พัทลุง เที่ยวที่ไหนกันดี ? ... บล็อกที่ 402

พัทลุง เที่ยวที่ไหนกันดี?

พัทลุงเป็นจังหวัดหนึ่งในภาคใต้ของประเทศไทย ที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ ดังปรากฏหลักฐานจากการค้นพบขวานหินขัดในท้องที่ทั่วไปหลายอำเภอในสมัยศรีวิชัย (พุทธศตวรรษที่ 13 –14) บริเวณเมืองพัทลุงเป็นแหล่งชุมชนที่ได้รับวัฒนธรรมอินเดียในด้านพระพุทธศาสนาลัทธิมหายาน มีหลักฐานค้นพบ เช่น พระพิมพ์ดินดิบจำนวนมากเป็นรูปพระโพธิสัตว์ รูปเทวดาโดยค้นพบบริเวณถ้ำคูหาสวรรค์ และถ้ำเขาอกทะลุ

ในพุทธศตวรรษที่ 19 เมืองพัทลุงได้ตั้งขึ้นอย่างมั่นคงภายใต้การปกครองของกรุงศรีอยุธยา ในสมัยพระบรมไตรโลกนาถ ได้ปรากฏชื่อเมืองพัทลุง ในกฎหมายพระอัยการนาทหารหัวเมือง พ.ศ. 1998 ระบุว่าเมืองพัทลุงมีฐานะเป็นเมืองชั้นตรี ซึ่งนับได้ว่าเป็นหัวเมืองหนึ่งของพระราชอาณาจักรทางใต้ ที่ตั้งเมืองพัทลุงในระยะเริ่มแรกนั้นเชื่อกันว่า ตั้งอยู่ที่เมืองสทิงพระ จังหวัดสงขลาในปัจจุบัน มักจะประสบปัญหาโดนโจมตีจากกลุ่มโจรสลัดมาเลย์อยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มโจรสลัดราแจะอารูและอุยงคตนะ ได้เข้าปล้นสดมภ์โจมตีเผาทำลายเมืองอยู่เนือง ๆ

ในรัชสมัยพระเจ้าทรงธรรม ด๊ะโต๊ะโมกอล ชาวมุสลิมที่อพยพมาจากเมืองสาเลห์ บริเวณหมู่เกาะชวา ซึ่งเป็นต้นตระกูลของสุลต่านสุไลมาน แห่งเมืองสงขลาได้เข้ามาตั้งถิ่นฐานค้าขาย ณ หัวเขาแดง แล้วตั้งประชาคมมุสลิมขึ้น ตรงนั้นอย่างสงบ ไม่มีการขัดแย้งกับชาวเมืองที่อยู่มาก่อน ปักหลักอยู่ยาวนานจนมีผู้คนอพยพมาอาศัยอยู่มากขึ้นในที่สุดก็พัฒนาขึ้นมาเป็นเมืองท่าปลอดภาษี มีเรือสำเภาแวะเข้ามาซื้อ

บทบาทของดะโต๊ะโมกอลได้รับการสนับสนุนจากอาณาจักรศรีอยุธยาด้วยดี พระเจ้าทรงธรรมโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็น "ข้าหลวงใหญ่" ผู้ดำรงตำแหน่งนี้ต่อมาคือท่านสุไลมานบุตรชายคนโต มีหน้าที่ปกครองดูแลรักษาความสงบของพื้นที่ตั้งแต่ตอนล่างของนครศรีธรรมราช มาจ
ดเขตปัตตานี ครอบคลุมครึ่งล่างของเมืองตรัง ปะเหลียน พัทลุง และสงขลา นอกจากนี้ก็ต้องเก็บส่วยสาอากรส่งถวายพระเจ้าแผ่นดินที่กรุงศรีอยุธยา ท่านสุไลมานก็ได้ทำหน้าที่นี้เรียบร้อยด้วยดีมาตลอด ต่อมาได้ย้ายเมืองสงขลาจากสทิงพระมายังหัวเขาแดงซึ่งมีชัยภูมิป้องกันตนเองได้ดีกว่า

อ่านเพิ่มเติมที่ //th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%97%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B8%87

เพื่อนมีธุระต้องไปพัทลุง นอนสามคืน ชวนว่าไปไหม ก็ตกลงเลย พอดีไม่มีนัดที่ไหนพอดี เพื่อนไปทำธุระ กับญาติทางสามี เราไปเป็นเพื่อนก็ได้เผื่อเราได้แวะเที่ยวด้วย แต่เอ พัทลุง เขามีที่เที่ยวที่ไหนน้า
แต่ก็ไม่ได้หวังว่าจะไปไหน เพราะไปทำธุระ
เราออกจากกรุงเทพตีห้าไปด้วยรถตู้ มีหลานชายเป็นคนขับไปเรื่อยๆ ถึงพัทลุงราวๆหนี่งทุ่ม แวะทานอาหารง่ายๆตามจุดที่พัก

เราสามคนพักที่โรงแรมในเมืองพัทลุง เวลาไปทำอะไรๆ ญาติของเพื่อนจะมารับและพาไปทานข้าว หลังจากทำธุระเรียบร้อย มีเวลาก็พาไปเที่ยว เราได้ไปเที่ยวหลายแห่ง แต่อากาศร้อนมาก จนไม่อยากไปไหน วันที่สองมีเวลาเที่ยวทั้งวัน เราไปกันแค่ครี่งวันบอกว่าพอแล้ว กลับมานอนพักผ่อนที่โรงแรมเตรียมกลับวันรุ่งขี้น ต้องออกรถตีห้าดีกว่า

โรงแรมนี้อยู่ในเมืองพัทลุง ไม่ห่างจากบ้านญาตินัก เป็นโรงแรมใหม่ ห้องสะอาดน่าพักทีเดียว ราคาก็ไม่แพง คืนละ 500 - 600 บาท และมีคนพักประจำด้วยราคาเดือนละ 5,000 บาท เจ้าของน่ารักทั้งสามี ภรรยา ถ้าท่านผู้ใดผ่านมาทีพัทลุง แวะพักได้เลยค่ะ ติดต่อตามนามบัตร ข้างล่างนะคะ

ที่พักนี่ไม่ไกลจากทะเลลำปัน,สพานที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ได้ชมควายน้ำ และทะเลน้อย สามารถมาพักและไปเที่ยวได้ไม่ไกลค่ะ

เรามาเที่ยวทะเลลำปำกัน เป็นอำเภอหนี่งของพัทลุง มีตลาดน้ำด้วย มาหน้าร้อน โชคดีมาเที่ยวตอนเย็น มีลมทะเล แต่ก็ยังร้อนพอควรที่เดียว

มองไปไกลๆจะเห็นเกาะสี่เกาะหร้า เป็นเกาะอนุรักษ์นกนางแอ่น

เกาะสี่ เกาะห้า เป็นหมู่เกาะหินปูนซึ่งตั้งอยู่ในทะเลพัทลุง เป็นส่วนหนึ่ง
ของทะเลสา​บสงขลา เป็นหมู่เกาะที่สวยงามมาก มีวิถีชีวิตของชาวประมง
เเละมีบางส่วนที่่อนุรักษ​์ไว้ให้สัตว์น้ำได้เจริญเติ​บโต เกาะสี่เกาะห้า อยู่
ตำบลเกาะหมาก อยู่ห่างจากเกาะหมากไปทางทิศตะวันตกประมาณ
1.6 กม. สาเหตุที่เรียกว่า "เกาะสี่เกาะห้า" เนื่องจากเมื่อมองจากทิศใต้
และทิศเหนือจะเห็นเป็นเกาะสี่เกาะ แต่ถ้ามองจากทิศตะวันตกจะเห็น
เป็นเกาะห้าเกาะ จึงเรียกว่า เกาะสี่เกาะห้า

วันนี้ออกแต่เช้าจะไปทานติ่มซำกัน และไปเที่ยวสะพานที่ยาวที่สุดในประเทศไทย และชมควายน้ำ ที่เรียกควายน้ำเพราะควายจะดำน้ำไปกินหญ้า รูปที่ญาติให้ถ่ายให้ติดภูเขาสองลูก ภูเขาหัวแตกกับภูเขาอกทะลุ หรือเขาเรียกว่าภูเขาเมียหลวง เมียน้อย เล่ากันว่าเมียน้อยตีหัวเมียหลวงแตก เมียหลวงเลยเอาทีตำน้ำพริก(สาก)ทิ่มอกเมียน้อยทะลุเลย
ถ่ายรูปไกลเห็นไม่ค่อยชัด เราจะผ่านเขาสองลูกนี่ทุกวันเวลาไปไหนๆ

ญาติพาไปทานติ่มซำ อาหารเยอะมาก มีขนมจีนขายด้วย และที่ชอบมากคือข้าวต้มปลา อร่อยจริงๆปลาสดและไม่คาว จำชื่อร้านไม่ได้ค่ะ

เราขับรถบนสะพานนี้ ชมวิวข้างทาง เห็นควายน้ำ เห็นยอ สำหรับจับปลา บรรยากาศดีจัง อยู่บนรถเย็นดี รถตู้คันนี้(ญาติเพื่อน)บริการสว.ดีมาก ขับรถทางไกล ก็จอดทุกสองชั่วโมง บนรถก็เปิดแอร์ 17-22 C สว.เย็นกันเลย ญาติของเพื่อนบริการดีมากๆค่ะ

Saoki สะพานที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ความยาว 7.33 นาที

ทะเลน้อย พัทลุง ตั้งอยู่ ใน อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เป็นพื้นที่ห้ามล่าสัตว์ป่า และมีลักษณะเป็นพื้นที่ชุมน้ำ ที่ถือว่าเป็น เขตพื้นที่ชุ่มน้ำโลก หรือ “แรมซาร์ ไซด์” (Ramsar Site) แห่งแรกในเมืองไทยอีกด้วย(ประกาศเมื่อ วันที่ 13 ก.ย. 2541) ความน่าสนใจของทะเลน้อยจึงไม่ได้มีแค่ความสวยงาม แต่มีความโดดเด่นทางชีวภาพที่มีความหลากหลายอีกด้วย มีนกนานาชนิด มีสัตว์น้ำ และสัตว์ที่หากินในพื้นที่ชุมน้ำแห่งนี้หลากหลาย จึงเป็นพื้นที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์อย่างยิ่ง เพราะหาแบบนี้ไม่ง่ายนักในโลก -
ข้อมูลจาก //sadoodta.com

มาชมบัวแดงที่ทะเลน้อย แต่มาสายแล้ว ดอกบัวหุบแล้ว เลยไม่ได้เช่าเรือไปชมใกล้ๆ นำรูปจาก paiduaykan.com มาให้ชมกันค่ะ สวยมาก เสียดายจัง เพราะไม่รู้เมื่อไรจะได้มาอีก

ชมภาพและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
//www.paiduaykan.com/province/south/pattalung/talaynoi.html

ชมทุ่งบัวแดง ทะเลน้อย พัทลุง ความยาว 0.57 นาที

วันเดินทางกลับ เราออกจากที่พักกัน ตีสี่ แวะที่วัดเขาอ้อ

วัดเขาอ้อ สร้างมากว่า 900 ปีแล้ว แต่บางตำนานว่าสร้างมากว่า1000 ปี บริเวณเขาอ้อ มีถ้ำหลายแห่ง ได้แก่ ถ้ำพระ หรือถ้ำฉัททันต์บรรพตใช้สำหรับปลุกเสกพระเครื่องและวัตถุมงคล จตุคามรามเทพ ถ้ำไทร ถ้ำหอมและถ้ำท้องพระโรง นอกจากนี้ยังมีบ่อแช่ว่านสมุนไพรเชื่อกันว่าในสมัยก่อนมีการลงไปแช่เพื่อการอยู่ยงคงกะพัน โดยจะต้องแช่เป็นเวลา 7วัน สามารถนอนแช่ได้ 7 คน และเล่าต่อกันมาว่าขุนพันธรักษ์ราชเดชซึ่งเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์ทองเซ้า (พระครูสังฆวิจารย์ฉัตรทันต์บรรพต)เจ้าอาวาสวัดเขาอ้อในสมัยหนึ่งก็เคยมาแช่ที่บ่อแห่งนี้ และบริเวณใกล้ๆก็มีรอยพระพุทธบาทเจดีย์และพระพุทธรูปนั่ง นักท่องเที่ยวมากช่วงเทศกาลและช่วงหยุดเสาร์ อาทิตย์และอีกช่วงที่นักท่องเที่ยวมากเป็นพิเศษ คือ ช่วงกินเหนียวดำ

แวะทานอาหารเช้ากันที่สวนโมก และเดินชมสวนโมกกัน

สวนโมกขพลาราม หรือชื่อเรียกทางการว่า วัดธารน้ำไหล จัดตั้งโดย พุทธทาสภิกขุ ตั้งที่เขาพุทธทอง ริมทางหลวงหมายเลข 41 บริเวณกิโลเมตรที่ 134 อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมและสถานที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก[1]

ท่านพุทธทาส หรือ พระมหาเงื่อม ในเวลานั้น พร้อมด้วยโยมน้องชาย คือ นายยี่เกย หรือ คุณธรรมทาส พานิช และ เพื่อนในคณะธรรมทานประมาณ 4 - 5 คน เท่านั้น ที่ร่วมรับรู้ถึงปณิธานอันมุ่งมั่นในการปฏิบัติธรรม ตามรอยพระอรหันต์ ของท่าน ทุกคนเต็มอกเต็มใจ ที่จะหนุนช่วยด้วยความศรัทธา โดยพากันออกเสาะหาสถานที่ ซึ่งคิดว่ามี ความวิเวก และ เหมาะสมจะเป็นสถานที่ เพื่อทดลองปฏิบัติธรรม ตามรอยพระอรหันต์ สำรวจกันอยู่ประมาณเดือนเศษ ก็พบ วัดร้าง เนื้อที่ประมาณ 60 ไร่ ชื่อ วัดตระพังจิก ซึ่งรกร้างมานาน บริเวณเป็น ป่ารกครึ้ม มีสระน้ำใหญ่ ซึ่งร่ำลือกันว่ามีผีดุอาศัยอยู่ เมื่อเป็นที่พอใจแล้ว คณะอุบาสก ดังกล่าว ก็จัดทำเพิงที่พัก อยู่หลัง พระพุทธรูปเก่า ซึ่งเป็น พระประธาน ใน วัดร้าง นั้น แล้วท่านก็เข้าอยู่ใน วัดร้างแห่งนี้ เมื่อวันทื่ 12 พฤษภาคม 2475 อันตรงกับ วันวิสาขบูชา โดยมี อัฐบริขาร ตะเกียง และ หนังสืออีกเพียง 2 - 3 เล่ม ติดตัวไป เท่านั้น เข้าไปอยู่ได้ไม่กี่วัน วัดร้าง นาม ตระพังจิก นี้ ก็ได้รับการตั้งนามขึ้นใหม่ ซึ่งท่านเห็นว่า บริเวณใกล้ที่พักนั้น มี ต้นโมก และ ต้นพลา ขึ้นอยู่ทั่วไป จึงคิดนำคำทั้งสองมาต่อเติมขึ้นใหม่ ให้มีความหมายใน ทางธรรม จึงเกิดคำว่า สวนโมกขพลาราม อันหมายถึง สวนป่าอันเป็นกำลังแห่งความหลุดพ้นทุกข์ ขึ้นในโลกตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

เราเดินทางกลับกรุงเทพ แวะซื้อของระหว่างทางมากมาย ตามใต้ที่นั่งไม่มีที่เหลือเลย น้องๆของเพื่อนซื้อกะปิจากพัทลุงคนละ 20-30 กล่อง กล่องละครึ่งกก. ซื้อน้ำตาลอีกหลายสิบกิโล ผ่านเมืองชัยยา ซี้อไข่เค็มกันอีกคนละหลายกล่อง
ผ่านตลาดแวะซื้อสะตอ (ราคาแพงจัง สองช่อ เกือบ 300 บาท) โชคดี รถไม่ค่อยติด ถึงกรุงเทพราวๆสองทุ่ม เป็นการเดินทางที่สนุก ได้รู้จักญาติๆของเพื่อน น่ารักกันทุกคน เสียดายที่มีเวลาไปเที่ยวน้อยไปหน่อย

ขอขอบคุณภาพ ข้อมูลและยูทูปจากอินเตอร์เนต

Karaoke ตะลุงสากล เสียงต้นฉบับ

newyorknurse

Last Update : 31 มีนาคม 2558 19:05:19 น.

เข้าใจว่าเมืองสทิงพระย้ายขึ้นไปเป็นเมืองพะโคะพัทลุง แล้วข้ามทะเลสาบสงขลาไปสร้างเมืองพัทลุงปัจจุบัน ส่วนพัฒนาการของเมืองสงขลาเริ่มจากหัวเขาแดงเป็นอีกฝั่งนึงไม่เกี่ยวข้องกันนะครับ
โรงแรมคืนละ 500.- ถูกมากเลยครับ ถึงพัทลุงจะติดทะเลสาบ แต่ดูวิวอย่างนี้ก็ไม่เห็นฝั่ง กว้างเหมือนทะเลเลยเนาะ
ที่นี่ก็มีบัวแดงเหมือนกันแฮะ อยากไปนั่งเรือถ่ายรูปสักครั้งเหมือนกันนะครับ จะที่นี่หรือที่อุดรก็ได้
วัดสวนโมกข์รอบที่ไปไชยาผมไม่ได้แวะเลย โชคดีตามมาชมภาพจากบล็อกพี่น้อยเอาได้ อิอิ บรรยากาศยังดูสงบเงียบดีนะครับ

newyorknurse Travel Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

โดย: ชีริว 31 มีนาคม 2558 23:38:53 น.

สวัสดีค่ะพั่น้อย
ตามไปเที่ยวด้วย
เป็นจังหวัดที่ยังไม่เคยไปเที่ยวค่ะ

พรหมญาณี Dharma Blog ดู Blog
อุ้มสี Food Blog ดู Blog
ก้นกะลา Music Blog ดู Blog
mastana Literature Blog ดู Blog

โดย: pantawan 31 มีนาคม 2558 23:40:08 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะคุณน้อย ได้แวะโน่นชมนี่หลายที่ทั้งอิ่มตาอิ่มบุญค่ะ

โหวตค่ะโหวต

newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog

โดย: ร่มไม้เย็น 1 เมษายน 2558 13:04:36 น.

สวัสดีค่ะ พี่น้อย

คนอยู่ไกลบ้านกลับได้เที่ยวมากกว่าคนอยู่ในบ้านเสียอีก
อิจฉา ๆ ค่ะ อิอิ

พัทลุง ในแหล่งท่องเที่ยว ปอป้ายังไม่เคยไปเลยค่ะ โชคดีได้ติดตามพี่น้อยไปเที่ยวด้วย ดูแล้วก็น่าไปเที่ยวมากเลยนะคะ

ส่วนสวนโมกข์นี่ไปมาแล้วสามครั้ง ประทับใจไม่รู้ลืม ตามประสาคนวัดอ่ะค่ะ เพราะท่านพุทธทาสเป็นปรมาจารย์ธรรมที่ปอป้าเคารพศรัทธามากในด้านปริยัติ ชอบอ่านผลงานด้านปริยัติของท่านมาก ไม่มีพระสงฆ์ในเมืองไทยองค์ไหนแม่นปริยัติเท่ากับท่านอีกแล้วค่ะ

ปลาย ๆ เดือนเมษา ปอป้าจะย้ายไปอยู่กับลูกสาวที่บุรีรัมย์ค่ะ ก่อนไปว่าจะนิมนต์ เอ๊ย..เชิญบรรดา สอวอ ในกลุ่มของเรามาหม่ำข้าวแล้วอาจจะชวนกันไปทำบุญด้วยถ้าโอกาสอำนวยนะคะ เสียดายที่พี่น้อยไม่ได้อยู่ ถ้าไปเมกาแล้วได้ท่องเที่ยวตามเมืองต่าง ๆ อย่างที่ตั้งโปรแกรมกันไว้ จะไปนิวยอร์ค มีวาสนาคงได้เจอพี่น้อยค่ะ

วันนี้ตั้งใจโหวตให้พี่น้อยเช่นเคยนะคะ

กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
foreverlovemom Art Blog ดู Blog

โดย: พรหมญาณี 1 เมษายน 2558 15:08:58 น.

แม่ซองฯเคยไปเที่ยวที่ทะเลน้อย ดอกบัวเยอะแบบนี้เลยค่ะ สวยมาก

ไปซื้อกะปิหลายแบบเลย อร่อยทั้งนั้นด้วย

คุณน้อยจัดของเรียบร้อยยัง อีกไม่กี่วันก็กลับ

ออกเดินทางขึ้นเครื่องตอนกี่โมงคะ

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 1 เมษายน 2558 21:07:08 น.

บัวแดงที่ทะเลน้อยสวยมากค่ะพี่น้อย
แม้ดอกบัวจะหุบแล้วแต่ก็ได้ชมทัศนียภาพที่โล่งกว้างสบายตานะคะ

สวนโมกข์ จ.สุราษฏร์ธานี สงบและร่มรื่นมากค่ะ
ต๋าเคยไปครั้งหนึ่ง ความที่สถานที่อยู่ไกลก็อาศัยไปสวนโมกข์กรุงเทพฯแทนค่ะพี่น้อย

----------------------------

ขอให้พี่น้อยเดินทางกลับอเมริกาโดยสวัสดิภาพนะคะ

โดย: Sweet_pills 2 เมษายน 2558 0:26:25 น.

โดย: Kavanich96 2 เมษายน 2558 2:22:42 น.

น่าไปเที่ยวจังค่ะ
ชาตินี้คงไม่มีโอกาสได้ลงไปเที่ยวถึงพัทลุงแน่เลย
ได้อาศัยดูรูปจากบล็อกพี่น้อยอย่างนี้เท่านั้นเอง

ท่าทางพี่น้อยสนุกมาก กลับไปเยี่ยมบ้านทีไร
พี่น้อยไปเที่ยวทั่วๆได้คุ้มทริปเลยนะคะ

นิวยอร์คตอนนี้คงจะหมดหิมะแล้วล่ะค่ะ (อ๋อว่า)
วันสุดท้ายที่ลง คือ 31 มีนา...น่าจะไม่หนาวลงไปจนถึงอุณหภูมิที่หิมะจะตกได้อีกแล้ว

อ๋อกับคุณ K ตอนนี้กำลังหาที่อยู่ใหม่หัวปั่นเลยค่ะพี่น้อย

โดย: little mouse in big apple 2 เมษายน 2558 5:48:42 น.

พัทลุงมีที่เที่ยวเยอะนะคะ เป็นอีกจังหวัดที่อยากไป
บัวแดงสวยมากค่ะ

Sweet_pills Food Blog ดู Blog
ชีริว Travel Blog ดู Blog

โดย: mambymam 2 เมษายน 2558 6:24:10 น.

สวัสดีค่ะ พี่น้อย

บุรีรัมย์ไม่ไกลหรอกค่ะ และมีโบราณสถานให้เที่ยวหลายที่นะคะ
ถ้ากลับไทยเมื่อไร ปอป้าจะเข้ามาทานข้าวกับพี่น้อยที่กรุงเทพฯ
และถ้าพี่น้อยมีเวลาก็ชวนพรรคพวกเราไปหาปอป้าที่บุรีรัมย์ก็ได้ค่ะ
พร้อมต้อนรับเสมอค่ะ

ระยะแรกที่ย้ายไป ก็คงจะไป ๆ มา ๆ ก่อน
เพราะเป็นห่วงงานที่บริษัทอยู่เหมือนกัน จะทิ้งไปเลยก็กระไรอยู่่...อิอิ

ที่ต้องย้ายไปเพราะตั้งแต่ลูกชายเสียก็ไม่มีเพื่อนค่ะ
เหงามาก และก็ป่วยบ่อยมากด้วย ไม่มีคนดูแลเวลาเราป่วย
ลูกสาวก็เลยต้องภาคบังคับให้แม่ไปอยู่ด้วยค่ะ

ปอป้าวางโปรแกรมไว้ว่าจะไปเมการาวปลายเดือนกันยาหรือต้นตุลาค่ะ
คงจะอยู่เมกานานประมาณหนึ่งเดือน นิวยอร์ค อยากไปค่ะเพราะยังไม่เคยไป
ถ้ามีโอกาส ไม่ไกลกันเกินไปนัก จะแวะไปเยี่ยมพี่น้อยแน่นอนค่ะ

รักษาสุขภาพและมีความสุขมาก ๆ นะคะพี่

โดย: พรหมญาณี 2 เมษายน 2558 9:08:05 น.

สวัสดีค่ะพี่น้อย
กลับเมืองไทยรอบนี้พี่น้อยเที่ยวทั่วไทยเลยนะคะ
เห็นแล้วมีความสุขมาก ๆ ค่ะ
ไว้มาส่งกำลังใจอีกทีนะคะ หายจากบล้อกไปหลายวัน
ตามโหวตกันไม่ทันเลยค่ะ ^__^

โดย: เนินน้ำ 2 เมษายน 2558 9:36:20 น.

ขอบคุณที่แวะชมว่านสี่ทิศค่ะพี่น้อย

โดย: mambymam 2 เมษายน 2558 12:09:55 น.

มาชมควายน้ำด้วย
เค้าว่าสามารถดำน้ำลงกินหญ้าที่จมอยู่ใต้น้ำได้ครับ
ขอบคุณกำลังใจด้วยครับ

โดย: moresaw 2 เมษายน 2558 13:24:34 น.

สวัสดีค่ะคุณพี่น้อย..

มางวดนี้ ได้เที่ยวหลายที่เลยนะค่ะ

ใกล้วันเดินทางกลับแล้วซิค่ะ

ขอให้คุณพี่น้อยเดินทางปลอดภัยนะค่ะ

มีความสุขมากๆสุขภาพแข็งแรงค่ะ

แล้วปีหน้าเจอกันใหม่นะค่ะ

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) 2 เมษายน 2558 22:32:09 น.

moresaw Funniest Blog ดู Blog

พัทลุงบุ๊งยังไม่เคยไปเลยค่ะ
มีที่น่าสนใจหลายที่ น่าไปเที่ยว
อิอิ พี่น้อยไปเที่ยวเมืองไทยมากกว่าบุ๊งอีกค่ะ เยี่ยมเลยค่า

โดย: Close To Heaven 2 เมษายน 2558 23:55:10 น.

คุณน้อยได้เที่ยวเยอะ... ผมเลยได้อ่านได้ดูภาพ
จุใจเลยบล๊อกนี้

พัทลุงเคยไปหลายครั้ง แต่ไม่ได้เที่ยวครับไปทำงาน
จำได้ว่า สถานีรถไฟ มีกล้วยฉาบ ไม่ใส่น้ำตาล
ฝานแผ่นโต อร่อย

แล้วก็ไปทะเลใน นิดหน่อยตอนนั้น รก ด้วยหญ้าครับ

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 4 เมษายน 2558 18:35:42 น.

newyorknurse
ราชบุรี .. New York ... United States

เริ่มเขียนBlog
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2553

ยินดีต้อนรับค่ะ

จขบ.บันทึกประสบการณ์ต่างๆ
ระยะเวลาทำงานและระยะเกษียณ
เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ

จขบ.พยายามใช้ชีวิตเกษียณให้มีคุณค่า
รักษาสุขภาพใจและกาย ท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ
ทำสวนดอกไม้ ออกกำลังกาย
สมัครเป็นสมาชิก 24 Hrs Fitness
เพื่อให้ชีวิตที่เหลืออยู่มีคุณภาพ
จะได้ไม่เป็นภาระกับคนที่รักและห่วงใย

จขบ.เพิ่มบล็อกสุขภาพ

และได้รับการรักษาเนิ่นๆ เพื่อ
ชีวิตที่แข็งแรงและมีคุณภาพ

"A time to enjoy,
a time to spend time with your family
and a time to be with your friends
all comes with retirement"

*****

"Live The Moment"

อยู่กับปัจจุบันขณะ หยุดเสียใจกับสิ่งที่เกิดขี้น
ในอดีตและกลัวหรือกังวล
สิ่งทีเกิดขี้นในอนาคต "วันนี้" และ "ขณะนี้"
คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณ !!
ใช้มันให้ดีที่สุดให้เป็นช่วงเวลาทีมีคุณค่า
น่าจดจำเพราะว่าเวลาเป็นสิ่งที่ผ่านมา
และผ่านเลยไป เอาคืนไม่ได้และ
หาเพิ่มก็ไม่ได้เช่นกัน

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาค่ะ

*********

ขอบคุณ Bloggang ทำให้เราได้เขียนบล็อกต่างๆ
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวด

ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ

ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2560
Flag Counter

[Add newyorknurse's blog to your web]