บทที่ 2 มาเริ่มสร้างไฟล์ HTML กัน


สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ทุกคน ทั้งขาประจำ และขาจรที่(หลง) เข้ามานะคะ :) กะว่าจะเขียนบล็อกสอนทำเว็บ ก็เขียนได้แค่ไม่กี่บทแล้วหายไปนาน เพราะติดงานเยอะค่ะ ตอนนี้มีเวลาหายใจหายคอ ก็ชะแว๊บเข้ามาเขียนกันต่อเลย เอาล่ะ..เรียนต่อกันนะคะ


เราจะมาเริ่มสร้างไฟล์ HTML (หรือไฟล์เว็บไซต์) กันโดยใช้ Notepad โปรแกรมพื้นฐานในคอมพิวเตอร์เรานี่แหละค่ะ


สร้างเว็บไซต์ด้วย notepad


เปิด Notepad ขึ้นมาเลยค่ะ Start > All Programs > Accessories > Notepad
จะพบหน้าเปล่าๆ ว่างๆ


มาเริ่มเขียนเว็บไซต์หน้าแรกกันก่อนเลย


หมายเหตุ ใน Notepad เราจะปรับตัวหนังสือ ให้ใหญ่ หรือเล็ก, ปรับตัวอักษรได้ตามใจชอบ แต่ การปรับตัวหนังสือในนี้ ไม่ส่งผลใดๆ ต่อหน้าเว็บไซต์ที่เราจะได้ เป็นการปรับตัวหนังสือ ให้เราดูเองเท่านั้น

จากนั้นให้เขียนคำว่า "หน้าเว็บไซต์แรกของฉัน" ลงไป เสร็จแล้ว ก็เซฟเป็นชื่ออะไรก็ได้ ต่อด้วย .html
เช่น index.html



Save-as-html



เสร็จแล้ว เราก็จะได้ไฟล์ HTML ตามชื่อที่เราตั้งไว้



html-file



ลองเปิดดูไฟล์ HTML ที่เราสร้างไว้ (ดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ index.html) ก็จะได้หน้าเว็บ ตามที่เราเขียนแล้ว





ถ้าหากมีการแก้ไขเพิ่มเติมในหน้าเดิมนี้ ให้เลือก Save ได้เลย

การเซฟไฟล์ html หลังจากเคยเซฟไปแล้วครั้งหนึ่ง



แล้วกดปุ่ม Refresh เพื่อดูผลลัพธ์ที่แก้ไขไป



กดปุ่ม Refresh ที่หน้าเดิมได้เลย



เท่านี้ ก็ได้พื้นฐานการสร้างไฟล์ HTML ที่เป็นหน้าเว็บไซต์ของเราเองแล้วนะคะ บทต่อไปเราก็จะเริ่มเข้าสู่ระดับโค้ด HTML เพื่อกำหนดหน้าตาเว็บไซต์ตามที่เราต้องการค่ะ เจอกันบทหน้าเลยนะคะ





 

Create Date : 01 ธันวาคม 2551
1 comments
Last Update : 16 มกราคม 2553 15:40:37 น.
Counter : 2828 Pageviews.

 

 

โดย: SassymOn 29 พฤศจิกายน 2554 22:54:00 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


Buckethuy
Location :
Thailand United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
1 ธันวาคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Buckethuy's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.