Group Blog
 
 
มีนาคม 2551
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
10 มีนาคม 2551
 
All Blogs
 

นกทอดกระเทียมพริกไทย

เราคงเคยเห็นกันมา จนชินตาแล้ว และ ไม่ใช่เรื่องแปลก เลยครับ และก็ทำกันเป็นประเภณี รุ่น สู่ รุ่นครับ ที่คนเราจะ ทำบุญด้วยการ ปล่อยนก เพื่อให้ ชีวิต ใหม่ เพื่อให้ได้ มาซึ่งบุญกุศล ผลบุญจกเกิด แด่ ข้า ..... อาเมน



และนี่คือ หน้าตากรง


ใช่ครับ ผมกำลังพูดถึง การปล่อยนก เพื่อ การกุศล ทำ บุญ สเดาะ เคราะห์ อาไร ทำนองนั้น ครับ แต่ เอ มันมาเกี่ยวไร กับ เมนู วันเสาร์ ผมเนี่ย



เกี่ยวครับเกี่ยว เพราะ ว่าผมกลับมีมุมมอง ต่างไป ซึ่งเป็นนิสัยของผมอยู่แล้ว เรื่องคิด อะไร ที่คนอื่นเขาไม่คิดเนี่ย
เกริ่นมามากละ เริ่มเลยละกัน นี่ครับรังของนกกระจาบ กระจิบ อันเป็นที่อยู่ ของนกที่เรามักจะเห็นกันตามวัด วา ต่างๆ แต่ ในลักษณะ ถูกขัง




และนี่ ก็เป็น ลักษณะทั่วไปของนก ที่เริงร่าตามปกติ




และ ตอนอยู่ ในกรง แบบนี้ จะขายทีละคู่ หรือ กี่ตัว แล้วแต่ คนขายครับ
แล้วเราก้อไปซื้อ เอาไปปล่อย กัน


คงไม่มีใครรู้ครับ ว่ามันเป็นมายังไง ผมจะเล่าให้ฟัง เพราะหมู่บ้านผมก็ ทำกันอยู่ เมื่อประมาณ 5 ปีก่อน และไอ่คนทำมันก็เป็นเพื่อนบ้านติดกันกะผม
เริ่มแรกเขาจะไปดัก นกในลักษณะ ล่อให้มากินข้าวที่หว่านทิ้งไว้ แล้ว อยู่ในซุ้ม ฟางข้าวที่ทำไว้ไกล้ๆ พอเห็นนกลงมากิน ก็ดึง ตาข่าย ตาข่ายจะพลิกลักษณะครึ่งวงกลม ทับนก ตัวน้อยไว้ แล้วก็จับมาเป็น ๆ
ปล อันนี้เป็นวิธีแถว ๆ เชียงราย ติดน้ำโขง นะครับ และขั้นตอนนี้ไม่มีภาพประกอบแต่ผมเคยเห็น ครับ เชื่อผม ได้


พอได้มาเขา จะเอาไปขัง ในกรง อีกต่อ ซึ่งจะจับไปขายตอนเช้า อีกต่อ ซึ่งในกรงนั่นเองที่เต็มไปด้วย นก หลายร้อยตัว ขนาด กรง ประมาณ 1*1*4 เมตร ครับ



แต่ มันไม่ได้รอด ไปถึงตอนขายทุกตัวหรอกครับ บางตัวที่บาดเจ็บ อ่อนแอ หรือ บินชนกันเอง ในกรง ก็จะ ตายเกลื่อน พอตกเช้า เขาก็ เก็บออกมา ถอนขน ลนไฟ ไส้ ขี้ ออก ทอดกระเทียม เขายังเคยเอามาให้บ้านผมกินเลย แบบว่า มันตายทุกวัน วันละ 30-40 ตัว กินจนเบื่อว่างั้น



ตามดัวย นี่ เอะ ชักหลงประเดน


เอาหละครับนั่นสว่นหนึ่งครับ ของชีวิตที่ต้องจบ ลงไป ต่อครับชีวิตยังดำเนินต่อไป เมื่อ เขาต้องนำนกไปขายบนวัด เพื่อให้ นักท่องเที่ยวอย่างพวกเราไปซื้อแล้วปล่อย แต่ มันไม่สวยงาม อย่างนั้น เมื่อถูกจับแยกขังกรง แล้ววาง ข้างทาง เขาจะเอาข้าวเปลือก โรย แล้วเอาน้ำพรมเป็นระยะ ๆ แต่ก้อไม่ได้ช่วยซะทีเดี่ยว



รูปด้านบน มันกำลังถูกปล่อยมาแต่ เอะ มันบินไม่ไหวแฮะ แล้วมันก็ ไปมุด ใต้รถ กำบังไว้ก่อน เหนื่อยๆ

เจ้าตัวล่างนี้ กำลังหาน้ำกินเพื่อเติมพลังให้มันกลับไปมีแรง บินได้ อีกครั้ง


พอหันไปทางอื่นแว้บบบ เดียว แค่นั้นแหละ เอ้า เฮ้ยยยยยยยยย เจ้าเหมียว
เดี้ยวว .................


อั้นแน๊ ว่าแล้วยังหันมามองหน้าอีก โอย วินาที ชีวิต อีกแล้ว



นั่นหละครับ หลังจาก ผม ไล่แย่ง แมวอยู่นาน ก็ได้ภาพนี้ ครับ



หลังจากที่เราปล่อยนก พวกนั้นไป มันก็จะกลับไปกิน ข้าวที่เดิมอีก คนก็จะจับมาอีก แล้วก้อตาย อีก แบบนี้ไปเรื่อยๆ ครับ อาจจะตายไปประมาณ 50% ของแต่ละครั้งที่จับมา แต่หลายปีมานี้ หมู่บ้านผม เขา ห้ามจับนกแล้ว ประกอบกับ ไอ่คนข้างบ้านที่ผมบอก หนะมันตายไปแล้ว ก็เลยไม่ค่อยละ แต่ มันก็ยังมีอยู่


.........แล้วเราเป็น อะไร เราก็เป็น เหมือน พวก ซื้อของป่า นั่นแหละครับ
เมื่อมีคนซื้อก็ต้องมีคนขาย
สุดท้าย จงถามตัวคุณเอง เถอะ ว่ามันได้ บุญหรือ บาป กันแน่
ผมว่า ได้บุญนะ แต่ เป็น บุญที่ได้ มาจากการ เลี้ยง บุพเฟ่ แมว และ อาจจะรวมถึงสุนัข ที่มีอยู่มาก เหลือเกิน ตามวัด ......................................




 

Create Date : 10 มีนาคม 2551
6 comments
Last Update : 10 มีนาคม 2551 23:48:05 น.
Counter : 2902 Pageviews.

 

 

โดย: CrackyDong 10 มีนาคม 2551 23:00:59 น.  

 

 

โดย: patchchoy 11 มีนาคม 2551 5:06:57 น.  

 

 

โดย: TUM IP: 202.183.143.54 11 มีนาคม 2551 8:32:55 น.  

 

ตอนเด็กๆ (30ปีก่อน)ชอบกินนกกระจาบทอดมากครับ คนขายที่ตลาดเขาจะห้อยมาเป็นพวง ๆ แบบว่ายังไม่ถอนขน
จำได้ว่า 10 ตัว/30 บาท เขาบอกว่าจับมาจากแถวบางบัวทอง เดี๋ยวนี้ไม่มีให้จับแล้วครับ จับกันจนหมด น่าสงสารจริงๆครับ

 

โดย: animal planet IP: 125.24.177.142 11 กุมภาพันธ์ 2553 18:45:23 น.  

 

อ่านแล้วดูแล้วหดหู่ครับ แล้วเราสมควรซื้อมันไปปล่อยไมครับ เวลาเจอตามวัดวาอารามทั่วไป

 

โดย: ปริวรรต IP: 115.67.117.239 27 พฤษภาคม 2553 22:02:31 น.  

 

กำลังหาวิธีทำนกทอดกะเทียมน่ะค่ะ อิอิ

 

โดย: เชิญจุติ 17 ตุลาคม 2553 3:09:02 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


navigatorpak
Location :
ลำพูน Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




นำเสนอ แต่เรื่องจริง และ เป็นตัว ของตัวเอง
Friends' blogs
[Add navigatorpak's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.