เวียตนาม ไม่ไปไม่รู้ ตอน 1

ทริปดองเค็ม ตั้งแต่มีนา 51 เพิ่งจะได้รีวิว

เริ่มจากเห็นตั๋วนกแอร์ไปฮานอย 3 บาท เรากับเพื่อนคุยกันไปคุยกันมาอยู่หลายวันเหมือนกัน มาลองเช็คราคากันดีกว่ารวมแล้วตกประมาณ 3 พันต้นๆเอง ถูกดีเนอะเลยตกลงกันว่าไปกันเถอะ ว่าแล้วเริ่มหาผู้ร่วมทริป เป็นทริปใหญ่เชียวรวมแล้ว 13 คนเป็นเด็ก 3 คน ผู้ใหญ่ 10 คน

เรารับหน้าที่หาข้อมูล ก็หาจากในพันทิพย์นี่แหละ หาไปหามาเริ่มเป็งกังวลว่า จะเอางัยดีเนี่ย คนเยอะ แถมมีเด็กด้วย และแล้วเราได้ข้อมูลจากคุณอา 50 กะรัตนี่แหละที่เพิ่งกลับมาจาก VN โดยการให้บริษัททัวร์จัดากรให้ เราเริ่มเห็นทางและได้คำแนะนำจากคุณอามานี่แหละ เลยติดต่อคุณ Thuy ให้จัดการให้ แผนการของเราคือ 7 วัน 6 คืน แต่จะไปไหนดี ตอนแรกก้ออยากไป ซาปา แต่นี่หน้าฝนละไม่น่าจะเวิรค์เท่าไหร่ หน้าหนาวท่าจะสวยกว่า เลยเอาเป็นว่าไปลงฮานอย ต่อไป เว้ ฮอยอันละกัน รวมราคาที่คุณ Thuy ให้มาคนละ 330 USD เด็ก 170 USD ส่วนไอ้ตัวเล็กสุดแค่ 75 USD เป็นค่ารถรับส่ง ค่ารถไฟจากฮานอย - เว้ (Soft Sleep) ค่าเครื่องกลับจาก ดานัง -ฮานอย ค่าอาหารกี่มื้อไม่รู้จำไม่ได้แล้ว แล้วก้อค่าโรงแรม

มาเริ่มออกเดินทางกันดีกว่านะ พวกเรานัดกันที่สุวรรณภูมิตอน 8 โมงเช้า เครื่องออกตอน 10 โมง ทริปนี้มีกล้อง 7 ตัว VDO 1 ตัว รวมแล้วออกมาได้ 4 พันกว่ารูปไม่นับรวมกล้องอี้หนิงที่เราไม่เห็นรูปแล้วก้อ File VDO อีกเกือบ 2 ชม

ถึงสนามบินนอยไบเวลาประมาณเที่ยงกว่าแล้วเจ้าหน้าที่จาก GP มารับเราที่สนามบินเลย ชื่อ Mr.Num ช่วงเราไปกันเงิน VN กำลังเฟ้อเลยเราแลกเงินกันไม่ได้เลยขนาดที่สนามบินยังแลกได้แค่ 2 Dong ล้านเอง Mr.Num เลยแนะพวกเราว่าเดี๋ยวเข้าเมืองแล้วค่อยไปหาแลกเอาละกัน

กองทัพจะออกเดินทางได้ต้องมีอาหารลงท้องก่อนดังนั้น Mr.Num พาเราไปกินอาหารมื้อแรกของ VN ที่ร้าน Zen อร่อยสมคำร่ำลือเชียว

หลังจากอิ่มท้องพวกเราเดินทางเข้าสู่เมืองฮานอยเพื่อไปเดินเล่นในเมือง พวกเรามีเวลาประมาณ 3 ชั่วโมงกว่าก่อนไปขึ้นรถไฟ Mr.Num พาพวกเราเข้าโรงแรมเอาของไปเก็บ ไปอาบน้ำไปเดินเล่นตามอัธยาศัยเพื่อรอเวลาขึ้นรถไฟ แต่ก่อนอื่นเราต้องเดินทางไปจ่ายเงินให้บ.ทัวร์เค้าก่อน แหม ! เกือบลืมไปเราขอ Sim Card เค้าไว้ด้วย 2 อัน พอจ่ายเงินเสร็จรับตั๋วรถไฟ ตัวเครื่องกลับมาจากดานังด้วย แล้วยังขอบริษัทให้เค้าพาไปแลกเงินอีก ที่จริงพวกเราเดินผ่านมาแล้วแหละแต่ไม่ได้สังเกตุเอง เป๋นร้านแบบร้านขายของธรรมดาไม่เหมือนบ้านเราที่เป็น Exchange เลยอะสิ เรทที่ได้ตกประมาณ บาทละ 500 Dong และแล้วพวกเราก็ได้เห็นการจราจรที่สับสนวุ่นวายได้ยินเสียงบีบแตรตลอดเวลาของเมืองฮานอยจริงๆเข้าแล้ว

ห้องที่พวกเราไปวางของกันดูแล้วคล้าย Hostel ที่ HK เลย บรรดาเพื่อนร่วมก๊วนเห็นแล้วตกใจเหมือนกัน แต่วันหลังๆ ห้องดีนะ ดีเลยแหละขอบอก

และแล้วเราก็ออกไปเดินเล่นกันตรงสะพานแดงแล้วเดินหาซื้อของไปกินกันบนรถไฟ ที่จริงพวกเรายังอิ่มกันอยู่เลยไม่รู้จะกินรัย เดินไปเดินมาเจอ Kebab อ้าวเหมือนที่เคยกินตอนไปสวิสเลย ซื้อดีกว่าพอเราซื้อตานี้ก๊วนเราซื้อกันใหญ่ แต่เพื่อนบางคนไม่กล้าซื้อเยอะกลัวไม่อร่อย แต่พอขึ้นรถไฟแล้วมาบอกตอนหลังว่าอร่อยดีไม่รู้ว่าจะอร่อยนะเนี่ย

รถไฟที่เราใช้เดินทางไปเว้ เป็นแบบ Soft Sleep 4 เตียงต่อ 1 ห้อง สภาพห้องอย่าที่เห็นคือแคบเชียว เค้ามีน้ำเปล่าให้คนละขวด ห้องไม่แอร์แต่ไม่ร้อนอากาศกำลังดี เราใช้เวลาเดินทางจาก ฮานอยตอน 1 ทุ่ม ถึงเว้ ตอน 7 โมงเช้า

พวกเรามาถึงเว้แล้ว ไกด์คนใหม่ที่มารับเราคนนี้ชื่อ Mr. Duy เค้าจะคอยดูแลเรา 2 วัน ที่เว้ กับ ฮอยอัน โอ้โหเอา Benz มารับเชียว แต่รถมันเล็กจัง พวกเรานั่งลำบากพอควรเพราะด้านหลังรถเล็กใส่กระเป๋าไม่หมดต้องกินมาที่เบาะนั่ง 2 ที่ ทำให้อึดอัดพอควร คืนนี้เรานอนกันที่โรงแรม Duy Tan เป็นโรงแรมใหญ่เชียววันที่เราเข้าพักเห็นกรุ๊ปคนไทยที่ข้ามมาจากทางลาว 3 รถบัสเชียวนะ

วันนี้พวกเราออกเดินทางไปล่องแม่น้ำหอมกันด้วยเรือมังกรไปเยี่ยมชมเจดีย์เทียนมุ ระหว่างทางก่อนถึงที่หมายน้องบนเรือก็วาดลวดลายขายของกัน แต่ก้อสนุกดีนะ เราได้เสื้อคลุมอาบน้ำผ้าแพรมาตัวละ 150 บาท ส่วนแม่ได้กางเกงผ้าแพรตัวละ 100 เดียวเองถูกนะ เพื่อนๆ ได้กันอีกคนละตัวสองตัว ยิ่งพิใกล้ที่หมายน้องคนขายเค้าก็จะลดราคาเรื่อยๆ แบบถ้าไม่ลดก็ไม่ได้ขายแล้วอะสิ แต่พอขึ้นฝั่งไปเราไปถามราคาเท่ากับที่เราซื้อมาเลยต่อเกือบแย่ต่อไปทำไมเนี่ย

เริ่มเดินเข้าชมเจดีย์เทียนมุ ที่นี่เป็นวัดเก่าที่มีประวัติมาว่าเจ้าอาวาสขับรถไปที่ไซ่งอนแล้วตัวเองจนมรณภาพเพื่อประท้วงรัฐบาลเวียดนามใต้ของประธานาธิบดี Ngo Dinh Diem ที่ออกกฎหมายไม่เป็นธรรมต่อชาวเวียดนามที่นับถือศาสนาพุทธ

ออกจากเจดีย์ไปต่อกันที่พระราชวังเว้ ประตูพระอาทิตย์

กลางวันพวกเราไปกินกันที่ร้านนายใบ้ Lac Thien อร่อยเชียว แหนมเนืองเค้าน้ำจิ้มไม่เหมือนของเรานะ แผ่นแป้งของเค้าก็ไม่เหมือนกันเป็นแผ่นใหญ่ๆ บางๆเหนียวๆ เหมือนกระดาษ แต่เนยชอบมากเลย

หลังอาหารกลางวันออกเดินทางสุสานพระเจ้าตือดึ๊กจักรพรรดิองค์ที่ 4 , สุสานพระเจ้าไคดิงห์

มื้อเย็นเรากินข้างกันบนเรือที่แปลสภาพจากเรือโดยสารเป็นร้านอาหาร บนเรือเค้ามีการแสดงด้วย พวกที่แสดงเค้าเล่นกันแบบแทคทีมเลยนะพอแสดงลำนึงจบก้อข้ามมาอีกลำเค้าเอาเรือมาทาบพวกนักแสดงก้อข้ามมา พอแสดงจบมีกระทงให้ลอยด้วยนะ ตรงสะพานเจ็ดสีที่เป็นถ้าเป็นวันศุก เสาร์ อาทิตย์จะเปิดไฟ 7 สีแต่เราไปวันธรรมดาเลยอดดูเลย

อ้อลืมไปตอนที่พวกเราลงเรือ Mr.Duy มาบอกว่าเค้าไม่ไปด้วยแล้วหลังจากที่กินข้าวเสร็จเรือจะมาส่งเราที่เดิมแล้วให้เราเดินกลับ โอ ไกลเชียว พวกเราเลยต่อรองว่าให้ส่งเราตรงสะพานเจ็ดสี หลังจากนั้นก้อบอกว่าเจอกันพรุ่งนี้งงเหมือนกันตอนแรก แต่ก้อไม่เป็นรัย พอกินข้าวเสร็จแล้วคนเรือก็น่ารักนะหลังจากกินข้าวเสร็จเค้าก็มาส่งเราตรงสะพาน เดินต่ออีกหน่อยผ่านร้านขายกระเป๋าคนขายพูดไทยได้แถมรับเงินไทยอีกต่างหาก ถูกทีเดียวเลยไปละไม่กี่สิบบาทแล้วแต่ขนาดอะนะ เพื่อนเราเหมาซะเพียบ แล้วก้อเดินกลับโรงแรม

ต่อตอน 2 ดีกว่านะ

Last Update : 4 พฤศจิกายน 2551 16:48:08 น. 0 comments

น้องNano

[Add น้องNano's blog to your web]