ความคิดเปลี่ยนชีวิต #54 มีความถ่อมตน
สุภาษิตโบราณกล่าวว่า

"สำเนียงส่อภาษา... กิริยาส่อสกุล"

เป็นการเปรียบเปรยถึงการแสดงออก
กิริยาท่าทาง การปฏิบัติตัวของเรา
ที่เรียกรวมเป็นบุคลิกภาพ
ที่สามารถสื่อให้เราเห็นว่า
เราได้รับการอบรม มาจากครอบครัว หรือไม่
และเคารพผู้อื่นหรือไม่
มีความสุภาพในสายตาของคนรอบข้างหรือไม่

ความถ่อมตนจะช่วยลดแรงเสียดทาน

จากคู่แข่งขัน หรือคนที่ไม่ชอบเรา

แม้ว่าเราจะเก่งมีความรู้ดี
ในเรื่องที่ทำมากเพียงไร
ก็ยังสามารถรับคำแนะนำ
จากคนรอบข้างคนละเล็กละน้อย
เพื่อทำให้เราพัฒนาตนเอง
หรือสิ่งที่ทำอยู่ให้ดีขึ้นได้อยู่เสมอ

เพียงแค่เรามีความคิดว่า

"ทุกคนสามารถเป็นครูของเราได้"

เราก็จะเปิดใจรับฟังความคิดของคนอื่น

และเลือกนำมาใช้ได้

การถ่อมตนไม่ใช่การแสดงความกลัว

แต่จะช่วยลดความอวดดีของเราเอาไว้

และความมั่นใจก็เป็นสิ่งดี

แต่คนส่วนใหญ่ไม่สนใจหรอกว่าเรามั่นใจแค่ไหน

เค้าทั้งหลายสนใจว่า "เราทำสำเร็จหรือไม่"

สุภาษิตโบราณยังกล่าวไว้อีกว่า

"ทำดีแต่อย่าเด่นจะเป็นภัย
เพราะไม่มีใครอยากเห็นใครเด่นเกิน"

มีตัวอย่างจากเรื่องจริง

เซลล์ขายสินค้าอุตสาหกรรมคนหนึ่ง
ทำงานในบริษัทเดิมมานานกว่า 10 ปี
ถือว่าเป็น พนักงาน รุ่นใหญ่ของบริษัท
ขายสินค้าไม่ได้มากกว่าครึ่งปี
ถือว่าผลงานไม่ได้ หลังจากการประเมินผลงาน
ออกมาอยู่ในระดับแย่
แต่ก็ยังอวดดีว่า
ไม่มีใครสามารถทำอะไรตนเองได้
จนสุดท้ายก็ถูกบังคับให้ออกจากงานในที่สุด

ในยุคหนึ่งมีคำพูดนี้ช่วยเตือนสติเสมอ...

"เหนือฟ้ายังมีฟ้า"

เหมือนกับคำกล่าวที่ว่า

เป็นแชมป์ที่ว่ายากแล้ว

การรักษาแชมป์นั้นยากยิ่งกว่า...



Create Date : 10 มีนาคม 2560
Last Update : 10 มีนาคม 2560 19:50:21 น.
Counter : 579 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2372514
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มีนาคม 2560

 
 
 
2
3
4
5
7
9
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
22
23
26
27
28
31
 
 
All Blog