แชร์ประสบการณ์ของแม่บ้านไทยคนหนึ่งที่อยู่ญี่ปุ่นผ่านโลกออนไลน์
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2556
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
23 มีนาคม 2556
 
All Blogs
 
ขอแนะนำของที่เตรียมมาจากเมืองไทย ก่อนมาใช้ชีวิตที่ญี่ปุ่นในช่วงแรก ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้เรามาญ๊่ปุ่นเกือบจะ 3 เดือนแล้ว เราก็เลยอยากทำบล็อกเรื่องการเตรียมของมาที่ญี่ปุ่นในช่วงแรก ๆ เพราะแน่นอนค่ะ พอเรามาถึงแล้ว เราก็ยังไม่รู้หรอกว่า สิ่งนี้ขายที่ไหน อะไรยังไง ถ้าเราได้เตรียมของที่เรารู้จักมาจากเมืองไทย ช่วงแรก ๆ ที่มาถึงก็ยังมีเวลาได้สำรวจว่าแถวที่เราอยู่มีขายอะไรยังไงบ้าง

เรามาถึงที่นี่ในวันที่ 31 ธ.ค. 55 เพราะฉะนั้นความหนาว จะเป็นสิ่งที่แรกที่เราต้องเจอ เราก็เตรียม

1. เสื้อโค้ต (ของเราเป็นขนเป็ด) แต่เราไม่อยากแนะนำเสื้อหนาวขนเป็ดเลยค่ะ เพราะตอนนี้ส่งซักรีด ค่าซักรีดแพงกว่า เสื้อโค้ตปกติของคุณซูอีก แถม ป้ายที่ว่าที่เสื้อจะบอกว่าซักด้วยเครื่องได้มั้ยหรือต้องซักยังไง มันฉีกขาด (ไม่รู้ตอนส่งซักรีดที่เมืองไทยก่อนเอามาใช้หรือเปล่า) ทำให้พนักงานไม่รู้ว่าต้องซักยังไง ก็จะต้องมาอธิบายว่าเป็นขนเป็ด เราแนะนำซื้อที่หนา ๆ อุ่น มา 1 ตัว อาจจะซื้อที่ UNIQLO ก็ได้คุณภาพก็โอเคนะค่ะ แล้วมาถึงที่นี่ค่อยซื้อเพิ่ม เพราะที่นี่สวย ๆ เยอะเลยค่ะ

2. เสื้อผ้าหน้าหนาวสำหรับใส่อยู่ในห้อง  เราก็ใช้บริการของ UNIQLO อึกนะแหล่ะ ทั้งเสื้อคอเต่า กางเกง ชุดนอน เราเตรียมมาไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ เพราะหลังจากที่เราชินแล้ว เราเดิน ๆ ดูตามห้าง สวย ๆ ทั้งนั้นเลย แล้วก็เป็นแฟชั่นของที่นี่ด้วย จะได้ใส่เหมือนกับเขา ^^  แล้วก็เตรียมชุดชั้นในมาด้วย อิอิ

ส่วนเสื้อผ้าหน้าร้อน เราไม่ได้เอามาเลย เพราะหวังพึ่งร้านที่นี่ แฟชั่นจะได้เหมือน ๆ กันกับที่นี่

3. ข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว เราก็เตรียมพวกโลชั่น โฟมล้างหน้า โรออน เครื่องสำอางค์ ฯลฯ ที่เราใช้ประจำมา แต่อันนี้จะหนักหน่อย เพราะเราเป็นคนผิวแพ้ง่าย เราเลยเตรียมมาสำหรับใช้ 1 ปีเลย เพราะจะมีแพลนกลับไทยอยู่แล้ว ก็ค่อยไปขนมาอีก คุณซูก็บอกว่าทำไมไม่หาซื้อตามเน็ทของที่นี่ เผื่ออาจจะมี เราก็ลองหาดู มีจริง ๆ ด้วยแต่ราคาก็แพงกว่าของเมืองไทยเยอะมากค่ะ เช่น ของที่ขายในเมืองไทย 400 บาท ขายที่นี่ เกือบ 5,000 เยน

 4. เราทำเลสิคมายังไม่ถึงปี ก็เตรียมน้ำตาเทียมยี่ห้อวิสลูบมาใช้สำหรับ 1 ปี เหมือนกัน เพราะเราลองมาหาดูแล้ว ที่ญี่ปุ่นก็มีหน้าตาเหมือนกัน แต่ลองอ่านผ่าน ๆ ไม่รู้จะใช้สำหรับคนทำเลสิคได้หรือเปล่า เตรียมอย่างที่เราใช้อยู่ รู้สึกอุ่นใจกว่า

5. หนังสือที่จำเป็น, พจนานุกรม ไทย - ญี่ปุ่น ญี่ปุ่น-ไทย, หนังสือสวดมนต์, หนังสือธรรมะ (บ้าง)

6. ผงสำเร็จรูปทำอาหาร พวกซอสทำอาหาร เราขอแนะนำ

    6.1 น้ำปลา (เราเลือกแบบขวดพลาสติก ขวดเล็ก)

    6.2 ซอสหอยนางรม (เราเลือกขวดเล็ก)

    6.3 ซอสแม็กกี่ (ขวดเล็ก)

    6.4 พริกไทย พริกป่น

    6.5 เครื่องปรุงผัดใบกะเพรา (แนะนำเอามาเยอะหน่อยก็ดีค่ะ)

    6.6 ผงทำอาหารทอดกระเทียมพริกไทย (แนะนำเอามาเยอะหน่อยก็ดีค่ะ)

 

   6.7 เครื่องปรุงอบหม้อดิน (แนะนำเอามาเยอะหน่อยก็ดีค่ะ)

   6.8 ชุดเครื่องต้มยำ (แนะนำเอามาเยอะหน่อยก็ดีค่ะ)

 

    6.9 ต้มโคล้งปลากรอบ (อันนี้แนะนำเลยค่ะ อร่อยมาก สำหรับคนที่ทานรสจัด)

    6.10 มาม่า (ที่ญี่ปุ่นก็มีขายเหมือนกัน แต่เหมือนทำที่จีนหรือเปล่าไม่รู้ค่ะ มีภาษาจีนด้วย เอามาจากไทยดีกว่าค่ะ)

   6.11 ผงทำลาบ (อร่อยมากค่ะ)

พวกแกงเขียว กับกะทิ เราก็เอามาค่ะ แต่ที่นี่ก็มีขาย  แล้วอีกอย่างสำหรับเราแกงเขียวทำยากเหมือนกัน ครั้งต่อไปก็เลยกะว่าไม่เอามาแล้วค่ะ

ของที่มีขายที่นี่ที่เราเจอก็จะมี

 

เครื่องทำกะเพรา

 

ข้าวไทย

 

7. ยาประจำตัว หรือที่เราใช้บ่อย ๆ เช่นแก้ปวดหัว ปวดท้อง ยาดม ยาหม่อง เซียงเพียวอิ้ว (เซียงเพียวอิ้ว นี่ได้ผลเลย คุณซูเอามาใช้ตอนเป็นภูมิแพ้ละอองเกสร โล่งจมูกดี เขาบอก), ไหมขัดฟัน (เพราะฟันเราไม่ค่อยดี ที่ญี่ปุ่นเราไม่เห็นมีขายไหมขัดฟันค่ะ มีแต่ที่เป็นแปรงเล็ก ๆ จิ๋ว ๆ ขายค่ะ)

8. รองเท้าผ้าใบ ใส่เดินออกกำลังกายได้ด้วย ส่วนบู้ท เรามาซื้อที่นี่ค่ะ มีให้เลือกเยอะ สวย ๆ ทั้งนั้นเลย, ถุงเท้า

9. วิตามินต่าง ๆ เราใช้ของแอมแวย์ อย่างพริมโรส น้ำมันปลา เราก็เตรียมมาสำหรับ 1 ปี ส่วนวิตามินตัวอื่น เรามาซื้อที่นี่ค่ะ

10. เอกสารส่วนต้วที่จำเป็น พาสปอร์ต อันนี้แน่นอนอยู่แล้ว, บัตรประชาชน, ใบขับขี่, ทะเบียนสมรส, เอกสารการจบการศึกษา และอื่น ๆ  และถ่ายสำเนามาบ้างนิดหน่อย

ข้อ 1 - 10 เป็นของที่เราเตรียมมาตอนแต่งงานกับคุณซู มีบางอย่างที่ต่างจากตอนที่เรามาเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน แล้วก็ตอนมาอบรมของบริษัท อย่างละ 1 ปี ตอนนั้นเราไม่มีคนญี่ปุ่นที่จะคอยช่วยเหลือในช่วงแรก ๆ เราก็เลยมีเตรียมอย่างอื่นมาเพิ่มเติมด้วย (ล้วนแต่หนัก ๆ ทั้งนั้น)

11. ยาสระผม ครีมอาบน้ำ ผงซักฟอก (อันนี้เตรียมอย่างละ 1 ชุด สำหรับมาใช้ประมาณเดือนแรก)

12. น้ำยาคอนแท็คแลนส์ (ตอนนั้นยังไมได้ทำเลสิค) คอนแท็กเลนส์  เตรียมมาสำหรับ 1 ปี

13. เสื้อผ้าหน้าร้อน (เพราะมาแค่ 1 ปี ก็เลยเตรียมมาบ้างนิดหน่อย)

14. ไม้แขวนเสื้อ (แพ็ค 25 อัน) ประมาณ 2 แพ็ค

15. ผ้าอนามัย (สำหรับเดือนแรก)

ปล. เนื้อหาข้างบนเป็นสิ่งที่เราเตรียมมา บางคนอาจจะเตรียมมามากน้อย แล้วแต่นะค่ะ ถ้ามีอะไรเพิ่มเติม หรือคิดว่าสิ่งนี้ไม่จำเป็น ก็สามารถเขียนคอมเม้นท์ เข้ามาได้นะค่ะ เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันค่ะ  เราก็จะได้รู้ข้อมูลด้วยว่า คนอื่นเตรียมอะไรกันมาบ้าง เราจะได้เตรียมตามด้วย อิอิ

ลืมใส่อีกข้อหนึ่งค่ะ คือ "ของฝากให้คนญี่ปุ่นที่เรารู้จัก อาจจะเป็นขนม หรือของที่ระลึกจากไทย"

 

รบกวนติดตามตอนต่อไปนะค่ะ




Create Date : 23 มีนาคม 2556
Last Update : 25 มีนาคม 2556 5:24:45 น. 6 comments
Counter : 7969 Pageviews.

 
ขอขอบคุณสำหรับข้อแนะนำดีๆที่นำมาฝากครับ


โดย: **mp5** วันที่: 23 มีนาคม 2556 เวลา:21:52:42 น.  

 
โมนี่เขียนเข้าใจง่ายดีง่าาา สุโก้ยยย


โดย: poomoo+ วันที่: 24 มีนาคม 2556 เวลา:20:27:59 น.  

 
ดีใจที่เข้ามาเม้นท์


โดย: SN_monchan วันที่: 25 มีนาคม 2556 เวลา:5:23:40 น.  

 
สวัสดีค่ะ
ยาดมเอาติดตัวขึ้นเครื่องได้ไหมคะ



โดย: เอตวล IP: 183.88.112.211 วันที่: 19 เมษายน 2556 เวลา:15:05:52 น.  

 
1.ขอสอบถามหน่อยค่ะ ตอนเข้าถึงญี่ปุ่น ผ่านด่าน โดนตรวจ หรือ ค้นกระเป๋า บ้างไหม ค่ะะะะะะ ถ้าไม่จะได้ ขนไปเยอะอย่างที่บอกจ้าาาาา
2 . แล้วเรื่อง การใช้โทรศัพทื มือถือ ล่ะค่ะ ตั้งใจว่าจะไปหาเครื่อง ไอโฟนที่นู้น ไม่ทราบว่าราคาประมาณเท่าไหร่ ค่ะ ถ้ารู้ บอกเ้วยน่ะค่ะ ขอบคุณ ค่ะะะ


โดย: มินิ IP: 110.164.137.193 วันที่: 31 พฤษภาคม 2556 เวลา:16:03:42 น.  

 
ต้องขอโทษคุณ เอตวล ด้วยนะคะ ที่ไม่ได้เข้ามาตอบเลย
ไม่รู้ว่าเรื่องยาดมเป็นยังไงบ้างคะ

โดยส่วนตัวยาดม มนเอาใส่กระเป๋าเดินทางใบใหญ่เลยค่ะ
กลัวเขาไม่ให้เอาเข้า

แต่จริง ๆ ไม่ทราบว่าเหมือนกันว่าติดตัวได้หรือเปล่าอ่ะคะ
ต้องขอโทษด้วยนะคะ


โดย: SN_monchan วันที่: 2 มิถุนายน 2556 เวลา:13:25:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

SN_monchan
Location :
Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 31 คน [?]




日本人の妻としてタイから来ました。よろしくお願いします。

自分があったことや体験したことなどをオンラインで日記を付けさせていただきます。

時間があったら読んでみてくださいね。^^


จากเมืองไทยมาอาศัยอยู่ที่ญี่ปุ่นในฐานะภรรยาคนญี่ปุ่น

ก็เลยขอเขียนไดอารี่ผ่านโลกออนไลน์ในสิ่งที่ตัวเองได้เจอได้สัมผัสมา

ถ้าว่าง ๆ ลองเข้าไปอ่านดูนะคะ ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยค่ะ ^^

และขอฝากอีกบล็อกนึงด้วยนะคะ ^^ https://jipathajapan.blogspot.jp/
New Comments
Friends' blogs
[Add SN_monchan's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.