รู้สึกตัว ผ่อนคลาย เฉย ๆ สบาย ๆ **กรุณา .อย่า.ได้บริจาคเงินให้ blog ผม ทาง e-wallet ครับ** **ผมขอสงวนสิทธิการเป็นเจ้าบ้านของ blog ลบข้อเขียนใดๆ ก็ได้ใน blog นี้ตามที่ผมเห็นสมควร**
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2552
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
14 สิงหาคม 2552
 
All Blogs
 
ประสบการณ์กับ Belkin ADSL2+ Modem Wireless G Router

ผมได้ไปซื้อ ADSL Modem Router ยี่ห้อ Belkin มา 1 ตัว เป็นแบบ Wireless G 54M ที่ ITCity พอนำมาใช้ก็พบกับปัญญาครับ ลองดูสิ่งที่ผมพบกับเจ้า Belkin G ตัวนี้กันเลยครับ
Model F5D7632-4
Version 7000ak

1. เมื่อมาถึงบ้าน ก็เปิดกล่องออกมาเพื่อจะใช้งานเลย ก็มาพบกับ AC Adaptor 12VDC 1000 mA ครับ ขาเสียบของมันไม่สามารถใช้เสียบกับปลั๊กไฟได้ เนื่องจากขาของมันเป็นแบบ UK ที่มี 3 ขาเป็นแท่งสี่เหลี่ยม
ดูรูปได้ที่นี่ครับ //images.google.co.th/images?hl=th&q=UK+plug&gbv=2&aq=f&oq=
ผมก็ต้องไปหาปลั๊กมาต่อให้วุ่นวายไปพักใหญ่ ก็สำเร็จ ก็มีติดตั้งต่อไป
การเข้าหน้า Main page ของ Belkin ต้องเข้าที่ 192.168.2.1

2. ระบบติดตั้ง Belkin รุ่นนี้มี CD มาให้ ติดตั้งง่ายครับ ทำตามใน CD ไปไม่นานก็เสร็จ ลองเข้า Internet ดู ก็ไม่มีปัญหาอะไร ลองใช้ Wireless ดู ก็ OK เพราะผมใช้ในบ้าน ไม่ไกลกันเท่าใด

ปัญหาเริ่มมาเยือน เมื่อยามเย็นครับ....

3. พอเย็นประมาณ 18 น. เริ่มพบปัญหา Modem Hang บ้าง แต่ไม่มาก
ก็คิดว่า คงปรกติที่เปิดมานาน อาจร้อนและ Hang ได้ เมือมัน Hang ต้องปิดไฟ Supply Modem เท่านั้น จึงจะแก้ Hang ได้

2 ทุ่มแล้ว...... ทีนี้ก็พบว่า Modem Hang ถี่ขึ้น เดียวก็ Hang เดียวก็ Hang อีก พบแล้วเนื่อยใจทันที...

ปัญหา Hang นี้เป็นมาตั้งแต่วันแรกทีซื้อ ผมก็หาทางแก้ใขและหาข้อมูลใน Google ทั้ง web ในประเทศ และ web ต่างประเทศ
โอ .. อะไรกันนั้น ปัญหา Hang แบบนี้พบทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตั้งแต่ปี 2007 โน่นทีเดียว มีปัญหามาตลอด ถึงปัจจุบัน งานเข้าแล้วซิเรา...

ผมก็มาสังเกตดูปัญหาการ Hang พบว่า ปัญหาการ Hang มี 2 แบบครับ

Hang แบบที่ 1 และการแก้ใข.....

ผมพบในเวลากลางวันของวันหยุด ผมพบว่า เมื่อเราเริ่มเปิด Modem มาใหม่ ๆ จะเล่นได้ไม่มีปัญหา แต่ว่า เมื่อไรก็ตาม ที่มี SSID ของ Wireless ตัวใหม่โผล่มาในระยะ เท่านั้น เจ้า Modem จะ Hang ทันที
ผมตรวจสอบอาการนี้ จนแน่ใจว่าใช่แน่ครับ ก็ไปหาใน google พบว่ามีคนบอกให้ปรับค่าใน Setup Page ที Advanced page ให้ปรับค่า ADSL parameter ผมก็หาทางเข้า Advaced page ก็ไม่มีปุ่มให้ click ทีนี้ก็ลองพิพม์ที่ URL ตามที่เขาบอกไว้คือ //192.168.2.1/advanced.stm
ก็เข้าไปได้ ครับ ก็ไปปรับ ADSL parameter ที Operation Mode จาก Autometic เป็น G.Dmt เมือลองทดสอบดู ปัญหานี้ได้แก้ไขได้แล้ว

Hang แบบที่ 2 มันมากับความมืด....

มีการ Hang อีกแบบของ Modem ผมพบว่า ทุกวันเวลาประมาร 1 ทุ่มปลาย ๆ จะ 2 ทุ่ม ถึง 5 ทุ่ม เจ้า Modem นี้จะ Hang ถี่มาก ชนิดว่า ยอมรับไม่ได้เลย ผมหาสาเหตุอยู่หลายวัน แต่ยังไม่สามารถสรุปปัญหาที่แน่ชัดได้ แต่จากการทีผมมีพื้นฐานทางวิศวกรรมไฟฟ้ามา ผมสัณนิฐานว่า ปัญหานี้น่าจะมาจากที่พอหัวค่ำ มีการเปิดไฟฟ้า และ เครื่องปรับอากาศ ตามบ้านเรื่อนมาก ทำให้เกิดปัญหาไฟกระตุก เวลาคอมเพซเซอร์แอร์ทำงาน
ผมนำ Voltmeter มาวัดเปรียบเทียบไฟที่บ้าน
กลาววัน 225 volt
กลางคืน เวลา 2 ทุ่ม 210 volt
ไฟตกไปถึง 15 volt

ผมไปค้นใน google พบว่ามีคนพบปัญหา Hang แบบนี้แล้วเปลี่ยน Firmware ข้ามรุ่นเป็นรุ่นอื่น ลองอ่านเรื่องเล่านี้ได้ที่ Link เหล่านี้

//www.torakhong.org/kratoo.php?t=21263
//forums.overclockzone.com/forums/archive/index.php/t-444725.html
//www.ziggamza.net/webboard/index.php?action=printpage;topic=43968.0
//www.adslthailand.com/board/archive/index.php/t-21055.html

เวปนี้เป็นปัญหาที่ประเทศมาเลเซีย
//forum.lowyat.net/topic/707151/

ผมยังไม่ได้ลองเปลียน Firmware ข้ามรุ่นตามที่เขาบอกไว้ แต่ผมส่งปัญหานี้ไปทีบริษัท Belkin มีการขอข้อมูลจากผมเพิ่มเติม แต่ผมยังไม่ได้รับข้อแนะนำในการแก้ใขอะไร

***** Updated 16 Aug 2009 ************

1) ผมได้ลองเปลี่ยน Firmware ดังที่มีเขียนไว้ในเวปดูแล้ว ไม่หายครับ
ผมเลยเปลียนครับมาเป็น version ล่าสุด คือ 7.00.28 ตามเดิม
2) ผมได้ซื้อ AC Adaptor มาใหม่จากร้านขายอะไหล่อิเล็กทรอนิคส์
ขนาด 12 Volt 1000 mA ผมใช้ Voltmeter วัดดูได้ไฟ DC 16 volt ถ้ายังไม่ได้ต่อเข้ากับ Load ถ้าต่อเข้ากับ Belkin Modem ไฟจะตกเหลือ 14 volt
( ถ้าเป็นของ Belkin ที่ให้มากับเครื่อง ไฟจะเหลือ 12 volt เมื่อต่อเข้ากับ Router ) ผมได้ทดลองเมื่อวานนี้ตั้งแต่บ่ายถึงตี 2 ไม่พบการ Hang ใด ๆ
แม้แต่ครั้งเดียว เมื่อเทียบกับของเดิม ที่ Hang ระดับเทพทีเดียว
แต่ผมต้องลองให้นานอีก ได้ผลอย่างไร ผมจะมา Update ให้ทราบครับ )

********* updated 21 Aug 2009 *******

จากที่ได้เปลี่ยน AC Adaptor ใหม่ทีได้เขียนไว้ใน Updated 16 Aug 2009 ข้อที่ 2 จากที่ได้ทดลองใช้มา 5 วัน ไม่พบปัญหา Hang อีกแม้แต่ครั้งเดียว ผมคงสรุปได้ว่า การแก้ปัญหานี้ ก็คือ ต้องใช้ AC Adaptor ที่จ่ายไฟได้มากกว่า 12 volt เมื่อต่อเข้ากับ Belkin Routerแล้ว ดังตัวที่ผมซื้อมาได้ 14 voltเมื่อต่อเข้ากับ Belkin Router ถ้าวัดไฟขณะ No Load ได้ 16 Volt ครับ
ผมได้ email แจ้งการแก้ใขนี้ไปที่ belkin แล้ว เมื่อวันที่ 20 Aug 2009

#####
Adaptor ตัวที่ผมซื้อมาที่ตัวของ Adaptor เขียนไว้ดังนี้ครับ

AC Adaptor
Model No. SADB 1387
Input 220 VAC 50 Hz
Output DC 12 V 1000 mA
Product By
Salom Electric(Thailand) Co Ltd
39/19 Moo 5 Tumbul RAIKHING,
SAMPHRAN,NAKORNPATHOM

#######

ข้อควรระวังตอนไปซื้อ AC Adaptor
1. ขนาดต้องไม่น้อยกว่า 1000 mA ซึ่งอาจเป็น 1200 mA หรือ 1500 mA
ก็ได้ แต่ mA ยิ่งสูงก็จะยิ่งแพงและ output ต้องเป็น DC 12 volt
2. AC Adaptor ที่ทำในไทย ต้องได้เครื่องหมาย `Safety ของ มอก
3. ต้องดู ขั้วไฟด้วยว่า ขั้วบวก ต้องอยู่ในรู้กลางของแจ๊ก จึงจะใช้กับ Belkin Wireless G router ได้
โดยที่ตัว AC Adaptor จะมีเครื่องหมายแสดงขั่วบวก ลบไว้ตามภาพ






4 ขนาดของรูแจ๊ค จะมีหลายขนาด เวลาไปซื้อ ผมแนะนำให้เอาตัวของ Belkin ไปเทียบด้วย เพราะถ้าซื้อมาผิดขนาดแจ๊ค ก็จะเสียบเข้ากันไม่ได้




************************************

ขอขอบคุณ คุณ River No Return (smithfield) แห่งห้อง Hardware ที่ช่วยเอื้อเฟื้อข้อมูลของ DC Adpator ที่ใช้กับ linksys WAG200G

ขอให้มีความสุขกับการใช้ Modem Router ที่ไร้ปัญหาครับ





Create Date : 14 สิงหาคม 2552
Last Update : 29 มกราคม 2555 20:25:52 น. 14 comments
Counter : 5871 Pageviews.

 
ซื้อแบบ N มา แต่เป็นเราต์เตอร์อย่างเดียว โมเด็มอันเดิม ก็ยังไม่พบปัญหาครับ
อ๋อ รุ่นนั้น ขามี 2 ขาเป็นแบบปรกติในบ้านเราด้วยแฮะ


โดย: ^^ IP: 125.25.249.192 วันที่: 14 สิงหาคม 2552 เวลา:22:24:09 น.  

 
ผมใช้ N150 ครับ ยังไม่มีปัญหา ใช้มา 4 วันแล้ว เปิด 24 ชม.ครับ สัญญาแรงดีกว่า d-link ตัวเดิมอีก ซื้อใหม่เพราะมีอาการแฮงค์บ่อยๆครับ แต่เคยแก้ปัญหาด้วยการกปุ่ม reset หลังเครื่องแล้วก็ใช้ได้ตามปกติครับสักพักครับ


โดย: pek1974 IP: 58.9.246.41 วันที่: 15 สิงหาคม 2552 เวลา:9:46:33 น.  

 
ผมเองก็ใช้งานรุ่นนี้อยู่เช่นกันครับและพบปัญหาเช่นเดียวกัน คือ หลุดประจำ วันนี้เอง เฮี้ยนหนักด้วยครับ หลุดตั้งแต่บ่ายสาม สี่รอบแล้ว ยันหกโมง

ผมเองทดลองเปลี่ยน firmware ดังกล่าวแล้วแต่ยังเป็นอยู่ ซึ่งตอนนี้เครียดจนไมเกรนกินแล้วครับ เสียดายเงินจริงๆ


โดย: Mishisato IP: 124.120.29.144 วันที่: 16 สิงหาคม 2552 เวลา:18:01:28 น.  

 
ขอบคุณมากๆครับที่เอื้อเฟื้อข้อมูล


โดย: ธรรมดาไม่บอกใคร IP: 124.121.176.24 วันที่: 21 สิงหาคม 2552 เวลา:7:41:44 น.  

 
วันนี้ไปดูมา เกือบซื้อมาแร่ะ ใช่ที่ รองรับ BT ด้วยหรือเปล่าครับ ราคาน่าจะประมาณ 2990 ดูที่ไอทีซิตี้ แร่ะครับ


โดย: เกือบซื้อมาแร่ะ IP: 125.27.84.230 วันที่: 22 สิงหาคม 2552 เวลา:23:00:32 น.  

 
ที่ขายใน ไอทีซิตี้ จะมีแบบ Wireless N และก็ Wireless G ครับ ตัวทีมีปัญหานี้เป็น Wireless G
ราคาที่ผมซื้อตอนต้นเดือน 1680 บาท ครับ
ที่ราคา 3 พันน่าจะเป็น Wireless N ครับ
แต่ผมไม่เคยใช้ Wireless N ก็ไม่ทราบว่าจะมีปัญหาแบบนี้หรือไม่ครับ


โดย: นมสิการ วันที่: 23 สิงหาคม 2552 เวลา:7:58:10 น.  

 
Adaptor ไม่มีเร็กกูเรท เหรอครับ ไฟไม่นิ่งเลย
ยี้ห้อออกจะดัง


โดย: seneca วันที่: 10 กันยายน 2552 เวลา:10:13:15 น.  

 
ใช่ครับ เป็น Adaptor ธรรมดา ไม่มีเร็กกูเรท
ผมเคยใช้ Zyxel 660 hW T1 ที่แถมมากะ True Internet ก็เป็น Adaptor ธรรมดา ไม่มีเร็กกูเรท เช่นกันครับ


โดย: นมสิการ วันที่: 10 กันยายน 2552 เวลา:19:27:48 น.  

 
ผมซื้อ แบบ G+ มา 2290 ที่ไอทีซิตี้ เมื่อวาน (ซื้อรุ่นนี้เพราะมันแถม wireless card belkin สำหรับ notebook ราคาขาย 1490 ให้ด้วยครับ)
เมื่อคืนลองใช้ดู ก็ไม่แฮงค์ ใช้ได้ตลอดรอดฝั่ง
แต่เครื่องร้อนมากเหมือนกัน เปิด 3 ชั่วโมงเอง
ไม่รู้ของคนอื่นร้อนมากหรือป่าวครับ

อย่างนี้เปิดทั้งวันจะได้เหรอ?


โดย: ฉัตรชัย IP: 202.176.107.54 วันที่: 1 ตุลาคม 2552 เวลา:12:20:19 น.  

 
ร้อนนี่เป็นธรรมดาครับ คุณฉัตรชัย
ผมเปิดวันหนึ่งก็เกือบทั้งวันมา ตั้งแต่ สิงหาคม จนถึงเดียวนี้ 1 เดือนกว่า ๆ ไม่มีปัญหาอีกเลยครับ ใช้ได้ดีมาก ๆ แต่ต้องใช้กับ adaptor ที่ผมเขียนบอกไว้ครับ


โดย: นมสิการ วันที่: 1 ตุลาคม 2552 เวลา:18:08:44 น.  

 
ผมเพิ่งมีโอกาส เข้ามาอ่าน ในขณะที่ซื้อมาใช้แล้ววว เมื่อวานเองครับ

แฮ้งค์บ่อย สุดๆรำคาญ

จะขออนุญาตเอาคำแนะนำไปใช้ นะครับ ขอบคุณครับ..


โดย: neo IP: 125.26.215.48 วันที่: 2 ตุลาคม 2552 เวลา:20:14:15 น.  

 
เสียดายจังพึ่งมาเจอ ผมพึ่งไปถอยตัวใหม่มาเองง่า T T


โดย: dsky IP: 58.9.20.250 วันที่: 7 ตุลาคม 2552 เวลา:19:43:08 น.  

 
ผมกำลังตัดสินจะซื้อ แต่ไม่รู้ซื้อรุ่นไหนดีระหว่าง N กับ N1 หรือจะยี่ห้อใด รุ่นใดดี ที่ซื้อไม่มีปัญหาไม่ต้องมาปรับอะไรมากมาย จึงขอคำแนะนำผู้มีความรู้แนะนำหน่อยครับเพราะไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย ขนาด firmware คืออะไรก็ไม่รู้ ใช้โน๊ตบุ๊ค Aspire 3000 เน็ต tot 3 mb (ผมทุพลภาพจะใช้ทีก็ย้ายเสียบสายวุ่นวาย) กรุณาตอบเมล koohoo362@hotmail.com ขอบคุณ


โดย: Baddy362 IP: 125.27.60.191 วันที่: 11 ตุลาคม 2552 เวลา:10:49:09 น.  

 
Belkin Wireless Router support Annex M

F7D1401, Speed 150Mbps 1690 Baht
F7D2401, Speed 300Mbps 2790 Baht
F7D3402, Speed 300Mbps 3290 Baht
F7D4401


โดย: นมสิการ วันที่: 18 ตุลาคม 2553 เวลา:13:15:36 น.  

นมสิการ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 142 คน [?]




หลักปฏิบัติ ...รู้สึกตัว ผ่อนคลาย เฉย ๆ สบาย ๆ

มากกว่า 20 ปีที่ไปหลงทำสมถภาวนาแบบสมาธิแบบฤาษีโดยที่ไม่รู้จักกับคำว่า อะไรคือสัมมาสติ สัมมาสมาธิ ผลที่ได้คือความสงบขณะกำลังนั่งสมาธิจนตัวนิ่งแข็งเป็นก้อนหิน แต่ผลข้างเคียงตามมาก็คือการเป็นคนเจ้าโทสะอย่างรุนแรงขณะเวลาไม่ได้นั่งสมาธิ และ ที่อยู่ในชีวิตประจำวัน....

จนได้พบกัลยณมิตรแดนไกล ที่ได้ชักนำให้มารู้จักวิธีปฏิบัติแบบหลวงพ่อเทียน จนได้พบกับพระอาจารย์ในสายหลวงพ่อเทียน ที่ผมได้เรียนการปฏิบัติจากท่าน จนเข้าใจว่า สัมมาสติ สัมมาสมาธิ คืออะไร แล้วลงมือฝึกฝน การปฏิบัติก็รุดหน้าและได้ลิ้มรสสิ่งบริสุทธิในจิตใจอันเป็นผลจากการปฏิบัติด้วยเวลาเพียง 5 ปี

ธรรมปฏิบัติจากฆราวาสเขียนเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ยากในสังคมไทย ผมรู้ได้จากที่เขียนใน blog ผมได้พบกับการก่อกวนใน blog การเขียนเหน็บแนม กระแหนะกระแหน ตำหนิการการปฏิบัติที่ผมเขียนใน blog ว่าผิดทาง เขียนแบบคาดเดาเอา ไม่รู้จริง ให้ผมหยุดเขียนแนวนี้ได้แล้ว และไปโมทนาสาธุแนะนำการปฏิบัติสมาธิแบบฤาษีให้กับผมอีกว่านี่คือทางที่ถูกต้อง ...

บทความใน blog จึงเกิดขึ้นมา เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ในการภาวนา
แก่ผู้อื่นที่กำลังเดินทางในสายแห่งอริยมรรคนี้

เมื่อท่านได้เข้ามาอ่านข้อเขียนใน blog กรุณาอย่าได้เชื่อผมจนกว่า ท่านได้ทดลองปฏิบัติแล้วและพิสูจน์ด้วยตัวท่านเอง

**กรุณา .อย่า.ได้บริจาคเงินให้ blog ผมทาง e-wallet ครับ **

******
บทความต่าง ๆ ใน blog นี้
ขอสงวนสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537
ห้ามนำไปดัดแปลง ลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

****
New Comments
Friends' blogs
[Add นมสิการ's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friend


 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.