การทดลองเพื่อให้รู้จัก.physical ของอาการจิตตั้งมั่น.
การฝึกสัมมาสติ สัมมาสมาธินั้น จุดมุ่งหมายเพื่อให้จิตตั้งมั่น
จิตตั้งมั่นคืออาการที่จิตตั้งมั่นอยู่ในฐานของจิต จิตไม่วิ่งไปวิ่งมาตามการสัมผัสที่เกิดขึ้น เมื่อผมได้บอกถึงกฏ 3 ข้อในการปฏิบัติไปแล้ว แต่เพื่อให้ท่านที่ปฏิบัติตามแนวทางนี้ได้เข้าใจมากขึ้นและได้รู้จักกับอาการของจิตตั้งมั่นว่าเป็นอย่างไร ขอให้ท่านที่สนใจ ทดลองตามที่ผมเขียนแนะนำข้างล่างนี้เพื่อให้รู้จักกับอาการของจิตตั้งมั่น
1..ผมสมมุติว่า ท่านได้รู้จักกฏ 3 ข้อที่ผมได้บอกไปแล้ว ต่อไป ขอให้ท่านใช้กฏ 3 ข้อ แล้วให้ท่านหายใจเข้าไปให้เต็มปอด แล้วกลั้นลมหายใจไว้ครับ
เมื่อท่านกลั้นลมหายใจอยู่ ขอให้ท่านสังเกตครับว่า จิตใจท่านจะนิ่ง ๆ ตาก็ยังมองเห็น หูก็ยังได้ยินอยู่ ถ้ามีลมมาโดนกายก็รู้สึกถึงได้ โดยที่จิตใจท่านยังนิ่ง ๆ อยู่ที่เดิม ท่านสังเกตเห็นจิตที่มันนิ่ง ๆ นี้ไหมครับ
ถ้าท่านรู้สึกว่ากลั้นลมไม่ไหวแล้ว ก็คลายออกก่อนนะครับ อย่าได้กลั้นนานไป เดียวจะแย่เสียก่อน
2..จากข้อ 1 ผมสมมุติว่า ท่านสังเกตเห็นจิตใจของท่านในขณะที่กำลังกลั้นลมว่านิ่ง ๆ ได้แล้ว ทีนี้ขอให้ท่านเริ่มใหม่ครับ หายใจเข้าแล้วกลั่นลมหายใจไว้ ทีนี้ ขอให้ท่านใช้มือเกาที่หลังมืออีกข้างหนึ่ง เกาเบาๆ ก็พอครับ ขอให้ท่านสังเกตอีกว่า จิตใจท่านยังนิ่งอยู่ที่เดิมและท่านก็สามารถรู้สึกถึงการเกาที่หลังมือได้ พร้อมกับตาที่ยังมองเห็นได้ หูที่ยังได้ยินอยู่ นี่แหละครับ อาการของจิตที่ตั้งมั่นอยู่ในฐาน มันจะเป็นอย่างนี้ คือ นิ่งอยู่ในฐาน ไม่วิ่งไปวิ่งมาตามอายตนะต่าง ๆ แต่รู้ได้หลาย ๆ อย่าง
3..จากข้อ 1 และ 2 ต่อไปขอให้ท่านเริ่มใหม่ หายใจเข้า แล้วกลั่นลมหายใจไว้ ทีนี้ ขอให้ท่านใช้ขากระทบพื้นดินเหมือนการเดินซอยเท้า ขอให้ท่านสังเกตว่า จิตใจท่านยังนิ่งอยู่ที่ฐานเช่นเดิม แต่ท่านก็รู้สึกได้ถึงขาที่กระทบพื้นดินได้ใช่ไหมครับ นั่้นแหละครับ
*****
จากข้อ 1/2/3 ผมแนะนำให้ท่านทำการทดลองหลาย ๆ ครั้ง เพื่อให้รู้จักอาการของจิตตั้งมั่นที่ตั้งมั่นอยู่ในฐานว่าอาการมีลักษณะอย่างไร พอท่านรู้จักอาการจิตตั้งมั่นแล้ว ต่อไป ก็ขอให้ท่านหายใจปรกติ แล้วฝึกการรู้กายตามแบบทีท่านถนัดด้วยกฏ 3 ข้อ แต่ขอให้จิตตั้งมั่นอยู่ในฐานอย่างที่ท่านทำในข้อ 1/2/3 ต่อไป
ทีนี้ เมื่อท่านหายใจปรกติ และฝึกฝน ท่านอาจพบปัญหาว่า จิตมันไม่นิ่งแบบเดิมแล้ว มันจะวิ่งไปโน่น วิ่งไปนี่ ซึ่งเป็นไปได้ครับ เพราะกำลังสัมมาสติของท่านยังอ่อนแอ มันจะเป็นอย่างนี้ แต่ท่านรู้จักจิตตั้งมั่นในฐานแล้ว เมื่อท่านฝึกไปเรื่อยๆ ด้วยจิตตั้งมั่น กำลังสัมมาสติก็จะค่อย ๆ เพิ่มขึ้น แล้วต่อไป จิตมันจะเชื่องเอง ไม่วิ่งไปวิ่งมาแต่จะตั้งมั่นอยู่ที่ฐานได้เองต่อไป
******
4..เมื่อจิตตั้งมั่นอยู่ในฐานได้แล้วอย่างมีกำลัง ต่อไป จิตจะไม่เข้าไปรวมตัวกับอาการปรุงแต่งต่าง ๆ ทำให้ท่านสามารถเห็นอาการปรุงแต่งต่าง ๆ เป็นไตรลักษณื ได้ต่อไป และถ้าท่านยิ่งฝึก จิตก็ยิ่งตั้งมั่น แต่ขอให้ท่านอย่าได้ลืมกฏ 3 ข้อด้วยนะครับ ทั้ง 2 อย่างนี้สมควรไปด้วยกัน
Create Date : 13 เมษายน 2554 |
|
8 comments |
Last Update : 29 มกราคม 2555 15:05:18 น. |
Counter : 1838 Pageviews. |
|
|
|
ได้ทดลองทำตามแล้ว 2-3 รอบคะ มีข้อเรียนถามอาจารย์ดังนี้คะ
- "จิตตั้งมั่นอยู่ที่ฐาน" จำเป็นหรือไม่ว่าเราควรจะรู้ว่าฐานที่ตั้งมั่นอยู่ตรงไหน หรือเพียงแค่รู้ตามที่รู้สึกต่างๆ เช่น เสียงที่ได้ยิน สัมผัสที่รู้สึก
- แล้วหากขณะที่กลั้นหายใจบางทียังมีความคิดอื่นๆแทรกมา เช่นคิดว่า"จิตเราตั้งมั่นที่ฐาน" แบบนี้ฝึกผิดหรือเปล่าคะ
อนุโมทนาสาธุ ขอบพระคุณ และสวัสดีวันสงกรานต์คะ