3 เมษายน 2551

เสน่ห์แห่งท้องทะเลอันดามัน (ที่ไม่มีวันจางหาย)

align="center">

สิมิลัน เสน่ห์ อันดามัน

ดิฉันได้มีโอกาสไปเที่ยวสิมิลัน ดินแดนอันดามัน เมื่อต้นเดือน มกราคม 2551 ก่อนไปก็เข้าไปในเว็บไซด์ของสิมิลัน เพื่อถามรายละเอียดในการเดินทาง โดยโทรเข้าไปสอบถามที่การท่องเที่ยวจังหวัดพังงา 076-595045 ที่ทับละมุ โดยต้องติดต่อเรือ Speed boat ไปและกลับ ราคา 1,900 บาท ต่อ คน และติดต่อห้องพัก ของอุทธยาน ผ่านที่นี่ได้เลย โดยมีห้องพักแบบแอร์ ห้องพักจะเป็นจุดชมวิวอยู่บนเนินเขา ไฟฟ้าจะเปิดบริการหกโมงเย็น และปิดหกโมงเช้า แต่อยากให้ทางอุทยานดูแลเรื่องความสะอาดและกลิ่นด้วย ราคาห้องแอร์ 2000 บาทต่อคืน ส่วนห้องพัดลม ราคา 1000 บาทต่อคืน และมีเต็นท์บริการประมาณ 450-550 บาท ก็น่าสนุกดีสำหรับหนุ่มสาว แต่วัยเลย 40 หรือ 50 ก็ลำบากนิดหน่อย
ตอนไปดิฉันและเพื่อน ๆ ไปกับเรือสปีดโบ๊ท สองเครื่องยนตร์ ขับเร็วมาก โต้คลื่นแต่ละครั้งพวกเราเจ็บไปทั้งตัว มีสาวสวิส คนหนึ่งเธอท้องประมาณ 2-3 เดือน เธอนั่งท้ายเครื่อง น่าสงสารมาก จะอ๊วกตลอด คนขับก็ไม่สนเลย ขับเร็วมาก จากนั้นก็แวะจอดที่เกาะ แปดเพื่อดำน้ำดูปลาสวยงาม น้ำสวยมาก แต่ปะการังจะตายเยอะมาก คงเนื่องจากเรือที่ทอดสมอลงไปทำลายปะการัง หรือฝีมือมนุษย์ที่พยายามลักลอบไปขาย ที่ชอบมากคือ เขาไม่ให้เก็บปะการังหรือตกปลา เราถึงเห็นปลาสวยงาม น้ำใสขนาดนี้ จากนั้นเราก็ไปที่เกาะแปดซึ่งเป็นหินรูปเรือใบ เราทานข้าวกันที่นี่ ร้านที่นี่ก็เป็นส่วนของอุทยาน ถ้าคนที่ซื้อเป็น package กับทางเรือก็จะมีอาหารไว้บริการ แต่พวกเราซื้อแต่ราคาเรือก็เลยสั่งอาหารและจ่ายต่างหาก แต่รู้สึกจะดีกว่านะ จะทำใหม่และร้อน ไม่ต้องตั้งรอนักท่องเที่ยวและบางทีมีแมลงวันตอม ที่นี่จะมีเต็นท์นอนให้เช่าด้วย
จากนั้นเราก็ออกเดินทางไปเกาะสี่ แต่ก่อนถึงเกาะสี่เขาจะจอดด้านหลังเกาะให้ดำน้ำดูปลาสวยงาม ธรรมชาติใต้ท้องทะเล ช่างงามเหลือเกิน ขอบคุณที่ยังเหลือและอนุรักษ์ไว้ให้พวกเราได้มาชมอย่างนี้ จากนั้นก็เขาห้องพัก เราก็ไปดำน้ำเล่นอีกครั้ง ปลาจะสีสวยมาก เห็นปลานกแก้ว สีสรรสวยงามมาก ไม่รู้ว่าคนที่จับมาขายน่ะ เขาคิดแต่เงินที่จะเข้ากระเป๋าเท่านั้น ไม่คิดถึงลูกหลานเลยหรือไง
มื้อเย็นอาหารก็จะมีเตรียมไว้แล้วสำหรับผู้ที่ซื้อมาเป็นแพคเก็จ แต่พวกเราก็สั่งใหม่ ปรากฏว่า ก็เป็นอาหารที่ทำเตรียมไว้สำหรับแพคเก็จนั่นล่ะ คุณมาที่นี่จะมาเลือกโน่นเลือกนี่ไม่ได้นะ เขาให้กินอย่างไหนก็ต้องกินอย่างนั้น อยากให้ปรับปรุงเรื่องอาหาร ทำไว้รอจนเย็นชืด ยิ่งอาหารเช้า เฟร้นฟายด์ยิ่งเย็นชืด ไส้กรอกแทบกินไม่ได้ ขนมปังก็เย็น อยากร้องไห้เลย รายได้ที่เข้าอุทยานวันละ เกินหนึ่งแสนบาท แต่เงินไปไหนหมด คุณควรเอาไปพัฒนาเรื่องที่พักให้สมราคา เพราวะว่าเอกชน ไม่มีโอกาสเข้ามาทำ ไม่ใช่บังคับกิน บังคับเที่ยว ต้องคำนึงถึงนักท่องเที่ยวเป็นหลักนะคะ ดิฉันรักเมืองไทยค่ะ ไม่อยากฟังคำบ่น จากปากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่พูดเป็นเสียงเดียวกันแบบนี้
ขากลับค่อยยังชั่ว เป็นเรือใหญ่ สามเครื่องยนตร์ ขับเร็วแต่ไม่น่ากลัว เหมือนตอนขาไป
สิ่งที่ประทับใจ คือ นโยบาย ห้ามเก็บสิ่งใดกลับ ยกเว้นขยะ และนโยบาย ไม่ให้ตกปลา ทำให้เรามีปลาสวยงามไว้ให้ลูกหลาน และนักท่องเที่ยวได้ชม หาดทรายที่ขาวและเนียน หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว
สิ่งที่อยากฝากไว้คือ การต้อนรับ และการพูดจาของเจ้าหน้าที่ อย่ามองนักท่องเที่ยวเป็นของตาย ควรปฏิบัติกับนักท่องเที่ยว ให้เขารู้สึกว่าเขาเป็นบุคคลสำคัญ ถ้าไม่มีนักท่องเที่ยววันใด แล้วมานั่งแก้ไข มันจะสายไป เรื่องอาหารและที่พัก อยากให้ปรับปรุงด้วย ถ้าคิดว่า มาเที่ยวธรรมชาติแล้วจะเรียกร้องอะไร เราเข้าใจ แต่ความ สด ความใหม่ ความสะอาด นั่นแหล่ะ เป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวปรารถนา

Last Update : 21 กรกฎาคม 2551 1:19:26 น. 2 comments

สวยจังเลยค่า

โดย: yosita_yoyo วันที่: 5 เมษายน 2551 เวลา:15:05:12 น.

ภาพสวยมากๆๆๆๆเลย เคยไปมาแล้วแต่ไม่ค่อยได้ถ่ายภาพ ต้นปีหน้าจะไปใหม่เพราะไปมา 5ปีที่แล้ว...

โดย: da IP: 118.173.240.248 วันที่: 26 ตุลาคม 2551 เวลา:1:41:43 น.

NathalieNoelle
Houston Texas United States

ชีวิตของคนเราก็เหมือนเพลง ทะเลใจ น่ะค่ะ ผ่านร้อนผ่านหนาว

มามาก แต่ก็ต้องสู้ค่ะ เพื่อลูกน้อยทั้งสาม
[Add NathalieNoelle's blog to your web]