti ของผมอีกตัว เพื่อควบคุมแบนด์วิดธ์ 
ไม่ยาก ไม่ง่าย เพราะ ถ้าคนที่มีปัญหา แต่เค้าต้องจำทนกับปัญหา และ ไม่แก้ไขปัญหานั้นๆ ถือว่าปิดหูปิดตา รับรู้แบบนั้นๆ ไป ผมรับแบบนั้นไม่ได้ เลยต้องหาทางออก

การตั้งค่า Qos เบื้องต้น แบบในรูป นะครับ

พอ ทำการ Qos แล้ว ก้อ สามารถ ใช้งานได้ ตามปกติ ครับ ปวดตับ โว้ย



สรุป มาตรฐาน การจัดการ   Fiber Optic Packet Download30mb / Upload3mb 
ของเค้า ยังไง
หัวหน้า ถึงให้คำตอบ แบบนั้น
แล้ว ผม จะต้องทำอย่างไรต่อไปดี.........
ปวดใจ ที่ใช้ True ........



Create Date : 05 เมษายน 2559
Last Update : 5 เมษายน 2559 10:20:44 น.
Counter : 5582 Pageviews.

1 comments
  
สวัสดีครับ ผมเพิ่งติดเน็ทตัวนี้ได้ไม่กี่วัน กำลังเจอปัญหาอยู่ดีๆ ขา download นิ่งๆ ไปเหมือนกันครับ กำลังหาสาเหตุอยู่ว่าเป็นอะไร

แต่ผมไม่ได้ใช้ขาอัพโหลดอะไรเลยนี่สิครับ เห้อ เครียดมากเลยครับ อธิบายให้ call center ก็ไม่เข้าใจอีกซะงั้น :(
โดย: Natto IP: 124.120.104.250 วันที่: 13 พฤษภาคม 2559 เวลา:23:13:05 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

นิค ณ ระยอง
Location :
ระยอง  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



www.fb.com/nicknarayong